Sunday, October 1, 2023

SẾP CỦA VINFAST KHẲNG ĐỊNH BIẾN ĐỘNG CỔ PHIẾU LÀ 'BÌNH THƯỜNG' (AFP)

 



Sếp của VinFast khẳng định biến động cổ phiếu là ‘bình thường’

The Manila Times by Agence France-Press, September 30, 2023

Ba Sàm lược dịch

October 1, 2023

https://huuvinhbasam.wordpress.com/2023/10/01/52-sep-cua-vinfast-khang-dinh-bien-dong-co-phieu-la-binh-thuong/

 

HÀ NỘI: Sự biến động mạnh mẽ về cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast là “bình thường”, giám đốc điều hành của hãng nói với AFP hôm thứ Sáu, nhấn mạnh rằng công ty đang đứng vững mặc dù phải gánh chịu những khoản lỗ lớn.

 

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của nhà nước cộng sản này đã biến động mạnh kể từ khi được niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 8, đạt đỉnh trên 82 USD trước khi giảm trở lại, đóng cửa vào hôm thứ Năm ở mức 12,56 USD.

 

Có thời điểm, định giá của VinFast cao hơn các gã khổng lồ ô tô là Ford và General Motors, nhưng một số nhà bình luận đã cảnh báo rằng nó được định giá quá cao, chỉ ra doanh số bán hàng chậm và đánh giá kém về mẫu xe VF8 tại Hoa Kỳ.

 

Nhưng CEO Lê Thị Thu Thủy khẳng định sự biến động là điều có thể dự đoán được.

 

“Việc giá cổ phiếu biến động rất mạnh khi bắt đầu niêm yết là điều bình thường, đặc biệt là với tỷ lệ cổ phiếu chuyển nhượng tự do (free float) rất nhỏ như vậy”, bà nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng công ty ở Hà Nội.

 

Chỉ có khoảng 1% cổ phiếu VinFast được niêm yết giao dịch, trong đó 99% được nắm giữ bởi Phạm Nhật Vượng, chủ sở hữu tập đoàn mẹ VinFast và là người giàu nhất Việt Nam.

Mặc dù lỗ 2 tỷ USD vào năm 2022 và hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, VinFast đã bắt tay vào nỗ lực lớn để trở thành công ty toàn cầu trong thị trường xe điện sinh lợi nhưng đông đúc.

 

“Trong khoảng một năm tới, chúng tôi đang nhắm tới mục tiêu đó nên mức lỗ ngày càng ít”, bà Thủy cho biết.

 

Công ty ra mắt vào năm 2017 với mục tiêu cạnh tranh với những gã khổng lồ như Tesla của Elon Musk và đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở bang Bắc Carolina của Hoa Kỳ.

 

Tôi nghĩ quá khứ có nhiều thử thách hơn con đường phía trước”, Thủy nói.

 

“Nhiệm vụ trước mắt của chúng tôi rất khó khăn, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được rất nhiều điều trong sáu năm qua. Chúng tôi đã sẵn sàng cho con đường phía trước.”

 

Việc VinFast niêm yết trên Nasdaq diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Hà Nội trong chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, khi Washington tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các thành phần chính và tài nguyên quan trọng.

 

Thủy là thành viên của một nhóm bàn tròn gồm các CEO có cuộc hội đàm với Biden, cũng như một loạt giám đốc điều hành của các công ty công nghệ Hoa Kỳ bao gồm Google và Boeing.

 

Cuộc đấu với Tesla

 

Xoay trục sang Hoa Kỳ là một bước đi táo bạo của chủ tịch Vượng, người khởi nghiệp bằng nghề bán mì khô [mì ăn liền] ở Liên Xô cũ, trước khi tích lũy khối tài sản trị giá 5 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực bao gồm bất động sản, du lịch và giáo dục.

 

VinFast đã mở sáu phòng trưng bày ở California vào tháng 7, bao gồm một cửa hàng hàng đầu ở khu vực thượng lưu Santa Monica, khi hãng này tìm cách cạnh tranh tại thị trường Mỹ do Tesla thống trị.

 

Nó cũng có các cửa hàng ở Pháp, Đức và Hà Lan và đã công bố kế hoạch mở rộng từ năm 2024 sang các thị trường ở châu Á – bao gồm Ấn Độ và Indonesia – và Trung Đông.

 

Thủy, một cựu giám đốc điều hành của Lehman Brothers từng học tại Nhật Bản, cho biết công ty cần tiếp tục đầu tư để xây dựng danh tiếng trên trường quốc tế.

 

Bà nói: “Ngay bây giờ, nếu bạn nhìn vào VinFast, bạn sẽ thấy nó giống như hai công ty khác nhau – VinFast ở Việt Nam, đã được thành lập phần nào”.

“Và bên ngoài Việt Nam là một VinFast khác cần xây dựng thương hiệu và cần chứng tỏ mình”.

 

Theo số liệu của VinFast, khoảng 17.000 đơn đặt hàng cho hai mẫu xe VF8 và VF9 đã được khách hàng trên toàn thế giới đặt hàng, trong đó có khoảng 10.000 đơn đặt hàng tại Hoa Kỳ.

 

Nhưng tính đến tháng trước, chỉ có 350 chiếc xe – tất cả đều là xe VF8 – hiện đang lưu hành trên đường.

 

----------------------

 

 

 

 



No comments: