Saturday, December 12, 2009

VATICAN CHÀO ĐÓN CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM

Cuộc gặp gỡ giữa chủ tịch Nguyễn Minh Triết với Đức Giáo hoàng, một bước đáng kể tiến đến bang giao giữa Việt Nam với Vatican
Thanh Phương
Bài đăng ngày 12/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 12/12/2009 13:40 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6035.asp
Chuyến viếng thăm Vatican của ông Nguyễn Minh Triết tuy được coi là ''một bước đáng kể'', nhưng điều này chưa có nghĩa là quan hệ ngoại giao sẽ nhanh chóng được thiết lập. Tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Hà Nội với Vatican tùy thuộc vào mối quan hệ giữa Giáo hội Việt Nam với Nhà nước.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết với Đức Giáo hoàng Benedicto 16 vào ngày 11/12/2009 đã diễn ra trong gần 40 phút, dài gấp đôi thời lượng dự trù.
Cuộc hội kiến cũng đã được Vatican mô tả là '' thân mật ''. Trong bản thông cáo được đưa ra sau đó, Tòa Thánh đã bày tỏ sự hài lòng về cuộc viếng thăm vì đây là '' một giai đoạn ý nghĩa đối với sự phát triển quan hệ song phương với Việt Nam và Tòa Thánh.''
Tòa Thánh cũng cầu mong những vấn đề còn tồn đọng có thể sớm được giải quyết. Bản thông cáo cho biết thêm là trong cuộc gặp gỡ hai bên đã đề cập đến những vấn đề '' liên hệ với sự cộng tác giữa Giáo hội và Nhà nước, dưới ánh sáng sứ điệp mà Đức Thánh Cha gởi Giáo hội Việt Nam nhân dịp khai mạc Năm Thánh 2010 ".
Tuy nhiên, bản thông cáo không nói rõ về những lĩnh vực cộng tác giữa Giáo hội với Nhà nước Việt Nam.
Còn theo báo chí Việt Nam, trong cuộc gặp gỡ hôm qua, chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã tuyên bố '' Việt Nam sẳn sàng thúc đẩy quan hệ với Tòa Thánh trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của quốc tế''.
Chuyến viếng thăm Vatican của ông Nguyễn Minh Triết diễn ra gần ba năm sau chuyến viếng thăm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2007. Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một lãnh đạo chính phủ Việt Nam với Đức Giáo hoàng Benedicto 16 lúc ấy cũng đã được mô tả là ''đánh dấu một bước mới và quan trọng tiến đến bình thường hoá quan hệ song phương''.
Nhưng từ đó cho đến nay đã gần ba năm, việc xích lại gần nhau giữa Hà Nội và Vatican có tiến triển nhưng còn rất chậm.
Lần này cũng vậy, tuy cuộc gặp gỡ giữa chủ tịch Việt Nam với Đức Giáo hoàng tuy được coi là ''một bước đáng kể'', nhưng điều này chưa có nghĩa là quan hệ ngoại giao sẽ nhanh chóng được thiết lập.
Điều mà Hội đồng Giám mục và giáo dân trông chờ đó là được đón tiếp Đức Giáo hoàng tại Việt Nam vào năm tới, nhưng bản thông cáo của Tòa Thánh hôm qua đã không nhắc đến khả năng này.
Tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Hà Nội với Vatican thật ra tùy thuộc phần lớn vào mối quan hệ giữa Giáo hội Việt Nam với Nhà nước. Thế mà mối quan hệ này trong thời gian gần đây đã trở nên phức tạp do vấn đề các tài sản của Giáo hội bị chính quyền chiếm dụng mà vụ mới nhất là Giáo hoàng Học viện tại Đà Lạt.
Hội đồng Giám mục Việt Nam đã kiến nghị Nhà nước trao lại cơ sở này cho Giáo hội, nhưng chính quyền tỉnh Lâm Đồng vẫn cho thi công xây dựng công viên trên một phần diện tích của Giáo hoàng Học viện.
Những vụ xung đột do các cơ sở tôn giáo bị chiếm dụng đã từng xảy ra ở nhiều nơi như Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý, Vĩnh Long, v.v.
Điều đáng nói hơn cả là theo nhận định của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong văn kiện đề ngày 25/9/2008, trong tiến trình giải quyết các tranh chấp đó, một số phương tiện truyền thông ở Việt Nam lại '' gieo rắc hoang mang và nghi kỵ'', với những thông tin bị bóp méo và cắt xén, tiêu biểu là chiến dịch đả kích các linh mục giáo xứ Thái Hà và Tổng giám mục Hà Nội, Đức cha Ngô Quang Kiệt.
Như Cha Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam phát biểu trên đài RFI hôm qua, cuộc đối thoại giữa Giáo hội và Nhà nước phải dựa trên sự tôn trọng công lý và sự thật.
Bên cạnh đó, vấn đề tự do tôn giáo cũng có thể là cản ngại cho tiến trình bình thường hóa bang giao Việt Nam Vatican.
Một trong những biểu tượng cho chính sách đàn áp tôn giáo ở Việt Nam, đó là linh mục Nguyễn Văn Lý. Cuộc gặp gỡ giữa chủ tịch Nguyễn Minh Triết với Đức Giáo hoàng diễn ra đúng vào lúc các tổ chức quốc tế như Freedom Now và Ân Xá quốc tế kêu gọi Hà Nội phải trả tự do cho cha Lý, vừa bị tai biến mạch máu não phải nhập viện ở Hà Nội vào tháng trước, nhưng ngày 11/12 cha Lý lại bị đưa trở vào nhà giam để tiếp tục thọ án tù vì tội '' tuyên truyền chống Nhà nước''.



Vatican chào đón chủ tịch nước VN
BBC
Cập nhật: 11:38 GMT - thứ bảy, 12 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091212_vn_vatican_updates.shtml
Cuộc gặp giữa Đức Giáo hoàng và chủ tịch Việt Nam ngày 11/12 là “giai đoạn quan trọng trong tiến trình phát triển quan hệ song phương,” thông cáo của Vatican cho hay.
Tuyên bố của Tòa thánh nói thêm, Vatican hy vọng "các chủ đề tồn tại sẽ sớm được giải quyết.”
Và Tòa thánh “phấn khởi trước chuyến thăm của phái đoàn Việt Nam.”
Theo báo trong nước, ông Nguyễn Minh Triết nhắc với Đức Giáo hoàng Benedict XVI về chính sách đối ngoại của Việt Nam, với các điểm chính là “độc lập, tự chủ, bạn bè, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.”
Chủ tịch nước Việt Nam cũng nói đến nguyên tắc quan hệ với tòa thánh Vatican.
"Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Tòa thánh trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, góp phần tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới".
Đầu năm nay Vatican đã cử đoàn quan chức sang Hà Nội, để hội đàm với giới chức Việt Nam bàn về khôi phục quan hệ ngoại giao.
Theo phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ hai nước gần đây đã có “một số tiến bộ”
Năm 2007 thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Vatican, báo hiệu giai đoạn tan băng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Tòa thánh.
Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Việt Nam tới Tòa thánh kể từ 1969.
Tin của VOVNews cho hay trong cuộc gặp gần 1 tiếng đồng hồ với ông Triết, Đức Giáo Hoàng “đề nghị nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Giáo hội Công giáo Việt Nam được tham gia đóng góp vào các hoạt động từ thiện, y tế và giáo dục.”
Sau đó ông Triết đã gặp Hồng y Tarcisio Bertone, Thủ tướng Tòa thánh Vatican.
Báo Việt Nam trích lời ông Triết, người nói với Hồng y Tarcisio Bertone rằng, “với thiện chí và quyết tâm của hai bên, quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican sẽ tiếp tục phát triển phù hợp với mong muốn của hai bên.”
Hãng AFP dua tin nói rằng một trong những khúc mắc hai phía cần tập trung giải quyết là tài sản của Giáo hội, bị chính phủ tịch thu sau năm 1954 ở miền Bắc, và sau 1975 ở miền Nam.
Tháng 12 năm 2007 giáo dân tại Hà Nội tiến hành các vụ đòi đất tại tòa Khâm sứ và giáo sứ Thái hà, gây ra đụng độ với cảnh sát.
Việt Nam có số người theo Công giáo lớn thứ nhì tại Đông Nam Á, và chính phủ vẫn kiểm soát hoạt động tôn giáo tại Việt Nam.

Quan hệ Việt Nam - Vatican ấm dần (BBC)


Đức Thánh Cha tiếp kiến Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
LM. G. Trần Đức Anh, OP
VietCatholic News (11 Dec 2009 11:49)
http://vietcatholic.net/News/Html/74360.htm
VATICAN. Sáng 11-12-2009, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến Chủ tịch Việt Nam, Ông Nguyễn Minh Triết.

Thông cáo của Bộ ngoại giao Tòa Thánh cho biết sau khi gặp ĐTC, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã gặp ĐHY Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Tarcisio Bertone, cùng với Đức TGM Ngoại trưởng Dominique Mamberti.

Đây là lần đầu tiên một vị Chủ tịch của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam gặp ĐTC và các vị lãnh đạo cấp cao của Tòa Thánh.

”Tòa Thánh bày tỏ hài lòng vì cuộc viếng thăm, đây là một giai đoạn ý nghĩa đối với sự phát triển quan hệ song phương với Việt Nam và Tòa Thánh cầu mong những vấn đề còn tồn đọng có thể sớm được giải quyết.
”Trong các cuộc hội kiến thân mật, các vị đã đề cập đến những vấn đề liên hệ tới sự cộng tác giữa Giáo Hội và Nhà Nước, dưới ánh sáng sứ điệp ĐTC đã gửi Giáo Hội tại Việt Nam nhân dịp khai mạc Năm Thánh kỷ niệm. Các vị cũng không quên nhắc đến tình hình quốc tế, đặc biệt nói đến sự dấn thân của Tòa Thánh và Việt Nam trong lãnh vực đa phương”.

Trên đây là nội dung thông cáo chính thức của Tòa Thánh. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và đoàn tùy tùng gồm 10 người đến dinh Tông Tòa lúc 11 giờ sáng và được Đức TGM James Harvey, Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, đón tiếp và hướng dẫn lên Thư viện riêng của ĐTC ở lầu hai.

Sau khi ĐTC và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói chuyện trong 35 phút, Phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm vào gặp ĐTC trước khi 9 vị khác trong đoàn tùy tùng được mời vào chào ngài.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã tặng ĐTC một bình sứ và một bức thanh thêu tay có hình hoa sen, ĐTC đã tặng lại Chủ tịch một kỷ vật quý giá có hình mề đai của ngài.

Phái đoàn Chủ tịch Nhà nước Việt Nam rời Vatican lúc 12 giờ 10 phút sau hơn một tiếng viếng thăm và hội kiến (SD 11-12-2009)

LM. G. Trần Đức Anh, OP





No comments: