Sunday, October 17, 2010

CÔNG NHÂN HÃNG GIÀY SUN JADE Ở THANH HÓA ĐÌNH CÔNG

Duy Tuyên
Thứ Bẩy, 16/10/2010 - 21:26

 (Dân trí) - Sáng ngày 16/10, hàng trăm công nhân công ty giày Sun Jade Việt Nam đã đến công ty, tuy nhiên họ vẫn chưa vào làm việc mà tập trung trước sân và cổng công ty để phản đối đòi quyền lợi.

Đến sáng ngày 16/10, theo những công nhân làm việc tại đây cho biết, phía công đoàn cũng như lãnh đạo công ty vẫn chưa có buổi làm việc nào với công nhân để trả lời những bức xúc, kiến nghị của người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của họ nên hàng trăm công nhân tiếp tục ngưng việc, tập trung trước sân và cổng công ty để phản đối.


Hàng ngàn công nhân tập trung trước cổng công ty

Lực lượng bảo vệ công ty đã khóa cổng không cho những công nhân đứng ngoài vào, một số công nhân đến muộn đã phải đứng ngoài cổng công ty. Công nhân còn giật những băng rôn, khẩu hiệu về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công ty để phản đối việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến thức ăn.

Sáng nay, toàn bộ 8.000 công nhân trong công ty đã không vào làm việc để phản đối yêu cầu công đoàn và lãnh đạo công ty ra làm việc và trả lời về những kiến nghị mà công nhân nêu ra. 
Công nhân làm việc tại công ty tỏ ra bức xúc khi chế độ ăn uống của công ty không đảm bảo. Một khẩu phẩn ăn của công nhân là 7.000 đồng/suất, trong đó công nhân đóng góp 1.500đ . Đồng thời kiến nghị tăng lương cơ bản cho người lao động.

Sáng ngày 16/10, các ban ngành của tỉnh Thanh Hóa cũng như phía công ty đã có buổi làm việc, tuy nhiên đến chiều cùng ngày các bên mới ký biên bản làm việc về tranh chấp lao động tại Công ty TNHH giày Sun Jade Việt Nam. Đại diện các bên gồm: Sở Lao động - TBXH, Liên đoàn lao động tỉnh, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Công an tỉnh Thanh Hóa, đại diện doanh nghiệp.

Các bên đã tập trung thảo luận và giải quyết các kiến nghị và đề xuất của công nhân về các vấn đề như: Tăng lương cơ bản, trả lương vào các ngày từ mùng 8 - 10 hàng tháng, tăng tiền độc hại, chi trả chế độ BHYT và BHXH kịp thời và đầy đủ, cải thiện điều kiện làm việc, phép năm phải sắp xếp cho người lao động biết trước, tăng khẩu phần ăn và hỗ trợ tiền ăn cho công nhân, cách ứng xử của cán bộ và chủ quản với công nhân, hỗ trợ tiền nhà trọ cho công nhân ở xa.

Công nhân mang cả băng rôn, khẩu hiểu đứng trước cổng công ty để phản đối

Sau khi thảo luận, phía công ty đã ký vào biên bản để trả lời người lao động về tất cả những vấn đề trên. Trong đó cụ thể là: Về việc tăng lương tối thiệu, công ty sẽ chuyển đổi bảng lương cũ và thực hiện theo đúng mức lương đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để trả lương cho người lao động trong tháng 10/2010 và sẽ trả vào tháng 11/2010, khi nhà nước điều chỉnh mức lương tối thiệu thì doanh nghiệp sẽ tăng lương tối thiệu cho công nhân. Về thời gian trả lương mà công nhân đề nghị, phía công ty cho biết do lượng công nhân đông nên cần có thời gian để kiểm tra tính toán nên sẽ trả lời công nhân vào thời gian sớm nhất. Về chế độ tăng tiền độc hại, chế độ BHYT và BHXH, công ty sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Công ty sẽ tăng thêm tiền ăn từ 5.500đ lên 6.000đ/bữa ăn, thành lập Ban kiểm tra giám sát khẩu phần ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục và giao lưu giữa cán bộ, chủ quản hiện trường với công nhân để tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định tư tưởng làm việc. Riêng việc công nhân đề nghị hỗ trợ tiền cho những người ở xa, phía công ty đã đề nghị UBND tỉnh cấp đất để xây dựng nhà ở tập trung cho công nhân.

Trong chiều ngày 16/10, công nhân công ty giày Sun Jade vẫn tiếp tục ngưng việc, ngày 17/10 rơi vào ngày nghỉ nên việc thông báo các vấn đề mà công nhân kiến nghị gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết vào đầu năm 2009, khoảng 4.000 công nhân công ty này đã đồng loạt đình công, nguyên nhân vì công ty không đối xử công bằng với người lao động Việt Nam.

Duy Tuyên
.
.
.

No comments: