17/03/2019
(VNTB)
- Sau hai thông tin của viên đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ là Hà Kim
Ngọc và Bộ Ngoại giao Việt Nam, chuyến công du Mỹ của Nguyễn Phú Trọng đã chính
thức được khẳng định, tuy chưa rõ vào thời điểm nào trong năm.
Quan hệ Việt - Mỹ luôn dựa trên những lợi ích chung
- như triết lý của một nhà ngoại giao Washington. Để thuyết phục được Obama chấp
nhận đón tiếp Nguyễn Phú Trọng như một nguyên thủ quốc gia, phe đảng ở Việt Nam
đã tung ra chiêu pháp ‘đồng ý về chủ trương’ đối với công đoàn độc lập - một dạng
thức dân chủ mà chính thể độc đảng ở Việt Nam luôn coi là ‘một thủ đoạn của Diễn
biến hòa bình’, nhưng lại là một điều kiện quan trọng mà người Mỹ đòi hỏi cho
Hiệp định TPP và một khi Việt Nam muốn tham gia vào hiệp định này.
Chỉ là sau đó, TPP đã gần như tan vỡ và do vậy những
cam kết của chính thể Việt Nam về công đoàn độc lập cũng chẳng còn
thấy tăm hơi đâu.
Còn sắp tới là gì?
Có vẻ để chuẩn bị cho chuyến đi Mỹ trong năm 2019
này, Trọng đang thu xếp một hành trang - như một món quà - để phòng hờ
trong cuộc gặp với Trump nếu bị gây áp lực về chính trị, kinh tế và ngoại
thương.
Hãy nhìn lại 9 tháng trước.
Vào cuối tháng Sáu năm 2018, một cấp dưới được xem
là ‘gà’ của Nguyễn Phú Trọng là Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có một chuyến
đi tiền trạm tới Mỹ.
Khi tường thuật nội dung làm việc của ở Washington của
Huệ, báo chí Việt Nam cho biết “Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel khẳng
định coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, nước đóng vai trò quan
trọng trong triển khai chính sách của Hoa Kỳ ở châu Á-Thái Bình dương; ủng hộ
chia sẻ của Phó Thủ tướng về việc một Việt Nam mạnh, độc lập, cải cách sẽ mang
lại lợi ích chung cho khu vực, trong đó có Hoa Kỳ”.
Đã khá rõ là khi đó, Vương Đình Huệ muốn chuyển
thông điệp của Nguyễn Phú Trọng có thể mang đến cho Donald Trump món quà là ‘cải
cách’.
Cùng lúc và như một sự cố ý, báo đảng Việt Nam đã
đánh tiếng ‘Việt Nam cải cách sẽ có lợi cho Mỹ’…
Vào năm 2015, Nguyễn Phú Trọng phải lần đầu tiên ‘xuất
tướng’ sang Mỹ nhằm tìm kiếm cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam, mà kẻ hưởng lợi
phía sau đương nhiên là ngân sách đảng cầm quyền của ông ta trong bối cảnh sắp
hết tiền, được tham gia và Hiệp định TPP. Còn vào năm 2019 này, ngân sách nuôi
đảng của Nguyễn Phú Trọng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu cạn kiệt và có thể lao xuống
vực xoáy nguy hiểm của nạn vỡ nợ. Cần phải gấp rút tìm ra lối thoát cứu đảng và
cứu vãn chế độ mà hơi thở của nó có lẽ chỉ còn kéo dài từng năm này.
Chỉ có điều, rất đồng điệu với vô số hứa hẹn và cả
cam kết về ‘sẽ cải thiện nhân quyền’ của chính thể Việt Nam luôn lặn không sủi
tăm sau đó, vẫn chưa có bất kỳ động tác nào được xem là “cải cách thể chế” cho
tới nay, và cũng chẳng có bất kỳ cơ sở đáng tin cậy nào, dù chỉ một chút, cho
thấy ông Trọng và thể chế đảng trị kèm công an trị của ông ta sẽ chịu cải cách.
Làm thế nào để cứu vãn tình hình kinh tế và chân đứng
chính trị rệu rã chỉ trong một vài năm, khi vài ba chục năm trước đó đảng Cộng
sản đã không hề cải cách, hoặc có tuyên bố cải cách cũng chỉ là thói đầu môi
chót lưỡi như một cách để kéo dài thời gian và ‘thu gom’ viện trợ quốc tế phục
vụ cho giới quan chức túi tham không đáy?
Liệu với gợi ý ‘sẽ cải cách’ và hứa hẹn ‘Việt Nam cải
cách sẽ có lợi cho Mỹ’ mà chẳng có bất kỳ bản thuyết minh chi tiết nào kèm
theo, Nguyễn Phú Trọng có dễ dẫn dụ Donald Trump mở hầu bao viện trợ và đối ứng
thương mại?
No comments:
Post a Comment