Sếp của VinFast khẳng
định biến động cổ phiếu là ‘bình thường’
The Manila Times by Agence France-Press,
September 30, 2023
Ba
Sàm lược
dịch
October
1, 2023
HÀ
NỘI:
Sự biến động mạnh mẽ về cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast là
“bình thường”, giám đốc điều hành của hãng nói với AFP hôm thứ Sáu, nhấn mạnh
rằng công ty đang đứng vững mặc dù phải gánh chịu những khoản lỗ lớn.
Cổ
phiếu của nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của nhà nước cộng sản này đã biến
động mạnh kể từ khi được niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 8, đạt đỉnh trên 82
USD trước khi giảm trở lại, đóng cửa vào hôm thứ Năm ở mức 12,56 USD.
Có
thời điểm, định giá của VinFast cao hơn các gã khổng lồ ô tô là Ford và General
Motors, nhưng một số nhà bình luận đã cảnh báo rằng nó được định giá quá cao,
chỉ ra doanh số bán hàng chậm và đánh giá kém về mẫu xe VF8 tại Hoa Kỳ.
Nhưng
CEO Lê Thị Thu Thủy khẳng định sự biến động là điều có thể dự đoán được.
“Việc
giá cổ phiếu biến động rất mạnh khi bắt đầu niêm yết là điều bình thường, đặc
biệt là với tỷ lệ cổ phiếu chuyển nhượng tự do (free float) rất nhỏ như
vậy”,
bà nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng công ty ở Hà Nội.
Chỉ
có khoảng 1% cổ phiếu VinFast được niêm yết giao dịch, trong đó 99% được nắm
giữ bởi Phạm Nhật Vượng, chủ sở hữu tập đoàn mẹ VinFast và là người giàu nhất
Việt Nam.
Mặc
dù lỗ 2 tỷ USD vào năm 2022 và hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, VinFast đã
bắt tay vào nỗ lực lớn để trở thành công ty toàn cầu trong thị trường xe điện
sinh lợi nhưng đông đúc.
“Trong
khoảng một năm tới, chúng tôi đang nhắm tới mục tiêu đó nên mức lỗ ngày càng
ít”,
bà Thủy cho biết.
Công
ty ra mắt vào năm 2017 với mục tiêu cạnh tranh với những gã khổng lồ như Tesla
của Elon Musk và đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở bang Bắc Carolina của Hoa
Kỳ.
“Tôi
nghĩ quá khứ có nhiều thử thách hơn con đường phía trước”, Thủy nói.
“Nhiệm
vụ trước mắt của chúng tôi rất khó khăn, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được
rất nhiều điều trong sáu năm qua. Chúng tôi đã sẵn sàng cho con đường phía
trước.”
Việc
VinFast niêm yết trên Nasdaq diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống Mỹ Joe
Biden đến thăm Hà Nội trong chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ thương mại,
đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, khi Washington tìm cách giảm
sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các thành phần chính và tài nguyên quan trọng.
Thủy
là thành viên của một nhóm bàn tròn gồm các CEO có cuộc hội đàm với Biden, cũng
như một loạt giám đốc điều hành của các công ty công nghệ Hoa Kỳ bao gồm Google
và Boeing.
Cuộc đấu
với Tesla
Xoay
trục sang Hoa Kỳ là một bước đi táo bạo của chủ tịch Vượng, người khởi nghiệp
bằng nghề bán mì khô [mì ăn liền] ở Liên Xô cũ, trước khi tích lũy khối tài sản
trị giá 5 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực bao gồm bất động sản, du lịch và giáo
dục.
VinFast
đã mở sáu phòng trưng bày ở California vào tháng 7, bao gồm một cửa hàng hàng
đầu ở khu vực thượng lưu Santa Monica, khi hãng này tìm cách cạnh tranh tại thị
trường Mỹ do Tesla thống trị.
Nó
cũng có các cửa hàng ở Pháp, Đức và Hà Lan và đã công bố kế hoạch mở rộng từ
năm 2024 sang các thị trường ở châu Á – bao gồm Ấn Độ và Indonesia – và Trung
Đông.
Thủy,
một cựu giám đốc điều hành của Lehman Brothers từng học tại Nhật Bản, cho biết
công ty cần tiếp tục đầu tư để xây dựng danh tiếng trên trường quốc tế.
Bà
nói: “Ngay bây giờ, nếu bạn nhìn vào VinFast, bạn sẽ thấy nó giống như
hai công ty khác nhau – VinFast ở Việt Nam, đã được thành lập phần nào”.
“Và
bên ngoài Việt Nam là một VinFast khác cần xây dựng thương hiệu và cần chứng tỏ
mình”.
Theo
số liệu của VinFast, khoảng 17.000 đơn đặt hàng cho hai mẫu xe VF8 và VF9 đã
được khách hàng trên toàn thế giới đặt hàng, trong đó có khoảng 10.000 đơn đặt
hàng tại Hoa Kỳ.
Nhưng
tính đến tháng trước, chỉ có 350 chiếc xe – tất cả đều là xe VF8 – hiện đang
lưu hành trên đường.
----------------------
- 3746.
VinFast VF8: đơn giản là chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ (P.1)
- 3742.
Báo Mỹ: VinFast VF8 giá 52.000 USD chỉ chạy được 180 dặm, khó cạnh tranh
- 3733.
VinFast lỗ gần 4,7 tỷ USD, nợ xấp xỉ 8,8 tỷ USD; xe VF8 bị tố lỗi phần mềm
- 3076.
Báo Nhà nước có bịa tin về VinFast để lừa người Việt?
- 2989.
Vingroup lập VinFast Singapore: Nhận ưu đãi từ Việt Nam, nộp thuế cho nước
khác?
- 2468.
“Một xã hội bất ổn” qua sự việc VinFast tố cáo khách hàng ra công an
- 2465.
Vụ VinFast và “thượng đế” Trần Văn Hoàng: từ dân sự, tới hình sự, rồi …
chính trị
- 2240.
Xe Vinfast: những tai nạn khác thường, báo chí, mạng xã hội và vai trò Cục
Đăng kiểm
No comments:
Post a Comment