Tuesday, October 26, 2010

VIỆT NAM KẾT ÁN NẶNG NỀ 3 NHÀ HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI CÔNG NHÂN

Báo SGGP
Thứ ba, 26/10/2010, 19:45 (GMT+7)

(SGGPO).- Sáng 26-10, TAND tỉnh Trà Vinh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử vụ “phá rối an ninh” đối với các bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (tự Hoàng, SN 1985), Đỗ Thị Minh Hạnh (tự Ngọc Anh, SN 1985) cùng ngụ ở thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương và Đoàn Huy Chương (tự Nguyễn Tấn Hoành, SN 1985, ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Các đối tượng này đã lợi dụng việc đấu tranh đòi quyền lợi cho công nhân để lôi kéo, xúi giục, gây rối an ninh ở Công ty giày da Mỹ Phong, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và tham gia các hoạt động rải truyền đơn xuyên tạc chính sách Nhà nước, chống phá chính quyền tại tỉnh Đồng Nai, TP.HCM.

Các bị cáo bị truy tố với tội danh "Phá rối an ninh", theo Khoản 1, Điều 89, Bộ luật Hình sự. Từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2-2010, khi biết công nhân Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) đình công các đối này đã đến trà Vinh để xách động, soạn thảo và in ấn truyền đơn nhằm xúi giục công nhân tiếp tục đình công. Đồng thời chúng còn chụp hình, quay phim để gửi về “báo cáo” cho Trần Ngọc Thành.
Sau đó, Hùng cùng đồng bọn trở về Bình Dương chuẩn bị in ấn truyền đơn với tựa đề “Lời kêu gọi ngàn năm Thăng Long” có nội dung xuyên tạc chống Nhà nước, với mục đích lật đổ chính quyền. Đêm ngày 8-2-2010, bọn chúng đã rải truyền đơn tại tỉnh Đồng Nai và nhiều địa phương của TP.HCM. Ngày 9-2-2010, Công an TP.HCM và Đồng Nai đã thu giữ 4.329 tờ truyền đơn do các đối tượng rãi.
Tại cơ quan An ninh Điều tra, các bị cáo còn thừa nhận, trong thời gian tham gia hoạt động trong tổ chức “Ủy ban bảo vệ người lao động Việt Nam”, Trần Ngọc Thành đã nhiều lần gửi ngoại tệ về cho các bị cáo mua sắm phương tiện, máy móc để phục vụ cho các hoạt động của Hùng và đồng bọn.

Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Hùng mức án 9 năm tù giam với vai trò chủ mưu. Hai bị cáo Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương cùng chịu mức án 7 năm tù giam. 

Đình Cảnh
.
.
.
26-10-2010 

Một người thành lập một công đoàn độc lập và hai người hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người lao động bị đưa ra toà hôm nay thứ Ba ngày 26 tháng Mười với tội phá rối an ninh, một viên chức toà án cho hay.

Ông Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hưng, và Đỗ Thị Minh Hạnh ra toà ở tỉnh Trà Vinh thuộc vùng Châu thổ Cửu Long, viên chức toà án nói nhưng từ chối không cho biết tên.

“Toà sẽ có phán quyết vào ngày mai thứ Tư,” bà nói. “Những người bị truy tố đã không yêu cầu luật sư bảo vệ cho mình.”

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở Hoa Kỳ nói cả ba người đều nằm trong lứa tuổi hai mươi, bị bắt hôm tháng Hai vì tội phân phát truyền đơn chống chính phủ và giúp những công nhân khác tổ chức biểu tình đòi tăng lương.

Ông Chương bị bắt trước đây hôm tháng Mười năm 2006 sau khi ông giúp tổ chức Hiệp hội Đoàn kết Công Nông Việt Nam (UWFO) mà nhà nước Việt Nam cấm hoạt động. Sau đó ông bị án 18 tháng tù bởi một toà án ở tỉnh Đồng Nai vì tội “phát tán thông tin sai lạc nhằm nói xấu nhà nước,” theo báo chí nhà nước cho hay lúc đó.

Nhà nước Việt Nam cấm hoạt động tất cả những công đoàn nào không nằm trong sự kiểm soát của Đảng Cộng sản.

Tội danh “phá rối an ninh” có thể bị phạt giữa hai cho đến 15 năm tù ở nếu bị kết án.

© DCVOnline

Nguồn: (1) Three Vietnam labour activists on trial: court. AFP (Agence France-Presse), 26 October 2010

---------------------------------

.
.
.

No comments: