Saturday, October 23, 2010

LỜI CHIA TAY VỚI TALAWAS ! (Nguyễn Ngọc Già)


Nguyễn Ngọc Già
Chủ Nhật, 24/10/2010

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?
3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
-------------------------

Vậy là một trang báo uy tín, lâu năm từ giã mọi người!
Thật là buồn trong những ngày này!
"Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí"?

Giữa lúc nước sôi lửa bỏng nhất khi nhận được hung tin Điếu Cày bị giam tiếp, Anhbasg bị bắt đi, phong trào dân chủ đang bị đàn áp dã man hơn thì Talawas lại rời bỏ độc giả! Quá buồn! Tôi cứ ước giá gì đây là ngày cá tháng tư!

Tất nhiên, Talawas là trang báo lập ra tự nguyện, chủ bút và ban biên tập của Talawas có quyền ngừng hoạt động như đã từng có quyền lập ra, nhưng sao vẫn thấy buồn quá! Không biết, tương lai sắp tới, các anh chị của talawas sẽ có đường hướng hoạt động nào không? Tuy vậy, tôi vẫn mong các anh, chị hãy góp phần công sức cho nền dân chủ Việt Nam (dù biết con đường đi đến còn cam go lắm!).

Hôm tôi viết bài "Hãy bắt đầu bằng từng bước nhỏ để đạt một thay đổi lớn (phần 3)", tôi đã rất vui và xúc động khi nói: "Tôi càng thấm thía khi học được đức tính KIÊN TRÌ từ các bạn, từ những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ bị tù đày hay bị khủng bố tinh thần, thể xác cho đến những nhà báo chuyên nghiệp, những dân báo không chuyên, cả chủ bút, ban biên tập của các trang báo "lề trái" mà thời gian qua dù bị đánh phá dữ dội từ những tên tin tặc, nhưng họ vẫn không bỏ cuộc. Vậy tại sao tôi không thể tiếp tục công việc nhỏ của mình - VIẾT?", không lẽ tôi đã sai?

Dù nguyên nhân nào dẫn đến việc talawas ngừng hoạt động đi nữa, chúng tôi vẫn nhớ Talawas đã là một trang báo sống trong lòng độc giả yêu chuộng tự do trong nhiều năm qua, Talawas như là người bạn đồng hành cùng chúng tôi để chúng tôi được đọc, được học, được suy tư và thao thức cho nước Việt; để khóc, để cười, để thức tỉnh và để hy vọng... Talawas đã góp phần để những người Việt yêu tự do có thêm càng nhiều người bạn đồng hành trên "con đường đau khổ" đầy những gian truân của xã hội phi nhân, phi pháp, phi lý!

Talawas đóng cửa. Trái tim chúng tôi thổn thức. Chắc hẳn những trang báo tự do khác cũng buồn không kém! Talawas có biết rằng, cũng như khi IDS tự giải tán, chúng tôi đã rất đau buồn khi mất đi một tổ chức hoạt động vì đất nước, nay, đến lượt Talawas tự đóng cửa, chúng tôi cũng đau buồn y như vậy!

Cầu chúc các anh chị Talawas nhiều sức khỏe, tôi hy vọng trong thời gian tới, các anh chị sẽ lại tiếp tục đóng góp cho nền dân chủ nước nhà dưới một hình thức nào khác (biết đâu, hãy hy vọng!)

Như một lời chia tay (dù rất bịn rịn, nhưng vẫn phải chia tay!), tôi xin phép trả lời 3 câu hỏi mà Talawas đã đặt ra:

1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
- Dân chủ.
- Đa đảng
- Hiến pháp và pháp luật cần làm mới toàn bộ, song song là "tam quyền phân lập"
- Giáo dục.
- Y tế.

2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?
- Ban hành quyết định trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.
- Ban hành quyết định tự do hóa báo chí. Tất cả các trang báo "lề phải" không còn chịu sự kiểm duyệt của đảng.
- Ban hành quyết định hủy bỏ tư duy "kinh tế nhà nước là chủ đạo", tất cả các thành phần kinh tế hoàn toàn bình đẳng trong kinh doanh.
- Ban hành quyết định chuyển tất cả các doanh nghiệp thuộc lực lượng quân đội và công an (bất kể trực tiếp, gián tiếp, liên doanh, liên kết...) trở thành các công ty, tập đoàn hoạt động độc lập. Từ nay về sau, lực lượng quân đội và công an không được phép tham gia kinh doanh dưới mọi hình thức.
- Ban hành quyết định hòa giải hòa hợp dân tộc.
- Ban hành quyết định tự do đa nguyên trong mọi vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội trong 2 năm để tiến tới tự do thành lập hội đoàn trong 2 năm tiếp theo, sau đó 2 năm nữa các đảng phái được tự do thành lập (lúc đó hiến pháp và luật pháp đã hoàn thành và đưa vào cuộc sống, các đảng phái tự do tranh cử mà không sợ trả thù, đổ máu)
(Không biết 24 giờ có đủ cho tôi làm không nữa :(, vì còn phải có giờ ăn, ngủ, đi vệ sinh... :)). Nói cho vui chút trong không khí đang rất buồn của những ngày này!

3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030:
- Năm 2010: Kinh tế suy vi, dân chủ bị đàn áp, thiên tai dữ dội, đạo đức suy đồi đến cùng cực. ĐCSVN đang suy yếu trầm trọng và sẽ mất quyền lực vào năm 2016 để trở thành một đảng phái tranh cử công bằng với các đảng phái khác.
- Năm 2020: Đã có chế độ đa đảng.Kinh tế đang phát triển, giáo dục, y tế đã tiếp cận theo chuẩn thế giới.
- Năm 2030: (vậy là 20 năm sau tính từ năm nay?) Để xem... Chắc là mọi mặt tốt hơn nhiều, từa tựa như... Malaysia đang có(?!)
Nguyễn Ngọc Già
.
.
.

No comments: