Monday, December 21, 2009

40 NGÀN TÍN ĐỒ CƠ ĐỐC DỰ BUỔI THÁNH LỄ Ở SÀI GÒN

40 ngàn tín đồ Cơ đốc dự buổi thánh lễ ở Sài Gòn
Chrisma FN – DCVOnline tóm lược
21-12-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7004
Lịch sử đã xảy ra ở nước Việt Nam dưới chế độ cộng sản hôm thứ Sáu tuần rồi, như bản tin ghi nhận - khi các nguồn tin Cơ đốc cho hay khoảng 40.000 tín đồ đã đến cùng nhau ở một nơi mới được dựng sơ sài ở Sài Gòn để cầu nguyện, mừng lễ Giáng sinh và nghe lời giảng Phúc âm - một sự kiện với tầm vóc lớn không ngờ được ở Việt Nam.

Trang mạng của Hội thánh Tin lành tường thuật có khoảng 8.000 người đã bước lên tin nhận Chúa. Trong hai năm vừa qua, nhà nước cho phép - một cách đáng ngạc nhiên - những tư gia được sử dụng như nhà thờ không đăng ký ở thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức buổi lễ công cộng đón Giáng sinh, và năm rồi hơn 10.000 người đến tham dự ở Hội trường Tao Đàn. Năm này, những nhà lãnh đạo hội thánh đã xin phép nhà nước hôm tháng Mười và yêu cầu được dùng một vận động trường có thể chứa được 30.000 người; nhưng bị nhà nước từ chối.

Nhà nước cho họ một khu vực sinh hoạt thể thao chứa được khoảng 3.000 người, nằm xa thành phố khoảng 13 cây số. Đây là điều không thể chấp nhận được với những người trong ban tổ chức. Họ tiếp tục vận động yêu cầu cho họ một vận động trường khác trong thành phố có khả năng chứa 15.000 người, và viên chức nhà nước hứa miệng rằng họ sẽ có được một chỗ như thế. Những nhà lãnh đạo hội thánh nói rằng những lời hứa hẹn kia chỉ là những lời hứa suông, cho đến lúc “chúng tôi có được giấy phép trong tay.” Giới lãnh đạo hội thánh tin rằng buổi lễ đang được hoạch định này sẽ đi đến nơi đến chốn cho dẫu không được phép và họ bắt đầu gởi giấy mời ra – hành động này chỉ chuốc lấy sự từ chối của nhà nước về cái vận động trường mà họ đã từng hứa trước đây.

Được dẫn đầu bởi mục sư Hồ Tấn Khoa, các nhà lãnh đạo hội thánh ở trong thế phải mở một cánh đồng nằm trong địa phận Gò Vấp. Khi giấy phép không được cấp, dù chỉ còn năm ngày nữa là buổi lễ xảy ra, nhiều nhà lãnh đạo hội thánh đã đứng bên ngoài UBND thành phố ba ngày, đòi hỏi một sự trả lời. Nhà nước xưa nay thường phá đám những sinh hoạt mang tính hợp nhất của những tín đồ Cơ đốc như thế, đã cố gắng thuyết phục hội thánh bỏ qua buổi lễ này, thay vào đó là hứa hẹn nhiều nhượng bộ cho hội thánh trong tương lai. Những điều này không làm hội thánh thay đổi ý kiến của mình. Cuối cùng họ trình bày với vị phó chủ tịch UBND thành phố là sự từ chối của nhà nước chỉ đưa đến những phân hóa tiêu cực, sâu rộng không những ở Việt Nam mà còn trên trường quốc tế.

Vào chiều ngày 9 tháng Mười Hai, chỉ 48 tiếng đồng hồ trước khi buổi lễ xảy ra, viên chức thành phố đã cho phép hội thánh được tiến hành buổi lễ sau khi đệ trình ra tới Hà Nội và được bật đèn xanh. Nhưng, giấy phép chỉ cho phép 3.000 tín đồ tham dự. Ban tổ chức chỉ có hai ngày để dọn dẹp một cánh đồng hoang thành một nơi hành lễ có khả năng chứa một đám đông đầy một vận động trường. Họ phải mang đến máy phát điện, xây dựng bục, thuê 20.000 ghế, rồi bắt hệ thống đèn, âm thanh cho buổi lễ. Vì thời gian qúa gấp rút, nên nhà thầu tính tiền gấp hai. Ban tổ chức cũng phải thuê hằng trăm xe buýt để đón tín đồ, cũng như những thân hữu không phải là Cơ đốc nhân từ các tỉnh lân cận về Gò Vấp dự lễ.

Hằng ngàn sinh viên hy sinh bỏ lớp học để giúp vào phút cuối và cũng để tham dự buổi lễ chào mừng giáng sinh. Chiều thứ Sáu đó, có tin đồn công an đã chận các chiếc xe buýt chở 300 người Steing thiểu số từ miền Tây đến tham dự buổi lễ. Ban tổ chức sợ rằng tất cả các xe buýt đều bị chận, nên đã nhanh chóng gởi ra thế giới bên ngoài một thỉnh cầu khẩn cấp. Các nguồn tin Cơ đốc cho hay nhà cầm quyền hoặc đã không có ý định hoặc có muốn cũng không thể ngăn cản được tất cả các đoàn xe buýt đổ về từ các hướng, và khi màn đêm dần buông xuống thì chỗ làm lễ đã trở thành một “trạm xe buýt” lớn nhất Việt Nam. Lúc 6 giờ chiều, cánh đồng nơi làm lễ đầy cứng người, tối thiểu có ít nhất 2.000 người bị từ chối và yêu cầu họ trở về. Đối với những buổi lễ cầu nguyện trước đây được tổ chức ở tư gia, thì buổi lễ nguyện cầu chung như thế này vốn rất hiếm và đặc biệt, và cho rất nhiều người thì buổi lễ này cho thấy một sức mạnh của hội thánh Cơ đốc đang phát triển ở Việt Nam. Hằng ngàn tín đồ Cơ đốc cùng cất tiếng hát đồng ca với hơn 1.000 ca sĩ trong những bài thánh ca đầy hân hoan.

Họ lấy làm ngạc nhiên khi đọc những bản tin tốt nói về buổi lễ trên được loan tải trên báo chí nhà nước sau đó, mà sự thường những bài báo này hay gièm pha, chỉ trích các tín đồ Cơ đốc.

Các nhà thờ Cơ đốc ở miền Bắc hy vọng họ cũng sẽ tổ chức một buổi lễ như thế. Được biết hội thánh đã được nhà nước cho phép sử dụng sân vận động Mỹ Đình để làm lễ vào tối Chủ Nhật ngày 20 tháng Mười Hai.

Buổi lễ thành công hôm thứ Sáu ở Gò Vấp cũng làm nên lịch sử lần này khi hằng ngàn tín đồ Cơ đốc ở Việt Nam và trên toàn thế giới có thể theo dõi chương trình lễ trực tiếp qua trang mạng
www.hoithanh.com.

© DCVOnline



Nguồn:

(1)
Unprecedented Christmas Gathering Held in Vietnam. Charisma feature news, 20 December 2009
(2)
Khoảng 40.000 Người Tham Dự, 8000 Người Tin Chúa Trong Đêm Lịch Sử “Với Trọn tấm Lòng 2”. Trang mạng Hội thánh Tin Lành Việt Nam, 12 December 2009



No comments: