Sunday, October 10, 2010

NGÀY HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM TẠI SAN JOSE

LÊ BÌNH
October 08, 2010

Hàng năm vào tháng 10, các liên đoàn HĐVN tại Santa Clara tổ chức một cuộc tập họp chung tất cả hướng đạo sinh người Việt đang sinh hoạt tại Hạt Santa Clara gọi là Ngày Hướng Đạo Việt Nam. Năm nay, 2010, Ngày HĐVN được tổ chức vào lúc 8 giờ sáng Chủ Nhật 3/10/2010 tại sân trường trung học Thomas Russell Junior High, Milpitas.

Trước 8 giờ, hàng đoàn xe chở dụng cụ và đoàn sinh hướng về địa điểm họp bạn. Như đàn ong làm tổ, từng toán các HĐS khuân, vát, kéo, đẩy các dụng cụ trại và thủ công vào sân trường. Việc đầu tiên là chia khu đất để xây dựng trại và khu vực triển lãm. Nhanh chóng sau đó các HĐS bắt tay vào việc, những thủ công dùng kỹ năng HĐ được dựng lên, mỗi một liên đoàn có một sắc thái riêng biệt như Liên Đoàn Bách Việt chọn chủ đề Bách Việt, các HĐS của đoàn nầy dựng cổng và trưng bày các sản phẩm thủ công, đồ dùng và sắc phục các dân tộc miền núi như Thái, Mường, Radê, Bana…v.v.

Có tất cả 12 liên đoàn tham dự ngày HĐVN là 12 sắc thái đặc thù. Các LĐ đó là: Âu Lạc, Bách Việt, Diên Hồng, Lạc Hồng, Lạc Việt, Hướng Việt, Hoa Lư, Phù Đổng, Rạng Đông, Ra Khơi, Trường Giang, Việt Nữ với hơn 1,000 HĐS. Bên cạnh đó còn có các Hướng Đạo Trưởng Niên, là tập họp những huynh trưởng cao niên như Trưởng Trần Bạch Bích, Ủy Viên Hội Nữ HĐVN, Trưởng Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng Hà Thúc Sinh, Tr. Bernard Nguyễn, Tr. Bùi Thắng, Tr. Tôn Thất Cảnh, Tr. Lê Xuân Đằng, Tr. Nguyễn Mạnh Kym…v.v. . Trong hàng quan khách tham dự có Ông Ken Schott, cô Margaret Caldwell, Ông Phú Trần đại diện Hội Nam Hướng Đạo HK, và bà Michelle McCormick, Gail Glenn, cô Loan Lưu đại diện cho Hội Nữ Hướng Đạo HK tại địa phương.

Trước khi lễ chào cờ khai mạc cử hành, các HĐS có thời gian tập họp cùng chơi chung với nhau qua các trò chơi như kéo dây, đua xe, nhảy sạp, đánh banh, ca hát…v.v.
Lễ chào cờ khai mạc lúc 11 giờ sáng do các HĐS thuộc LĐ Bách Việt đảm nhận. Nghi thức diễn ra theo phong cách HĐ, có 8 HĐS trong toán chào cờ gồm các em Thanh Sinh, Thiếu Nữ và Sói Con rước cờ vào vị trí. Jimmy Trần điều khiển, Daniel Hoàng hát quốc ca HK, và tất cả người tham dự hát quốc ca Việt Nam. Hàng ngàn gương mặt trẻ thơ cùng nghiêm trang hướng về lá cờ cùng cất cao tiếng hát “Nầy Công dân ơi…” và bài Hướng Đạo Việt Nam Hành Khúc….”Nâng Cao lá cờ HĐ nhuộm oai hùng sáng ngời…ta cùng đi cùng xây đời mới…”. Lồng ngực các em căng phồng, ánh mắt rạng ngời , và cánh tay chào đưa 3 ngón tay lên vành nón, ngàn người như một. Tiếng ca trầm hùng vang lên đồng loạt…có lúc rầm rập như tiếng trống trận, tiếng ngựa phi, có lúc vang vang kéo dài réo rắc rung lên như tiếng gió lúa trong kẻ đá. Những màu khăn trên cổ áo bay phất phới trong gió sớm, phản chiếu ánh dương quang các màu vàng, đỏ, xanh thật vui mắt.

Sau lễ chào cờ, là phần tuyên đọc các lời hứa của HĐS do 2 em Diana Thục Đoan Nguyễn, Daniel Hoàng và Nick Nguyễn đọc luật và cách ngôn của ngành Ấu. Các lời hứa được nhắc lại dưới cờ như nhắc nhở cho các HĐS dù người lớn trưởng thành hay Sói con, Chim non mới vừa chập chững bước đường đầu cùng nhớ. Chỉ có 10 điều bao trọn cách giáo dục nhân cách làm người của phong trào. Điều số 1 là Trọng Danh Dự…điều thứ 2 là Trung Thành với tổ quốc, với mẹ cha, với các người cộng sự…và kết thúc ở điều số 10 là trong sạch từ lời nói, việc làm và trong tư tưởng. Trong 10 điều bao hàm luôn cả cỏ cây, thiên nhiên và con người-Thiên-Địa-Nhân.

Có lễ tưởng niệm công đức tiền nhân và tưởng nhớ các hướng đạo đàn anh, những người suốt một đời hy sinh cho phong trào HĐVN.

Sau đó, Trưởng Lê Quang Tuấn, Chủ tịch Hội Đồng HĐVN Châu Santa Clara, lên lễ đài gửi lời chào mừng quan khách và các HĐS. Tiếp theo là bà Michelle McCormick đại diện Hội Nữ HĐHK, cô Margaret Caldwell đại diện Hội Nam HĐHK chào mừng ngày HĐVN, bày tỏ lời cảm ơn được mời tham dự ngày sinh hoạt đặc biệt dành cho các HĐS Người Mỹ Gốc Việt. Họ cũng nhắc đến môi trường đa văn hóa của quê hương Hoa Kỳ, và khuyến khích các HĐS người Mỹ gốc Việt nên giữ gìn cái gốc, bản sắc đặc thù của dân tộc. Họ bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy các HĐS gốc Việt đã làm đẹp và phong phú hóa cho bức tranh đa dạng của xã hội Hoa Kỳ. Một tiếng reo truyền thống của các trại họp bạn HĐBVN được cất lên chào mừng và khai mạc cuộc họp bạn.

Kết thúc lễ khai mạc, BTC làm lễ trao huân chương Bách Hợp do Hội Đồng Trung Ương HĐVN trao tặng cho những huynh trưởng có công với phong trào: Tr. Nguyễn Đình Tuấn, HĐ Trưởng Niên San Jose, và Trưởng Nguyễn Mạnh Kym LĐ Lạc Việt Sacramento.

Sau lễ chào cờ các liên đoàn tham dự mời mọi người cùng dùng chung bữa ăn trưa pot-luck và xem các nơi triển lãm gồm có các tờ bích báo và các đồ thủ công làm bằng cây, dây, và tranh, lá…được trưng bày trong 12 khu vực khác nhau. Đặc biệt và nổi bật nhất là khu trưng bày của LĐ Bách Việt. Đó là hình ảnh và đồ dùng sinh hoạt của các sắc dân của tộc Bách Việt. Các phụ huynh, các đoàn sinh đều mặc trang phục của các sắc dân miền núi. Đàn ông, con trai, thiếu nữ, em bé đều có trang phục khác nhau. Trên các bàn nhỏ, bên gốc cây là những tranh tượng, đồ dùng như ché, chén, búa, riều, khạp đựng nước làm bằng da….Đặc biệt có 2 hủ rượu cần của dân tộc Radé được trưng bày và người tham dự có thể nếm thử. Một phụ huynh là người gốc Tày Lạng Sơn, ông Hoàng Bống có thể nói được tiếng dân tộc Tày.

Vào 1 giờ rưỡi chiều, 12 LĐ cùng tham dự hội diễn văn nghệ với 12 tiết mục gồm đủ ca, múa, nhạc, kịch…với chủ đề quê hương. Các HĐS trong các bộ y phục truyền thống VN như áo tứ thân, áo bà ba, áo thượng du…v.v. cùng nhau tham dự trình diễn góp phần làm cho cuộc họp bạn ngày HĐVN thêm màu sắc và vui tuơi hơn.[LB]
.
.
.

No comments: