Tuesday, October 24, 2023

THÂN NHÂN KHÔNG NHẬN CD LỜI NHẮN CUỐI CÙNG CỦA TỬ TÙ LÊ VĂN MẠNH (Người Việt)

 



Thân nhân không nhận CD lời nhắn cuối của tử tù Lê Văn Mạnh

Người Việt

October 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/than-nhan-khong-nhan-cd-loi-nhan-cuoi-cua-tu-tu-le-van-manh/

 

THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Thân nhân từ chối không nhận CD ghi âm những lời nói cuối trước khi bị hành quyết của tử tù Lê Văn Mạnh vì nghi ngờ “khuất tất.”

 

Facebooker Nguyễn Xuân Diện đăng tải lại lời tường thuật của ông Lê Văn Cường, em trai tử tù Lê Văn Mạnh, đến trại tạm giam của tỉnh Thanh Hóa để nhận thư và bản ghi âm những lời nói của ông trước khi bị chích thuốc độc hành hình.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Le-Van-Manh-mo-huyet-FB-NguyenTruongChinh-092323-1536x1152.jpg

Ga đình bên mộ của tử tù Lê Văn Mạnh. (Hình: Facebook Nguyễn Trường Chinh)

 

Theo ông Cường, ngày 23 Tháng Mười, ông và chị gái đã đến đó để đòi thư và bản ghi âm mà ông Lê Văn Mạnh để lại. Ông Cường chỉ nhận bức thư viết tay và từ chối không nhận CD ghi âm nói là lời của ông Mạnh mà cán bộ trại giam Thanh Hóa nói với hai người là “bản ghi âm trước khi thi hành án.” Ông Cường đòi cán bộ trại giam bật lên cho nghe trước rồi mới nhận.

 

“Bật lên tôi thấy thời gian ghi âm chỉ có 18 giây nghe xoạt xoạt có ba bốn câu không rõ tiếng tôi mới bảo ủa bản ghi âm của anh trai tôi tại sao lại không nghe thấy gì cả vậy, có mỗi 18 giây xoạt xoạt cái rồi thôi. Thế thì người công an trại đó bảo đây đúng là bản ghi âm của Mạnh để lại, chúng tôi nhận như thế nào thì giờ tôi bàn giao lại như vậy và đúng là bản ghi âm của Mạnh,” theo lời thuật lại của ông Cường.

 

Vì không tin CD đó với 18 giây ngắn ngủi và âm thanh không nghe rõ đó là đúng nguyên bản những gì ông Lê Văn Mạnh nói trước khi bị hành quyết nên chị em ông Cường không chịu nhận.

 

Ông Cường viết ý kiến của mình trên Facebook rằng (nguyên văn): “Theo tôi thì nếu một người trước khi chết mà được nói lời cuối cùng cho bố mẹ, cho anh em, người thân thì cũng sẽ nói rất nhiều điều huống hồ gì anh trai tôi bị giết oan vẫn đang miệt mài kêu oan đã gần 2 thập kỉ rồi không có lí do gì mà anh trai tôi lại không nói gì rõ ràng trước khi bị tước đi mạng sống cả.”

 

“Bao nhiêu khuất tất, bao nhiêu nỗi niềm, bao nhiêu lời căn dặn gửi lại cho bố mẹ cho các em và các con rất nhiều bởi vì nói dễ hơn là viết, nhanh hơn viết và chuyền cảm hơn là viết rất nhiều mà tại sao bản ghi âm của anh trai tôi lại không có gì, chỉ xoạt xoạt ba bốn câu rồi bảo chắc là anh Mạnh ghi ở thư hết rồi nên không nói nhiều,” ông Cường viết.

 

“… Có gì khuất tất ở đây. Tôi nghi là bản ghi âm của anh trai tôi bị các ông xóa hết rồi. Tôi yêu cầu công an tỉnh Thanh Hóa giao lại cho gia đình tôi bản ghi âm đầy đủ của anh trai tôi,” theo bài viết của ông Cường.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Le-Van-Manh-trong-tu-FB-NguyenXuanDien-102423.jpg

Ông Lê Văn Mạnh trong tù. (Hình: Facebook Nguyễn Xuân Diện)

 

Ông Lê Văn Mạnh, sinh năm 1982, bị kết án tử hình vì bị cáo buộc hiếp dâm rồi giết chết một nữ sinh cùng thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, năm 2005. Ông ra tòa kêu bị tra tấn ép cung và liên tục kêu oan trong tất cả các phiên xử ở các cấp tòa án vì việc kết tội ông không có các bằng chứng thuyết phục cũng như nhiều thiếu sót trong quá trình điều tra.

 

Gia đình ông liên tục gần 20 năm trời ôm đơn thư đến cả trung ương lẫn địa phương, đánh động dư luận trong và ngoài nước. Liên Hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đều lên tiếng can thiệp nhưng ông Mạnh vẫn bị chích thuốc độc hành quyết ngày 22 Tháng Chín vừa qua tại một cơ sở thi hành án tỉnh Hòa Bình rồi đưa xác ông về chôn tại tỉnh Thanh Hóa.

 

Trong lá thư viết để lại cho gia đình, ông Lê Văn Mạnh viết rằng: “Con không làm gì nên tội cả nên con không có gì phải hổ thẹn với lương tâm cả. Con chết rồi bố mẹ và các em, các con vẫn phải tiếp tục giúp con kêu nỗi oan này lên các cơ quan pháp luật của nhà nước cho đến khi nào con được minh oan thì thôi vì con bị giết oan thật sự bố mẹ ạ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Le-Van-Manh-thu-cuoi-cung-FB-NguyenTruongChinh-102223.jpg

Thư cuối cùng viết tay của tử tù Lê Văn Mạnh. (Hình: Facebook Nguyễn Trường Chinh)

 

Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ ông Mạnh, cho hay gia đình bà tiếp tục đòi hỏi công lý cho ông Mạnh và “không ma chay cúng bái gì hết” cho đến khi “đòi được công lý.”

 

Công an Việt Nam xưa nay quen thói tra tấn ép cung để buộc nghi can nhận tội nên xảy ra rất nhiều cái chết oan khuất trong các năm qua. Hiện gia đình các tử tù Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải vẫn phập phồng trong sự sợ hãi họ có thể bị hành quyết dù không có bằng chứng họ phạm tội. Tòa án Việt Nam chỉ căn cứ vào lời nhận tội của nghi can sau những trận tra tấn khủng khiếp để kết án. (TN) [qd]

 





No comments: