Thursday, December 24, 2009

BÁT NHÁO KHU DU LỊCH THỚI SƠN (Mỹ Tho)

Bát nháo khu du lịch Thới Sơn
Thứ năm, 24/12/2009 02:03GMT+7
http://www.nld.com.vn/20091224020343729P0C1077/bat-nhao-khu-du-lich-thoi-son.htm
“Cò”, hướng dẫn viên cấu kết với chủ khu du lịch, các điểm kinh doanh mặc sức “xẻ” tiền du khách tại khu du lịch Thới Sơn, tỉnh Tiền Giang

Sự kiện ba nữ diễn viên ca tài tử ở khu du lịch Thới Sơn (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bị chủ khu du lịch 4A buộc “lột đồ để kiếm tiền boa” (Báo NLĐ ngày 23-12 đã thông tin) đã bôi đen thêm cách kinh doanh chụp giật, hổ lốn tại khu du lịch này- nơi dự định sẽ diễn ra cuộc thi Hoa hậu Thế giới vào cuối năm 2010.
Hiện tình trạng “cò” cấu kết với chủ khu du lịch mặc sức “xẻ” tiền du khách; hướng dẫn viên móc nối với các điểm kinh doanh để làm tiền và lừa khách mua hàng dỏm, giá cao... cũng đang diễn ra ì xèo tại khu du lịch này.

“Anh em mình cưa đôi”...

Từ khi có cầu Rạch Miễu, lượng khách đến khu du lịch Thới Sơn bằng đường bộ ngày càng tăng, nạn “cò” du lịch cũng bắt đầu phát sinh.
Qua khỏi cầu Rạch Miễu, rẽ vào trạm thu phí dẫn vào cồn Thới Sơn, một tấm bảng màu đỏ ghi dòng chữ: “Trung tâm hướng dẫn du lịch Thới Sơn” treo trước cửa một căn nhà.
Người dân cho biết đó là điểm tập kết của mấy tay chạy Honda ôm kiêm nghề... “cò” du lịch. Đây là trạm thu phí nên ô tô muốn vào cồn Thới Sơn phải dừng lại mua vé, do vậy các “cò” sẽ tiếp cận tài xế để tình nguyện làm người hướng dẫn, sau đó ép các điểm du lịch hoặc quán xá đòi chia... huê hồng.
Ngày 21-12, chúng tôi gọi điện đến số máy 0909448... để gặp “cò” tên D. Thùy và giới thiệu là tài xế xe du lịch đang có nhu cầu đưa 30 khách từ TPHCM xuống tham quan cồn Thới Sơn.
“Cò” Thùy nhanh nhảu ra giá: “Cứ tính theo đầu người, 30 khách nếu bao trọn gói thì giá từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/người.
Nếu thấy khách “sang” thì anh kê giá lên 70.000 đồng hoặc 80.000 đồng cũng được. Đơn giá bao gồm ăn trái cây, uống trà mật ong, nghe đờn ca tài tử rồi đi thuyền trong rạch... Sau khi trừ chi phí, phần còn lại “anh em mình cưa đôi”, mỗi người sẽ kiếm được từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng”.
“Cò” Thùy nói thêm: “Nếu ngày mai anh xuống thì hôm nay anh điện cho em biết số xe, hẹn giờ, em sẽ đón ở cầu Rạch Miễu. Ngoài ra, nếu du khách có mua quà lưu niệm, em sẽ lấy phiếu cho anh xem rồi tùy theo giá trị món hàng, mình chia thêm tiền. Anh yên tâm đi, mình làm ăn lâu dài mà...!”.

Hợp sức để... “chặt, chém” khách
Chị T., một diễn viên có nhiều năm ca hát tại đây, cho biết trong các tour mà công ty lữ hành hợp đồng với khách đều có thu khoản chi phí ca hát tài tử. Tuy nhiên, từ trước đến nay các diễn viên chỉ hát phục vụ miễn phí chứ chưa có ai trả thù lao, ngoại trừ tiền “boa” của khách.
“Dù công ty lữ hành không trả khoản tiền này cho chúng tôi nhưng khi thấy khách “boa” hơi nhiều thì bị hướng dẫn viên giật lại để trả cho khách, làm chúng tôi vô cùng xấu hổ” - chị T. nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hướng dẫn viên “dỏm” làm tiền khách ở khu du lịch Thới Sơn không đáng kể bởi du khách đi tự do đến đây không nhiều mà chủ yếu là khách đi theo tour. Hơn nữa, khi khách đi theo tour thì hoàn toàn tin tưởng hướng dẫn viên “chính quy” vì vậy họ tha hồ kết hợp với chủ khu du lịch “chém” đẹp.
Trưa 23-12, nhiều đoàn khách sau khi đến mua sắm tại các điểm trong khu du lịch, vừa quay lưng đi thì có một người chạy theo dúi một bao thư vào tay hướng dẫn viên.
Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết khi hướng dẫn viên đưa khách đến chỉ cần nói nhỏ với người bán hàng “khách này của em!” thì người bán sẽ nâng giá lên để chi huê hồng cho hướng dẫn viên. Tiền huê hồng chi cho hướng dẫn viên đã được quy định trước, tùy theo mặt hàng nhưng không dưới 30%.
Một cán bộ của xã Thới Sơn khẳng định du khách đến đây không ít người đã bị lừa mua nhầm hàng dỏm, giá cao, nhất là du khách người nước ngoài thường mua sữa ong chúa. Mỗi hộp sữa ong chúa bán được, người bán phải chi lại huê hồng cho hướng dẫn viên từ 30- 40 USD, vì vậy họ mặc sức hét giá dưới sự “trợ giúp” nhiệt tình của các hướng dẫn viên.

Bài và ảnh: Minh Sơn


Chuyển vụ “lột đồ kiếm tiền boa” lên Công an TP Mỹ Tho
Diễn viên ca tài tử bị lột quần áo tìm tiền “boa”



No comments: