Tuesday, October 26, 2010

RA MẮT CUỐN "HẢI CHIẾN HOÀNG SA"


(10/26/2010)

WESTMINSTER, California (VH): 1 giờ trưa Chủ Nhật, ngày 24 tháng 10 năm 2010 vừa qua, Tổng Hội Hải Quân & Hàng Hải VNCH, Ủy Ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa đã tổ chức ra mắt giới thiệu và phát hành thiên nghiên cứu “Hải Chiến Hoàng Sa”, tại CLB Hải Quân Hoàng Sa (Nhà Hàng Paracels), thành phố Westminster.

Đây là một tài liệu lịch sử sống động, nóng bỏng trong thời điểm xảy ra cuộc tranh chấp về Hoàng Sa (và Trường Sa) giữa Hà Nội và Bắc Kinh đang làm cho Biển Đông dậy sóng như hiện nay. Tác phẩm cũng  là một đóng góp không nhỏ cho công cuộc tranh đấu đòi đất, đòi đảo của dân tộc Việt Nam.

Buổi ra mắt thiên nghiên cứu “Hải Chiến Hoàng Sa” thu hút hơn một trăm người đến tham dự và những diễn giả đã giữ chân hầu hết ở lại đến cuối giờ vì những bài nói chuyện sâu sắc. Trong số người tham dự, ngoài đồng hương, phần lớn là những cựu chiến sĩ Hải Quân, các cựu quân nhân quân binh chủng VNCH, có sự tham dự của nhiều nhân sĩ cộng đồng như Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, cựu thứ trưởng Giáo Dục VNCH, cựu luật sư Trần Thanh Hiệp từ Paris - Pháp quốc sang, Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Hải Quân và Hàng Hải VNCH Nguyễn Xuân Dục đến từ Dalas–Texas...

Trò chuyện với phóng viên Việt Herald, ông Hà Quang Tự, thiếu tá hải quân, ủy viên kiêm thư ký trong Ủy Ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa tâm sự:
“Tôi đảm nhận một chương trong sách và phụ trách ghi âm phỏng vấn các nhân vật, tôi về viết lại ra giấy, rồi trình lại cho ủy ban xem, rồi gửi cho những người được phỏng vấn xem để duyệt xét lại, đồng ý chỗ nào rồi mới đưa đi ấn bản.
Khi viết chương sách trận hải chiến Hoàng Sa, tôi phải căn cứ trên 5 nguồn tài liệu, tài liệu thứ nhất từ VNCH, tài liệu khi các tàu trong trận hải chiến Hoàng Sa báo cáo về hải quân VNCH, tìm kiếm khá khó khăn, vì sau 1975, nó bị thất tán nhiều nơi, may mắn kiếm được hồ sơ báo cáo trận hải chiến của hạm trưởng HQ 5 báo cáo lại tư lệnh bộ duyên hải.
Phối kiểm tin tức từ phía Trung cộng, tài liệu giải mật của Hoa Kỳ. Các tài liệu của anh em hải quân tham chiến Hoàng Sa viết lại.
Hạm trưởng HQ 10, là người bạn đồng khóa của tôi, khóa 12, anh thiếu tá hải quân Ngụy Văn Thà đã anh dũng hy sinh theo tàu, anh em cùng khóa chúng tôi rất thân thiết nhau. Khi mất đi một người, giống như mất đi một người anh em trong nhà, chúng tôi rất thương cảm.
Chuyến đi thực hiện chương sách với tôi chuyến nào cũng quan trọng, vì được gặp những chỉ huy cũ, những đồng đội cùng binh chủng...
Tâm nguyện chúng tôi mong đây là quyển sử liệu, mô tả lại trận hải chiến Hoàng Sa anh dũng và bi hùng, để thế giới biết chúng ta là nạn nhân của kẻ cướp đất Trung cộng.”

Sau nghi thức khai mạc và giới thiệu quan khách do thiếu tá hải quân Vũ Kim Thanh điều khiển, Hải Quân Nguyễn Mạnh Trí, trưởng ban tổ chức buổi ra mắt sách, đã gửi lời chào mừng quan khách, cảm tạ sự hiện diện của mọi người đã đến khích lệ tinh thần cho 5 anh em trong ủy ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa, là những người tham gia chính trong việc biên soạn quyển “Hải Chiến Hoàng Sa”.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Trí nói:
“Trước đây cũng đã có nhiều người viết về trận hải chiến này, cả trong và ngoài hải quân. Một số viết theo cảm tính cá nhân, một số lại không nắm vững được tình hình cụ thể nên trận hải chiến Hoàng Sa đã chưa được viết lại một cách khách quan, trung thực. Nay với một tập thể làm việc, thận trọng đặt sự việc vào lịch sử mà không có tính thời sự cũng như tuyên truyền để trận hải chiến Hoàng Sa xuất hiện trong lịch sử VN như một chứng tích chứng minh tinh thần và chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa. Trước tham vọng Trung cộng, cuốn biên khảo này không chỉ là tài liệu quan trọng của anh em chúng tôi, mà là tài liệu của dân tộc Việt Nam trong sứ mạng đấu tranh giành lại Hoàng Sa ngay tại quốc gia Việt Nam.”

Tiếp lời, trong bài phát biểu của mình, tổng hội trưởng Tổng Hội Hải Quân và Hàng Hải VNCH Nguyễn Xuân Dục đã chia sẻ nỗi đau của mình trước việc Trung cộng và chính quyền Hà Nội cấu kết với nhau Trung quốc hóa Việt Nam.
Ông khen ngợi anh em trong ủy ban đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thiện thiên nghiên cứu “Hải chiến Hoàng Sa”, và phổ biến rộng khắp. Ông cho rằng quyển sách đã trưng ra những tài liệu, hình ảnh, bản đồ minh chứng chủ quyền VN trên Quần Đảo Hoàng Sa và ghi lại cuộc chiến giữa Hải Quân VNCH chống Hải Quân Trung Quốc, kẻ xâm lăng mạnh hơn mình gấp bội, nhằm bảo vệ giang sơn, danh dự quân đội VNCH và chủ quyền quốc gia trên quần đảo này.

Trước khi trình bày về nhiệm vụ của Ủy Ban Hoàng Sa và ý nghĩa của thiên nghiên cứu “Hải Chiến Hoàng Sa”, ông Trần Trọng Ngà (cựu thiếu tá hải quân- giám đốc sản xuất phim “Sự thật Hồ Chí Minh”, Chủ Tịch tổ chức Phục Hưng Việt Nam), là trưởng Ủy Ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa, đã giới thiệu 4 thành viên trong Ủy ban cùng ông thực hiện thiên nghiên cứu này, gồm ủy viên kiêm thư ky Ô- cựu hải quân thiếu tá Hà Quang Tự, ủy viên - cựu hải quân Trung tá Nguyễn Mạnh Trí, ủy viên giáo sư Phạm Văn Thanh - nguyên là cựu hải quân Trung úy, đến từ Michigan, và cựu ủy viên kiêm webmaster - cựu hải quân thiếu úy Vũ Văn Thiện.
Ông cũng không quên cảm ơn những sự giúp đỡ của các vị cố vấn của ủy ban Ông Bùi Diễm, cựu Đại Sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Hoa Kỳ. TS Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa. GS Trần Anh Tuấn, cựu Giáo Sư Sử Học tại Đại Học Văn Khoa Sài Gòn. Cám ơn Chiến Hữu Hội Trưởng Hội Cửu Long và quý anh chị em trong Ban Chấp Hành Hội và ông bà chủ nhân nhà hàng Paracel đã tích cực yểm trợ buổi ra mắt hôm nay.

Ông Trần Trọng Ngà chia sẻ:
“Khi soạn thảo quyển sách này, anh em chúng tôi trong UBHS lúc nào cũng tâm niệm là đang nỗ lực để đốt một nén hương dâng lên hương hồn 74 anh hùng tử sĩ HQ đã hy sinh trong việc bảo vệ bờ cõi, trong đó có anh hùng Ngụy Văn Thà, hạm trưởng HQ10 - cũng là người bạn đồng khóa với tôi và vài anh em trong ủy ban.
Quyển sách HCHS đến tay quý vị đúng vào lúc lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam ngày càng bị mất về tay Trung Quốc. Vì vậy, bên cạnh vai trò của một sử liệu  ghi lại đầy đủ và trung thực diễn tiến trận hải chiến Hoàng Sa, cuốn HCHS còn là một phần trong hồ sơ vạch trần dã tâm xâm chiếm nước ta của Bắc Kinh qua việc trắng trợn chiếm đoạt Quần Đảo Hoàng Sa...”

Khi trình bày nhiệm vụ của Ủy Ban Hoàng Sa, cựu thiếu tá Hải quân Trần Trọng Ngà cho biết:
“Cũng tại địa điểm này, gần đúng 6 năm trước, vào chiều tối ngày 30 tháng 10 năm 2004, hơn 20 cựu SQHQ, đáp lời mời của Tổng Hội Hải Quân & Hàng Hải và Hội Đồng Hải Sử, tham dự cuộc họp để bàn thảo về nhu cầu soạn thảo một tài liệu đày đủ và xác thực về trận hải chiến Hoàng Sa.
Hơn 2 tháng sau, vào ngày 5 tháng 12 năm 2004, Ủy Ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa chính thức ra đời với 8 thành viên, nhưng qua thời gian, vì những lý do cá nhân, 3 vị đã xin ngưng, nên hiện nay UB còn 5 thành viên.

Cựu thiếu tá Hải quân Trần Trọng Ngà nói:
“Sau nhiều lần cân nhắc, UBHS quyết định chỉ đưa ra sơ lược bối cảnh chính trị trước cuộc hải chiến Hoàng Sa để độc giả có ý niệm tổng quát về tình hình Việt Nam vào thời điểm đó, mà không đi vào chi tiết, nhất là tìm hiểu, đào sâu các tin tức, sự kiện chính trị, như biến chuyển về liên hệ giữa Hoa Thịnh Đốn - Bắc Kinh mà một số người tin rằng liên quan đến việc Trung Cộng chiếm Hoàng Sa.         
Bù lại, UB tập trung vào việc phỏng vấn những người đã trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến trận hải chiến. Trong nỗ lực này, Ủy Ban Hoàng Sa đã phỏng vấn được 16 người thuộc nhiều thành phần khác nhau.”

Cựu hải quân Trung úy- Giáo sư Phạm Văn Thanh trong vai trò là người edit và lay out quyển sách, đã trình bày chi tiết về quá trình soạn thảo và nội dung cuốn sách này, về lịch sử quần đảo Hoàng Sa, minh chứng chủ quyền, tổng quát trận hải chiến Hoàng Sa, diễn biến trước hải chiến.

Trong phần phát biểu cảm tưởng về tác phẩm Hải chiến Hoàng Sa, bằng giọng nói ôn tồn, từ tốn và hùng hồn Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, cựu luật sư Trần Thanh Hiệp, bình luận gia Trần Bình Nam đã không ngớt lời ngợi khen tác phẩm, đi vào vài chi tiết trong sách để phân tích và khai triển cho rõ hơn, để minh chứng Hải Chiến Hoàng Sa là tài liệu, chứng từ được sử dụng một cách khách quan; có thể nói, phong phú về chất liệu, kết hợp những mảnh chi tiết rời rạc theo nhãn quan, nhận xét từ nhiều phía, nhiều khía cạnh thành trận hải chiến sống động, khốc liệt như thật sự xảy ra. Một công trình soạn thảo quy mô, với rất nhiều tài liệu phong phú, chính xác, quý giá, với những phân tích, suy luận khoa học, vững chắc, và lối trình bày trang nghiêm rõ ràng.

Cả ba vị cũng trình bày những kỷ niệm của cá nhân đã có với quần đảo Hoàng Sa, và những đóng góp thêm cho tác phẩm để trong những lần tái bản sau sẽ hoàn thiện hơn. 
Nhân dịp này, Ủy Ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa đã trích $400 từ số tiền hơn $1,000 vừa thu được từ việc bán sách, để gửi tặng Hội Cửu Long cho chương trình yểm trợ cô nhi quả phụ các tử sĩ trận hải chiến Hoàng Sa và thương phế binh Hải Quân VNCH của hội đang thực hiện. 

Trước khi tạm biệt, thiếu tá Trần Trọng Ngà nhờ phóng viên Việt Herald chuyển lời nhắn đến đồng hương:
“Động lực thôi thúc anh em chúng tôi ngồi lại bên nhau viết quyển sách này, bởi vì chúng tôi muốn rằng là chúng ta phải có tài liệu chứng tỏ với thế giới biết rằng Hoàng Sa là của Việt Nam. Để các thế hệ mai hậu thấy được kinh nghiệm của thế hệ hiện tại, bảo vệ đất nước hiệu quả hơn. Trên căn bản đó, những tài chánh mà chúng tôi thu được khi ấn hành quyển hải chiến hoàng sa, được dùng để yểm trợ cô nhi quả phụ, các tử sĩ trận hải chiến Hoàng Sa, thương phế binh Hải Quân VNCH, và chuyển dịch tác phẩm này qua các ngoại ngữ Anh, Pháp để phổ biến sâu rộng hơn.” (D.U)

Hải Chiến Hoàng Sa 19-1-1974
Do Tổng Hội Hải Quân & Hàng Hải VNCH ấn hành
Ấn phí 25 Mỹ Kim - Cước phí Bưu điện: 5 Mỹ Kim
Chi phiếu xin đề: Mr. Ha Quang Tu
P.O. BOX 6005, Torrance, CA 90504, USA
Ngoài Bắc Mỹ, xin liên lạc:
Âu Châu: Ô. Nguyễn Gia Nam: nguyengianam@hotmail.com
Úc Châu: Ô. Nguyễn Khương Ninh: nkninh@yahoo.com

-----------------

Việt Báo 
Thứ Ba, 10/26/2010, 12:00:00 AM

Hương Vinh
Tường trình từ Little Saigon
24 tháng 10, 2010

Trần Bình Nam
.
.
.

No comments: