Saturday, December 19, 2009

CAM BỐT TRỤC XUẤT NGƯỜI TỊ NẠN UIGHUR

Cam Bốt trục xuất 20 người Duy Ngô Nhĩ
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 19/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 19/12/2009 16:03 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6142.asp
Đây là những người tị nạn sau loạt bạo động tại Tân Cương hồi tháng 7. Theo một hội đoàn Mỹ bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ, một chiếc máy bay đã chờ sẵn tại sân bay Phnom Penh để chở nhóm người bị trục xuất về Thượng Hải. Nhiều hội đoàn kêu Phnom Penh đừng bắt nhóm người kể trên hồi hương.

Hôm nay (19/12) tại Phnom Penh một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Cam Bốt đã tuyên bố sẽ trục xuất 20 người Duy Ngô Nhĩ. Lý do, họ là những người nhập cự bất hợp pháp, đến Cam Bốt mà không có chiếu khán. Theo luật pháp của Cam Bốt về vấn đề nhập cư, họ sẽ bị trục xuất.
Tuy nhiên viên chức nói trên không cho biết rõ ngày giờ quyết định trục xuất sẽ được tiến hành và 20 người Duy Ngô Nhĩ sẽ được đưa đến nước nào.
Hai mươi người Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất khỏi Cam Bốt thuộc một nhóm 22 người, trong đó có 3 trẻ em đã lén lút rời khỏi Trung Quốc sau các vụ bạo loạn đẫm máu xảy ra vào tháng 7 năm nay tại vùng tự trị Tân Cương và họ đã xin tị nạn chính trị tại Cam Bốt.

Chiều hôm qua (18/12) vào khoảng 16 giờ, giờ quốc tế, một hội đoàn Mỹ bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ đã phổ biến một thông cáo. Theo đó, một chiếc máy bay đã chờ sẵn tại sân bay Phnom Penh để trong vòng hai tiếng nữa chở nhóm người Duy Ngô Nhĩ về Thượng Hải. Hội đoàn này đã kêu gọi can thiệp với chính phủ Cam Bốt để ngăn cản việc trục xuất.
Còn đại diện một hội đoàn khác về người Duy Ngô Nhĩ và cũng đặt trụ sở tại Washington, cho biết là 20 người tị nạn Duy Ngô Nhĩ bị còng tay còng chân và suốt cả ngày họ không được ăn uống gì cả. Ông này còn nói rõ là có hai người trong nhóm đã chạy trốn và hiện nay đang ẩn trốn đâu đó tại Cam Bốt.

Thứ tư vừa qua tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International đã kêu gọi chính quyền Cam Bốt đừng gửi trả về những người Duy Ngô Nhĩ vì họ có thể « bị tra tấn và đối xử một cách dã man, vô nhân đạo tại Trung Quốc ».
Xin nhắc lại là sau những vụ nổi loạn xảy ra vào tháng bảy tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương, mà hậu quả là có ít nhất 200 người chết, 17 người Duy Ngô Nhĩ đã bị tuyên án tử hình và 9 người đã bị hành quyết.
Thứ ba tuần này Bắc Kinh đã nhấn mạnh là những người Duy Ngô Nhĩ tị nạn đã vi phạm tội ác và « các chương trình giúp đỡ người tị nạn của Liên Hiệp Quốc không thể được dùng vào việc trợ giúp những tên tội phạm ».
Cách nay hai tuần lễ, sau khi có tin là một nhóm người Duy Ngô Nhĩ đã đến văn phòng của Cao Uỷ tị nạn Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh, chính phủ Cam Bốt đã cho biết sẽ hợp tác với cơ quan Liên Hiệp Quốc để thẩm vấn những người Duy Ngô Nhĩ và xem xét khả năng cấp quy chế tị nạn cho những người này.


Campuchia muốn trục xuất người Uighur
BBC
Cập nhật: 08:55 GMT - thứ bảy, 19 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/12/091219_cambodiadeportsuighurs.shtml
Chính phủ Campuchia quyết định trục xuất trên 20 người dân tộc Uighur xin tị nạn ở Phnom Penh sau khi trốn khỏi Trung Quốc qua ngả Việt Nam.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Koy Kuong, nói với Reuters: "Chính phủ Campuchia đang thực thi luật di trú của mình. Họ đến Campuchia một cách bất hợp pháp không có hộ chiếu hay visa, nên chúng tôi xem họ là di dân bất hợp pháp."
Trong khi đó người phát ngôn của Bộ Nội vụ Khieu Sopheak được Kyodo trích thuật đã nói: "Họ là những kẻ phạm tội đào thoát khỏi Trung Quốc. Họ có dính líu đến một tổ chức khủng bố ở Trung Quốc."
Giới chức Campuchia cho biết tổng cộng có 22 người vào Campuchia qua ngả Việt Nam, nhưng hiện có hai người được xem là mất tích. Có tin nói họ bị bắt lại ở Việt Nam.
Ông Kuong xác nhận với các phóng viên là Trung Quốc có gởi công hàm ngoại giao hôm 8/12 lên tiếng về chuyện người Uighur xin tị nạn chính trị.
Chuyện này đưa Phnom Penh vào vị trí khó xử khi Phó Chủ tịch nước Trung Quốc ,Tập Cận Bình, sắp sang thăm, và mặc cho có quan ngại những người Uighur có thể bị ngược đãi nếu bị trả về nguyên quán.
Trung Quốc là nước đầu tư lớn nhất ở Campuchia, đổ vào đó hơn $1 tỉ đô-la, và phái đoàn Trung Quốc dự kiến sẽ ký trên 10 thỏa thuận kinh tế với chủ nhà trong tuần tới.

'Vô cùng quan ngại'
Tổ chức nhân quyền Amnesty International và Human Rights Watch đã lên tiếng khuyến cáo rằng những người Uighur này có thể bị tra tấn hành hạ nếu trở về Trung Quốc.
Nhưng các tổ chức Uighur lưu vong đã lo sợ việc xin tỵ nạn của đồng hương tại Campuchia không thành vì chính quyền sở tại có quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh.
Ông Ilshat Hassan từ Đại hội Uighur Thế giới đóng tại Mỹ nói: "Trung Quốc có ảnh hưởng lớn tại Campuchia. Vì thế, có thể nói số phận của họ bị đe dọa."
Phản ứng trước tin này người phát ngôn của Sứ quán Hoa Kỳ tại Phnom Penh, John Johnson nói: "Chúng tôi vô cùng quan ngại trước tin chính phủ Campuchia có thể cưỡng bức hồi hương những người Uighur mà không có quá trình xác định đáng tin cậy tư cách tị nạn của họ."
"Chúng tôi mạnh mẽ thúc giục chính phủ Campuchia tôn trọng những gì họ đã cam kết với luật pháp quốc tế," phát ngôn nhân này nói với Kyodo.

LHQ sẵn sàng giúp
Bà Amy Reger, một nhà nghiên cứu của Hiệp hội Uighur-Mỹ đóng ở Washington, đơn cử trường hợp của nhà hoạt động chính trị Shaheer Ali, người trốn qua Nepal trong năm 2000, được LHQ công nhận tư cách tị nạn. Nhưng hai năm sau ông bị cưỡng bức hồi hương và bị hành quyết một năm sau đó.
Có tin nhóm người Uighur đã bị đưa lên máy bay hôm nay, thứ Bảy. Nhưng Cao ủy Tị nạn LHQ (UNHCR) nói họ tin là chuyện đó chưa xảy ra.
"Chúng tôi đã chuyển lời cho chính phủ Campuchia kêu gọi họ đừng trục xuất," phát ngôn nhân của văn UNHCR, Kitty McKinsey nói với Reuters.
UNHCR nói chính phủ họ có thể trợ giúp để giải quyết chuyện này.
Bắc Kinh gọi nhóm người Uighur đang xin tị nạn là những kẻ "tội phạm" mặc dù không đưa ra chứng cứ nào.
Các tổ chức nhân quyền nói Campuchia có trách nhiệm thực thi Công ước tị nạn quốc tế 1951 nước này đã ký, qua đó không được trả người tị nạn về những nơi mà họ sẽ bị hành hạ ngược đãi.

Các bài liên quan :
Người Uighur nộp đơn xin tỵ nạn
Dân Uighur qua Việt Nam đến Campuchia tỵ nạn


No comments: