Monday, November 15, 2021

NGƯỜI VIỆT THAM GIA CUỘC ĐI BỘ 800 km VÌ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU (Nguyễn Hùng)

 


Người Việt tham gia cuộc đi bộ 800 km vì biến đổi khí hậu

Nguyễn Hùng

15/10/2021

https://www.voatiengviet.com/a/nguoi-viet-di-bo-moi-truong-london-glasgow/6272076.html

 

https://gdb.voanews.com/2E36B78E-2CFE-4EE2-B226-215DCED6D578_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Các nhà hot đng xã hi tin nhóm sáu ngưi đi b t London ti Glasgow trong ngày đu 7/10 t Camden, London. Tác gi bìa phi hình.

 

Tôi ít khi viết v bn thân nhưng khi ngưi Vit tham gia cuc đi b 800 cây s t London ti Glasgow đó chính là tôi, tht khó có la chn nào khác.

 

Lý do tôi chn đi b chng 30 km mi ngày trong 26 ngày liên tc là vì mc đ khn trương và s cn thiết phi hành đng đ trái đt không nóng thêm ti mc thm ho khiến nhng thành ph như London s chìm trong nưc bin. Mt trong nhng lý do khiến Indonesia quyết đnh ri th đô t Jakarta ti Kalimantan cách xa 1000 km cũng chính vì th đô hin ti đang lún dn, có ch ti 25 cm mi năm.

 

Ngưi khi xưng cuc đi b, Sam Baker, cũng là mt cu nhân viên BBC như tôi. Chúng tôi không biết nhau cho ti mùa hè năm nay khi mt ngưi bn chung, cũng li mt cu nhân viên BBC, kết ni đôi bên. Sam mun tôi ph trách phn thông tin ti công chúng v chuyến đi cho các mng xã hi khác nhau. Kênh Instagram ca chúng tôi đang tiến dn ti 1000 ngưi theo dõi trong khi nhóm Facebook cũng có chng 200 ngưi đăng ký dù mi đưc lp ra đ kêu gi đông đo mi ngưi đi b cùng chúng tôi trong mt ngày. Đó là hôm Ch Nht, ngày 31/10 khi bt k ai mun ng h chúng tôi và mun mi ngưi có ý thc hơn v biến đi khí hu đu có th đi b ti nơi h sng và cùng nói chuyn vi chúng tôi trên mng xã hClubhouse.

 

https://gdb.voanews.com/B495A06A-EFD0-4B67-910F-C58EEBB3E51A_w650_r0_s.jpg

Ngưi ng h tin đoàn trong ngày th hai t thành ph St Albans hôm 8 tháng 10.

 

Cui tun này chúng tôi s đi đưc gn na chng đưng 800 cây s. Ngày đi b th by hôm 13/10 là ngày đi b dài nht ca chúng tôi trong 10 ngày đu. Hôm đó chúng tôi đi trên 40 km và đin thoi ca tôi đếm đưc gn 60.000 bưc chân. Đương nhiên hai chân tôi rã ri khi ti nơi và tôi va đi va hát trong hai cây s cui đ ly tinh thn v đích.

 

Dù mi ch đi b 10 ngày, tôi rút ra đưc vài bài hc đ có th đi trên 40 km mt ngày. Th nht, không nên mang theo ba lô quá nng; chng ti đa hai lít nưc và thêm chng mt kg các th khác trong đó có đ ăn là va. Có nhng ngưi mang hai đôi giày, mt chng thm nưc và mt đôi thưng nhưng tôi ch mang mt đôi giày th thao cùng đôi ng mng chng thm nưc có th đi chng lên giày th thao khi cn. Tôi cũng mang theo áo mưa đ to đ có th choàng lên ngưi và ba lô. Trưc chuyến đi tôi đã mua sn loi tt rt dày nhưng đ thoáng đ chân đưc bo v tt hơn. Trong mưi ngày đu tôi b vài ch phng rp nhưng không ti mc đáng lo ngi.

 

Chuyến đi cho ti nay cũng cho chúng tôi cơ hi gp nhiu ngưi tt bng và quan tâm ti mi ngưi xung quanh cũng như ti môi trưng. Ti đim xut phát Camden, London, mt nhóm chuyên giúp ngưi nghèo khó bng cách duy trì các t đông lnh cng đng đ cung cp đ ăn min phí đã t chc bui đưa tin nhóm đi b hôm 7/10. Trong cùng ngày các nhà hot đng vì môi trưng thành ph St Albans, đim dng chân đu tiên ca chúng tôi, đã t chc s kin chào đón c nhóm và mi các din gi ti bàn v biến đi khí hu. Có mt em hc sinh lp 12 k v chuyn lp em trng hàng trăm cây trong c gng trung hoà bt lưng khí CO2 thi vào môi trưng. Mt u viên hi đng đa phương nói 10 năm qua ông không bay chuyến nào vì đi li và vn ti bng phương tin cơ gii thi ra ti gn ¼ lưng khí thi đc hi.

 

Trong tun đu tiên đi b chúng tôi cũng ti thăm mt cơ s bán đ ăn thân thin vi môi trưng mang tên Eco Village. Đó là t hp ca các cơ s tp trung vào vic gim lãng phí đ th trong đó có đ ăn, khuyến cáo ngưi dân dùng li hoc mua đ cũ thay vì liên tc sm mi cũng như tích cc tái chế hơn. Hôm đó kênh truyn hình ln th hai Anh, ITV, c phóng viên ti đưa tin trc tiếp v hành trình 800 km ca nhóm.

 

Hai ngày sau đó, nhóm t chc mt cuc trao đi khác v biến đi khí hu thành ph Coventry. Các din gi và c to tho lun v chuyn cn có hành đng, cho dù đó là hành đng nh ti đâu, đ đi phó vi biến đi khí hu. Đó có th là vic nói không vi đin đưc sn xut t các nhà máy nhit đin than, hay nhng hành đng nh hơn như tt đèn khi không cn dùng, không đ máy tính chy không sut đêm hay không dùng sưi hoc điu hoà quá mc.


Quý v nghĩ sao v biến đi khí hu? Liu quý v sn lòng làm gì đ trái đt không nóng thêm lên ti mc thm ho? Xin chia s trong phn bình lun và tôi s k thêm v chuyến đi trong bài sp ti.





No comments: