Tuesday, October 26, 2010

VỢ ÔNG LƯU HIỂU BA KÊU GỌI CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG TRUNG QUỐC ĐẾN OSLO DỰ LỄ TRAO GIẢI NOBEL HÒA BÌNH

Peter Simpson | Beijing
Thứ Ba, 26 tháng 10 2010

Vợ của khôi nguyên giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba đã kêu gọi mấy chục nhà hoạt động Trung Quốc và thân hữu đến dự buổi lễ trao giải ở Oslo thay mặt cho bà bởi vì có nhiều phần chắc nhà chức trách Trung Quốc sẽ không cho bà đi dự. Các giới chức Trung Quốc từ chối không cho biết họ có cho phép bà Lưu Hà thực hiện chuyến đi để nhận giải thưởng cho chồng bà hay không.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Bà Lưu Hà nói trong một bức thư ngỏ đăng trên mạng Internet hôm nay rằng bà tin là chồng bà sẽ muốn bạn bè của ông và những người đồng chí hướng tham dự buổi lễ.
Bà nói bà muốn họ chia sẻ điều bà mô tả là chiến thắng của ông Lưu Biểu Ba bởi vì có nhiều phần chắc là chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép bà thực hiện chuyến đi để nhận giải thuởng Nobel Hòa bình ở Na Uy.

Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng giận dữ trước giải thưởng này và gọi đó là một sự can thiệp thô bạo vào nội bộ của họ.
Tại một cuộc họp báo thường lệ hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc đã bị hối thúc cho biết liệu bà Lưu Hà có được phép đi Oslo hay không.
Ông Mã từ chối không trả lời trực tiếp và gọi đó là một câu hỏi giả định.
Ông nói các phóng viên phải hỏi bà Lưu Hà trước xem bà có muốn đi dự buổi lễ hay không thay vì hỏi các giới chức chính phủ là người có quyền cấp các giấy phép du hành.

Không thể liên lạc được với bà Lưu Hà bởi lẽ bà đã bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia kể từ khi chồng bà được trao giải Nobel trước đây trong tháng.

Ông Lưu Hiểu Ba là một nhà văn bất đồng chính kiến và là một người phê phán chính phủ. Ông đã góp phần viết một văn kiện gọi là Hiến chương 08 kêu gọi cải cách chính trị sâu rộng. Sau khi văn kiện được công bố, ông đã bị bắt và năm ngoái bị kết án 11 năm tù về tội khích động lật đổ chính quyền.
Chính phủ Trung Quốc nói ông là một tội phạm và không xứng đáng được giải Nobel.
Nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi phóng thích ông kể từ khi ông được trao giải.
Một nhóm 15 khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, trong đó có Đức Đạt lai Lạt ma, ông Desmond Tutu, và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, cũng công bố một bức thư kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tháng tới nêu trường hợp ông Lưu ra với chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Bức thư của bà Lưu Hà liệt kê 143 ngưòi, nhiều người là các nhân vật tranh đấu nổi tiếng của Trung Quốc.
Kể từ khi ông Lưu Hiểu Ba được trao giải thưởng, nhiều nhân vật bất đồng Trung Quốc cho hay họ đã bị xách nhiễu hoặc bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia.

-----------------

VOA
Thứ Hai, 25 tháng 10 2010

15 nhân vật quốc tế từng nhận Giải Nobel Hòa Bình kêu gọi lãnh đạo các nước trong khối G20 gây áp lực để Trung Quốc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền Lưu Hiểu Ba, nhân vật mới nhất được trao tặng giải thưởng này.

Trong một lá thư được đưa ra hôm thứ Hai, nhóm này nói việc phóng thích ông Lưu sẽ là sự công nhận độc đáo về những thay đổi ấn tượng mà Trung Quốc đã thực hiện trong những thập niên vừa qua.
Trong số những người ký tên vào lá thư có cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, Đức Đạt Lai Lạt Ma, và Tổng Giám Mục Nam Phi Desmond Tutu.

Ông Lưu Hiểu Ba là một nhà hoạt động kỳ cựu, từng tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989, và cũng là một trong những nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Ông đang thọ hình án tù 11 năm vì bị gán tội lật đổ chính quyền.
Hôm mùng 8 tháng 10 vừa qua, Ủy Ban Nobel đã tuyên bố Giải Nobel Hòa Bình năm 2010 thuộc về ông Lưu Hiểu Ba, mặc dầu có những phản đối dữ dội của chính phủ Bắc Kinh.

Lãnh đạo các nước trong khối G20, trong đó có Trung Quốc, sẽ tụ tập tại thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên vào tháng tới để dự hội nghị thượng đỉnh các nước trong tổ chức.

Tin liên hệ
.
.
.

No comments: