Thursday, December 24, 2009

NHỮNG NGƯỜI ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ Ở VIỆT NAM CÓ THỂ LÃNH ÁN TỬ HÌNH

LS Lê Công Định cùng 2 người khác có thể đối mặt với án tử hình?
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 24-12-2009
http://danchimviet.com/articles/1838/1/LS--Le-Cong-nh-cung-2-ngi-khac-co-th-i-mt-vi-an-t-hinh/Page1.html
SÀI GÒN: Trong một bản tin với lời lẽ khá khách quan đăng trên mục Pháp Luật của báo VnExpress ngày hôm qua cho biết Luật sư Lê Công Định cùng các "đồng phạm" của ông sẽ bị ra tòa ngày 20/1/2010.

Bản tin cũng cho hay, 3 trong số 4 người đó sẽ bị khép tội theo điều 79, tức tội danh "Lật đổ chính quyền nhân dân" mà hình phạt cao nhất củ tội này là: Tử hình.

Những người có khả năng đối mặt với án tử hình là các ông: Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung. Người thứ tư, ông Lê Thăng Long bị cho trong vai trò "tòng phạm" sẽ hưởng một mức án nhẹ hơn.

Cũng theo trang web này, những người trên bị khởi tố tạm giam với tội danh 88 "Tuyên truyền chống nhà nước Xã hội chủ nghĩa" nhưng trong quá trinh điều tra, cơ quan an ninh đã "tìm thấy những bằng chứng", trong đó có 39 bài viết và tài liệu kêu gọi cũng như trình bày những cách thức "lật đổ chính quyền nhân dân", cùng bản dự thảo Hiến pháp mới.

Bản tin này sau đó đã bị rút xuống khỏi VnExpress.

Những người sẽ bị xét xử gồm các ông:
Luật sư Lê Công Định: sinh năm 1968, bị bắt hôm 13/6/2009. Ông là luật sư khá nổi tiếng đã tham gia bào chữa cho Việt Nam trong nhiều kiện tụng mang tính quốc tế như vụ bán phá giá cá basa, bán phá giá giầy dép.v.v. Ngay sau khi ông bị bắt, đoàn Luật sư Tp.HCM đã xóa tên ông khỏi danh sách luật sư.
Trong lời khai và video "nhận tội" sau này, ông cho biết đã tham gia một khóa huấn luyện đấu tranh bất bạo động của đảng Việt Tân ở Thái Lan. Ông Định cũng là tác giả nhiều bài viết trên các trang mạng hải ngoại trong đó phải kể tới BBC.

Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức: 43 tuổi, tổng giám đốc công ty truyền thông OCI (One – Connection Internet, Inc), một người từng được đánh giá là doanh nhân thành đạt. Ông bị cáo buộc lập tổ chức “Nhóm nghiên cứu Chấn” với kế sách “Ðoài đánh Ðoài”, lập các blogs viết bài “có nội dung xuyên tạc sự thật, chống đối sự lãnh đạo của đảng và điều hành của chính phủ, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân.

Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung: Tốt nghiệp đại học và sau đó là cao học tại Pháp ngành Công nghệ thông tin. Sau khi về nước, được gọi nhập ngũ. Trong thời gian quân ngũ, bị cho là "ương bướng" không chịu đọc lời thề "trung với đảng" và thường xuyên "vi phạm kỷ luật". Bị loại ngũ 2 ngày, trước khi bị bắt. Nguyễn Tiến Trung cũng được cho là "đã nhận tội".

Lê Thăng Long, chủ tịch hội đồng quản trị công ty OCI, tốt nghiệp Đại học Bách khao Hà nội ngành Viễn Thông. ông Long bị cho là "ít tội" hơn và có thể bị mức án nhẹ hơn trong vài trò "tòng phạm".

Một người khác, cựu trung Trần Anh Kim có thể sẽ bị xét xử cùng tội danh này trong một phiên tòa sớm hơn dự kiến diễn ra cuối tháng 12.

Vụ án vấp phải sự phản đối của nhiều tổ chức nhân quyền như Ân xá Quốc tế, Phóng viên không biên giới, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền... và chính phủ một số nước phương Tây như Mỹ, EU.

Phát biểu gần đây, luật sư Cù Huy Hà Vũ cho rằng, những người bị bắt đã bị "lừa" trong chuyện "nhận tội" và chính những video "nhận tội" này đã bị sử dụng như những bằng chứng chống lại họ nhằm khép họ vào tội danh nặng hơn.

© Đàn Chim Việt Online 2009


No comments: