Thursday, December 24, 2009

TRUNG QUỐC TỨC GIẬN vì Bị Chỉ Trích Trong Vụ Xử LƯU HIỂU BA

Trung Quốc tức giận vì 'bị can thiệp
BBC
Cập nhật: 12:33 GMT - thứ năm, 24 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/12/091224_chinaangered_interference.shtml
Trung Quốc đã cáo buộc giới ngoại giao nước ngoài là can thiệp vào công chuyện nội bộ của họ sau khi một số người chỉ trích vụ xét xử nhân vật đối kháng hàng đầu nước này là ông Lưu Hiểu Ba.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc những người bày tỏ quan ngại về vụ xử là phải tôn trọng tiến trình pháp l‎ý.
Người phát ngôn Khương Du nói những chỉ trích này là sự “can thiệp thô bạo” vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.
Nhà đối kháng Lưu Hiểu ba bị đưa ra xét xử vì tội “kích động lật đổ nhà nước”. Bản án dự kiến sẽ được đưa ra vào thứ Sáu.
Liên hiệp châu Âu, Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền nói vụ xét xử là có động cơ chính trị và đã kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho ông Lưu.
Các nhà ngoại giao từ hơn một chục nước - trong đó có Mỹ, Anh, Canada, Thụy Điển, Úc và New Zealand - bị từ chối cho tham dự phiên xét xử. Họ đã đứng bên ngoài tòa án từ khi vụ xử bắt đầu hôm thứ Tư.

‘Rất không hài lòng’
“Một số quan chức từ đại sứ quán của một số nước ở Trung Quốc đã đưa ra những cái gọi là tuyên bố, mà như thế là vi phạm thô bạo đến các vấn đề tư pháp nội bộ của Trung Quốc” - bà Khương Du nói như vậy, và còn tuyên bố là điều đó vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.
Bà nói rằng Trung Quốc “rất không hài lòng” về những hành động này. Bà cũng nói thêm rằng “chủ quyền về tư pháp” của Trung Quốc cần được tôn trọng.
Ông Lưu Hiểu Ba vốn là người chỉ trích chính phủ có tiếng và đã từng tham gia vào phong trào đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989.
Ông có thể chịu án tù 15 năm nếu bị kết tội.
Là một nhà văn và cựu giáo sư đại học, ông đã phải ở tù từ năm 2008, sau khi bị bắt giữ vì tham gia viết một văn bản được biết đến với tên Hiến chương 08, kêu gọi cải cách chính trị ở Trung Quốc.
Hiến chương 08 được đưa ra trùng với dịp kỷ niệm 60 năm ngày ra tuyên bố nhân quyền quốc tế. Hiến chương này kêu gọi có thêm tự do và cải cách dân chủ ở Trung Quốc, trong đó có việc chấm dứt sự cai trị độc đảng của đảng Cộng sản.
Các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích mạnh vụ xét xử. Tổ chức Human Rights Watch nói vụ xử này là một “trò hề công lý”.
Tội danh “kích động lật đổ nhà nước” thường được đưa ra đối với những người đối kháng chính trị tại Trung Quốc.
Phóng viên BBC Michael Bristow có mặt tại Bắc Kinh nói rằng những người bất đồng chính kiến bị đưa ra xử tại Trung Quốc hầu như đều bị kết tội, và rất có khả năng ông Lưu sẽ bị bỏ tù.

Ông Lưu Hiểu Ba ra tòa

20 năm Lưu Hiểu Ba



No comments: