Cuộc
chiến Ukraine phục hồi truyền thống ngoại giao tàu hỏa
Cù
Tuấn dịch từ New York Times
Tháng Sáu
17, 2022,
https://nghiencuulichsu.com/2022/06/17/cuoc-chien-ukraine-phuc-hoi-truyen-thong-ngoai-giao-tau-hoa/
Tổng
thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario
Draghi
Cuộc chiến
Ukraine đã gợi lên những khía cạnh đen tối của lịch sử châu Âu như các cuộc đấu
pháo binh và mồ chôn tập thể. Nó cũng đã làm sống lại một yếu tố gây tò mò hơn
trong chính trị thế kỷ 20 của lục địa này, đó là ngoại giao tàu hỏa.
Kể từ khi
không phận của Ukraine ngừng các chuyến bay dân sự khi Nga xâm lược vào tháng
2, các nhà lãnh đạo chính trị muốn đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr
Zelensky buộc phải đi tàu đến thủ đô Kyiv. Chuyến đi bằng tàu hỏa hôm 16/6 của
các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Ý chỉ là một ví dụ mới nhất.
Lịch trình
đường sắt của Ukraine liệt kê hành trình từ Lviv, ở phía Tây, đến Kyiv mất khoảng
8 tiếng rưỡi, một hình thức đi lại khá chậm chạp đối với các nhà lãnh đạo toàn
cầu thường phải di chuyển từ nơi này sang nơi khác bằng máy bay, xe limousine
hoặc trực thăng. Nhưng đối với các chính trị gia quan tâm đến hình ảnh của thời
đại Instagram, sự bất tiện của hình thức du lịch chậm chạp như vậy được bù đắp
bằng những cơ hội mới cho quảng bá.
Một bức ảnh
từ chuyến đi tàu hôm 16/6 cho thấy Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức
Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi tỏ ra khá thoải mái khi họ trò chuyện
xung quanh một chiếc bàn gỗ trong một toa tàu có rèm bằng kim tuyến được trang
trí với màu xanh và vàng của quốc kỳ Ukraine.
Không ai
đeo cà vạt và ông Scholz mặc quần jean, mặc dù trong một bức ảnh được chụp vài
giờ sau đó khi họ gặp ông Zelensky ở Kyiv, tất cả đều trở lại với bộ vest tối
màu, trang phục thể hiện quyền lực của các lãnh đạo châu Âu.
Mạng lưới
đường sắt của Ukraine là một trong những mạng lưới rộng lớn nhất trên thế giới
và nó đã đóng một vai trò quan trọng kể từ khi chiến tranh bắt đầu như một đường
ống dẫn cho hàng triệu người chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở phía đông của
nước này để đến các địa điểm an toàn hơn ở phía tây, hoặc đi tị nạn ra nước
ngoài.
Trong khi
hàng triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine, thủ tướng của Cộng hòa Séc, Ba Lan
và Slovenia là những nguyên thủ quốc gia đầu tiên thực hiện hành trình theo hướng
ngược lại, đến Kyiv vào tháng 3 khi Kyiv vẫn đang bị quân Nga bắn phá. Kể từ
đó, Thủ tướng Boris Johnson, Ngoại trưởng Antony J. Blinken và Bộ trưởng Quốc
phòng Lloyd J. Austin III cũng đã đến Kyiv.
Tuy nhiên,
trong ngôi đền lịch sử của nền ngoại giao châu Âu, những chuyến tàu này có vẻ
chưa là gì khi so với những chuyến tàu lịch sử khác. Ví dụ như Vladimir Lenin
đã đi tàu từ Zurich đến thành phố mà ngày nay là St Petersburg vào năm 1917 để
lãnh đạo Cách mạng Tháng 10 Nga.
Và hiệp định
đình chiến kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất đã được ký kết trong toa ăn của
một đoàn tàu đậu trong một khu rừng phía bắc Paris vào tháng 11 năm 1918. Để trả
thù cho khoảnh khắc sỉ nhục quốc gia đó, Adolf Hitler đã yêu cầu rằng hiệp ước
Pháp đầu hàng Đức vào tháng 6 năm 1940 đã được ký kết trong chính toa tàu đó, ở
đúng vị trí đó.
Toa tàu
này sau đó được vận chuyển như một chiến lợi phẩm đến nước Đức. Nhưng khi quân
đội Đồng minh tiến về Berlin vào năm 1945, nó đã bị phá hủy.
No comments:
Post a Comment