Saturday, October 21, 2023

NGA, IRAN, TRUNG HOA ĐI NGÕ TẮT VÀO LIÊN HIỆP CHÂU ÂU, GÂY LO NGẠI AN NINH (Người Việt)

 



Nga, Iran, Trung Hoa đi ngõ tắt vào Liên Âu, gây lo ngại an ninh

Người Việt

October 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/nga-iran-trung-hoa-di-ngo-tat-vao-lien-au-gay-lo-ngai-an-ninh/

 

ST KITTS & NEVIS (NV) – Hàng chục ngàn cuốn sổ thông hành đã được cấp thoải mái cho người Hoa, Iran, Nga, cùng với công dân các quốc gia khác từ những nước trong vùng biển Caribbean, cho phép họ du hành tới Âu Châu mà không cần thị thực visa, theo một phúc trình của Ủy Ban Âu Châu (European Commission – EC).

 

Ủy Ban cho biết, năm quốc gia vùng Carribean là Antigua & Barbuda, Grenada, St Kitts & Nevis, St Lucia, và Dominica, đã cấp quyền công dân cho ít nhất 88,000 người chỉ với số tiền tối thiểu $100,000 một đầu người, phúc trình hôm Thứ Tư, 18 Tháng Mười cho thấy.

Có một số trường hợp, số lượng sổ thông hành cấp ra còn cao hơn cả dân số hiện tại của đảo quốc đó. St Kitts & Nevis, chẳng hạn, có dân số 48,000 mà đã cấp ra tới 36,700 sổ thông hành cho người ngoại quốc nhập tịch, theo kết quả điều tra của Ủy Ban Âu Châu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/pexels-leonardo-rossatti-2598675-1536x1024.jpg

Bờ biển Carribean của đảo quốc Cộng Hòa Dominica (Hình minh họa: Leonardo Rossatti/Pexels)

 

Một cuộc điều tra riêng biệt của các tổ chức truyền thông như The Guardian và Đề Án Đưa Tin Tham Nhũng và Tội Phạm Có Tổ Chức (OCCRP) cho thấy Dominica đã từng bán những “sổ thông hành vàng” cho một số nhân vật nổi trội như một cựu điệp viên tình báo Afghanistan và một đại tá dưới quyền nhà độc tài Muammar Gaddafi của Lybia trước đây.

 

Mức độ mua bán các “sổ thông hành vàng” làm dấy lên mối lo ngại từ Ủy Ban Âu Châu nên đã đưa ra đề nghị xem xét lại việc miễn thị thực cho những người cầm loại sổ thông hành này, nhằm giảm thiểu những thành phần mà Âu Châu không muốn cho đặt chân tới thế giới tự do.

 

Ủy Ban Âu Châu khuyến cáo rằng dùng tiền đầu tư để có được quốc tịch sẽ mở cổng cho các thành phần tổ chức tội phạm, rửa tiền, trốn thuế, và tham nhũng lợi dụng để vào Âu Châu.

Có khoảng 150,000 người đã dùng hình thức miễn thị thực để vào các nước Âu Châu rồi xin tỵ nạn tại đó, theo một viên chức nội vụ Liên Âu cho hay. (TTHN)

 





No comments: