Saturday, October 7, 2023

CHIẾN SỰ TRUNG ĐÔNG BÙNG NỔ : PALESTINE TẤN CÔNG BẤT NGỜ, ISRAEL ĐÁP TRẢ DỮ DỘI (Tổng Hợp)

 



NỘI DUNG :

 

Israel: Hơn 150 người chết do các vụ tấn công từ Dải Gaza, thủ tướng tuyên bố chiến tranh

Raffi Berg, David Gritten và Yolande Knell   |   BBC News

.

Chiến sự Trung Đông bùng nổ: Palestine tấn công bất ngờ, Israel đáp trả dữ dội

Người Việt

.

Thế giới phản ứng trước cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhắm vào Israel

 Reuters

.

.

.

.

Israel: Hơn 150 người chết do các vụ tấn công từ Dải Gaza, thủ tướng tuyên bố chiến tranh

Raffi Berg, David Gritten và Yolande Knell

BBC News

7 tháng 10 2023, 18:06 +07

Cập nhật 5 giờ trước

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cy91kl5v4zlo

 

VIDEO : Hỏa tiễn bắn từ dải Gaza về phía Israel

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cy91kl5v4zlo

 

Ít nhất 150 người bị giết ở Israel sau khi nhóm phiến quân Hamas của Palestine mở cuộc tấn công lớn nhất vào Israel trong nhiều năm.

 

Phiến quân Hamas xâm nhập qua hàng rào kẽm gai dưới làn hỏa tiễn bắn về phía Israel và đã bắt giữ hàng chục người Israel làm con tin.

 

Một số con tin - gồm cả quân nhân và thường dân - bị đưa về Gaza.

 

Israel trả đũa với một làn sóng không kích vào các địa điểm ở Gaza, giết 198 người, các quan chức Palestine cho hay.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề rằng Hamas sẽ “trả một cái giá mà họ chưa từng biết”.

 

“Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel,” ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

 

Đây là một trong những đợt leo thang nghiêm trọng nhất trong xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm.

 

Các tay súng Hamas vượt qua hàng rào kẽm gai ngăn cách Gaza và Israel lúc rạng sáng, trong lúc hàng loạt hỏa tiễn được phóng từ Gaza.

 

Quân đội Israel nói hàng chục máy bay chiến đấu hiện đang mở các cuộc không kích vào các căn cứ của Hamas ở Gaza, và đánh trúng 17 khu quân sự của Hamas. Họ cũng cho biết họ đã huy động hàng chục ngàn quân dự bị.

 

Bộ Y tế Palestine cho biết 198 người đã bị giết và 1610 người bị thương trong các đợt không kích của Israel. Tỏ chức bác sỹ không biên giới Medecins Sans Frontieres nói một y tá và một lái xe cứu thương bị giết khi Israel đánh vào hai bệnh viện ở Gaza.

 

Bản đồ Gaza và miền Nam Israel

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/806d/live/b1ecb6f0-6500-11ee-bf62-3360c46602f9.jpg

 

Các vụ bắn hỏa tiễn từ Gaza – khu vực do Hamas kiểm soát – bắt đầu ngay lúc rạng sáng hôm thứ Bảy, ngày lễ Sabbath của người Do thái và cũng là lễ hội của Simchat Torah.

 

Giữa tiếng còi báo động rú lên khắp Israel, lực lượng quốc phòng Israel IDF thông báo “bọn khủng bố” đã thâm nhập lãnh thổ của Israel “ở một số địa điểm khác nhau”.

 

Họ giục người dân ở khu vực nam và trung Israel ở gần hầm trú ẩn, và người dân ở khu vực quanh dải Gaza vào hầm trú ẩn.

 

Hình ảnh chia sẻ trên mạng dường như cho thấy một nhóm người Palestine có trang bị súng ống mặc đồ đen trùm kín lái một xe tải pick-up quanh thị trấn Sderot.

 

Trong một video, những binh sỹ này dường như có giao tranh với lực lượng Israel trên đường phố ở Sderot, chỉ cách Gaza 1,6 km.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/59b6/live/11512f90-6501-11ee-b34c-6dbde9fedf9a.jpg

Người Palestine đứng gần một xe tăng Israel bị đốt ở hàng rào thép gai ngăn cách Israel-Gaza

 

BBC được biết hàng chục con tin, cả quân nhân và thường dân, đã bị Hamas bắt giữ - một diễn tiến chưa từng có.

 

Một số người được cho là bị giữ tại các thị trấn nhỏ gần Dải Gaza, còn những người khác bị đưa vào Gaza.

 

Hamas tuyên bố họ đã bắt 53 "tù nhân chiến tranh" trong đó có các sỹ quan cao cấp của quân đội Israel.

 

Một người phát ngôn của IDF xác nhận rằng "quân nhân và thường dân" đã bị bắt cóc, và một số binh sỹ đã bị giết - nhưng họ phủ nhận tin có một tướng cao cấp cũng bị bắt cóc.

 

IDF nói họ đang đánh quân Hamas ở 22 vị trí - và phiến quân đã vào Israel bằng đường biển, tại bờ biển Zikim phía bắc Gaza.

 

Các đoạn video được chia sẻ cho thấy người Palestine ở Gaza lái xe quân sự Israel.

 

Tên lửa tiếp tục nã xuống trong suốt buổi sáng thứ Bảy, và truyền thông Israel đưa tin hơn 1.500 loạt đạn đã được phóng về phía Israel cho tới nay.

 

“Các công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh, không phải là một chiến dịch, một sự leo thang, mà là chiến tranh,” Thủ tướng Netanyahu nói trong một thông cáo. “Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel”.

 

"Tôi đã triệu tập những người đứng đầu hệ thống an ninh, trước hết tôi chỉ đạo họ phải quét sạch nơi trú ngụ của những kẻ khủng bố đã xâm nhập vào – chiến dịch này đang được thực hiện ngay những giờ phút này.

 

“Cùng lúc, tôi ra lệnh huy động quân dự bị trên diện rộng và mở một cuộc chiến trả đũa với cường độ và phạm vi mà kẻ thủ chưa bao giờ biết tới.”

 

Trong các trận không kích trả đũa, máy bay chiến đấu của Israel phá hủy một tòa tháp 11 tầng ở trung tâm thành phố Gaza, nơi có đài phát thanh của Hamas trên tầng thượng.

 

Về phía Palestine, một chỉ huy quân sự Hamas tuyên bố bắt đầu chiến dịch trong một bài phát biểu trên truyền thông Hamas, kêu gọi người Palestine khắp nơi chiến đấu.

 

“Đây là ngày bắt đầu cuộc chiến lớn nhất để chấm dứt sự xâm chiếm cuối cùng trên Trái đất,” ông Mohammed Deif nói.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/aa43/live/3839cd70-652d-11ee-b34c-6dbde9fedf9a.jpg

Xe quân đội Israel trên đường ở nam Israel, giữa lúc tên lửa được phóng từ Dải Gaza sang

 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - đối thủ chính trị của nhóm Hamas chủ trì một cuộc họp khẩn cấp và bảo vệ quyền được tự vệ chống lại "sự khủng bố của người đến định cư và quân chiếm đóng" của người Palestine.

 

Israel mở ngay một cuộc điều tra lớn tìm hiểu vì sao tình báo Israel đã không phát hiện được cuộc tấn công được phối hợp khôn khéo của Hamas, các quan chức chính phủ Israel cho BBC hay.

 

Trên thế giới, đã có phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế lên án các vụ tấn công của Hamas. Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói Anh quốc "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas lên thường dân Israel" và "Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel".

 

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen mô tả các cuộc tấn công là "khủng bố ở hình thức hèn hạ nhất" trong khi Mỹ lên án bạo lực và giục hai bên kiềm chế trả đũa.

 

Iran ủng hộ cuộc tấn công của Palestine, và nói họ chúc mừng các chiến binh, còn ngoại trưởng Qatar nói chỉ một mình Israel phải chịu trách nhiệm cho tình hình bạo lực leo thang.

 

 

==============================================

.

.

Chiến sự Trung Đông bùng nổ: Palestine tấn công bất ngờ, Israel đáp trả dữ dội

Người Việt

October 7, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-su-trung-dong-bung-no-palestine-tan-cong-bat-ngo-israel-dap-tra/

 

JERUSALEM (NV) – Sáng sớm Thứ Bảy, 7 Tháng Mười, nhóm dân quân Hamas đang nắm quyền cai trị người Palestine ở Dải Gaza đã bất ngờ tấn công Israel bằng hàng ngàn cú phóng hỏa tiễn, đồng thời xâm nhập qua biên giới phía Nam, làm cho Israel không kịp trở tay.

 

Ít nhất có 250 người Israel thiệt mạng và hơn 1,500 người bị thương, theo lực lượng cấp cứu Zaka.

 

Hamas tuyên bố đang giam giữ 53 “tù binh chiến tranh” – rất có thể là những con tin hơn là tù binh. Con số này chưa thể kiểm chứng.

 

Quân đội Israel cho biết có hai vụ bắt giữ con tin ở Ofakim và Be’eri đang có giao tranh.

“Chúng ta đang có chiến tranh,” Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trên truyền hình, tuyên bố huy động toàn bộ lực lượng quân sự. “Kẻ địch sẽ phải trả một cái giá đắt chưa từng có.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1711388796-768x512.jpg

Hỏa tiễn từ Dải Gaza bắn cháy một tòa chung cư và làm thiệt hại nhiều xe cộ xung quanh ở thị trấn Ashkelon, Israel, sáng 7 Tháng Mười, 2023 (Hình: AHMAD GHARABLI/AFP/Getty Images)

 

Israel ngay lập tức đáp trả bằng các cuộc không kích, tấn công 17 căn cứ quân sự và bốn tổng hành dinh của dân quân Hamas, theo Lực Lượng Quốc Phòng Israel IDF.

 

Đã có ít nhất 232 người Palestine chết và 1,700 người bị thương, theo giới chức Palestine địa phương.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1722184104-768x512.jpg

Lực lượng tải thương di chuyển thi hài 2 thiếu niên Palestine trúng đạn pháo Israel hôm 7 Tháng Mười, 2023 ở Gaza City, Dải Gaza (Hình: Ahmad Hasaballah/Getty Images)

 

Thành viên cao cấp của Hamas là Saleh al-Arouri tuyên bố là nhóm dân quân sẵn sàng “cho tất cả mọi điều, kể cả một cuộc chiến tranh và sự leo thang trên mọi phương diện.”

 

Thứ Bảy, theo truyền thống của Do Thái, là ngày Sabbath, ngày nghỉ lễ. Không ngờ, người dân ở Sderot, một thị trấn lớn của Israel giáp ranh Dải Gaza, bị đánh thức bởi tiếng nổ ầm ầm của đạn pháo từ phía dân quân Hamas đánh vào lãnh thổ Israel. Họ còn thấy dân quân Hamas đi vào thị trấn trên chiếc xe bán tải. Theo những đoạn băng ghi hình lan truyền trên mạng xã hội, dân quân Hamas bắn vào thường dân ở Sderot.

 

Năm 2023 đánh dấu tròn nửa thế kỷ xảy ra cuộc chiến tranh Ả Rập – Israel từ ngày 6 đến 25 Tháng Mười, 1973. Cuộc chiến này còn được biết với tên Cuộc Chiến Yom Kippur hay Cuộc Chiến Ramadan. Vào những ngày này, 50 năm trước, Israel cũng từng bị khối liên minh Ả Rập tấn công bất ngờ với 4,000 hỏa tiễn từ Gaza bắn sang Israel.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/smoketrail-TelAviv-10723-TamirAvraham-768x1036.jpg

Vệt khói trên nền trời Tel Aviv, Israel, sáng 7 Tháng Mười, 2023, được cho là của hỏa tiễn Hamas bắn ra, do một người dân chụp hình được, gửi cho báo Người Việt (Hình: Tamir Avraham/TTHN/Người Việt)

 

Các trường học Israel sẽ đóng cửa toàn bộ ngày Chủ Nhật. Ở Israel ngày làm việc là từ Chủ Nhật tới Thứ Năm.

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tuyên bố sáng Thứ Bảy rằng ông đang theo dõi chặt chẽ tình hình chiến sự ở Israel và cam kết hỗ trợ Israel để tự vệ.

 

“Trong những ngày tới, Bộ Quốc Phòng sẽ làm việc để bảo đảm rằng Israel có những gì cần thiết để tự vệ và bảo vệ thường dân khỏi nạn bạo lực và khủng bố,” ông Austin nói.

 

Tổng Thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ Tướng Netanyahu cũng trong sáng Thứ Bảy. Thông cáo báo chí về cuộc điện đàm ghi nhận sự cam kết không nao núng của Hoa Kỳ với Israel vì đất nước này có quyền bảo vệ người dân của họ. “Khủng bố không bao giờ có lý do chính đáng,” Tổng Thống Biden tuyên bố.

 

Đài truyền hình Hamas nói có 5,000 hỏa tiễn đã nhắm tới các mục tiêu ở Israel, trong khi phía Israel công bố có 2,200 hỏa tiễn bắn qua lãnh thổ này.

 

Một người dân ở Tel Aviv (muốn ẩn danh) thuật lại với báo Người Việt, cô đang ngủ thì nghe còi hụ và nhiều tiếng nổ, bèn choàng tỉnh dậy.

 

Còi hụ báo động liên tục hú từ sáng sớm Thứ Bảy từ phía Nam lên tới phía Bắc Israel, tận Tel Aviv và Jerusalem, lúc cuộc oanh kích vào Israel bắt đầu, đến 12 giờ 30 trưa giờ địa phương.

 

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron lên án các cuộc oanh kích, bày tỏ “tình đoàn kết với các nạn nhân, gia đình và người thân của họ.”

 

Ngoại Trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi “bạo lực và hỏa tiễn nhắm vào thường dân vô tội phải dừng lại ngay.”

 

Bộ Ngoại Giao Nga yêu cầu hai bên “kiềm chế.”

 

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất UAE đưa ra tuyên bố nhấn mạnh cần phải “ngừng leo thang” chiến sự giữa Palestine và Israel để “bảo tồn sinh mạng.”

 

Quốc Vương Abdullah II của Jordan kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng nỗ lực chặn đứng sự leo thang của bạo lực giữa người Palestine và Israel. Quốc Vương Abdullah đã có cuộc điện đàm với Tổng Thống Biden về việc này.

 

Từ Iran, Rahim Safavi, cố vấn của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei, bày tỏ sự ủng hộ phía Palestine hoàn toàn trong cuộc oanh kích Israel. “Chúng tôi sẽ đứng bên những người tranh đấu Palestine cho tới khi Palestine và Jerusalem được giải phóng,” ông này nói.

 

Hamas công bố một đoạn băng ghi hình cho thấy phe dân quân bắt giữ được ba người đàn ông mặc thường phục, được cho là lính Israel, trên phần đất của Israel.

 

Liên Âu lập tức lên án vụ bắt giữ, cho rằng điều này đi ngược lại luật pháp quốc tế và kêu gọi phía Hamas trả tự do ngay lập tức cho những con tin này.

 

Cuộc tấn công gây bất ngờ cho phía Israel, đặc biệt cho thấy lỗ hổng về tình báo, được đánh giá là tồi tệ nhất từ cuộc chiến tranh Yom Kippur năm 1973, theo một số phân tích gia.

 

Chính quyền Israel đã phát động ngay một cuộc điều tra vì sao lực lượng tình báo lại có thể mất cảnh giác trước cuộc tấn công quy mô lớn vừa xảy ra.

 

Các hãng hàng không quốc tế đã hủy hoặc giảm số chuyến bay đến Israel. Delta Air Lines và American Airlines của Hoa Kỳ đã bỏ tất cả những chuyến bay đi Israel vào ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật. Lufthansa của Đức cũng giảm nhiều chuyến bay tới Tel Aviv. FlightAware chuyên theo dõi các chuyến bay trên thế giới cho thấy có 14% các chuyến bay dự trù đến Tel Aviv từ khắp nơi trên thế giới đã bị hủy. (TTHN)

 

Tin đăng lúc 6 giờ 05 phút, cập nhật tình hình chiến sự lúc 3 giờ chiều giờ Miền Tây Hoa Kỳ.

 

======================================================

.

.

Thế giới phản ứng trước cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhắm vào Israel

Reuters

07/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/israel-hamas-phan-ung-cua-the-gioi/7300996.html

 

Hamas, nhóm Hồi giáo chủ chiến người Palestine, phát động cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào Israel vào ngày thứ Bảy.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-b6d9-08dbc749a5b7_cx0_cy8_cw0_w650_r1_s.jpg

Khói và lửa bốc lên sau khi lực lượng Israel tấn công một tòa tháp cao tầng ở Thành phố Gaza, ngày 7 tháng 10 năm 2023.

 

Đây là một số phản ứng toàn cầu.

 

MỸ

“Không bao giờ có bất cứ sự biện minh nào cho hành vi khủng bố. Chúng tôi đoàn kết với chính phủ và người dân Israel, đồng thời gửi lời chia buồn cho người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một phát biểu do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói: “Trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ làm việc để đảm bảo rằng Israel có những gì họ cần để tự vệ và bảo vệ thường dân khỏi bạo lực bừa bãi và khủng bố.”

 

LIÊN HỢP QUỐC

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland nói: "Đây là một vực thẳm nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy lùi khỏi miệng vực."

Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Tuerk nói:

"Cuộc tấn công này đang tác động khủng khiếp đến thường dân Israel... Không bao giờ được đem thường dân ra làm mục tiêu tấn công."

 

TỔNG THỐNG PALESTINE MAHMOUD ABBAS

Hãng thông tấn chính thức WAFA dẫn lời ông Abbas nói rằng người dân Palestine có quyền tự vệ trước "sự khủng bố của những người định cư và quân chiếm đóng."

 

IRAN

Một cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày thứ Bảy đã chúc mừng các chiến binh Palestine, trang tin bán chính thức ISNA đưa tin. “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các chiến binh Palestine cho đến khi giải phóng Palestine và Jerusalem,” Yahya Rahim Safavi được dẫn lời nói.

Truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh các thành viên nghị viện đứng dậy khỏi ghế và hô vang "Israel chết đi."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani được ISNA dẫn lời nói: "Trong hoạt động này, yếu tố bất ngờ và các phương pháp kết hợp khác đã được sử dụng, cho thấy sự tin tưởng của người dân Palestine khi đối mặt với những kẻ chiếm đóng."

 

THỦ TƯỚNG ĐỨC OLAF SCHOLZ

“Hôm nay, tin tức kinh hoàng đến với chúng ta từ #Israel. Chúng tôi vô cùng sốc trước vụ bắn tên lửa từ Gaza và bạo lực leo thang. Đức lên án các cuộc tấn công này của Hamas và đứng về phía Israel,” ông Scholz nói trên mạng xã hội.

 

TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON

Ông Macron lên án mạnh mẽ các vụ tấn công.

“Tôi bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với các nạn nhân, gia đình họ và những người thân thiết với họ,” ông nói.

 

Ả-RẬP SAUDI

Bộ Ngoại giao kêu gọi "chấm dứt bạo lực ngay lập tức."

 

BỘ NGOẠI GIAO AI CẬP

Ai Cập cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" và kêu gọi "kiềm chế tối đa và tránh khiến dân thường gặp nguy hiểm hơn nữa."

 

BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO ANH JAMES CLEVERLY

“Anh lên án dứt khoát các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas nhắm vào thường dân Israel. Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel,” ông Cleverly nói.

 

LIÊN MINH CHÂU ÂU

Người đứng đầu Ủy hội EU Ursula von der Leyen nói: “Tôi dứt khoát lên án cuộc tấn công do những kẻ khủng bố Hamas thực hiện nhắm vào Israel. Đó là hành vi khủng bố dưới hình thức hèn hạ nhất.”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Josep Borrell nói: “Chúng tôi lên án dứt khoát các cuộc tấn công của Hamas. Bạo lực kinh hoàng này phải dừng lại ngay lập tức. Khủng bố và bạo lực không giải quyết được gì".

 

TỔNG THỐNG THỔ NHĨ KỲ TAYYIP ERDOGAN

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế,” ông Erdogan nói.

 

QATAR

Bộ Ngoại giao cho biết chỉ mình Israel phải chịu trách nhiệm về việc bạo lực leo thang đang diễn ra với người dân Palestine và kêu gọi cả hai bên kiềm chế.

 

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO NGA MIKHAIL BOGDANOV

Nga đang liên lạc với Israel, Palestine và các nước Ả-Rập liên quan đến sự leo thang của cuộc xung đột Israel-Palestine, ông Bogdanov cho biết, đồng thời kêu gọi kiềm chế.

 

TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKyY

Ông Zelenskyy lên án điều mà ông gọi là "cuộc tấn công khủng bố" nhắm vào Israel và nói rằng quyền tự vệ của Israel là “không thể nghi ngờ.”

 

HEZBOLLAH

Nhóm Hezbollah của Lebanon được Iran hậu thuẫn, kẻ thù không đội trời chung của Israel, cho biết họ đã “liên hệ trực tiếp với lãnh đạo kháng chiến của người Palestine” và mô tả các sự kiện này là "phản ứng mang tính quyết định đối với việc Israel tiếp tục chiếm đóng và là một thông điệp gửi tới những người tìm cách bình thường hóa quan hệ với Israel.”

 

TỔNG THỐNG BA LAN ANDRZEJ DUDA

“Tôi bị sốc trước các cuộc tấn công tàn bạo ngày hôm nay của Hamas nhắm vào Israel. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và việc bắt giữ thường dân làm con tin đã khơi dậy sự phản đối sâu sắc nhất của chúng tôi. Ba Lan lên án mạnh mẽ mọi hành vi bạo lực,” ông Duda nói.

 

KUWAIT

Kuwait bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về những diễn biến giữa Israel và Palestine, đồng thời quy trách Israel về điều mà họ gọi là “các cuộc tấn công trắng trợn.”

 

NHẬT BẢN

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói họ mạnh mẽ lên án các vụ phóng tên lửa và tấn công xuyên biên giới của Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác vào lãnh thổ Israel.

 

 

 



No comments: