Wednesday, October 6, 2010

BẮC TRIỀU TIÊN SAU KIM JONG IL

Lê Quốc Tuấn, X-Cafe chuyển ngữ
30.09.2010

Đối với người con nối dõi, sức mạnh phải đến từ họng súng

Mặc dù nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il đã chỉ định Jong Un, người con trai trẻ nhất của mình để nối nghiệp ông hơn một năm trước đây, phương hướng của chế độ người kế thừa đã trở nên rõ ràng hơn trong những ngày gần đây với thông báo rằng Jong-un là một trong sáu tướng lãnh mới và là phó Chủ tịch, một chức vụ hoàn toàn mới, của Ủy ban quân sự trung ương Đảng Lao động cầm quyền.

Jong-un cũng đã được trao cho một chức vị có tính chính trị của các thành viên bộ chính trị. Kim Jong-il, chủ tịch ủy ban quân sự trung ương, dường như đang nỗ lực dọn đường cho người con trai bằng cách loại bớt một số các nhà lãnh đạo quân sự. Những động thái này được coi như là bàn đạp cho việc thay thế mình trong một tương lai không xa.

Ngoài ra, Kim đã bổ túc sự kiểm soát của gia đình qua việc thêm Kim Kyong-hui, người em gái của mình, nguyên giám đốc bộ Công nghiệp nhẹ, trở thành một thành viên kiêm Tổng bộ Chính trị. Ngoài ra để sàng lọc bớt các sự cố có thể xảy ra trong việc bổ nhiệm bà, Kyong-hui, nhân vật được biết đến như là một con quái vật thích kiểm soát, được biết là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu lãnh đạo mới. Ông Kim 68 tuổi, người được cho là đang đau yếu, hầu như đã chấm dứt được một kế hoạch kiến thiết hàng ngũ lãnh đạo trước đây vốn đã kéo dài hơn một năm.

Bất cứ ý tưởng nào cho rằng anh chàng 28-tuổi Jong-un sẽ làm cho quốc gia được sáng sủa hơn có lẽ chỉ là một loại tư duy có tính mơ ước. Mặc dù được biết là anh ta từng tham dự một trường Anh Ngữ tại Berne, Thụy Sĩ, thông thạo tiếng Anh và tối thiểu cũng biết một số tiếng Đức. Giới theo dõi ở Nam Hàn nói rằng có thể anh ta vẫn duy trì vị trí con trai của bố mình như là một người lãnh đạo thực sự chứ không phải là một nhân vật có triển vọng đặc biệt. Anh ta vẫn giữ sự bí ẩn trước công chúng. Mãi đến gần đây, chỉ có một bức ảnh được xác nhận là của anh ta từng được công bố, và bức ảnh ấy chụp từ khi anh được khoảng 11 tuổi. Cuối cùng một hình ảnh chính thức của anh đã được công bố vào ngày 30 tháng Chín.
(Chỉ có một suy đoán duy nhất về những gì đã đưa Kim Jong-il đến việc chỉ định Jong Un làm người kế nhiệm ông. Đó là vì Jong Nam, người con trai lớn nhất, kẻ từng được xem là được yêu thích, được thuật lại là đã bị bỏ rơi sau vụ anh ta bị bắt vì đã cố gắng nhập cảnh vào Nhật Bản bằng một hộ chiếu giả để đến thăm Tokyo Disneyland. Được biết, Jong Chol, người con trai giữa, là một kẻ còn quá trẻ con. Nhưng phiên bản đó là từ một cuốn hồi ký hồi năm 2003 của một đầu bếp sushi Nhật Bản của Jong-il).

Hướng có thể xảy ra của chế độ, hiện đi đến thế hệ thứ ba của nó, có thể được xác định bởi thực tế là Jong-un đã được trở nên một vị tướng bốn sao. Trong mắt nhìn của giới quan sát người Bắc Triều Tiên ở Tây phương, phải lúng túng tréo ngoe để nhìn xem một anh chàng hai mươi mấy tuổi ấy, không có một căn bản gì về quân sự lại được gán cho một trong bốn vị rí cao nhất trong thang bậc quân sự độc đáo của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, đây không phải là một cuốn tiểu thuyết. Jong-un đang đi theo con đường thăng tiến nhanh chóng từng được cha mình trèo lên sau cái chết đột ngột từ suy tim của Kim Il-sung, người được gọi là vị Lãnh tụ Vĩ đại, đã qua đời vào năm 1994, khi Jong-il 53 tuổi.

Sau khi Il-sung qua đời, Jong-il chiếm lấy vị trí chỉ huy tối cao trong Quân đội nhân dân và Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia. Jong-il vững tin rằng sức mạnh của mình xuất phát từ quân đội, nhấn mạnh rằng "sự chuẩn bị về quốc phòng phải đi trước bất kỳ mục tiêu quốc gia nào khác".

Không giống như cha mình, người có phong cách lãnh đạo chủ yếu tập trung vào đảng Công nhân đầy quyển lực, Kim Jong Il đã đẩy mạnh đến việc tăng cường sức mạnh cho quân đội qua danh xưng Kangsung Taeguk ("một nhà nước mạnh và thịnh vượng") và sau đó là một loại chính trị kiểu Seongun ("ưu tiên quân sự"). Do đó không nghi ngờ gì rằng quân đội sẽ đóng một vai trò hàng đầu trong việc duy trì sống còn của chế độ trong thời cai trị của vị "Tướng Trẻ tuổi”, biệt danh của Jong Un.

Điều đó nói rằng, quân đội có thể được dự kiến sẽ chỉ huy bộ máy hành chính, hướng dẫn chàng Jong Un thiếu kinh nghiệm để nhìn vào thế giới trong các phạm trù đối đầu về quân sự.

Trong khi đó, chế độ này là hoàn toàn bị tẩm ướp trong một nền văn hóa bị mục thối từ nội bộ. Các chức vụ quan trọng khác được bổ nhiệm bằng những bạn bè nối khố và các thân nhân, chẳng hạn như Jang Song-taek, chồng của bà Kim và Phó Chủ tịch của Ủy ban Quốc phòng quốc gia do chính Kim tự tay chọn lựa. Giới trợ lý khó nhá, nói thẳng ra chính là những kẻ đồng hội đồng thuyền nhất trong đất nước cộng sản, chủ yếu là làm việc phía sau hậu trường để hóa phép tất cả các loại công việc nhà nước, trong khi ca hát ngợi khen cho "chủ nghĩa xã hội theo phong cách của chúng tôi".

Bắc Triều Tiên không ở trên một con đường đi đến sự tự hủy diệt, tất cả các ảo tưởng dẫn đến sự trái ngươc. Điều ấy cũng phù hợp với truyền thống. Triều đại Choson kiểu Nho giáo, vốn nổi bật như một nền trật tự phong kiến tương tự, đã sống sót trong hơn 500 năm trước khi bị phá bỏ bởi nền cai trị của đế quốc Nhật Bản. Triều đại này cũng đã có môt danh sách dài các vị vua trẻ hơn cả Jong Un-kẻ chưa từng ai biết đến. Sau khi củng cố tình trạng của Jong-un trong cả quân đội và đảng, có lẽ Kim Jong-il sẽ trình diễn một buổi múa hát giới thiệu lính mới cho con trai mình vào năm 2012, năm được chọn lựa để đạt được một "nhà nước mạnh và thịnh vượng." Nhưng sự thành công hoàn toàn của cuộc chuyển quyền đang diễn ra sẽ rất cần đến không chỉ sự ổn định về chính trị-kinh tế mà còn cả một cuộc hòa giải về ngoại giao. Vì vậy, thật không ngạc nhiên khi miền Bắc mong muốn được thương thảo trực tiếp với Hoa Kỳ để bảo đảm các vấn đề an ninh chính trị quốc gia của mình, trong khi sẽ hạn chế vai trò của Hàn Quốc vào việc đơn thuần hỗ trợ về kinh tế.

Bất kỳ mối giao dịch nào với chế độ này cũng đòi hỏi đến trí thông minh và lòng can đảm. Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa hoàn thành được những gì mà rất nhiều người Hàn Quốc mong muốn nơi ông. Để khuyến khích chế độ mới phát sinh tuân theo công cuộc tháo dỡ chương trình vũ khí hạt nhân phiền phức của mình trong hòa bình, ông Obama sẽ vì mọi người mà chấp nhận đề nghị của Bình Nhưỡng cho những cuộc đàm phán trực tiếp, song phương, với các nhà đàm phán dày dạn của Bắc Triều Tiên - Kang Sok-ju và Kim Kye-gwan - cho đến nay vẫn đang đấu tranh để tranh luận với các đối tác Hoa Kỳ trong cuộc đàm phán sáu bên về hạt nhân, đã từng bị ngưng lại trong cuộc náo động của vụ nổ một thiết bị hạt nhân của Bắc Triều Tiên vào năm 2009.

Kết quả là thái độ chờ-xem của Washington và của chính phủ bảo thủ Nam Hàn Lee Myung-bak sẽ không chấm dứt được các tham vọng hạt nhân của chế độ thù địch. Các công việc chính trị của Bắc Triều Tiên có vẻ được chuẩn bị để tiếp tục đi theo một kịch bản của thất vọng, dù có kẻ dòng dõi, được giáo dục ở Thụy Sĩ và từng là fan hâm mộ của cựu ngôi sao bóng rổ Michael Jordan hay không.

Lee Byong-Chul là thành viên cao cấp tại Viện Hòa bình và Hợp tác ở Seoul
.
.
.

No comments: