Thursday, December 24, 2009

SÀI GÒN, HÒN NGỌC "BỂ"

Sàì Gòn, hòn ngọc . . . “bể”
Quán Chủ Phong Trần Quán
Đăng ngày 23/12/2009 lúc 17:22:50 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4445
Kể từ khi bị thay họ đổi tên một cách cực kỳ láo lếu, Saigon mỗi ngày một lấm láp, ô trọc. Đấy không phải là nhận xét “phản động” của “Việt kiều” bị về thăm đất nước đâu mà là tuyên bố chính thức của “đảng ta” đấy. Báo điện tử VietnamNet (của Đảng đấy) ngày 11/12/09 nói rằng bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND thành phố, tuyên bố sẽ quyết tâm quét sạch 6 hành vi thiếu văn hóa để thực hiện nếp sống văn minh. Sáu hành vi thiếu văn hóa là: Bán hàng rong trước cổng trường học, phát tờ rơi, sử dụng âm thanh quảng cáo quá lớn trên đường phố, xả rác, nước thải ra lòng lề đường, rải vàng mã trên đường phố, nói tục, chửi thề, phóng uế bừa bãi, chạy xe trên vỉa hè, dừng xe không đúng vạch quy định.

Ối chao ôi ! Người Saigon được lời như cởi tấm lòng, hơn ba thập niên sống trong “thành phố mang tên Bác” ô nhiễm từ ngoại hình tới tim gan phèo phổi nay bỗng dưng được bà chủ tịch hứa sẽ “sáng xanh sạch đẹp” thành phố thì lòng dân như nở hoa hay lại rầu thối ruột.

Những người bán hàng rong trước cổng trường nghe tin này là “bức xúc” lắm vì mất cần câu cơm thì lấy gì đút vào miệng đàn con? Lũ học sinh nghèo không có miếng ăn sáng rẻ tiền sẽ ôm bụng đói vào lớp. Hay là ban giám hiệu các trường mở “căng-tin” để trước là thêm lợi nhuận sau là làm phúc!

Phát tờ rơi. Đứa nào phát, và tờ rơi gì vậy? Tờ rơi chống Đảng hay chống tham ô, móc ngoặc? Thủ tướng đã có lệnh cấm tự do in ấn mà sao chúng lại dám vi phạm luật nhỉ. Mấy tờ rơi này có “đi trên lề đường phải” của ông Tôi Như Rứa không?

Sử dụng âm thanh quảng cáo quá lớn bị cấm là phải vì dám cạnh tranh bất chính với hệ thống loa tuyên truyền của Đảng có mặt trên từng cây số.

Người Saigon “mới” sống rất vô tư nên xả rác rất thoải mái: trong tiệm ăn, trường học,ngoài đường phố, dình chùa, miếu mạo. Có người cám cảnh quá phải nhại thơ của Trần Dần rằng: “Tôi đi giữa phố phường, không thấy nhà, thấy cửa, chỉ thấy mưa sa trên rác rưởi”.

Về khoản nói tục chửi thề thì dân Saigon thua dân thủ đô XHCN vài bực. Thế hệ trẻ XHCN nói tục như hát hay. Người Saigon cũ gọi dân chửi thề văng tục là nói tiếng Đức (chắc vì âm thanh khó nghe). Bây giờ người ta bảo là nói tiếng Hoa (chắc vì không ai dám cãi lại các quan nhà Thanh). Thanh niên thanh nữ Hà thành nào không biết văng tục chửi thề bị coi là dân ruộng hay nặng hơn là dân “thất học”. Ấy vậy mà ở thủ đô XHCN không thiếu gì các con phố dơ dáy chẳng thua ai mà vẫn được bình bầu là “Khu Phố Văn Hóa”. Đừng có ngạc nhiên mà tổn thọ. Ngay cả khu Văn Miếu còn bị phóng uế nữa là mấy con phố “Văn Hóa” đàn con đàn cháu này.

Chế độ nào có văn minh đó. Chế độ “Dân Chủ Vờ” thì đẻ ra “Văn Minh Đểu”. Cái đống rác “hoành tráng” nhất chạy dài từ ải Nam Quan (của Tàu) đến mũi Cà Mau (bao lâu nữa sẽ thành của Tàu) là rác tham nhũng, rác hối lộ, rác đàn áp, rác cửa quyền, rác cướp đất, rác bán đất, bán biển…và sắp tới đây là rác bâu-xít.

Ôi không thấy rác, không nghe văng tục chửi thề thì đâu còn cảm giác “đi giữa lòng thành phố mang tên Bác” hay đi giữa lòng thủ đô Hà Nội. Sang năm Hà Nội làm đại lễ kỷ niệm Một Nghìn Năm Thăng Long, đi đâu cũng sẽ thấy khẩu hiệu: “SÁNG XANH SẠCH ĐẸP” như hồi có hội nghị APEC năm 2006. Dân Hà Nội lo lắm: thay vì dọn rác, thành uỷ lại dọn sạch cửa hàng rong, xe xích lô, và đội quân Cái Bang để tô son trát phấn bằng biểu ngữ, băng-đơ-rôn…mang các khẩu hiệu đao to búa lớn kêu như loa quảng cáo hàng đểu của Trung Quốc.

Saigon lắm rác thật nhưng xét cho cùng thì không có thứ rác nào độc hại bằng rác Cộng Sản.

Giá bà Phạm Phương Thảo quét hết được rác CS thì nhân dân cả nước sẽ tri ân bà.

Quán Chủ Phong Trần Quán


© Thông Luận 2009


No comments: