19 tháng 6, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/xang-gia-co-loi-cho-ai/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-04-3-800x450.jpg
Xăng giả làm hao
mòn chi tiết cơ khí xe khó khởi động, thường xuyên chết máy. Nguồn: Báo Hà Tĩnh
Ngày 18 Tháng Sáu, cơ quan Cảnh sát điều tra
Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt giữ Võ
Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Gia Khiêm, có trụ sở chính ở phường
Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vì tội sản xuất và tiêu thụ
xăng giả. Ở Việt Nam, đến xăng là sản phẩm của ngành công nghệ lọc dầu mà cũng
làm giả được thì không biết hàng gì là hàng thật?
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-01-4-1024x576.jpg
Công an khám xét,
thu giữ mẫu xăng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu. Nguồn: Báo Tuổi
Trẻ
Để tạo ra xăng
A95 giả thì các đối tượng dùng hai cách: Cách thứ nhất là trộn 30%
dung môi cùng 50% xăng A95 thật và phần còn lại là chất tạo màu vàng; Cách thứ
hai là dùng dung môi trộn với một phần nhỏ xăng nền A95 và chất kích Ron. Chất
dung môi cũng là một sản phẩm làm từ dầu mỏ nhưng nó có chỉ số Ron thấp, chỉ ở
mức 60. Dung môi thường được dùng trong các sản phẩm công nghiệp như pha trộn với
sơn, sản xuất gỗ, thuộc da chứ không được dùng để tạo thành xăng dầu.
Theo
PGS TS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM) cho
biết, nhiều đoạn hệ thống dẫn nhiên liệu của xe, kim phun, đầu ống gắn với bơm
xăng… được làm bằng cao su. Khi dùng xăng giả, dung môi nhiều, các gioăng cao
su sẽ nở ra gây hiện tượng xì, rò rỉ xăng. “Xăng bị rò rỉ, chỉ cần gặp một tia
lửa điện cũng có thể phát cháy, dễ dẫn đến các vụ cháy nổ ở bãi xe chung cư,
nơi công cộng”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-02-4-1024x576.jpg
Các loại nguyên liệu
để làm xăng giả. Nguồn: Báo ITC News
Câu hỏi đặt ra là, động lực nào khiến cho các
đối tượng này làm xăng giả? Dĩ nhiên vì lòng tham. “Chế biến” xăng pha với giá
thành rẻ hơn xăng thật mà bán với giá xăng thật nên họ làm. Lợi nhuận cũng rất
lớn nên họ mới bất chấp pháp luật.
Nếu pháp luật đủ nghiêm minh thì sẽ kìm hãm sự
bất chấp của kẻ có lòng tham. Thực tế, hiện tượng làm xăng giả ở Việt Nam đã xảy
ra từ nhiều năm nay: Năm 2021, Công an Tỉnh Đồng Nai phát hiện một tổ chức sản
xuất và tiêu thụ 200
triệu lít xăng dầu giả; Trịnh
Sướng ở Sóc Trăng làm giả đến 192 triệu lít xăng v.v…
Hiện nay, mỗi lít xăng cõng đến 4 loại thuế và
3 loại phí. Bốn loại thuế đó là thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế
tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Ba loại phí là phí định mức kinh
doanh, phí lợi nhuận định mức và trích quỹ bình ổn. Tổng các loại thuế phí này
cộng lại chiếm khoảng từ 42-43% đối với xăng và 21-27% đối với dầu.
Câu hỏi đặt ra là tại sao người ta không làm
giả dầu mà làm giả xăng? Có thể họ không có công thức pha chế và cũng có thể dầu
cõng tỷ lệ thuế thấp hơn xăng nên làm giả dầu không có lợi bằng.
Dung môi công nghiệp cũng là một sản phẩm của
dầu mỏ. Nó chỉ được tính có hai loại thuế, thứ nhất là thuế nhập khẩu, thứ nhì
là thuế VAT. Ngoài ra sản phẩm này không chịu bất kỳ loại phí nào. Giá nhập khẩu
đã rẻ, thuế ít và không chịu các loại phí phi lý nên giá dung môi công nghiệp rất
rẻ. Cũng nhờ đó nên các đối tượng buôn lậu mới bất chấp hậu quả để làm xăng giả.
Karl Marx, ông tổ của Cộng sản đã từng nói “Nếu
lợi nhuận là 100%, thì người đầu tư hăng máu, nếu lợi nhuận là 200% người đầu
tư không còn biết sợ là gì, nếu lợi nhuận 300% dù có bị treo cổ chúng cũng
làm”. Karl Marx đã dạy như vậy nhưng nhà cầm quyền CS vẫn thực hiện chính sách
tăng thuế, phí nhằm đẩy giá xăng dầu lên cao, kích thích lòng tham của các đối
tượng gian thương? Người Cộng sản đã coi lời dạy của Marx như không.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-03-4-1024x576.jpg
Ông Hồ Đức Phớc trả
lời chất vấn trước Quốc hội. Nguồn: VTC News
Ngày 8 Tháng Sáu, trả lời trước Quốc hội,
ông Hồ
Đức Phớc đã nói như sau “Nếu giảm thuế để hạ giá xăng sẽ dẫn tới buôn
lậu xăng dầu, dòng tiền sẽ chảy ra nước ngoài như Lào, Campuchia, Thái Lan…”.
Ông Hồ Đức Phớc vin vào lý do buôn lậu xăng dầu để biện minh cho thuế cao. Đây
chỉ mới là một nửa sự thật. Còn một nửa khác thì ông Phớc không nhắc đến, đó là
nếu giảm thuế xăng dầu thì sẽ giảm hiện tượng làm xăng giả, bởi có làm cũng
không mang lại lợi nhuận đủ nhiều mà còn đối diện với những hình phạt nặng nề của
pháp luật. Cho nên người ta nói “Một nửa cái bánh mì là bánh mì, nhưng một nửa
sự thật không phải là sự thật” là thế.
Khi để cho hiện tượng làm xăng giả bùng phát
thì thiệt
hại do nó gây ra cho xã hội là rất lớn. Những xe cộ máy móc dùng xăng
đều bị hư hại nhanh chóng. Hàng triệu xe máy, hàng vạn xe hơi, xe tải bị hư hỏng
vì xăng giả. Đấy là chưa nói đến hiện tượng động cơ dừng đột ngột giữa lúc chạy
tốc độ cao có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Những thiệt hại do xăng giả gây
ra như vậy là cực kỳ to lớn không thể cân đo đong đếm hết được.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-05-3-1024x576.jpg
Trịnh Sướng, người
đã đi tù vì tội làm giả xăng dầu. Nguồn: Vnexpress
Nếu buôn lậu
xăng dầu tăng thì nhà nước thất thu thuế, nếu hiện tượng làm xăng giả bùng phát
thì toàn dân chịu thiệt hại. Đứng giữa hai loại thiệt hại, nhà nước Cộng sản đã
chọn cách để dân thiệt hại và bảo toàn quyền lợi cho đảng cho nhà nước. Không
hiểu sao nhà nước này vẫn xưng là “vì dân” được nhỉ?
No comments:
Post a Comment