Thursday, December 24, 2009

CHIA TAY XE BA GÁC

Chia tay xe ba gác
Thứ Năm, 24/12/2009, 08:30 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=354903&ChannelID=3
TT - Chỉ còn hơn một tuần nữa, từ 1-1-2010, việc cấm, hạn chế xe ba, bốn bánh thô sơ hoạt động trên nhiều tuyến đường TP.HCM chính thức được thực hiện. Cuối năm, tết cận kề, hàng ngàn con người kiếm sống bằng phương tiện này đang loay hoay tìm hướng mưu sinh mới.
Gần 6g sáng 23-12, quán cà phê trước “hẻm” ba gác dưới chân cầu Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã có lác đác vài người chạy xe ba gác ngồi đợi bà Nguyễn Xuân Hương (37 tuổi, chủ đội xe ba gác chở xà bần) giao việc. Nhưng không giống với không khí chộn rộn, hào hứng trước đây, bao lo toan ngổn ngang về những ngày sắp tới thể hiện rõ trên gương mặt họ.

Ngổn ngang
Đội xe ba gác này có khoảng 20 thanh niên lẫn trung niên chuyên chạy xe ba gác chở xà bần cho các công trình xây dựng trong TP. Phải nói lời tạm biệt với những chiếc xe ba gác đã gắn bó cùng mình hàng chục năm quả là điều khó khăn với bà Hương và các thành viên của đội xe này.
Công việc chạy xe ba gác đã trở thành “nghiệp” đối với bà Hương. Bà chia sẻ: “Hơn hai chục tuổi đầu tui đã đạp xe ba bánh đi chở xà bần. Lấy chồng thì cũng trúng ông xã cùng chạy xe ba gác. Tính đến nay đã hơn 13 năm tui chạy xe rồi, hẻm hóc ở Sài Gòn này ít có nơi nào tui lạ lẫm!”.
Giờ đây với bảy chiếc xe ba gác và 20 nhân công chạy xe, bà Hương phải tính toán ngay từ khi lệnh cấm xe ba gác bắt đầu. Dành dụm được chút vốn, bà Hương dự định mua một chiếc xe tải nhỏ chuyên chở khoảng một mét khối xà bần (tương đương xe tải có trọng tải 1 tấn) mỗi lần vận chuyển, đồng thời dùng xe rùa nhỏ để làm việc trong các hẻm mà xe tải không vào được.
Bà Hương bộc bạch: “Quy định thì phải tuân theo thôi. Tụi tui cũng hoàn toàn đồng tình với chủ trương này và TP đã gia hạn nhiều rồi. Nhưng mấy bữa nay cũng rầu vì bảy chiếc xe ba gác lên phường chỉ chấp nhận hỗ trợ hai xe. Thôi thì tự xoay để còn có công ăn việc làm sắp tới”.
Chiều xuống. Xóm ba gác ở hẻm 348 Phan Văn Trị, P.13, Q.Bình Thạnh cũng bắt đầu chộn rộn. Hàng chục chiếc xe ba gác về tìm chỗ đậu. Mấy bà vợ kêu réo chồng giục bữa cơm chiều... “Chỉ còn hơn tuần lễ nữa xe ba gác phải xếp xó, tất cả chỉ còn dĩ vãng” - giọng bà Nguyễn Thị Ngọc, một nữ tài xế ba gác, trầm ngâm.
Đẩy ba gác từ khi 14 tuổi, giờ bà đã xấp xế tuổi 50. Với bà Ngọc, xe ba gác không chỉ là phương tiện kiếm sống hằng ngày mà còn chứng kiến bao sự kiện quan trọng của đời bà. Hơn 30 năm hành nghề xe ba gác, bà Ngọc đã “lên đời” xe hai lần, từ xe ba gác kéo tay rồi lên ba gác máy.
Hai người con gái và hai con rể của bà Ngọc cũng sống với nghề gom rác bằng xe ba gác máy. “Cái nghề nó vận vào thân rồi, nếu cấm chắc phải chạy vạy vay mượn để kiếm cái xe ba bánh đời mới để còn mần. Nhà tui đã làm đơn cho phường gần tháng nay rồi, cũng chẳng thấy phường nói gì đến việc thu mua lại xe 5-7 triệu đồng gì đó như chính sách... Cũng chưa nhận được hỗ trợ gì cụ thể” - bà Ngọc chép miệng nói.
Bà cũng cho biết nhiều người mưu sinh bằng phương tiện này rất băn khoăn trong những ngày tới vì tết đã cận kề, tiền hỗ trợ thì chưa nhận, mà dù có nhận tiền hỗ trợ xong thì chưa biết chọn nghề gì cho phù hợp.

Xoay xở tìm nghề mới
“Người ta sống được thì mình sống được” - anh Nguyễn Văn Sỹ, chạy xe ba gác ở đường Thăng Long, Q.Tân Bình, bảo vậy. Những ngày sắp tới, anh Sỹ dự tính sẽ chuyển sang làm thợ hồ khi xe ba gác bị cấm. Còn anh Đỗ Viết Giáp (21 tuổi, quê ở Hà Nam, đang chạy xe ba gác, ngụ tại địa chỉ 87/6 Phan Văn Hớn, Q.12) chia sẻ: “Nếu có được số tiền hỗ trợ thì tôi sẽ đi học nghề sửa xe gắn máy...”.
Tại khu nhà trọ ở hẻm 15, Quang Trung, P.8, Q.Gò Vấp cũng có rất nhiều người chạy xe ba gác nhập cư đang xoay xở tìm nghề mới khi quy định cấm xe ba gác lưu thông có hiệu lực. Mới cách nay hai tháng, ông Ngô Hữu Chí mất một chiếc xe trong lúc nghỉ trưa, phải gom hết tiền dành dụm mới gom 6 triệu đồng để mua lại chiếc xe ba gác mới.
Vì sao chỉ còn vài tháng nữa là đến thời điểm cấm xe ba gác lưu thông mà ông vẫn mua xe? Người đàn ông 51 tuổi, quê ở Tây Ninh, phải bỏ ruộng đồng lên TP chạy xe ba gác từ năm 1996 đến nay, bộc bạch: “Về quê thì còn bí bách hơn. Tui còn phải gánh một ông anh bị tâm thần, hai đứa con đang ăn học. Về sao nổi? Liều chạy thêm một thời gian ở những tuyến đường chưa bị cấm rồi sẽ tìm hướng chuyển nghề!”.
Ông bảo sẽ cố “né” những tuyến đường TP cấm để khỏi bị phạt, chứ trước mắt chuyển nghề thì không đủ vốn và tuổi đã lớn nên khó tìm nghề khác. “Tụi tôi chỉ là dân nhập cư, biết có được hỗ trợ vốn hay không? Nếu có thì tôi sẽ vay mượn thêm để cố kiếm một cái nghề trong tương lai”.
LÊ VÂN - KIM TUYẾN

Tin bài liên quan
12 ngày nữa đến hạn cấm và hạn chế xe ba bánh - (19/12)
TP.HCM: Người chạy ba gác băn khoăn - (29/11)
Ách tắc ở cửa khẩu Lào Cai - (15/09)
Cấm xe thô sơ hoạt động ở cửa khẩu Lào Cai - (11/07)
TP.HCM: Từ 1-1-2010 cấm xe ba bánh trên 60 tuyến đường - (21/05)
* Tất cả...


No comments: