Wednesday, October 13, 2010

THĂNG LONG - OSLO 1000 NĂM

Nguyễn Văn Thà ghi nhận
Tuesday, October 12, 2010

Năm 2000 là năm, theo khám phá mới của ngành khảo cổ Na Uy, đúng 1000 năm thủ đô Oslo, nước Na Uy, được thành lập. Họ cũng có tổ chức mừng. Tôi quan sát thấy họ bắn pháo bông chút ít tượng trưng, có mấy buổi hoà nhạc ngoài trời, hội thảo, diễu hành nhỏ; nói chung không tốn tải gì nhiều.
Cách đây hơn chục năm, tôi đi xe điện ngầm, tình cờ thấy có một nhóm khoảng 30 người, đa số là phóng viên, nhà báo đang vây quanh một bục nhỏ cạnh trạm xe điệm ngầm Nasjonal Teater, tôi tò mò lại xem, hóa ra nhà vua Na Uy đang đọc diễn văn khánh thành một đoạn đường xe điện ngầm quan trọng xuyên qua khu trung tâm Oslo, một dự án rất lớn, tốn rất nhiều tiền (tôi đọc báo, nhưng không nhớ chính xác bao nhiêu). Khoảng 20 phút sau, giải tán. Khách vãng lai chẳng mấy ai ghé nhìn; thấy ai cũng bận.

Mới hè năm ngoái đây, thái tử mở vòi khánh thành nhà máy lọc nước Oset rất lớn của Oslo có khả năng cung cấp nước tinh khiết tối đa (3 – 5 mg Pt/l-skala: 3 – 5mg bùn/l) cho 90 % dân thủ đô. Buổi lễ ngắn gọn, thái tử không diễn văn, chỉ mở vòi nước, rồi về. Không đãi đằng, không có cả nước từ vòi cho khách - một ký giả thất vọng than.

Dù Na Uy là một tiểu cường quốc.

Các chính trị gia (với cố vấn) biết dùng tiền, đến độ dân (qua báo chí) cứ than là chính phủ quá keo kiết trong ngân sách quốc gia, dù tiền dầu hoả vào như nước theo nghĩa đen. Tiền dầu hỏa mỗi năm chỉ được phép dùng không quá 4 %, số còn lại được đưa vào Qũy Hưu Bỗng. Tên là như thế, nhưng tiền của quỹ được đầu tư sinh lợi để bảo đảm một đời sống đầy đủ phúc lợi cho toàn dân Na Uy sau này. Tới cuối năm 2010, thì Qũy Hưu Bỗng này (với các loại đầu tư) có khả năng bảo đảm vĩnh viễn mức phúc lợi ở mức hiện tại cho mọi người dân.

Ngoài ra các chính trị gia hầu như không tham nhũng, cậy cửa quyền và có tự trọng, ví dụ, hơn một năm trước, bà bộ trưởng dầu hỏa và năng lượng Aaslaug Haga phải từ chức vì bà và chồng chưa báo cáo tình trạng cái nhà nhỏ cho phòng gia cư địa phương xét duyệt có đúng tiêu chuẩn ở được hay không, mà đã cho một cặp sinh viên thuê, và, trước đó khá lâu, con trai bà thủ tướng ‘quốc mẫu’ Gro Harlem Brundtland (nay đã về hưu) bị bệnh trầm cảm (depression), phải chờ tới phiên để được điều trị, chờ mãi chưa tới lượt, cậu ta tinh thần bị suy sập nặng và tự tử.
.
.
.

No comments: