Wednesday, December 23, 2009

KHÔNG CÓ VIỆC CÔNG TY ÚC KHAI THÁC BAUXITE

Không có việc công ty Úc khai thác bauxite
Tổ Quốc
20h:23' - 23/12/2009
http://www.toquoc.gov.vn/Thongtin/Gio-Thu-25/Khong-Co-Viec-Cong-Ty-Uc-Khai-Thac-Bauxite.html
Công ty Atlantic Ltd, trụ sở tại West Perth (Úc) đã mạo nhận được tham gia dự án khai thác bauxite của Việt Nam để cứu giá cổ phiếu. Sau thông tin này, cổ phiểu của công ty đã tăng vọt tới 19,35%.

Công ty Atlantic Ltd công bố vừa ký biên bản ghi nhớ với phía Việt Nam để tham gia dự án khai thác bauxite và xây dựng cơ sở hạ tầng đi kèm tại Tây Nguyên.
Trên website của mình, công ty này tự nhận “Atlantic là đối tác ưu tiên phát triển bauxite cho Chính phủ Việt Nam” và dự án bauxite ở Lâm Đồng là một trong các dự án trọng điểm của Atlantic Ltd.
Sau khi nghiên cứu tiền khả thi, có thể Atlantic sẽ tham gia chế biến alumina chứ không chỉ khai thác quặng và xây dựng đường sắt nối với mỏ bauxite.
Atlantic cũng “úp mở” về khả năng thỏa thuận chính thức sẽ được ký vào nửa đầu năm 2010.
Sau khi thông tin này được tung ra, giá cổ phiếu của Atlantic lập tức tăng vọt tới 19,35%. Trong khi, năm tài chính vừa qua, công ty này bị cho là làm ăn thua lỗ.

Tuy nhiên, Tập đoàn Than và Khoáng sản (TKV) – đơn vị được Chính phủ Việt Nam giao làm chủ đầu tư các dự án bauxite Tây Nguyên đã chính thức phủ nhận thông tin này.
Trả lời VietNamNet, đại diện TKV cho biết, thông tin trên hoàn toàn không đúng sự thật. Phía Việt Nam chưa hề ký bất cứ biên bản ghi nhớ nào với Atlantic Ltd.
Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, trước đó, Công ty Atlantic Ltd đã nhiều lần tìm cách tiếp cận dự án bauxite qua trung gian. Tuy nhiên, TKV không chấp nhận vì năng lực thực tế của Atlantic không đủ điều kiện.
Động thái cuối cùng của Atlantic liên quan đến dự án bauxite là gửi một thư “chào hàng” đến TKV nhưng vẫn bị từ chối.

Bình luận về việc Atlantic Ltd mạo nhận được tham gia dự án khai thác bauxite và xây dựng cơ sở hạ tầng đi kèm tại Tây Nguyên, một quan chức liên quan cho rằng, có thể họ muốn kiếm cớ đẩy giá cổ phiếu đang trên đà tuột dốc lên.

Công ty Úc sẽ khai thác bauxite?





No comments: