Wednesday, October 20, 2010

"BÓNG ĐÊM và SỨ MẠNG" : NHỮNG TRANG SÁCH QUÝ về NGƯỜI LÍNH BIỆT HẢI

(10/19/2010)

WESTMINSTER, California (VH): Từ 1 giờ trưa đến 4 giờ 30 chiều chủ nhật, ngày 17 tháng 10 năm 2010 vừa qua, trong không khí ấm cúng, thân mật và cảm động tại phòng sinh hoạt nhật báo Việt Herald, đã diễn ra buổi ra mắt tác phẩm “Bóng Ðêm & Sứ Mạng”. Sách dày 580 trang, in nhiều hình ảnh về một cuộc chiến bí mật, xuất bản bởi Nha Kỹ Thuật, với lời Cảm Tạ của Biệt hải Nguyễn Trâm, đại diện Gia Đình Biệt Hải Hải Ngoại, là người chịu trách nhiệm gom góp bài vở và phát hành. Với lời Giới Thiệu của GS Nguyễn Lý Tưởng, cựu dân biểu VNCH.

Đây là tác phẩm gồm 39 bài viết thật giá trị do 27 tác giả Biệt Hải viết về những hoạt động bí mật của chính các anh trên đất Bắc và trong những Mật Khu Việt Cộng. Các anh đã sống lặng lẽ trong bóng tối với sứ mạng cao cả, đã nhảy toán chiến đấu tại các mặt trận cam go nhất. Nhiều người trong các anh đã vĩnh viễn nằm xuống, và đến nay, sau 35 năm, những người sống sót trong các anh, mới có dịp ra mắt đồng hương những câu chuyện lịch sử của một thời tuổi trẻ của các anh, những hy sinh mất mát của đồng đội, các anh đã hiến dâng tuổi xuân vì hai chữ tự do của miền Nam VN trước năm 1975.

Buổi ra mắt sách gần như không còn ghế trống, với sự tham dự của rất đông những cựu quân nhân VNCH, các chiến sĩ biệt hải, GS Nguyễn Lý Tưởng- cựu dân biểu VNCH, tiến sĩ Phạm Kim Long (Học khu Giáo dục quận Cam)… và rất đông đồng hương, thân hữu.

Xuyên suốt buổi ra mắt sách, dưới sự điều khiển chương trình của ông Nguyễn Hữu Của (TT Văn Bút Tây Nam Hoa Kỳ) dẫn dắt rất nhịp nhàng, thông tin chi tiết, mạch lạc, cùng những bài nói chuyện rất đặc sắc, xúc tích, cảm động của các diễn giả: nhà báo Đỗ Tiến Đức, biệt hải Lâm Ngọc Chiêu, liên toán trưởng sở hành quân tình báo nha kỹ thuật, biệt kích Kim Cương Hoàng Trọng, biệt hải Nguyễn Trâm, biệt hải Nguyễn Châu, sở phòng vệ Duyên hải Nha Kỹ thuật, hạm trưởng Phạm Đình San, chỉ huy trưởng toán vận chuyển biệt hải, đã giữ chân những người tham dự đến cuối giờ.

Mở đầu trong lời phát biểu khai mạc, biệt hải Lâm Ngọc Chiêu đã gửi đến lời tâm tình thật thiết tha với những người tham dự. Ông nói:
“Những người viết trong quyển sách này, đều là người thật, việc thật. Chúng tôi thấy có lỗi với đất nước, với quân lực VNCH, nếu chúng tôi không ra cuốn sách này, vì cuốn sách này vô cùng quan trọng, nó thể hiện tinh thần chiến đấu của chúng ta trong công cuộc giữ nước tại miền Nam trước kia. Khác với lực lượng phản chiến nói rằng quân đội chúng ta là quân đội dựa vào quân đội đồng minh, nhưng những chiến công của anh em nha kỹ thuật nói chung, anh em biệt hải nói riêng, cho thấy rằng quân đội chúng ta không phải là những người lính đánh thuê, chúng ta chiến đấu là cho đất nước chúng ta.
Công việc của Nha Kỹ Thuật khác với các đơn vị bạn. Chúng tôi được huấn luyện trong môi trường chiến đấu cam go. Chúng tôi tự hoạt động, tự sinh tồn. Mục tiêu chúng tôi có thể dài hạn, có thể ngắn hạn, nó biến đổi muôn hình vạn trạng, đòi hỏi không chỉ khả năng, mà sự khéo léo vô cùng. Như vậy chúng tôi mới có thể tồn tại, sống đến ngày hôm nay.
Việc làm chúng tôi khác với các chiến hữu khác, không anh em nào trong chúng tôi biết rằng, khi thi hành công tác, có thể về được không. Đó là sự thật. chúng tôi sống không ai biết, chúng tôi chết không ai hay. Nhưng có một điều, chúng tôi chưa làm điều gì hổ danh người chiến sĩ VNCH. Công việc chúng tôi có để lại cho mai sau trên tác phẩm này, có thể là gương con cháu chúng ta, còn chút hãnh diện việc làm cha ông của họ đã làm và lý do tại sao ngày hôm nay tại sao chúng ta có mặt tại Hoa Kỳ. Chúng tôi tin rằng ngày hôm nay quý vị có mặt tại đây, không phải quý vị chỉ muốn mua cuốn sách này, mà là có sự đồng thuận với anh em chúng tôi…”
Xin quý vị cho chúng tôi cơ hội, chút phương tiện nho nhỏ ngoài sự ủng hộ tinh thần, mong qua việc ra mắt sách, được bà con khắp nơi chiếu cố có một chút vật chất, để chúng tôi gửi về quê nhà, giúp các quả phụ nha kỹ thuật, anh em thương phế binh của Nha Kỹ Thuật còn lại tại quê nhà..”

Là người mở đầu cho phần giới thiệu tác phẩm “Bóng đêm và sứ mạng”, nhà báo Đỗ Tiến Đức đã thu hút mọi người tham dự lắng nghe, bởi những nhận định rất sâu sắc và xúc tích của ông về tác phẩm. Ông nói:
“Suốt cuộc chiến bảo vệ miền Nam tự do, tôi được biết khá nhiều về những chiến công oai hùng của anh em nhảy dù, thủy quân lục chiến, biệt động quân, địa phương quân và nghĩa quân, vân vân… Nhưng tôi biết rất ít về Biệt hải. Cho nên, tôi phải trân trọng cảm ơn các tác giả đã giúp tôi hiểu rõ hơn một lực lượng mà người lính nào cũng xứng đáng là anh hùng. Bởi vì qua cuốn sách người thật, việc thật này, người lính Biệt hải nào cũng coi thường cái chết của bản thân cho tổ quốc được vinh quang, cho dân tộc được sống tự do và dân chủ. Và thêm một điều để kính phục, các anh đã hy sinh quá nhiều, nhưng không một nghĩa trang quân đội nào có một nấm mồ của người lính biệt hảu. lý do giản dị là các anh không bao giờ có cơ hội được nằm trong quan tài phủ cờ với tiếng kèn truy điệu, bởi vì khi hy sinh cho tổ quốc, thân xác các anh nằm nơi rừng núi hoang vu hay chìm nơi đáy biển trong bóng đêm.”

Nhà báo Đỗ Tiến Đức ngợi khen: “Cuốn Bóng đêm và sứ mạng là một cuốn tự truyện và hồi ký. Theo trong sách thì hầu hết biệt hải là những anh lính trẻ. Vậy mà các anh viết những thiên bút ký này quả thực là quá hay. Ngòi bút của các anh bình thản, trầm tĩnh hiếm có. Trong sách, người đọc sẽ không thấy những phẫn nộ khi bị thượng cấp đưa vào đất chết, không thấy những nổi loạn khi đồng đội ra đi không trở lại. Người đọc cũng không thấy những bài viết cường điệu khi kể lại những thành tích oai hùng của mình. Với các anh, quả thật thắng hay thua cũng là chung một định mệnh của những người đã tự nguyện bước vào biệt hải.”

Nhà báo Vũ Tiến Đức đã nhắc qua về người lính biệt hải. Họ là những người có tinh thần chống cộng quyết liệt và dũng cảm. Sau khi mãn khóa, họ phải ký một hợp đồng phục vụ chiến tranh ngoại lệ ra ngoài lãnh thổ của miền Nam Việt Nam và phải đi hoạt động bất cứ chổ nào trên lãnh thổ ba nước Đông Dương.
Nhà báo Vũ Tiến Đức nhắc đến tính nhân bản của người lính biệt hải, ông nói: “Quy luật khắc nghiệt của người lính biệt hải là bắn chậm thì chết, là bảo mật tuyệt đối, dù phải tàn nhẫn, để bảo vệ mục tiêu của công tác. Nhưng, chính vì để bảo mật mục tiêu công tác mà biệt hải cố giữ tối đa để không phải nổ súng. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên, khi đọc trong sách, chúng ta thấy người lính biệt hải có một tâm hồn vô cùng nhân hậu…”

Trước khi kết thúc bài nói chuyện của mình, nhà báo Vũ Tiến Đức nói:
“Tôi không có khả năng tóm lược cuốn sách Bóng Đêm Và Sứ Mạng trong 15 phút, vì cuốn sách là người thật, việc thật, người là những anh hùng, mà việc là những kỳ công mạo hiểm, mỗi chuyến ra đi đều không hẹn trở về. Với nhiều người trong chúng ta, chỉ một tình cờ rơi vào nguy hiểm rồi may mắn thoát khỏi, đã là một kỷ niệm một đời không quên. Đằng này, với biệt hải, họ sống trong tâm trạng thoát chết hằng ngày. Thoát chết để rồi hôm sau lại tình nguyện đi vào cõi chết.
Rõ ràng, không một người lính biệt hải nào nghĩ tới chuyện thăng quan tiến chức, lên tá lên tướng. Họ vô biệt hải là họ đã chấp nhận làm một sinh vật trong bóng tối. Tức thân phận người chiến sĩ vô danh. Nhưng với chúng ta, không ai có quyền quên họ. Chúng ta hãy thắp nén hương lòng tưởng niệm những chiến sĩ biệt hải đã chết và chúng ta hãy vỗ tay thật lớn thay cho tiếng pháo, vinh danh dù muộn màng, những chiến sĩ biệt hải đang sống âm thầm ở quê nhà hay đang sống kiếp lưu vong ở hải ngoại, sau khi họ đã hoàn thành sứ mạng mà tổ quốc Việt Nam đã trao phó cho họ.”

Trong phần phát biểu của mình, biệt kích kim cương Hoàng Trọng, một biệt kích quân đã nhiều lần chiến đấu sinh tử với kẻ thù đột nhập vào miền Bắc trong thập niên 60 của thế kỷ 20, đã ở tù cộng sản Bắc Việt 21 năm, đã nói:
“Bóng Đêm Và Sứ Mạng là tất cả tâm huyết của anh em biệt hải chúng tôi. Văn phong chúng tôi không uyên bác, cách viết của chúng tôi không có trường lớp, bởi chúng tôi chỉ là những người lính võ biền. Cuộc đời binh nghiệp của chúng tôi chỉ biết đấu trí, luồn lách, đánh lừa kẻ địch. mà những kẻ địch ấy cũng là người Việt chúng ta, vì vậy, phải có chiến thuật xuất sắc. Không đọc Bóng đêm Và Sứ Mạng, quý vị đã quên đi nhiều người, nhiều nhân vật lịch sử đã từng âm thầm chiến đấu trong bóng đêm của cuộc chiến quốc cộng của đất nước chúng ta trong thế kỷ 20….” 

Với biệt hải Lâm Ngọc Chiêu, ông trình bày khá dài những chi tiết, tài liệu của những hoạt động biệt hải, và cùng chung những đớn đau với các quân nhân VNCH, những anh em biệt hải mãi mãi không nguôi về sự thất trận tức tưởi, bị các thế lực ngoại bang bức tử, ép buộc buông súng đầu hàng, giúp Bắc Việt cưỡng chiếm miền Nam.

Biệt kích Lâm Ngọc Chiêu cho biết:
“Trong suốt thời gian dài trong 4 năm, chúng tôi đã âm thầm cố gắng thâu thập các hình ảnh và những tài liệu quý giá, người thật việc thật của những nhân chứng trong cuộc, để hoàn thành Bóng Đêm Và Sứ Mạng, nói lên sự âm thầm đóng góp xương máu của lực lượng biệt hải…”

Riêng với biệt hải Nguyễn Châu, ông đã lên chia sẻ vài cảm nghĩ của cá nhân ông với lực lượng biệt hải, những kỷ niệm một thời của riêng ông, của những đồng đội của ông đã gắn bó với nhiệm vụ cao quý này. Khơi gợi nhiều chi tiết độc đáo người đọc sẽ tìm thấy, khi xem Bóng Đêm Và Sứ Mạng.    
Trong phần phát biểu của mình, Hạm trưởng Phạm Đình San, người chỉ huy những chiến hạm để đưa các biệt hải vào vùng hoạt động, đã nhiều lần nghẹn ngào vì xúc động và rơi lệ, ông nói:
“Tôi đến đây để chia sẻ phần nào tâm tình của cá nhân tôi với các anh em trong lực lượng biệt hải. Các anh đã hy sinh tuổi trẻ của mình với kỳ vọng làm điều gì đó cho đất nước. Biết bao anh em biệt hải ra đi không trở về.
Những chuyến tàu đón anh em về đông đủ, thì tôi luôn nhẹ lòng, vì đã làm tròn nhiệm vụ. Nhưng chuyến tàu đón anh em, không còn anh em nào, chuyến tàu ấy không có người, lẽ ra phải nhẹ, nhưng không, nó nặng trĩu. Hôm nay tôi xin ghi ân, đây là tác phẩm đậm nét nhất của anh em biệt hải…”

Xen kẻ vào các bài phát biểu là các tiếng hát ngọt ngào của hiền thê biệt hải Nguyễn Trâm, chị Thanh Thương, Bích Thủy, giọng hát trầm ấm của nghệ sĩ Hà Phương…
Trong hành trang của mọi người đến dự buổi ra mắt sách, ngoài tác phẩm Bóng Đêm Và Sứ Mạng, còn là âm hưởng của một buổi chiều họ đã sống với nhau trong tình chiến hữu, đã say với nhau trong tình bằng hữu, đồng hương. Nhân dịp ra mắt sách, chỉ là cái cớ để họ nhìn lại nhau, gặp lại nhau, nghe tiếng nói của nhau, để vinh danh những hy sinh của các anh em biệt hải.

Tác phẩm Bóng đêm và sứ mạng với ấn phí $25 Mỹ Kim. Gửi đi xa trong Hoa Kỳ và Canada thêm 3 Mỹ Kim cước  phí.

Xin liên lạc:
Nguyễn Trâm,
628 S. Sail St., Santa Ana, CA 92704
.
Phone: (714) 839-3124. Email: tramnguyen14@hotmail.com
Nguyễn Châu,
1005 Threadneedle St., Beaumont, TX 77705
.
Phone: (409) 833-4128/(409) 454-5556.
(D.U)
.
.
.
Sở Phòng Vệ Duyên Hải - Kỹ Thuật, Bộ Tổng Tham Mưu / QLVNCH

SQ Biệt-Hải la Ai?  -  Hải chiến Hoàng Sa

Biệt Hải trên vùng biển bão tố - Phạm Phong Dinh   - Hải chiến Hoàng Sa

.
.
.

No comments: