Sunday, March 31, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 31/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




http://www.tintuchangngay.org/
NGÀY 31/03/2019


*
*

·         VNTB - “Bớt phàn nàn về chính trị” hay sự vô tâm hiện thực? (VNTB) - Nguyễn Hiền - VNTB - Xã hội Việt Nam có tương lai hay không, chính là dựa vào sự quan tâm các khía cạnh của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội. Khi giá xăng tăng cao, các nhà phân phối xăng sử dụng tiền lãi để đầu tư ngoài ngành và tham nhũng, thì sự “than thở” lại có tác dụng như một lưu tâm hiện thực. Và quả vậy, tương lai của quốc gia không hề được bỏ rơi từ chính sự "than thở" đó.
·         VNTB - Tham nhũng là chủ nghĩa tân cộng sản (VNTB) - Jenny Phạm dịch - VNTB - Khi nào cũng có tham nhũng. Ngay từ thời Cựu Ước, Kinh Thánh, sách Phục Truyền, chương 16 câu 19 chép rằng: “Ngươi chớ nhận hối lộ. Bởi, của hối lộ làm mờ mắt kẻ thông minh, làm rối lòng người khôn ngoan, làm thiên lệch người công chính.” Mức độ tai hại của tham nhũng đang càng ngày càng trầm trọng, nhất là khi bước vào thế kỷ 21. Những cú tham nhũng khủng - sử dụng quyền lực để thâu tóm tài nguyên quốc gia phục vụ cho chính bản thân và phe cánh trên một quy mô lớn – đã thay đổi hẳn hệ thống chính trị của nhiều nước. Chính nó đã sinh ra và nuôi dưỡng độc tài.
·         Các “mê lộ” tấn công của Trung Quốc (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Phân tích các dữ kiện lịch sử cho thấy bành trướng Đại Hán là tư tưởng xuyên suốt các triều đại từ thời phong kiến đến Trung Hoa hiện đại ngày nay. Việt Nam là địa bàn cửa ngõ để triển khai sự bành trướng xuống khu vực Đông Nam Á nhưng trong suốt hàng nghìn năm các triều đại phong kiến Trung Hoa tiến hành nhiều cuộc viễn chinh nhưng không chinh phục được, đó là lịch sử vẻ vang tự hào của các triều đại phong ...
·         Chùa xứ ta, chùa xứ người (BoxitVN) - Từ Thức - Qua những tiết lộ về chùa Ba Vàng, người ta thấy khuôn mặt ghẻ lở của Phật giáo quốc doanh. Từ đó, nhiều người có cái nhìn tiêu cực về Phật giáo. Đúng ra, đó không phải là Phật giáo, cũng không phải là Phật giáo VN. Đó là Phật giáo quốc doanh, chỉ có ở những nước Cộng sản. Không phải ở đâu người ta cũng ‘’hành đạo’’ một cách côn đồ, đểu cáng kiểu Thích Thanh Quyết, Thích Trúc Thái Minh. Sân chùa. Hãy thử viếng một ngôi ...
·         Tiếng vọng Ba Vàng: “Gậy ông đập lưng ông!” (RFA) - Kịch liệt lên án bọn buôn thần bán thánh, nếu có, thì không phải chỉ một mình ngôi chùa ấy “trả nghiệp”. Tội lỗi và sự trừng phạt cần phải hướng đến những kẻ thủ ác duy nhất trong vụ xì-căng-đan này, đó chính là cái thể chế được mạo danh là cộng sản hiện nay ở trong nước.
·         ‘Đối tác chiến lược Việt – Đức’ lại sụp đổ? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Thậm chí báo Nhân Dân - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Việt Nam - còn không thèm đưa một mẩu tin nào ngay sau khi diễn ra sau cuộc gặp giữa thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc với Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier vào chiều ngày 25 tháng 3 năm 2019 tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, trong lúc vẫn đưa bản ...
·         Ủy ban LHQ chỉ trích VN đàn áp các quyền tự do, vi phạm nhân quyền (VOA) - Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc chỉ trích điều mà họ nói là Việt Nam đàn áp các quyền tự do căn bản và vi phạm thô bạo các quyền con người, bao gồm tra tấn và hành quyết đi ngược lại luật pháp quốc tế.
·         VNTB- Bộ Chính trị Việt Nam chuẩn bị kỳ 'Hoa Sơn luận kiếm' (VNTB) - Trúc Giang VNTB - Tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung nói rằng Hoa Sơn luận kiếm là một sự kiện đặc biệt trong võ lâm đương thời. Trong đó những cao thủ có tiếng tăm nhất sẽ được mời đến núi Hoa Sơn, thi thố võ nghệ. Năm người mạnh nhất sẽ được gọi là Thiên hạ ngũ tuyệt... Xem ra kỳ Hoa Sơn luận kiếm ở 2 năm sắp tới của đảng cộng sản Việt Nam sẽ nhiều màu sắc của phe nhóm, của vây cánh; và liệu tất cả có tiếp tục quy về một mối minh chủ võ lâm hay không vẫn là chuyện còn phụ thuộc vào những quân cờ di động ở Tòa Bạch Ốc.
·         VNTB - Bài lảng (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ VNTB - Cho đến bây giờ thì ai cũng tin rằng nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt ở Thái Lan, hiện đang bị giam ở trại T16 và gia đình đã đến thăm. Thế nhưng mọi thông tin về phía nhà cầm quyền Việt Nam thì không có gì để khẳng định ông đã bị bắt. Thật vậy, trong cuộc họp báo ngày 25/3, báo chí đặt ra câu hỏi về thông tin trên mạng xã hội nói Trương Duy Nhất bị bắt, thực hư thế nào.
·         TUYÊN BỐ VỀ DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC- NAM (BoxitVN) - (Danh sách ký tên đến 17h ngày 30.03.2019). Ban biên soạn kết thúc lấy chữ ký vào Tuyên bố này lúc 17h ngày 30.03.2019 như đã thông báo trước đó. Xin cám ơn tất cả các Quý vị đã quan tâm gửi thư ký tên!  1. Sự việc: Bộ Giao thông vận tải VN đã làm việc với  Cty Thái Bình Dương (TQ) về việc Cty này ngỏ ý muốn làm Đường cao tốc Bắc- Nam bằng vốn vay từ Trung Quốc (TQ). 2. Xét rằng: Đường cao tốc Bắc- Nam chạy dọc mặt phía ...
·         Nhà cầm quyền An Giang đàn áp, ngăn cấm “Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt” (BoxitVN) - Đàm Ngọc Tuyên - “Ngày 25/2 L hằng năm, GHPGHHTT vẫn cử hành Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt đều đặn. Cho dù nhà cầm quyền không cho phép, cho dù nhà cầm quyền dùng đủ mọi thủ đoạn khắc nghiệt nhất để đàn áp tín đồ chúng tôi thì chúng tôi vẫn tiến hành. Nhà cầm quyền họ đang vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân - một quyền Hiến định.”...
·         Thu bất động sản giảm mạnh, lấy đâu tiền nuôi đội ngũ ăn không ngồi rồi? (BoxitVN) - Minh Quân - 3 tháng đầu năm 2019 dù trôi qua với kết quả tạm thời yên tâm dành cho chính thể độc đảng ở Việt Nam về thu ngân sách vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2018, nhưng một ‘tin mừng’ bắt buộc phải xảy ra cũng kèm theo: nguồn thu từ tiền sử dụng đất liên tục giảm sâu. Sài Gòn - nơi được xem là bò sữa’ về thu thuế của Bộ Chính trị, cũng là thành phố có nguồn thu bất động sản lớn nhất và thị trường ...
·         Vụ chùa Ba Vàng 'có trách nhiệm của chính quyền'? (BBC) - Khách mời trong show Bàn tròn BBC đặt vấn đề liệu có sự móc nối của tăng lữ với nhà kinh doanh, giới chức trong việc xây chùa bề thế.
·         Nhiệm vụ mới cho đảng viên bị kỷ luật Tất Thành Cang (RFA) - Ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí Thư thường trực Thành phố Hồ Chí Minh bị kỷ luật về vấn đề đất đai, được chuyển sang làm Phó Trưởng Ban Thường trực Chỉ đạo công trình ‘Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh’.
·         Công bố dịch lở mồm long móng trên lợn ở Dak Lak (RFA) - Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Dak Lak vào ngày 29 tháng 3 cho công bố dịch lở mồm long móng trên đàn lợn tại tỉnh Tây Nguyên này.
·         Người Việt tại Nhật: bào mòn cả thể xác lẫn tinh thần (BoxitVN) - Hoa Nghi lược và tổng hợp - Trong biến động tha hóa của Phật giáo Việt Nam, thì ở tại Nhật, một ni cô người Việt lại lặng lẽ cầu siêu người cho người lao động Việt Nam đã chết tại Nhật. Thích Tâm Trí, một nữ tu Phật giáo, người đã đến Nhật 20 năm trước. Theo Reuters ngày 29.3 cho biết, tại một ngôi chùa ở Tokyo, hàng loạt bài vị bằng gỗ có khắc tên những người Việt đã chết khi làm việc ...
·         Công khai: Thiếu công, thừa… khai! (VOA) - Scandal liên quan đến gian lận ở Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2018 vừa được hâm nóng. Tuy cuộc điều tra kéo dài đã chín tháng nhưng giới hữu trách chỉ công bố một phần kết quả điều tra...
·         Bóng đá Việt Nam: Trong vinh quang, không quên khiếm khuyết (BBC) - Thắng lợi trước Thái Lan có thể là sự khởi đầu cho hành trình chinh phục giấc mơ Olympic nếu Việt Nam rút ra bài học.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ-Bắc Triều Tiên: Lý do khiến thượng đỉnh Hà Nội thất bại (RFI) - Một tháng sau thượng đỉnh Mỹ-BắcTriều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội, hãng tin Reuters ngày 30/03/2019 tiết lộ : Washington đòi Bình Nhưỡng nộp tất cả vũ khí nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân cho Hoa Kỳ. Đây là lý do khiến phái đoàn của ông Kim Jong Un bỏ ngang đàm phán. Đối thoại Mỹ - Triều trong một tháng qua bị đóng băng.
·         Huawei: Mỹ nên thôi ‘thái độ của kẻ thua cuộc’ (VOA) - Công ty Công nghệ Huawei của Trung Quốc kêu gọi Washington từ bỏ “thái độ của kẻ thua cuộc” và một lần nữa bác bỏ những cáo buộc của Mỹ nói rằng thiết bị của họ có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám, trong khi hoạt động kinh doanh của công ty suy yếu giữa sự săm soi toàn cầu.
·         Vatican-TQ cùng phong giám mục 'khác mô hình với Việt Nam' (BBC) - Ý kiến nói thỏa thuận phong giám mục Công giáo giữa Vatican và Trung Quốc 'ngược hẳn' giải pháp với Việt Nam.
·         Quốc vương Thái Lan thu hồi huân chương của cựu thủ tướng Thaksin (VOA) - Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã thu hồi những huân chương hoàng gia được trao cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ, một văn bản được công bố vào thứ Bảy trong công báo hoàng gia cho biết.
·         Brunei bênh vực luật Hồi giáo mới cho phép xử tử người đồng tính (VOA) - Brunei, một nước đa số dân theo Hồi giáo với khoảng 400.000 người, sẽ thi hành luật Sharia từ ngày 3 tháng 4, trừng phạt tình dục đồng tính, ngoại tình và hãm hiếp bằng án tử hình, bao gồm bằng cách ném đá tới chết, cũng như trừng trị tội trộm cắp bằng cách chặt tay.
·         Hội Chữ Thập Đỏ sẽ phân phát hàng viện trợ ở Venezuela (RFI) - Ngày 29/03/2019 hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế thông báo 65 tấn hàng viện trợ y tế đã được chuyển tới Venezuela và hy vọng trong hai tuần sắp tới sẽ phân phát hàng viện trợ cho khoảng 650.000 người.
·         Trump nhắm tăng cường chế tài các công ty nước ngoài làm ăn với Venezuela (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét áp đặt chế tài lên các công ty từ các quốc gia khác làm ăn với Venezuela để cắt đứt nguồn thu cho Tổng thống Nicolas Maduro, cố vấn an ninh quốc gia của Trump, John Bolton, nói với Reuters TV hôm thứ Sáu.
·         Báo cáo điều tra Nga-Trump sẽ được công bố vào tháng 4 (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr dự định sẽ công bố bản sao được che bớt thông tin của báo cáo điều tra dài 400 trang từ Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 vào giữa tháng 4, ông nói trong một bức thư gửi các nhà lập pháp hôm 29/3.
·         Di dân tăng, Trump dọa đóng biên giới với Mexico (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 29/3 đe dọa đóng biên giới Mỹ với Mexico vào tuần sau. Việc này có thể gây gián đoạn đối với hàng triệu trường hợp vượt biên giới hợp pháp và hàng tỉ đôla thương mại nếu Mexico không ngăn chặn di dân tìm cách vào Mỹ.
·         Chín ngân hàng thắng kiện trong vụ án tài trợ khủng bố Iran (VOA) - Một thẩm phán liên bang ở Mỹ bác một vụ kiện đòi chín ngân hàng lớn ở Châu Âu phải chịu trách nhiệm pháp lí về việc họ cung cấp dịch vụ ngân hàng cho Iran, cho phép những phần tử chủ chiến thực hiện 55 vụ tấn công nhắm vào lực lượng vũ trang của Mỹ ở nước láng giềng Iraq.
·         Brexit : Viễn cảnh Anh rời Liên Âu không thỏa thuận ngày một rõ nét (RFI) -
Chiều hôm qua 29/03/2019, đúng vào ngày mà lẽ ra Luân Đôn chính thức ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, Nghị Viện Anh lại bác bỏ thỏa thuận về Brexit của thủ tướng Theresa May với 344 phiếu chống và 286 phiếu thuận.
·         Brexit đẩy nước Anh vào hỗn loạn thế nào? (VOA) - Hôm 29/3, Nghị viện Anh lần thứ ba bác bỏ bản thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May về việc Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu (Brexit). Điều này có nghĩa là nước Anh giờ đây đang tiến gần tới hạn chót phải rời EU là ngày 12/4 mà không có thỏa thuận nào.
·         Kết thúc giai đoạn tranh cử tổng thống Ukraina vòng một (RFI) - Hôm qua 29/03/2019, đợt tranh cử vòng một tổng thống Ukraina chấm dứt. Hôm nay, 39 ứng cử viên không còn có quyền phát biểu trước công chúng để vận động cử tri, trong thời gian chờ đợi ngày bỏ phiếu, ngày mai Chủ Nhật 31/03.
·         Không nam-không nữ : Cuộc cách mạng ‘‘thầm lặng’’ về giới ở Pháp (RFI) - Anh rối loạn trong cuộc Brexit ; Bellamy, nhân vật mới nổi trước kỳ tranh cử Nghị Viện Châu Âu ; Pháp trước thách thức tiếp nhận hàng trăm quân thánh chiến. Trên đây là tít lớn của tuần báo Pháp số cuối tháng 3/2019. Đặc biệt đáng chú ý có chủ đề « cuộc cách mạng thầm lặng » về giới tính trên L’OBS.
·         Pháp : Áo Vàng lại xuống đường dù có lệnh cấm (RFI) - Tại Pháp, bất chấp các lệnh cấm biểu tình ở nhiều nơi, những người Áo Vàng lại xuống đường hôm nay, 30/03/2019. Đây là lần thứ 20, họ biểu tình vào ngày thứ Bảy.
·         Slovakia sẽ có nữ tổng thống đầu tiên ? (RFI) - Hôm nay 30/03/2019, cử tri Slovakia đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống, với ứng cử viên gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng, đó là nhà hoạt động chống tham nhũng, nữ luật sư Zuzana Caputova, 45 tuổi. Là một chuyên gia về môi trường, không có kinh nghiệm chính trường, bà Caputova có thể trở thành nữ tổng thống của quốc gia hiện là thành viên của khối euro.
·         Canada: Ghi âm bí mật tăng sức ép lên Thủ tướng Justin Trudeau (BBC) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau lại chịu thêm sức ép sau khi cựu bộ trưởng tư pháp công bố tài liệu mới về tranh cãi SNC-Lavalin.
·         Algeri : Hàng triệu người xuống đường đòi thay đổi chế độ (RFI) - Hơn một triệu người tràn ngập đường phố thủ đô Alger ngày Thứ Sáu 29/03/2019, và hàng trăm ngàn người tại các thành phố lớn ở Algeri, đòi tổng thống Bouteflika phải ra đi và nhất là đòi thay đổi chế độ. Cuộc xuống đường trong tuần lễ thứ sáu liên tiếp của người dân Algeri này được coi là một cuộc trắc nghiệm đối với chính quyền và quân đội.
·         Chàng nông dân Belarus sáng chế ‘xe hơi ngựa’ (VOA) - Đây là ngựa? Hay là một chiếc xe hơi? Có thể gọi đây là một “xe hơi ngựa” Belarus. Giữa lòng một ngôi làng nhỏ ở Đông Âu, anh nông dân 31 tuổi Alexei Usikov đã thích sáng chế mọi thứ từ khi còn nhỏ. Phát minh mới nhất của anh: một “xe hơi ngựa.”
·         Bangladesh: Cháy lớn cao ốc văn phòng, ít nhất 25 người chết (VOA) - Ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ hỏa hoạn hôm 28/3 tại tòa nhà văn phòng cao tầng ở thủ đô Bangladesh. Một số người nhảy từ cửa sổ của tòa nhà 19 tầng ở khu thương mại Banani của thành phố Dhaka để khỏi bị thiêu cháy. Hàng chục đơn vị cứu hoả đã được điều động để chiến đấu với ngọn lửa. Một số máy bay trực thăng dập lửa bằng cách phun nước xuống từ trên cao.
·         Điện ảnh Pháp: Agnès Varda, một nữ đạo diễn ngoại hạng (RFI) - Nữ đạo diễn Varda qua đời vào sáng sớm ngày 29/03/2019, thọ 90 tuổi. Trong hơn 50 năm sự nghiệp bà để lại 150 bộ phim. Mỗi tác phẩm của bà là nhịp cầu giữa dòng phim hư cấu và tài liệu. Agnès Varda đi vào lịch sử của nghệ thuật thứ bảy với những tác phẩm như Cléo de 5 à 7 (1962), Sans toit ni loi (1985), hay Les Glaneurs et la Glaneuse (2000), và gần đây nhất là Visages, villages (2017).
·         Cuộc chiến chống đánh bắt hải sản cạn kiệt (BBC) - Người dân ở một vùng biển Madagascar vốn sống bằng nghề đánh bắt tôm hùm đang đối mặt với việc sản lượng đánh bắt sụt giảm và khí hậu ngày càng khắc nghiệt.
·         Một mình trên đảo hoang của Na Uy (BBC) - Hòn đảo chỉ có một người sống ở vùng biển xa xôi nhất Na Uy đang lưu dấu của những người Viking nổi tiếng từ xa xưa.
·         Hầm bảo vệ chế độ cộng sản ở Albania biến dạng đủ loại (BBC) - Albania thời cộng sản lo sợ bị 'lật đổ' nên cho xây cả triệu hầm trú ẩn mà nay thành điểm du lịch, nhà kho hoặc phế tích.
·         Chọi ngỗng ở Nga (VOA) - Hàng năm, nhiều người kéo đến làng Kalikino ở Nga để xem các trận chọi ngỗng truyền thống. Khoảng 50 con ngỗng tham gia tỉ thí trong khoảng 20 trận đấu. Những con ngỗng đứng thành một vòng tròn và sau đó bắt cặp chọi nhau.
·         Học sinh Peru chèo...chậu đi học vì lũ lụt (VOA) - Phần lớn khu vực Amazon của Peru chìm trong nước hôm 25/3, buộc nhiều người phải tự tìm cách đi lại vào buổi sáng. Các em học sinh không phải là ngoại lệ. Thay vì chèo xuồng hay thuyền, chèo chậu được áp dụng để các em di chuyển trên phố. Thủ đô Lima tuyên bố tình trạng khẩn cấp hồi đầu tháng này do lũ lụt ở hơn 650 quận.






No comments: