Những
bức tượng nói lên điều gì ?
Nicolas
Barreyre[*]
Phạm Như
Hồ dịch
03/08/2020
http://www.phantichkinhte123.com/2020/08/nhung-buc-tuong-noi-len-ieu-gi.html#more
.
Nicolas Barreyre (1975-)
Tối ngày 10 tháng 6 năm
2020, tại Richmond, thủ đô của bang Virginia, một đám đông treo dây thừng vào
chân của một bức tượng lớn bằng đồng cao hơn hai mét và hạ nó khỏi cái bệ của
nó. Đây là bức tượng của Jefferson Davis, chủ tịch của Liên Minh Miền
Nam (Confédération) trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ - nhóm mười một bang miền nam
đã tiến hành một cuộc chiến tranh chết chóc từ năm 1861 đến 1865 để duy trì chế
độ nô lệ bằng mọi giá. Những người biểu tình, với quy mô chưa từng có kể từ
Phong trào Dân quyền, được huy động trong phong
trào phát sinh trên khắp đất nước sau cái chết hung bạo của George
Floyd vì nghẹt thở do một đội cảnh sát tuần tra ở Minneapolis gây ra. Floyd, một
người đàn ông da đen khoảng bốn mươi tuổi, đã trở thành biểu tượng của nhiều
cái chết của người da đen dưới tay của các cảnh sát mà đa số là người da trắng,
nay đã được trang bị quân sự, và gần như không bao giờ bị trừng phạt vì những
cái chết này.
George Floyd
(1973-2020)
Tại sao cuộc biểu tình
này, cũng như các cuộc biểu tình khác trên khắp đất nước, lại tấn công một bức
tượng trăm tuổi trong khi ưu tiên của nó là đòi hỏi một cuộc cải cách sâu sắc của
hệ thống cảnh sát Mỹ để xóa bỏ những thành kiến phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống? Phân tích trường hợp của Hoa Kỳ
ở đây có thể giúp hiểu được vị trí của các công trình kỷ niệm trong không gian
công cộng, vai trò của chúng trong đó và đặc biệt là tại sao, trong bối cảnh
chính trị nhất định, những bức tượng này lại bắt đầu nói lên nhiều điều. Nếu mỗi
quốc gia có lịch sử riêng, nó không bao giờ bị cô lập với các quốc gia khác, nhất
là khi nó chia sẻ cùng với các quốc gia này ý nghĩa của những công trình công cộng.
Ở Châu Âu cũng vậy, các cuộc tranh luận về các bức tượng đã xuất hiện trở lại
và giành được một tầm quan trọng mới trong những tuần gần đây: bức tượng của
một thương gia kiếm được nhiều tiền trong việc buôn bán nô lệ bị ném xuống
biển ở Bristol ở Anh; các bức tượng của Léopold II, vua của người Bỉ chịu
trách nhiệm về một chế độ nô lệ đặc biệt chết người ở Congo vào cuối thế kỷ 19,
là mục tiêu và việc tháo dỡ các bức tượng này đang được tiến hành; và cả các bức
tượng của Victor Schœlcher, một nhân vật rất khác so với hai nhân vật
trên, cũng đã bị tấn công ở Martinique vào ngày 22 tháng 5 năm 2020. Ở đây, trường
hợp các bức tượng của Liên Minh Miền Nam ở Mỹ có thể làm sáng tỏ điều này.
Trong một báo cáo được
công bố vào năm 2016, Trung tâm Luật của Miền Nam về sự Nghèo (Southern Poverty
Law Center), một tổ chức phi chính phủ do Phong trào Dân quyền thành lập, đã thống
kê và lập bản đồ gần 800 bức tượng trong số 1.700 tượng đài cho Liên Minh (phần
lớn là vô hình, như tên của đường phố, trường học hoặc căn cứ quân sự). Nhưng
nhận thức về sự có mặt khắp nơi này, tập trung nhưng không giới hạn ở miền Nam,
chỉ nổi lên mạnh mẽ vào năm 2015, với cuộc tấn công khủng bố nhắm vào một nhà
thờ của người da đen ở Charleston vào năm 2015, do một thanh niên da trắng đã cố
ý mang các biểu tượng của Liên Minh và tuyên bố muốn tiến hành “một cuộc chiến
giữa các chủng tộc”. Điều này không có nghĩa là các dấu hiệu của miền Nam ly
khai, và đặc biệt là cờ, không phải là một vấn đề chính trị trước đó, mà còn
hoàn toàn ngược lại. Nhưng đối với số đông người Mỹ, đó là một vấn đề trừu tượng,
rất xa với cuộc sống hiện tại của họ. Vụ tấn công Charleston, xảy ra trong khi
phong trào Tôn Trọng Mạng Sống Của Người Da Đen/Black Lives Matter (BLM) huy động
lực lượng để đáp trả cái chết của Michael Brown, người đã bị một cảnh
sát viên da trắng bắn chết ở Ferguson một năm trước, đã kết tinh những dấu ấn của
Liên Minh như là biểu tượng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mà Hoa Kỳ đã thất
bại không xóa bỏ được - hoặc từ chối làm điều này. Cuộc tấn công đã gắn kết mạnh
mẽ, trong lương tâm công chúng, sự công phẫn về những cái chết hung bạo của người da đen hiếm khi bị trừng
phạt với sự phô trương các biểu tượng của phe ly khai.
Robert Lee (1807-1870)
Charlottesville, vào
tháng 8 năm 2017, là thời điểm của sự bùng cháy của ý thức chính trị này. Trong
khi một bức tượng của Tướng Robert Lee, cựu chỉ huy quân đội Virginia
trong chiến tranh, bị đe dọa tháo dỡ, các nhóm theo chủ nghĩa ưu việt của người
da trắng (suprémaciste), được vũ trang mạnh mẽ, đã quyết định “bảo vệ” bức tượng,
trong một cuộc biểu tình pha trộn các biểu tượng của phái cực hữu (cuộc diễu
hành với bó đuốc như Ku Klux Klan thời trước, chữ thập ngoặc) với những lá cờ
“Liên Minh”. Cái chết hung bạo của một người phản biểu tình, Heather Heyer,
bị giết bởi chiếc xe tải lớn của một người theo chủ nghĩa ưu việt của người da
trắng, đã xác nhận trong mắt nhiều người rằng bức tượng Lee không chỉ là một di
sản, mà dưới chân của nó ta có thể tiếp tục ăn uống ngoài trời một cách thoải
mái mà không thèm có một cái nhìn thoáng qua.
Điều mà sự kiện tại
Charlottesville đã tiết lộ - một cách bi thảm - là bức tượng không mang tính
trung lập (không phải là vô thưởng vô phạt). Nó đã được dựng lên, giống như
hàng trăm tượng khác từ những năm 1890 đến những năm 1920, đích xác là để chiếm
lấy không gian công cộng và để ghi khắc các giá trị dân sự thống trị trên đá. Lễ
khánh thành, vào năm 1924, đã làm rõ ý nghĩa của nó: được dựng lên ở rìa của một
quận của người da đen, nó khẳng định một trật tự dựa trên chủng tộc, được khẳng
định bằng bài phát biểu để tôn vinh của chủ tịch Đại học Virginia và được củng
cố bởi một cuộc diễu hành của Ku Klux Klan. Tượng đài này phục vụ cho sự khẳng
định một trật tự chính trị, là kết quả của một phong trào lâu dài trong đó người
Mỹ da đen bị loại khỏi không gian công cộng, để triển khai các nghi lễ công dân
của riêng họ, kỷ niệm việc bãi bỏ chế độ nô lệ và những tiến bộ đã giành được
trong thời kỳ Tái thiết.
Điều mà nhiều người Mỹ
phát hiện ra tại Charlottesville năm 2017 là, với Phong trào Dân quyền trong những
năm 1950 và 1960, mọi hy vọng rằng các bức tượng đã mất đi sự thu hút mang tính
biểu tượng này là điều ảo tưởng. Ngược lại, sự “tôn trọng di sản miền nam” đã
được phe Cộng hòa sử dụng để thu hút những cử tri từ chối sự kết thúc của sự
phân biệt chủng tộc (“chiến lược miền Nam” của Nixon và những người kế vị ông).
Tầm quan trọng về ý thức hệ của những biểu tượng ly khai có thể được nhận thấy
trong các đạo luật được thông qua từ năm 2004 đến 2017 tại năm bang miền nam để
ngăn chặn việc hạ bệ (hoặc thậm chí là sự bối cảnh hóa) mọi tượng đài của Liên
minh - lý do mà bức tượng Lee vẫn còn tại Charlottesville. Tuy nhiên, kể từ năm
2017, mọi thứ đã tiến hóa: các thành phố New Orleans và Baltimore đã hạ bệ các
tượng đài chính của Liên minh. Tổng cộng, khoảng một trăm bức tượng đã bị hạ bệ
ở trong nước. Và trong ba tuần, phong trào đã được đẩy mạnh: bang Virginia, đã
bãi bỏ luật bảo vệ các tượng đài của mình, và đang chuẩn bị một số tháo dỡ ở
Richmond, nơi mà toàn bộ một đại lộ được dành riêng cho các di tích này. Bang
Kentucky vừa thông báo rằng bức tượng của Jefferson Davis, người lãnh đạo Liên
Minh, sẽ được chuyển khỏi Tòa nhà Quốc hội.
Những bức tượng này nói
lên điều gì? Chúng không kể lại lịch sử. Hoàn toàn không phải là những di tích
để tang người chết, chúng tôn vinh các tướng lĩnh và binh lính anh hùng, và cố tình xóa bỏ lý do của cuộc
đấu tranh của họ - duy trì chế độ nô lệ. Lịch sử, như được các nhà sử học
viết, đã bác bỏ hoàn toàn quan điểm này về cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ - một sự đọc lại
mang tính ý thức hệ được xây dựng có chủ ý ngay sau sự kết thúc của cuộc xung đột
dưới cái tên “Chính nghĩa bị đánh mất”. Chúng là dấu hiệu của một lịch sử khác,
đó là lịch sử của việc áp đặt sự phân biệt chủng tộc bất
bình đẳng trong một phần của đất nước trong nhiều thập kỷ.
Trong những điều kiện
này, phải làm gì với những bức tượng này? Tháo rời chúng? Để chúng tại chỗ bằng
cách bối cảnh hóa chúng với các điểm nhấn khác (biển, tượng đài chung, v.v.)?
Duy trì hiện trạng? Nhà sử học không thể trả lời những câu hỏi này - chính các
công dân phải chiếm lấy các cuộc tranh luận, bởi vì đó là chính trị. Điều mà
trường hợp mẫu mực của các bức tượng của Liên Minh Mỹ dạy chúng ta là những di
tích này không chứa đựng một bài học của lịch sử, nhưng là dấu hiệu của các giá
trị công dân được ghi lại trong không gian công cộng. Chúng là kết quả của một
sự lựa chọn, được thực hiện ở một thời điểm nhất định, để dựng lên một giai đoạn
hoặc một nhân vật lịch sử làm ví dụ (tích cực hoặc tiêu cực), trong khi khắc
sâu vào đá sự diễn giải mà ta muốn đưa ra. Và ý nghĩa này tùy thuộc nhiều vào
các lý do cho việc lắp đặt tượng đài hơn là vào sự thật lịch sử của nhân vật
hay giai đoạn được thể hiện.
Các nhà sử học có thể soi
sáng những cuộc tranh luận như vậy, nhưng họ không thể quyết định với tư cách
“chuyên gia”. Trong một quốc gia dân chủ, thật chính đáng khi có thể đặt vấn đề,
trong một cuộc tranh cãi, về mọi biểu tượng công dân có thể gây nên sự chán
ghét trong xã hội. Cho dù sự lựa chọn nào được đưa ra cho mỗi bức tượng này, việc
đưa chúng vào bảo tàng không phải là một sự xóa nhòa Lịch sử, mà đơn giản chỉ
là sự khẳng định các giá trị công dân hiện tại. Vấn đề quan trọng là liệu những
giá trị này được nhấn mạnh có phản ánh giá trị của toàn bộ các công dân hay chỉ
là của một bộ phận thiểu số đã áp đặt chúng.
***
Chú thích:
[*] Nicolas Barreyre là Phó giáo sư về sử học ở
Trường Nghiên Cứu Cao Cấp về Khoa Học Xã Hội. Hiện ông đang nghiên cứu về tổ chức
và các hình thái của Nhà Nước Mỹ vào thế kỷ XIX và đặc biệt quan tâm đến những
hệ quả về mặt định chế của kinh tế học và các mối liên hệ mà kinh tế học xây dựng
giữa các công dân và guồng máy Nhà Nước.↩
-----------------------
Nguồn: “Que
racontent les statues”, Carnet de l'EHESS, 1.7.2020.
*
Bài liên quan:
“Tưởng
niệm làm cho sử học bị đóng băng và loại bỏ sứ mệnh quấy rầu của nó”, Phân
tích kinh tế, 8.5.2019.
*
Để tìm hiểu thêm:
Southern Poverty Law
Center, “Whose
Heritage? Public Symbols of the Confederacy”, éd. rév. 1er février 2019
David W. Blight, Race and
Reunion: The Civil War in American Memory, Cambridge, Mass., Belknap
Press, 2001
W. Fitzhugh
Brundage, The Southern
Past: A Clash of Race and Memory, Cambridge, Mass., Belknap Press, 2005
Louis P. Nelson et
Claudrena N. Harold (dir.), Tcharlottesville 2017: The
Legacy of Race and Inequity, Charlottesville, University of Virginia
Press, 2018
Caroline
Rolland-Diamond, Black
America. Une histoire des luttes pour l’égalité et la justice, XIXe-XXIe siècle,
Paris, la Découverte, 2016
Tìm đọc trong Carnet
de l'EHESS: perspectives sur l'après-George Floyd:
Jean-Frédéric Schaub, “George
Floyd, une émotion mondiale”, 30 juin 2020
cùng với thư mục tổng
quát của Carnet
de l'EHESS: perspectives sur l'après-George Floyd
và trên các phương tiện truyền thông đại chúng:
“Les
statues meurent-elles aussi?”, Anne Lafont, France Culture, 23/06/2020
“Faut-il
débaptiser les rues Jules-Ferry?”, Christophe Prochasson, L'Express, 22/06/2020
“Du
Général Lee aux Néo-confédérés: la cause perdue des suprémacistes blancs”, Nicolas Barreyre, France Culture, 28/08/2017.
No comments:
Post a Comment