Saturday, December 12, 2009

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO LM NGUYỄN VĂN LÝ

Ân xá Quốc tế kêu gọi trả tự do cho cha Nguyễn Văn Lý
Thanh Phương
Bài đăng ngày 12/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 12/12/2009 14:19 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6036.asp
Linh Mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà đấu tranh dân chủ hàng đầu ở Việt Nam đã được đưa vào bệnh viện của Bộ Công An từ giữa tháng 11 sau khi bị tai biến mạch máu não.

Người chị của cha Lý, bà Nguyễn Thị Hiền vừa cho hãng tin AFP biết là vị linh mục này đã được đưa trở vào trại giam từ hôm qua (11/12). Theo bà Hiền, tình trạng sức khoẻ của cha Lý đã khá hơn, nhưng chưa trở lại bình thường.
Bà nói : '' Chúng tôi không hiểu vì sao họ lại quyết định đưa ông trở vào tù, trong khi ông còn cần được trợ giúp''. Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết linh mục Nguyễn Văn Lý bị liệt nửa người bên phải, và chỉ có thể chống gậy đi được vài bước.

Khi nghe tin vị linh mục này được đưa trở vào tù, Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm qua (11/12) ra thông cáo đã kêu gọi chính quyền Việt Nam trả cha Lý về với gia đình để ông có thể được chăm sóc y tế đàng hoàng. Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi Vatican nêu trường hợp của cha Lý và kêu gọi trả tự do cho vị linh mục này trong cuộc hội đàm với lãnh đạo Việt Nam.

Cha Lý được đưa trở vào tù đúng vào ngày mà chủ tịch Nguyễn Minh Triết lần đầu tiên gặp Đức Giáo hoàng Benedicto 16. Nhưng không biết là trường hợp của linh mục Lý có đã được thảo luận tại cuộc hội kiến này hay không.

Cha Nguyễn Văn Lý đã bị kết án 8 năm tù vào năm 2007 với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước vì đã là một trong những người sáng lập khối 8406, một tổ chức đấu tranh dân chủ, cũng như đã giúp thành lập những đảng phái bất hợp pháp khác.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gởi cho chủ tịch Nguyễn Minh Triết một bức thư kêu gọi trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý.



No comments: