Monday, October 18, 2010

ĐƯỜNG DÂY NÓNG HÀ NỘI - BẮC KINH ĐỂ LÀM GÌ ?

Nguyễn Đình Đông
Đăng ngày: 14:21 17-10-2010

Ngư dân Việt Nam bị bắt giữ bởi Trung Quốc từ tháng chín.
Cứ cho là họ bị bắt vì đã vi phạm một quy định nào đó của phía bắt giữ đi thì Chính phủ ta cũng phải biết chứ. Biết để theo dõi xem họ xử có đúng hay không, có xử tử hình thì cũng theo dõi xem bắn lúc nào còn nhận xác về chôn, không lẽ mang thây ra thả ngoài biển cho cá rỉa ?
Chính phủ ta biết.

Nhưng hình như ai nấy đang lo giành chỗ xem pháo hoa ở Đại lễ, lo xoay xở nhận kỷ vật Thăng long gắn hột xoàn đá quý...nên tạm thời gác lại. Mà chuyện Tàu nó giữ "bọn tội phạm" giúp ta thì lâu nay vẫn có nên trước mắt cứ yên tâm mà vui vẻ tiệc tùng, cứ tưng bừng ca hát nhảy múa : Thăng Long anh hùng, Đông đô dũng cảm, Hà Nội cũng...anh hùng luôn.

Tàu thấy ta chào quốc khánh 1/10 của họ tưng bừng quá thì cảm động, bỏ kiểu giam người đòi tiền chuộc mà lần này "đại ân xá" : Thả người vô điều kiện.
Thả, nhưng thả kiểu Tàu : Cho một cái thuyền, ít gạo ít nước ( chắc thế ) và đẩy ra biển, khỏi mất công đi theo con đường ngoại giao chi cho nó dài dòng, mất thời gian quý báu của hai Bộ ngoại giao và biên phòng, hải quan...hai nước. Nghĩ cũng được, coi như anh em một nhà, thủ tục chi lắm.
Bộ ngoại giao ta mừng vui thông báo may quá, họ đã thả người của ta theo đúng tinh thần láng giềng hữu nghị.

Bộ quốc phòng bảo chuyện dân sự họ thả kiểu dân sự thế là được, đúng theo tinh thần hội nghị Bộ trưởng quốc phòng Asean + vừa rồi. Vậy là qua hội nghị vừa rồi họ nể ta hơn, không "làm tiền" nữa.
Dân thường thì suy luận : Biết đâu sáng ngày 10/10 vừa qua thấy ta diễu binh hoành tráng ( nhất từ trước đến nay) Tàu nó run, nó không dám giỡn mặt như trước nữa nên thả công dân ta ngay chiều hôm sau. 
Hảo hảo.
Tóm lại cứ được thế đã là Hảo hảo.

Người thả rồi không thấy về. 11/10 đến nay 17/10 không bóng chim tăm cá.
Tàu cũng lo lỡ có làm sao thì mang tiếng "vô nhân đạo" vì đã đẩy người ta ra khơi chẳng cho mang thiết bị gì tìm đường về nhà ngoài cái la bàn đời xửa xưa, bèn cho máy bay đi tìm. Thế là Tốt, tốt, tốt, tốt (Bốn tốt mà ).
Người nhà các ngư dân nghe tin mừng quá mừng, ra biển nhìn về phương Bắc ngóng người thân ngày qua ngày.
Đêm
Và ngày.

Chỉ không thấy những người đứng đầu quốc gia, chính phủ có trách nhiêm đâu cả.
Họ đi đâu cả rồi ?
Ngủ bù cho mười ngày đại lễ hết hội nọ đến nghị kia ?
Không lo lắng ? Không lẽ tim họ đúc bằng đồng ?
Hay là đang chui đầu xuống cát tập Yoga, bài "nhắm mắt bịt tai cho lành" ?
Hay đang phải lo chia chác "ghế" trong nhiệm kỳ tới ?
Họ ở đâu ?

Nghe nói có đường dây "nóng" giữa hai chính phủ anh em, sao không nhấc phôn lên hỏi một tiếng : " Anh ơi, các cháu nhà em sang nhà anh chơi nó về lâu chưa mà sao chưa thấy tới nhà ?"
Không hỏi chuyện này thì còn để hỏi chuyện gì ?
Không hỏi được chuyện này thì còn ngồi đó làm gì ?
.
.
.

No comments: