Thursday, December 17, 2009

KHAI TRƯƠNG CON TÀU VŨ TRỤ THƯƠNG MẠI ĐẦU TIÊN

Branson khai trương con tàu vũ trụ thương mại đầu tiên
ABC
Nguồn
Branson unveils first commercial spaceship
17/12/2009 - 13:52
http://www.bayvut.com.au/nh%E1%BB%8Bp-s%E1%BB%91ng/branson-khai-tr%C6%B0%C6%A1ng-con-t%C3%A0u-v%C5%A9-tr%E1%BB%A5-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn
Hãng Virgin Atlantic đã khai trương con tàu vũ trụ chở khách đầu tiên trên thế giới, một con tàu màu đen trắng bóng láng, biểu tượng cho một canh bạc đắt tiền khi khai sinh ngành thương mại du lịch vũ trụ.

Điểm đến tiếp theo, vũ trụ: Richard Branson tại buổi khai trương chính thức con tàu vũ trụ thương mại đầu tiên. (AFP: Robyn Beck)
http://www.bayvut.com.au/sites/default/files/imagecache/story_460/story-images/richardbranson-171209.jpg

Hãng Virgin Atlantic hi vọng rằng con tàu SpaceShipTwo có cánh với kích cỡ bằng chiếc ô tô chở khách nhỏ sẽ đưa du khách tới vùng khoảng không vũ trụ không có trọng lực trong vòng hai hoặc ba năm tới.
“Đây sẽ là bước khởi đầu của ngành du lịch vũ trụ”, tỉ phú Richard Branson, người sáng lập Hãng Virgin Atlantic Airways, phát biểu trong buổi phóng thử tàu vũ trụ tại Sa mạc Majove ở California. “Các bạn đều có thể trở thành những nhà du hành vũ trụ”.
Dự án với ngân sách 450 triệu đô-la dự kiến sẽ chế tạo sáu con tàu vũ trụ thương mại đưa hành khách lên độ cao không trọng lực trong vũ trụ để có thể ngắm nhìn nét cong của Trái đất trên nền của vũ trụ bao la.
Phi thuyền thân đúp mang tên Eve sẽ chở tàu SpaceShipTwo tới độ cao khoảng 60.000 feet (18.288 mét) trước khi phóng con tàu vào vũ trụ.
Lúc đó, con tàu sẽ bắn động cơ tên lửa trong thân tàu và phóng lên độ cao cách Trái đất 65 dặm (tương đương với 104 km).
Chuyến đi sẽ kéo dài khoảng hai tiếng rưỡi và hành khách trên con tàu vũ trụ sẽ được trải nghiệm môi trường không trọng lượng trong khoảng 5 phút.
Khoảng 300 người muốn được trở thành nhà du hành vũ trụ đã đặt cọc 200.000 đô-la Mỹ để được đi trên con tàu vũ trụ SpaceShipTwo. Khoản tiền này bao gồm cả kinh phí cho ba ngày luyện tập trước khi bay.
Cuối cùng, con tàu Virgin Galactic, một sản phẩm của Hãng Virgin Atlantic, sẽ có thể thực hiện những chuyến đi vào vũ trụ trong khoảng thời gian ngắn hơn đáng kể.
“Nếu được phép của chính phủ Mỹ, chúng tôi có thể phát triển một chương trình chuyên chở hành khách liên lục địa, như đi từ Los Angeles tới Úc chỉ trong vòng hai giờ”, ông Branson phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.
“Không thể hứa hẹn rằng chúng tôi có thể thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, không ai có thể thành công nếu không thử nghiệm. Do vậy, chúng tôi sẽ cố gắng đưa kế hoạch này vào thử nghiệm”, tỉ phú Branson cho biết.

An toàn hơn tàu vũ trụ của NASA

Một số dự án kinh doanh tiềm năng khác bao gồm đưa các nhà khoa học vào vũ trụ, thực hiện các thí nghiệm và phóng những phi thuyền nhỏ vào vũ trụ.
Ông Branson đã thuê nhà thiết kế tàu vũ trụ Burt Rutan và nhóm cộng tác thuộc công ty Scaled Composites lắp ráp hạm đội tàu vũ trụ thương mại sau khi con tàu vũ trụ đầu tiên của Rutan mang tên SpaceShipOne giành được giải thưởng Ansari X trị giá 10 triệu đô-la Mỹ vào năm 2004 cho con tàu vũ trụ thử nghiệm đầu tiên của tư nhân.
Tàu vũ trụ thương mại là niềm mơ ước của con người trong nhiều thập kỷ qua. Chuyến bay năm 2004 là bằng chứng đầu tiên cho thấy ngành công nghiệp tàu vũ trụ, một ngành trước đây chủ yếu do chính phủ đầu tư và quản lý, có thể thành công mà không cần sự hỗ trợ của chính phủ.
Tuy nhiên, vụ nổ thảm khốc trong cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa của Công ty Scaled Composites đã cho thấy những nguy cơ và rủi ro trong việc đề ra một dự án kinh doanh an toàn và thu được lợi nhuận.
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Branson cho rằng những chuyến bay trên các con tàu vũ trụ do Hãng Virgin Atlantic sản xuất sẽ an toàn hơn tàu vũ trụ của NASA.
“Tôi nghĩ các con tàu vũ trụ của Hãng Virgin Atlantic mới hơn nên an toàn hơn những con tàu của NASA được chế tạo bằng công nghệ cũ cách đây 50 đến 60 năm”, ông Branson nhận định.
Tàu SpaceShipOne hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Vũ trụ và Không quân Quốc gia tại Washington đã thực hiện ba chuyến bay vào quỹ đạo Trái đất.
Chương trình bay thử nghiệm kéo dài 10 tháng dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 15/12/2009 và tiếp theo sẽ là những chuyến bay thử nghiệm vào vũ trụ trước khi những con tàu vũ trụ được đưa vào phục vụ hành khách vào năm 2011 hoặc 2012.


No comments: