HẬU
QUẢ LÀ PHỒN VINH GIẢ TẠO . . .
Đài DW của
Đức đưa tin hôm nay là hãng Siemens của nước này ký hợp đồng với Ai Cập xây hệ
thống đường sắt tốc độ cao dài 2.000km có tổng trị giá 8 tỉ euro, tức 8,6 tỉ đô
la Mỹ. Hệ thống này bao gồm đường ray, 41 đoàn tàu tốc độ cao 230km/h, 94 đoàn
tàu cấp vùng, 41 đoàn tàu hàng, 8 ga đề pô và ga hàng. Siemens chịu trách nhiệm
bảo trì trong 15 năm.
Mình thấy
choáng vì giá trị dự án đó quá thấp, chỉ bằng gần 1/7 (một phần bảy) dự định của
VN.
Đây: Bản tin của VnExpress hồi tháng 1 năm nay viết “Bộ
Giao thông Vận tải đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.559 km, tốc
độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ; được xây dựng để
khai thác riêng tàu chở khách; còn đường sắt Bắc Nam quốc gia hiện nay được cải
tạo để chở hàng. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến trên 58 tỷ USD (tương đương 1,3
triệu tỷ đồng)”.
Nếu làm đường
sắt tốc độ 200 km/h thì dự kiến hết 26 tỉ đôla, vẫn cao gấp ba lần Ai Cập,
nhưng VN chê ko làm. Trong khi theo logic thông thường, một nc mà thu nhập của
dân còn thấp, nếu xây đường sắt loại cao cấp, giá vé sẽ rất cao, ít khách, lỗ,
cuối cùng nhà nước phải bù lỗ, thì cũng vẫn phải bòn rút dân bù vào qua các loại
thuế phí thôi.
Trên đây
chỉ là dự toán chứ theo “truyền thống” đớp hít của nước ta, tổng vốn sẽ bị đội
lên nhiều lần nữa.
Ngoài
nguyên nhân tiêu cực, lãng phí, tham nhũng mà dân gian vẫn đinh ninh và đã được
chứng minh qua nhiều vụ án, có một lý do nữa mà các bộ ban ngành hay vin vào để
đổ cho chuyện đội vốn, đó là chi phí giải phóng mặt bằng.
Nhưng đền
bù đất đai tốn kém cũng là do quản lý kém (hoặc giả vờ quản lý kém) mà ra. Ai bảo
cứ để cho các nhóm lợi ích bơm thổi, tạo sóng bất động sản mãi. Hậu quả là phồn vinh giả tạo, người dân không nghề ngỗng tưởng
là ngồi trên đống tài sản, nhưng thực ra nếu bán đi mà tiêu là hết, còn nghèo
hơn lúc ban đầu, vì chả có nguồn sống bền vững nào khác.
.
Hình :
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10159946345238024&set=pcb.10159946345398024
DW Business
https://www.facebook.com/photo?fbid=10159946345358024&set=pcb.10159946345398024
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến trên 58
tỷ USD (tương đương 1,3 triệu tỷ đồng.
.
No comments:
Post a Comment