Wednesday, December 16, 2009

GIA ĐÌNH NGUYỄN TIẾN TRUNG NÓI GÌ VỀ TỘI "LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN" ?

Gia đình Nguyễn Tiến Trung nói gì về tội “lật đổ chính quyền nhân dân”?
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-12-16
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/update-on-dissident-NguyenTienTrung-interview%20with-his-mother-GMinh-12162009115911.html
Tổ chức Phóng viên Không Biên giới hôm thứ Hai 14 tháng 12 vừa qua ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến trẻ Nguyễn Tiến Trung.
Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi thân phụ của Nguyễn Tiến Trung vừa có chuyến đến thăm con tại trại giam, và bày tỏ quan ngại về mức án tử hình đối với tội danh mới mà cơ quan chức năng buộc cho Nguyễn Tiến Trung theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Bà Lê thị Minh Tâm (trái) thân mẫu Nguyễn Tiến Trung, chụp ảnh lưu niệm với gia đình GS Echard trong ngày tốt nghiệp đại học INSA của con trai. Photo courtesy Hoai Nam
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/update-on-dissident-NguyenTienTrung-interview%20with-his-mother-GMinh-12162009115911.html/NTTrung-Mother-305.jpg

Gia Minh đã hỏi chuyện bà Lê thị Minh Tâm, thân mẫu Nguyễn Tiến Trung về những thông tin liên quan.

Sắp bị xét xử
Gia Minh: Thưa bà Nguyễn Thị Minh Tâm. Một số tổ chức và cơ quan thông tấn quốc tế vừa có một số thông tin về tình hình của Nguyễn Tiến Trung, vậy phía gia đình thì có những tin tức gì mới?
Bà Lê Thị Minh Tâm: Hôm 10 tháng 12 vừa rồi thì ba Trung có lên thăm và gặp Trung được nửa tiếng. Tình hình sức khỏe thì vẫn bình thường, Trung có nói là đến khoảng cuối tháng này thì đưa ra xét xử, còn sự việc cụ thể như thế nào thì gia đình chưa được thông báo.
Gia Minh: Chỉ được gặp nửa tiếng nhưng là theo định kỳ hay đột xuất?
Bà Lê Thị Minh Tâm: Theo qui định của trại giam thì mỗi tháng được gặp người thân một lần, nhưng chúng tôi làm đơn thì không được trrả lời, từ đó gia đình cho như thế là không được đi thăm cho nên một mình Ba của Trung lên trại giam để đóng tiền, nhưng bất ngờ họ cho vào thăm chứ không biết trước.
Gia Minh: Hẳn nhiên Ba của Trung về cũng cho biết về tình hình sức khỏe, tinh thần của Trung trong dịp thăm vào ngày 10 tháng 7, xin bà chia sẻ về điều đó?
Bà Lê thị Minh Tâm:
Trung vẫn khỏe, tinh thần thì vững vàng. Trung đã chấp nhận luật sư bào chữa.Tháng trước người ta đã thông báo bằng miệng là đã chuyển tội danh của Trung sang Điều 79.

Đối diện án tử hình?

Gia Minh: Mức án phạt cao nhất của Điều 79 là tử hình, và gia đình rất lo ngại về điều này?
Bà Lê Thị Minh Tâm: Vâng, với bản án mà thay đổi tội danh thì gia đình cũng bất ngờ vì Trung không làm điều gì và không bao giờ Trung có ý định lật đổ chính quyền nhân dân cả. Điều này cũng rất bất ngờ và xa lạ từ trước đến nay đối với các nhà hoạt động dân chủ.
Gia Minh: Trong quá trình gặp gỡ thì Trung có nói đến điều đó không?
Bà Lê Thị Minh Tâm: Không biết Trung có nói gì với Ba của Trung không, nhưng tôi được biết là Trung không nói gì nhiều về bản án. Hai bên chỉ được phép nói chuyện với nhau về sức khỏe, về gia đình thế thôi.
Gia Minh: Trước đây thì bà có cho biết là Nguyễn Tiến Trung nói tự bào chữa, nay thì chấp nhận luật sư; vậy luật sư đã gặp Nguyễn Tiến Trung chưa và có gặp gia đình không?
Bà Lê Thị Minh Tâm: Luật sư đã gặp một lần rồi và trong tuần này sẽ gặp nữa và tòa án, cơ quan điều tra đã cho phép rồi. Luật sư cũng đã gặp gia đình
Gia Minh: Quan tâm của Luật sư khi đến gặp gia đình là điểm nào?
Bà Lê Thị Minh Tâm: Tôi không hiểu là khi gặp Trung với luật sư thì hai bên thống nhất cách bào chữa như thế nào; nhưng có phù hợp thì Trung mới chấp nhận. Luật sư cũng muốn là bào chữa làm sao để cho Trung được ‘nhẹ nhàng’ nhất, và nhanh chóng được trả tự do nhất.
Gia Minh: Ở Việt Nam lâu nay có nhiều vụ án mà người ta gọi là ‘vụ án chính trị’ và các luật sư tham gia bào chữa thì cũng không đạt được điều mong muốn. Bà có thấy trước điều đó?
Bà Lê thị Minh Tâm: Từ trước đến nay thì hầu như là như vậy và gia đình cũng đã thấy như vậy. Nhưng có luật sư thì dù sao bị can cũng thấy vững tâm hơn
Gia Minh: Vụ việc xảy ra đối với Nguyễn Tiến Trung nhưng có ảnh hưởng gì lớn đến gia đình không từ phía láng giềng, cơ quan chức năng?
Bà Lê thị Minh Tâm: Thật ra đối với những người chung quanh thì chúng tôi thấy bình thường thôi, mọi người cũng hiểu cả, cũng muốn có chia xẻ. Còn đối với chính quyền thì chúng tôi đã nghỉ hưu rồi.
Gia Minh: Cám ơn Bà.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.




No comments: