Wednesday, December 16, 2009

HỘI NGHỊ COPENHAGEN TIẾP DIỄN TRONG KHÔNG KHÍ BI QUAN

Hội nghị Copenhagen tiếp diễn trong không khí bi quan về khả năng thành công
Thanh Phương
Bài đăng ngày 16/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 16/12/2009 16:08 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6105.asp
Hàng trăm người biểu tình đã tìm cách đột nhập vào trung tâm hội nghị Bella Center và ít nhất 170 người đã bị bắt tại khu vực hội nghị Copenhagen cũng như tại trung tâm thủ đô Đan Mạch. Ngay từ sáng sớm, lối vào của các tổ chức phi chính phủ đã bị giới hạn nghiêm ngặt.

Bên trong trung tâm hội nghị, bầu khí cũng rất nóng. Mở lại phiên họp khoáng đại, đại diện một số nước phẫn nộ bày tỏ sự bất bình về diễn tiến hội nghị. Hôm nay, gần 40 lãnh đạo Nhà nước và chính phủ sẽ bắt đầu phát biểu, thay vì chờ đến thứ sáu như dự kiến ban đầu. Một số nhà lãnh đạo đã đến nơi, như thủ tướng Úc Kevin Rudd và thủ tướng Anh Gordon Brown.

Cũng vào ngày hôm nay, một cuộc họp, quy tụ 25 bộ trưởng do nước chủ nhà Đan Mạch chọn, sẽ bắt đầu soạn thảo bản hiệp định sẽ được các lãnh đạo thế giới thông qua vào thứ sáu.

Hôm qua, tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã tuyên bố rằng sẽ không có nước nào đạt được hết những gì họ muốn. Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc kêu gọi các bên hãy chấp nhận thỏa hiệp, trong bối cảnh mà bất đồng ngày càng sâu rộng, đặc biệt là trên vấn đề tài trợ cho các nước nghèo.

Từ Copenhagen, đặc phái viên RFI Arnaud Jouve nhận định về những gì đang chờ đón các lãnh đạo Nhà nước và chính phủ tại Copenhagen:
''Đây quả là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Tại Copenhagen không còn không khí hứng khởi nữa. Các chuyên gia về khí hậu của các nước đã hạ thấp đòi hỏi của họ đến mức tối đa được cho phép bởi chính phủ của họ. Nay họ đã đụng đến những điểm gây bế tắc mà chỉ có các lãnh đạo chính trị mới có thể quyết định. Trong khi chờ đợi, họ đã bàn thảo về những khía cạnh mang tính kỹ thuật, mong tìm ra sự đồng thuận. Họ đã viết lại bản dự thảo hiệp định, rút ngắn lại hoặc để những chỗ trống trong văn kiện, nhưng vẫn chưa tiến tớI đâu.
Nói chung, nước nào cũng giữ nguyên lập trường của mình và để giải tỏa bế tắc, ban tổ chức hộI nghị đã quyết định để cho các chính trị gia, cụ thể là các bộ trưởng môi trường tham gia sớm hơn dự trù. Nhưng các bộ trưởng này thật ra chỉ chuẩn bị cho các phái đoàn cao cấp. Bây giờ, chỉ có các lãnh đạo Nhà nước và chính phủ mớI quyết định xem sẽ đưa vào bản hiệp định những điều gì hoặc bỏ đi những điều gì.
Theo ông Yvo de Boer, thư ký điều hành Công ước Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, thời gian còn lại rất eo hẹp và có nguy cơ là hộI nghị sẽ kết thúc với một thỏa thuận chính trị vớI đầy những lời hay ý đẹp, nhưng rồi đến hội nghị năm tới ở Mexico sẽ lại thảo luận về cùng một văn bản. Nói chung, không khí bên trong trung tâm hội nghị rất là bi quan. Kết quả như thế nào tùy thuộc vào quyết tâm của 115 lãnh đạo Nhà nước và chính phủ, sẽ có mặt ngày mai tại Copenhagen. Sự có mặt của họ là sự kiện chưa từng có trong lịch sử Liên hiệp quốc. ''



Bất đồng giữa hai khối nước đã và đang phát triển đe dọa Hội nghị Copenhagen
Trọng Nghĩa
Bài đăng ngày 16/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 16/12/2009 17:12 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6108.asp
Chỉ còn 48 tiếng đồng hồ nữa là Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu bế mạc. Thế nhưng giữa hai khối quốc gia đã phát triển và đang mở mang, hai vấn đề quan trọng vẫn gây bế tắc : khoản tiền ít ỏi mà các nước giầu dự định tài trợ cho các nước nghèo cũng như quyền được xác minh xem các quốc gia có giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính đúng theo cam kết hay không.

Từ Sydney, nhà báo Lưu Tường Quang hy vọng rằng với sự nhập cuộc của các lãnh đạo quốc gia, thỏa hiệp có thể đạt được.

NGHE Nhà báo Lưu Tường Quang tại Sydney

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6108.asp




No comments: