Sunday, March 31, 2019

THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG (Vũ Kim Hạnh)





Chỉ trong vòng 10 ngày, nói về tịch thu ma túy người ta không còn sức mà kể về số lượng tịch thu, thay vì vài milligram, vài kilogram, giờ đã phải tính bằng trăm kí và tấn. Ma túy mà cân ký như khoai. Vài mẫu vụn từ hàng triệu viên ma túy tổng hợp đó mà được “sampling” (mời dùng thử, cách marketing thông thường) cho con bạn, bất kể nơi nào con bạn đến, dù chỉ một lần, là xong đời một con người và tan nát một gia đình và khởi nguồn bao tội ác, bất an cho xã hội. 

Cũng chỉ một tuần, ông Phan Anh Minh nhìn nhận: VN giờ có nguy cơ là nơi trung chuyển và tiêu thụ ma túy thế giới. Khủng khiếp khi “xui tận mạng” lọt vào đường dây tội ác giết người hàng loạt mà đến nay cả chuỗi, từ sản xuất (bắt được chúng thuê nhà đóng gói ở Dĩ An, Bình Dương) đến trung chuyển đến tiêu thụ đã hình thành xong. Giờ thì không ai còn có thể thờ ơ. Những gia đình ít lo cho con cái nhất sẽ là nạn nhân đầu tiên. Phụ nữ và trẻ em, và thanh niên, dễ tin, muốn kiếm tiền nhanh sẽ là nạn nhân được chúng ưa thích nhất. Và nói chung, khi ma túy chỉ còn giá 100 triệu cho 1 kg ma túy đá thì “sản phẩm” giết người này ắt
sẽ được phân phối rộng khắp rồi.

Thử liệt kê đường dây, không chỉ một, cũng theo ông P.A.M. Tháng 10/2018, Quảng Bình, 12 bao tải, 300kg ma túy đá. 15/2, Hà Tĩnh, 278 kg cũng ma túy đá. 20/3/2019, Bình Tân TPHCM, 300 kg ma túy đá. Trước đó, 13/3, từ cảng Cát lái, 276 kg “thân ái” chuyển cho Philippines bị bắt ở bển. 27/3,Hốc Môn, TPHCM, 900 bánh heroin (hơn 300 kg). TPHCM đang tiếp tục truy bắt. Chóng mặt quá.

Và đây là 4 lý do ông Phan Anh Minh nêu:
(1) Biết nguy cơ nhưng ứng phó chưa tương thức tình hình;
(2) Quản lý thanh toán tiền mặt, quản lý ngoại tệ kém xa thế giới;
(3) Kiểm soát các cửa khẩu kém, sơ hở hơn nhiều nước Đông Nam Á;
(4) Hội nhập, tương trợ tư pháp tệ, tội phạm biết là bị bắt ở VN thì khả năng bị dẫn độ rất kém. 

Đó cũng chỉ là PHẦN NỔI CỦA TẢNG BĂNG. Sẽ còn nhiều nhân viên công lực bị thử thách mạng sống với bọn buôn lậu quốc tế này và nhất là, xã hội bị đe dọa bởi tội ác và tất cả gia đình VN giờ đều là “nạn nhân tiềm năng” của ma túy vì...sẵn mà!

Sáng nay tìm tài liệu về một sáng kiến khoa học của một Đại học Hồng Kông để minh họa cho bài phát biểu tại một hội nghị “Sáng kiến khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” do Sihub và BSA tổ chức, mình lại đọc trúng bài về “buôn lậu ma túy chấu Á và Nam Mỹ”. Bài nhiều thông tin cần thiết nhưng lại dài quá, các nhà báo nên trích dịch vì...rất liên quan. Tựa bài là: "Narcos: the hidden drug highways linking Asia and Latin America".
Đường link: :https://multimedia.scmp.com/…/narcos-hidden-drug-trafficki…/

Ở đây chỉ xin dịch nhanh mấy đoạn khái quát, góp phần phụ ông Phan Anh Minh thông tin và cảnh báo về một tai họa ghê gớm sẽ tấn công không trừ một ai, một gia đình nào. Bạn chịu khó đọc nhé, chỉ là 2 đoạn thôi.

BẮT GIỮ BỌN BUÔN MA TÚY QUỐC TẾ GIỮA CHÂU Á VÀ NAM MỸ (CHỈ TRONG 7 NĂM)
2012-Trong thời gian sáu tuần, chính quyền Mexico đã thu giữ khoảng 900 tấn hóa chất tiền chất đến từ Trung Quốc chủ yếu liên kết với Guatemala và Nicaragua

Chính quyền ở Quebec (Canada) đã chặn một lô hàng methamine từ Trung Quốc (trị giá khoảng 10 tỷ USD) trên đường chuyển cho băng đảng ma túy Los Zetas của Mexico.

2013-Một báo cáo của văn phòng tổng chưởng lý Mexico đã nhấn mạnh mối quan hệ giữa Hồng Kông và băng Shinaloa

Năm người Mexico và một người Mỹ đã bị bỏ tù ở Hồng Kông tới 27 năm vì dính líu vụ buôn lậu cocaine với giá trị hơn 500 triệu đô la Hồng Kông vào thành phố này, mà chính quyền tin rằng đường dây liên quan Trung Quốc đại lục: họ nghi ngờ những kẻ buôn lậu ma túy đang sử dụng Quảng Đông như một trung tâm trung chuyển chính để phân phối ma túy cho các quốc gia và khu vực khác.

2013-Ba người được cho là có liên kết với băng đảng ma túy Sinaloa đã bị bắt ở Philippines: một người Philippines gốc Hoa tên Gary Tan, và hai công dân Philippines là Argay và Rochelle

Họ bị bắt sau một cuộc đột kích vào một trang trại chọi gà ở thành phố Lipa, phía nam Manila, bị thu được 84kg methamphetamine.

2015- Chính quyền Philippines đã bắt giữ Horacio Herrera Hernandez, một thành viên hàng đầu của băng đảng ma túy Sinaloa, trong một thương vụ 255.000 đô la Mỹ tại Makati, Metro Manila.

2016- Một đường dây do người dân Hồng Kông kiểm soát đã bị đánh đập ở Quảng Đông. Tịch thu tổng cộng 400,5 kg cocaine từ Nam Mỹ, ước tính trị giá hơn 51,6 triệu USD. Càng rõ mối nghi ngờ về trung tâm Quảng Đông.

2017-Chính quyền Thượng Hải đã thu giữ 1,1 tấn cocaine được giấu trong các thùng cá thu đông lạnh tại cảng Yang Sơn, phía nam Thượng Hải, từ Nam Mỹ đến Thương Hải, chuẩn bị đi Campuchia.

-Chính quyền Mexico đã thu giữ gần 18.000kg hóa chất tiền chất methamphetamine đến từ Thương Hải.

-Chính quyền Colombia bắt giữ một vụ mua bán ma túy trị giá 88 triệu USD, liên quan đến công dân Trung Quốc và băng đảng Sinaloa của Mexico.

2018-Chính quyền Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Mỹ Latinh đã triệt phá một đường dây buôn bán ma túy đang buôn lậu cocaine thông qua các máy làm mì. Họ đã chuyển ma túy từ Brazil sang Trung Quốc đại lục rồi đến Hồng Kông.

Cảnh sát Trung Quốc đã thu giữ 1,3 tấn cocaine, giá trị 160 triệu đô la Mỹ. Đây là vụ bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay. Cocaine, từ một quốc gia Nam Mỹ không xác định, đã được chuyển đến cảng Shanwei ở Quảng Đông.

MỘT BÁO CÁO VỀ MA TÚY TỪ HOA KỲ
Một báo cáo gần đây được công bố bởi Cơ quan Quản lý tội phạm Ma túy Hoa Kỳ, được gọi là DEA, đã mô tả các tập đoàn châu Á ở Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc rửa tiền của các hoạt động ma túy bất hợp pháp. Các tổ chức này hợp tác với các nhóm tội phạm khác xuyên quốc gia ở các nước Mexico, Colombia và Dominican.

Các chiến thuật rửa tiền được sử dụng bởi các tổ chức tội phạm châu Á thường liên quan đến việc chuyển tiền quốc tế, đến và đi từ Trung Quốc và Hồng Kông, sử dụng các công ty bình phong.

Các vụ chuyển tiền Trung Quốc và châu Á khác được cho là một phần do mối quan hệ được tạo ra bởi một lượng lớn hàng hóa thương mại và cả các hóa chất bất hợp pháp xuất khẩu đi từ Trung Quốc.

Ellis, giáo sư nghiên cứu về Mỹ Latinh nói: ngay cả các kết nối kinh doanh hợp pháp đã tạo cơ hội cho các hoạt động tội phạm phát triển. Khi Ngân hàng Trung Quốc thành lập và hoạt động rộng rãi hơn ở Panama và khi ICBC [Ngân hàng Công thương Trung Quốc] thành lập tại Argentina hoặc Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc tại Brazil đã tạo ra các mạng lưới tài chính cũng là cơ hội cho các nhóm tội phạm thực hiện rửa tiền.

Điều này xảy ra khi các doanh nghiệp Trung Quốc đặt và phát triển dấu chân của họ ở các nước Mỹ Latinh và Caribbean, với việc Bắc Kinh ngày càng dành sự chú ý vào các lãnh thổ này của thế giới. Một ví dụ, vào tháng 1, chính phủ Trung Quốc tuyên bố khu vực này sẽ được đưa vào Sáng kiến Vành đai và con đường, liên quan đến hàng tỷ đô la trong các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp các châu lục.

Trong khi đó, các băng đảng xuyên quốc gia châu Á có thể đang tiếp tục mở rộng mối quan hệ với các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia Mexico và Colombia để tiếp tục các hoạt động rửa tiền và ma túy của họ ở Hoa Kỳ và nước ngoài, báo cáo của DEA cảnh báo.








No comments: