Tuesday, October 19, 2010

ĐẢNG VIỆT TÂN NÓI VỀ CÁC VỤ BẮT BỚ (BBC)

BBC
Cập nhật: 08:20 GMT - thứ ba, 19 tháng 10, 2010

Đảng Việt Tân nói họ "không có chủ trương bị bắt và không muốn bị bắt" nhưng chấp nhận rủi ro trong các vụ đưa người về Việt Nam hoạt động.

Thời gian qua có thêm một số vụ thành viên đảng Việt Tân có trụ sở ở hải ngoại bị bắt tại Việt Nam, với vụ mới nhất là bà Võ Hồng, đảng viên Việt Tân, bị bắt tuần trước vì nghi 'phạm tội khủng bố'.
Bà Hồng, 53 tuổi, hiện định cư tại Melbourne, Úc châu, bị bắt vào buổi tối Chủ nhật 10/10/2010 sau khi xuất hiện tại buổi đọc và phổ biến văn bản mà Việt Tân gọi là "báo động về hiểm họa Bắc thuộc" một ngày trước đó.
Hoạt động "Bản lên tiếng vì Nghìn năm Thăng Long" đã diễn ra trưa 09/10/2010 tại ngay trung tâm Hà Nội, khi thành phố có một loạt các hoạt động kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Trả lời BBC Tiếng Việt, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên cho đảng Việt Tân giải thích về chuyện vì sao hay có có các vụ thành viên Việt Tân mang quốc tịch nước ngoài về Việt Nam để "đấu tranh", rồi bị bắt.
Gần đây trong dư luận người Việt ở hải ngoại đã có câu hỏi về chiến thuật dùng người xâm nhập Việt Nam của tổ chức này cũng như việc đảm bảo an ninh liên lạc của họ.
Đài RFA hồi tháng 9 vừa qua nêu ra ý có phải 'Đảng Việt Tân trúng bẫy Hà Nội' sau vụ giáo sư đại học Phạm Minh Hoàng ở TP.HCM bị bắt.
Về phía Việt Tân, trước hết, ông Hoàng Tứ Duy xác nhận về vụ bà Võ Hồng, công dân Úc bị bắt ở Hà Nội.

Ông Hoàng Tứ Duy: Người bị nhà cầm quyền bắt là bà Võ Hồng, một cán sự xã hội sống tại thành phố Melbourne, nước Úc. Bà Võ Hồng có mặt ở Việt Nam tuần lễ vừa qua để tham dự cuộc kêu gọi của đảng Việt Tân được tổ chức tại công viên Lý Thái Tổ. Mục tiêu là để công bố một bản lên tiếng vì Thăng Long 1000 tuổi, chống hiểm họa Bắc triều. Và buổi ngày thứ Bảy, 09/10/2010, tại Hà Nội, một số anh chị em đảng Việt Tân đã phổ biến bản lên tiếng đó.

BBC: Bà Võ Hồng bị bắt và bị khép tội gì, thưa ông?
Ông Hoàng Tứ Duy: Theo lời phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày hôm kia thì lý do bắt bà Võ Hồng là theo điều 84 của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Đó là tội khủng bố. Và Đảng Việt Tân đã thách thức nhà nước cộng sản Việt Nam phải đưa ra bằng cớ bà Võ Hồng đã làm gì thật sự gọi là khủng bố. Đảng Việt Tân đã thực hiện sinh hoạt công khai. Vì chúng tôi tin tưởng là những người Việt Nam có bổn phận và quyền để hoạt động, trình bày, công khai những suy nghĩ của mình trước những vấn đề lớn của đất nước.

BBC: Chính phủ Việt Nam gọi đảng Việt Tân là một tổ chức khủng bố, thế ông bình luận ra sao?
Ông Hoàng Tứ Duy: Trước tiên, đảng Việt Tân chủ trương hoạt động ôn hòa và bất bạo động cho dân chủ Việt Nam. Và trong thời gian suốt ba năm qua, nhà nước Việt Nam đã cáo buộc đảng Việt Tân là tổ chức khủng bố mà lại không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để chứng minh những lời cáo buộc đó. Và lý do để nhà nước cộng sản Việt Nam vu khống đảng Việt Tân là vì họ không muốn, không chấp nhận những thay đổi ôn hòa về mặt chính trị.
Và những lần sinh hoạt do Việt Tân tổ chức như là vận động tự do internet, ủng hộ người dân trình bày ý kiến trên blog, hoặc tố cáo hiểm họa Trung Quốc. Đó là những đòi hỏi ôn hòa, chính đáng. Những gì nhà nước cộng sản Việt Nam tố cáo là khủng bố thực sự đó là những đòi hỏi cho dân chủ của chính người Việt Nam.

BBC: Chiến thuật đưa Việt kiều có quốc tịch nước ngoài về Việt Nam hoạt động để rồi bị bắt có phải là một dấu hiệu cho thấy rằng hệ thống thông tin liên lạc của Việt Tân có lỗ hổng không?
Ông Hoàng Tứ Duy: Chủ trương của đảng Việt Tân là cùng với các lực lượng đấu tranh cho dân chủ khác hoạt động công khai để vận động cho tự do. Chúng tôi không có chủ trương bị bắt, chúng tôi cũng không muốn bị bắt. Nhưng chúng tôi chấp nhận rủi ro đó để làm sao có thể đấu tranh cùng với đồng bào.
Bài phỏng vấn ông Hoàng Tứ Duy đã được phát về Việt Nam trong buổi phát thanh của BBC Việt ngữ tối thứ Sáu 15/10/2010.
-------------------------------------

VIDEO :

.
.
.

No comments: