Friday, October 13, 2023

STEVE SCALISE RÚT LUI KHỎI CUỘC ĐUA CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỸ (Bernd Debusmann Jr / BBC News)

 



Steve Scalise rút lui khỏi cuộc đua Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Bernd Debusmann Jr

BBC News, Washington

13 tháng 10 2023, 11:23 +07

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1m6e66vx0o

 

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Steve Scalise đã rút lui khỏi cuộc đua trở thành Chủ tịch Hạ viện chỉ một ngày sau khi ông được đảng của mình đề cử.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ea0b/live/cde39030-697f-11ee-88fd-d56ee6d22a7f.jpg

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Steve Scalise đã rút lui khỏi cuộc đua trở thành Chủ tịch Hạ viện

 

Ông Scalise, 58 tuổi, đã phải chật vật để giành được đủ số phiếu bầu nhằm đảm bảo đa số trong Hạ viện.

 

Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp vào phút chót của đảng Cộng hòa tại Hạ viện hôm thứ Năm.

 

Hiện chưa rõ đảng này sẽ đề bạt ai cho vị trí này.

 

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp, ông Scalise nói rằng "chúng ta phải yêu cầu mọi người đặt chương trình nghị sự của riêng mình sang một bên và tập trung vào những gì đất nước này cần".

 

Ông nói: “Hạ viện này cần một Chủ tịch và chúng ta cần mở lại Hạ viện. Nhưng rõ ràng là không phải tất cả mọi người đều có mặt ở đó. Và vẫn còn những bất đồng cần được giải quyết”.

 

Mặc dù đã đánh bại đối thủ phe cánh hữu Jim Jordan trong một cuộc bỏ phiếu kín hôm thứ Tư, ông Scalise vẫn phải đối mặt với sự bất đồng ngày càng tăng từ các đảng viên bình thường Cộng hòa.

 

Những nỗ lực nhằm thuyết phục họ để giành được đủ 217 phiếu bầu mà ông cần để giành chiến thắng với cho vị trí Chủ tịch Hạ viện đã không thành công vào thứ Năm.

 

Trong bài phát biểu tối thứ Năm, ông Scalise thừa nhận rằng “điều đó sẽ không xảy ra”.

 

“Có những người đã nói với tôi rằng họ thấy ổn với tôi ba ngày trước, những người đã đổi quy tắc một cách bất công và bịa ra lý do… điều đó chẳng có gì liên quan cả,” ông nói. "Hãy nhìn xem, có những trò chơi đang diễn ra và tôi đã nói rằng tôi sẽ không nhúng tay vào đó."

 

Tuy nhiên, ông đã hứa hẹn sẽ tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo phe đa số trong đảng của mình và nói với giới phóng viên rằng ông có "một công việc mà tôi yêu thích".

 

 

Kevin McCarthy bị bãi nhiệm: Một di sản bất lợi cho tân chủ tịch Hạ viện Mỹ

 

Hậu quả toàn cầu từ cuộc khủng hoảng trong Quốc hội Hoa Kỳ

 

 

So với ông Jordan, ông Scalise được coi là ứng cử viên mang hơi hướng truyền thống hơn trong cuộc đua này. Ông đã nỗ lực thăng tiến nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng hòa, tạo dựng được danh tiếng như một nhà lập pháp và nhà gây quỹ hiệu quả trong suốt chặng đường của mình.

 

Chừng nào chưa chọn ra được Chủ tịch Hạ viện, Hạ viện sẽ không thể thông qua bất kỳ dự luật nào hoặc phê duyệt các yêu cầu viện trợ khẩn cấp của Nhà Trắng - kể cả cho Israel.

 

Ngoài ra, điều đó đồng nghĩa là Quốc hội không thể thông qua bất kỳ dự luật chi tiêu nào để chính phủ tránh nguy cơ đóng cửa vào giữa tháng 11.

 

Trước khi ông Scalise rút lui khỏi cuộc đua, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã đưa ra một số đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn ở Đồi Capitol.

 

Một lựa chọn là ông Patrick McHenry, Quyền Chủ tịch Hạ viện, sẽ được trao thêm quyền hạn trong một thời gian tạm thời để cho phép Hạ viện hoạt động và quan trọng là tránh việc chính phủ đóng cửa.

 

Vì sao chỉ ở Mỹ mới có chuyện chính phủ đóng cửa?

 

Tuy nhiên, làm như vậy sẽ đòi hỏi các đảng viên Đảng Dân chủ đối lập cùng hợp tác. Các nhà lập pháp hôm thứ Năm đã chia rẽ về việc liệu động thái này có phải là một giải pháp khả thi hay không.

 

Lựa chọn thứ hai sẽ là việc các đảng viên Đảng Dân chủ cùng bắt tay với Đảng Cộng hòa để bầu ra thành công một ứng cử viên được chấp thuận.

 

Một số đảng viên Đảng Dân chủ cũng gợi ý rằng một số đảng viên Đảng Cộng hòa có thể "chuyển phe" để bỏ phiếu cho Lãnh đạo phe thiểu số Hakeem Jeffries trở thành Chủ tịch Hạ viện - dù lựa chọn đó được nhiều người ở Đồi Capitol coi là khó mà xảy ra.

 

Vị trí Chủ tịch Hạ viện đầy quyền lực hiện đã bị bỏ trống trong 10 ngày kể từ khi ông Kevin McCarthy bị những người theo đường lối cứng rắn trong đảng Cộng hòa lật đổ, những người đã bỏ phiếu chống lại ông sau khi ông đạt được thỏa thuận với các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện để tài trợ cho các cơ quan chính phủ.

 

Nhiều nhà lập pháp trong số đó đã từ chối bỏ phiếu chống lại ông Scalise vào thứ Tư và thứ Năm.

 

Sau thông báo, một số nhà lập pháp cho rằng họ hy vọng ông Jordan - người đã ủng hộ ông Scalise sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư - giờ đây sẽ trở thành ứng cử viên mới.

 

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ ông Jordan sau khi bỏ cuộc đua hay không, ông Scalise trả lời rằng "phải có những người không làm việc đó vì bản thân và lợi ích cá nhân của họ".

 

Về phần mình, ông McCarthy chỉ nói rằng Đảng Cộng hòa tại Hạ viện phải “tìm ra vấn đề của mình, giải quyết và chọn ra người lãnh đạo”.

 

====================================================

Bất đồng nội bộ trong đảng Cộng hòa đưa cuộc bầu Chủ tịch Hạ viện về vạch xuất phát

Reuters

13/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/bat-dong-noi-bo-dang-cong-hoa-bau-chu-tich-ha-vien-ve-vach-xuat-phat/7309302.html

 

Đảng Cộng hòa đang vất vả khởi động lại nỗ lực bầu chọn một nhà lãnh đạo mới cho Hạ viện Hoa Kỳ vào thứ Sáu 13/10 sau khi những tranh cãi nội bộ trong đảng khiến ứng cử viên Steve Scalise rút khỏi cuộc đua đến chức chủ tịch.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-3b53-08dbcb41b8a5_w650_r1_s.jpg

Ông Steve Scalise tại Điện Capitol hôm 11/10/2023.

 

Vào lúc Hạ viện bước sang ngày thứ 10 không có người lãnh đạo, đảng Cộng hòa vẫn đang cố gắng quyết định cách tiến hành cuộc bỏ phiếu nội bộ lần thứ nhì để chọn ra ứng cử viên mới. Nhiều người dự báo người chọn đó sẽ là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan, người đã bị ông Scalise đánh bại trong cuộc bỏ phiếu kín hôm 11/10.

 

Ông Scalise, Lãnh đạo Khối Đa số trong Hạ viện, đã được đảng của ông đề cử làm người thay thế vị Chủ tịch Hạ viện bị phế truất là Kevin McCarthy, nhưng lại không đủ 217 phiếu cần thiết để được bầu trong một phiên bỏ phiếu chính thức của cả hai đảng tại Hạ viện, vì khoảng 20 đảng viên Cộng hòa - hầu hết là những người ủng hộ ông Jordan - nói rằng sẽ không bỏ phiếu cho ông Scalise.

 

Việc ông rời khỏi cuộc đua đã khiến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tức giận và làm dấy lên hoài nghi về việc liệu ông Jordan có thể giành được số phiếu cần thiết hay không.

 

Đảng Cộng hòa dự kiến sẽ họp kín lúc 10h sáng, giờ miền đông Hoa Kỳ (14h00, giờ chuẩn quốc tế GMT) hôm 13/10 để cân nhắc các phương án cho cuộc bỏ phiếu kín thứ nhì nhằm chọn ra ứng cử viên chính thức cho chức Chủ tịch Hạ viện, có thể diễn ra vào tối cùng ngày.

Do không có chủ tịch, Hạ viện Mỹ vẫn trong tình trạng tê liệt bất chấp những lời kêu gọi ngày càng khẩn thiết là phải có hành động để giúp Israel trong cuộc chiến chống Hamas và để tránh nguy cơ chính phủ liên bang bị đóng cửa sau khi ngân sách hiện thời hết hạn vào ngày 17/11.

 

Với thế đa số mỏng manh của đảng Cộng hòa tại Hạ viện là 221-212, để được bầu làm chủ tịch tiếp theo trong hoàn cảnh đảng Dân chủ hoàn toàn không ủng hộ, ứng cử viên của đảng Cộng hòa chỉ được phép thiếu số phiếu ủng hộ của tối đa là 4 đảng viên Cộng hòa.

 

Đảng Cộng hòa trong những ngày qua hy vọng tránh lặp lại cảnh tượng đáng xấu hổ xảy ra vào hồi 1, khi những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn buộc ông McCarthy phải trải qua 15 vòng bỏ phiếu trong 4 ngày trước khi đắc cử.

 

Việc ông Scalise rút lui sau nhiều ngày bế tắc khiến một số đảng viên Cộng hòa yêu cầu đưa cuộc bỏ phiếu ra trước toàn thể Hạ viện.

 

"Vấn đề cơ bản là chúng ta ngày càng có một tập quán ở nơi này cho rằng nếu ta không đạt được mọi thứ mình muốn thì ta sẽ bỏ phiếu 'chống'. Đó không phải là cách điều hành chính quyền", Dân biểu Dusty Johnson nói.

 

Dân biểu Greg Murphy đề xuất rằng đảng Cộng hòa có thể chọn một ứng cử viên mang tính thỏa hiệp, có thể là Dân biểu Patrick McHenry, người đã giữ chức quyền chủ tịch kể từ khi ông McCarthy bị phế truất hôm 3/10.

 

Những mâu thuẫn đang diễn ra trong các nhóm thuộc đảng Cộng hòa cũng làm dấy lên suy đoán rằng đảng này có thể nói chuyện với các đảng viên Dân chủ về việc ủng hộ cho một ứng cử viên mà cả hai bên đều đồng thuận.

 

 

 



No comments: