Tuesday, December 22, 2009

OTTAWA HỌP MẶT GIÁNG SINH CHO NGƯỜI TỊ NẠN ĐẾN TỪ PHILIPPINES

Chương trình Tới bờ tự do - Buổi họp mặt Giáng Sinh cho các đồng bào tị nạn tại Ottawa
Hà Quyên
18-12-2009
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=1908:1908&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
Mùa đông đã đến với người dân thành phố Ottawa từ những ngày đầu tháng 12. Thời tiết đã trở lạnh, nhưng cơn bão tuyết đầu mùa không làm mọi người quên đi tình người trong những ngày cuối năm nhộn nhịp. Tại Ottawa, các tổ chức từ thiện, hội đoàn, tôn giáo đã cùng Liên Hội Người Việt Canada (LH) tổ chức một buổi họp mặt Giáng sinh vào tối thứ Bẩy, 12-12-2009 tại Trung Tâm Người Việt Canada, cho các gia đình tị nạn từ Phi Luật Tân sang Canada định cư trong chương trình Tới bờ tự do. Đây cũng là mùa đông thứ nhất đối với một số gia đình đồng bào tị nạn vừa đến Ottawa trong năm 2009.

Hiện diện trong buổi họp mặt có bà Diane Holmes, Nghị Viên Hội ĐồngThành Phố Ottawa (Quận Somerset); bà Esperanza Olympia-Cann, đại diện Cộng Đồng Phi Luật Tân; ông Nguyễn Thành Danh, Phó Tổng Thư Ký Liên Hội, cô Nguyễn Danh Lam, Chủ Tịch Cộng Đồng Ngưòi Việt Ottawa, ông Phạm Quá, đại diện Mục Sư Đỗ Thiệu Cường thuộc Hội Thánh Tin Lành Ottawa; và ông Lê Duy Cấn, Ủy Viên Ngoại Vụ / Điều Hợp Trưởng Chương Trình Tới bờ tự do, Liên Hội Người Việt Canada. Ngoài ra còn có sự hiện diện của nhóm thiện nguyện Bahái tại Ottawa, cùng đại diện các nhóm bảo trợ và gia đình các đồng bào tị nạn tới Ottawa từ năm 2008. Chương trình được bắt đầu với sự đìều hợp của anh Quốc Dũng. Ông Nguyễn Thành Danh, đại diện LH, gửi lời chào mừng đến tất cả quan khách tham dự, đặc biệt đến các gia đình đồng bào tị nạn, và không quên cám ơn các nhóm từ thiện tư nhân, hội đoàn và tôn giáo đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của LH trong chương trình Tới bờ tự do hai năm trước đây. Ông nói:
“Lòng nhiệt thành và sự kiên trì của các nhóm bảo trợ đã làm cho việc định cư các đồng bào tị nạn được xúc tiến tốt đẹp. Tuy nhiên, sự thành công của chương trình Tới bờ tự do sở dĩ đạt được là nhờ ở sự cố gắng làm việc và khắc phục mọi khó khăn của chính các đồng bào tị nạn. Liên Hội Người Việt Canada rất hân hạnh có cơ hội giúp các đồng bào trong việc định cư, và được cộng tác với tổ chức SOS VietPhi, VOICE, các hội đoàn người Việt tại Canada, Hoa Kỳ và Úc Đại Lợi, cộng đồng Phi Luật Tân, và các nhóm bảo trợ trong chương trình này.”Tiếp đến, bà Diane Holmes ngỏ lời chào mừng và khen ngợi các thành quả của cộng đồng người Việt tại đây. Bà Esperanza Olympia-Cann, đại diện cộng đồng người Phi Luật Tân, cám ơn cộng đồng người Việt đã cho bà cơ hội cùng chia sẻ sự giúp đỡ các gia đình tị nạn, đặc biệt là các bà vợ Phi và con em của các gia đình này. Tiếp theo là phần ăn tối được các thiện nguyện viên và gia đình chị Huệ -- từ Phi Luật Tân sang Ottawa vào tháng 4, 2008 -- đóng góp. Tiếp tục chương trình là phần phụ diễn văn nghệ với các giọng ca điêu luyện tại Ottawa như Huy Điền, Hồng Nhung, giọng ca trẻ Anh Thư, phần đệm Tây Ban Cầm của Tuệ Huy và keyboard của Tường Huy. Đặc biệt, có sự góp mặt của hai người bạn Canada, ông Stephen Thirlwall và cô Margaret MacAulay trong các ca khúc quen thuộc càng làm tăng không khí Giáng Sinh. Phần trao quà cho các gia đình tị nạn với sự hiện diện của ông già Santa Claus (Quốc Việt) đã khiến các trẻ em vô cùng thích thú. Ngoài ra còn có 3 món quà đặc biệt của Liên Hội được các em bé phụ giúp ông già Santa Claus rút số rất sôi nổi, làm cho không khí của cuối buổi họp mặt thêm phần hào hứng, không ai muốn chấm dứt.

Trong dịp này, các gia đình tị nạn đến trước cũng có nhiều thời gian để thăm hỏi những người mới tới về sau. Người ta thấy ở họ những nét tươi vui, lạc quan hơn so với hình ảnh khi họ mới đặt chân đến Ottawa. Hầu hết các đồng bào tị nạn ở đây đều có công ăn, việc làm. Điều này làm cho họ bớt lo ngại về phương diện tài chánh, và giúp họ vững tin hơn ở tương lai. Bên cạnh đó là việc ổn định việc học hành của con cái -- có nhiều em đạt đuợc kết quả xuất sắc tại trường học – đã làm cho họ thêm phần phấn khởi. Cánh cửa Tự Do đã thực sự đã rộng mở đón chào đồng bào tị nạn để họ chắp cánh vươn lên cùng với cộng đồng người Việt tại đây.

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải tàn, nhưng trên khuôn mặt các em nhỏ tị nạn thật rạng rỡ với những món quà được các em mở ra sau đó cũng chính là món quà Giáng sinh cho các nhóm bảo trợ và các thiện nguyện viên của buổi họp mặt tối nay.
--------------------------------------

Trong khuôn khổ của chương trình Tới bờ tự do, 88 gia đình đồng bào tị nạn (274 người) đã tới Canada định cư từ tháng 3, 2007, anh Nguyễn Văn Hưng sẽ tới Vancouver vào ngày 31-12-2009, và hồ sơ của anh Huỳnh Phong (do Ủy Ban Tới bờ tự do Calgary bảo trợ) hiện vẫn còn đợi Toà Đại Sứ Canada tại Manila cứu xét.

Hà Quyên
18-12-2009

www.vietfederation.ca



No comments: