Thursday, October 7, 2010

THẢM HỌA BÙN ĐỎ DO KHAI THÁC BÔ-XÍT TẠI HUNGARY

talawas blog
07/10/2010 | 6:51 sáng

Vào sáng ngày 04/10/2010, một bể chứa bùn đỏ của nhà máy sản xuất Alumin tại thành phố Ajka, cách Budapest 165 cây số về phiá Tây, bị vỡ khiến hơn 1 triệu mét khối bùn đỏ tràn ngập các làng và thị trấn xung quanh Ajka, gây ra thảm hoạ sinh thái chưa từng có tại Hungary.

Tờ RFI tiếng Việt cho biết hiện tại trên thế giới không tồn tại công nghệ với phương thức hữu hiệu nào đảm bảo việc xử lý bùn đỏ, sản phẩm phụ của quá trình chế biến nhôm từ quặng bauxite, và điều trớ trêu là thảm họa sinh thái lớn nhất trong lịch sử chế biến alumin – nhôm lại xảy ra tại Hungary, một quốc gia có truyền thống và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bài báo cũng cho biết tại Hungary còn  có 4 nơi lưu giữ bùn đỏ. Riêng những bể ở Ajka đã chứa khoảng 30 triệu m3 chất thải này, và tại một vùng khác hơn 12 triệu tấn bùn đỏ được chứa trong 7 bể tại một diện tích gần 200 héc-ta ngay cạnh con sông Danube. Đây được coi là những trái bom sinh thái, tiềm ẩn những nguy cơ khủng khiếp đối với cư dân và môi trường.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo chính quyền Hungary, đây là tai nạn hóa chất thảm khốc nhất trong lịch sử nước này. Bùn đỏ là chất thải của quá trình tinh luyện bauxite thành nhôm, chứa nhiều kim loại nặng, nếu nuốt phải sẽ gây chết người. Cứ sản xuất được 1 tấn nhôm thì tạo ra gần 3 tấn bùn đỏ. Theo Ban quản lý thảm họa quốc gia Hungary, bùn đỏ là loại chất thải cực kỳ nguy hiểm đối với môi trường và sức khỏe con người.
Độc giả có thể tìm thấy một số hình ảnh về thảm họa bùn đỏ tại Hungary trên trang BBC, Spiegel online...
-------------------------------

.
.
.

No comments: