Saturday, March 30, 2019

BẢN TIN NGÀY 30/3/2019 (Báo Tiếng Dân)




30/03/2019

Tin Biển Đông

Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ vừa tố TQ thường xuyên dọa dẫm tàu cá các nước trên Biển Đông, Zing đưa tin. Đô đốc Davidson nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 27/3, rằng các tàu Trung Quốc “thường xuyên sách nhiễu và dọa dẫm tàu đánh cá của Philippines, đồng minh của chúng ta, hoạt động ở gần bãi cạn Scarborough, cũng như đội tàu cá của các nước khác trong khu vực”.

Ông Davidson lưu ý, Bắc Kinh “tiếp tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp tại Biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế. Thời gian qua, quân đội Trung Quốc đã triển khai các hệ thống quân sự tân tiến, bao gồm tên lửa và thiết bị phá sóng”.

Tại hội nghị Đối thoại Mỹ-ASEAN lần thứ 32, tổ chức ở Washington ngày 28/3/2019, Mỹ ủng hộ một Bộ Quy tắc ứng xử ý nghĩa và hiệu quả cho Biển Đông, theo VOV. Các bên tham gia “tái khẳng định sự cần thiết của giải quyết tranh chấp hòa bình theo luật pháp quốc tế bao gồm cả vấn đề Biển Đông”. Phía Mỹ bày tỏ sự ủng hộ cho một COC “ý nghĩa và hiệu quả cho Biển Đông, tôn trọng các quyền của bên thứ ba và tuân thủ luật pháp quốc tế”.

VnExpress đưa tin: Đại tá Trung Quốc dọa đối phó cứng rắn với tàu chiến Mỹ trên Biển Đông. Đại tá Zhou Bo, GĐ trung tâm Hợp tác An ninh thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát biểu vào ngày 28/3 tại đảo Hải Nam, đảo lớn nhất của Trung Quốc ở Biển Đông: “Hải quân Trung Quốc có thể sẽ có thêm các biện pháp đối phó với tàu chiến Mỹ thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông”.


Tổng – Chủ họp mặt các cựu

Sáng 29/3/2019, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư tổ chức gặp mặt cán bộ cấp cao nghỉ hưu, VOV đưa tin. Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói, “hội nghị nhằm cung cấp tới các đồng chí nguyên lãnh đạo những nét cơ bản nổi bật nhất, có tính hệ thống về tình hình đất nước, qua đó có hình dung về bức tranh tổng thể của đất nước”.

VietNamNet có bài tổng hợp các hình ảnh Tổng bí thư, Chủ tịch nước gặp mặt cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu. Trong bài có ảnh chụp ông Trọng gặp hai nhân vật ngồi gần nhau: cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và cựu “đối thủ” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đây là hai cựu lãnh đạo mà nhiều người cho rằng sẽ biến thành “củi” của phe “đốt lò” trong vụ sai phạm của dự án PVN, “đốt” hàng trăm triệu Mỹ kim ở Venezuela. Tổng – Chủ Trọng chỉ muốn bắt tay thân mật với họ, hay còn dụng ý gì khác?

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh (bên phải) và nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nguồn: VNN

Dù mục đích thật sự của cuộc gặp mặt các cựu lãnh đạo cấp cao của Đảng, trong đó có ông Nông Đức Mạnh và “đồng chí X”, vẫn chưa rõ ràng, nhưng có một ý khác đã rõ: Đảng không phục vụ dân, nên chỗ dựa vững chắc của đảng không phải là dân: Tổng bí thư, Chủ tịch nước: ‘Các nguyên lãnh đạo là chỗ dựa vững chắc cho Đảng’, theo báo Tuổi Trẻ.

Ông Trọng nói: “Các đồng chí không chỉ ủng hộ, mà còn đóng góp ý kiến, là hạt nhân ở tất cả các vùng miền trên đất nước, là chỗ dựa hết sức vững chắc cho Đảng”. Câu hỏi đặt ra là, thế còn hàng triệu đảng viên CS khác không phải là các cựu lãnh đạo, hiện không còn xứng đáng làm “hạt nhân” hay “chỗ dựa” của Đảng nữa?


Cảng Quy Nhơn và “thái tử” Trần Duy Tùng

Về sai phạm của cảng Quy Nhơn, báo Đất Việt đặt câu hỏi Thu hồi Cảng Quy Nhơn: Có bồi thường cho nhà đầu tư? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Hiện Vinalines đang tiếp tục làm việc với Công ty Hợp Thành. Hợp Thành đề nghị thành lập tổ giữa hai bên để phối hợp trong đảm bảo khai thác cảng trong thời gian này. Đồng thời thống nhất thanh toán chi phí trên cơ sở lợi ích giữa 2 bên”.

Bài viết lưu ý: Vinalines “chỉ chấp nhận mua lại Cảng Quy Nhơn với mức giá như ban đầu đã bán cho Công ty Hợp Thành”. Các khoản đã mất như “chi phí cơ hội hoặc lãi suất ngân hàng đối với số tiền trước kia nhà đầu tư bỏ ra để mua cảng” sẽ được tính toán thêm.

Liên quan đến ông Trần Duy Tùng, là người vừa “đoàn tụ” với cha mình là ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV, trong “lò” của Tổng – Chủ Trọng, trang Đầu Tư Tài Chính VN có bài: Chân dung ông Trần Duy Tùng – con trai ông Trần Bắc Hà vừa bị khởi tố. Theo đó, tháng 7/2017, ông Tùng “được bầu làm thành viên HĐQT Cảng Quy Nhơn thay cho ông Trần Tuấn Nghĩa có đơn từ nhiệm”. Đến ngày 22/9/2017, sau khi có tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt, ông Tùng bất ngờ xin từ chức thành viên HĐQT Cảng Quy Nhơn.

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Ông Trần Duy Tùng vừa bị khởi tố liên quan tới vụ bán Cảng Quy Nhơn giá bèo? Trước mắt, nhiều báo “lề đảng” xoáy sâu vào sai phạm trong dự án chăn nuôi của Công ty Bình Hà, cho rằng đó là nguyên nhân chính khiến ông Tùng bị bắt. Bài viết lưu ý: “Khi cổ phần hóa, Cảng Quy Nhơn chỉ được định giá hơn 404 tỉ đồng mặc dù thời điểm đó cảng có lượng tiền mặt gần 53 tỷ đồng và chỉ nợ ngắn hạn hơn 100 tỉ đồng”.
Vụ điều tra sai phạm ở cảng Quy Nhơn “đưa đến câu hỏi rằng liệu kết quả bán cổ phần trước đây có bị hủy và vai trò của các cá nhân liên quan sẽ thế nào? Có hay không việc ông Trần Duy Tùng, con trai cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, bị bắt để điều tra có liên quan đến việc bán Cảng Quy Nhơn giá bèo?”


Cố ý làm trái

Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô đưa tin: Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo làm rõ sai phạm tại KĐT Phú Lộc I và II. Đó là vụ gia đình một người dân khu đô thị Phú Lộc I, TP Lạng Sơn ký hợp đồng mua 2 lô đất tại dự án KĐT này với Công ty Quân Thư. “Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, công ty Hoàng Dương lấy lý do công ty Quân Thư bán trái thẩm quyền nên đã không làm thủ tục cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho gia đình ông”.

Một số hộ dân đang sống tại KĐT Phú Lộc I và II “cũng làm đơn kiến nghị phản ánh nhiều bất cập tại dự án này như đất khuôn viên cây xanh, sân vận động, đất bưu điện, ngân hàng bị ‘biến tướng’ phân lô để bán”.

Sai phạm ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa: Chính quyền tiếp tay cho doanh nghiệp lấn sông xây cảng trái phép, theo báo Thanh Niên. Người dân địa phương “bất ngờ khi mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn chở đất đến đổ xuống lòng sông Lạch Trường. Khu vực đổ đất là nơi neo đậu thuyền, bè, gây ảnh hưởng đến hoạt động đi biển của ngư dân”.

Một người dân chia sẻ: “Cũng không thấy chính quyền địa phương thông báo cho chúng tôi đây là làm dự án gì. Chỉ thấy xe cứ chở đất đến đổ xuống khu vực neo đậu, chúng tôi phải lùi bè ra xa hoặc tránh đi nơi khác để đậu. Tôi biết nhóm người chủ trì việc đổ đất, họ là những người có tên tuổi ở xã nên chúng tôi không dám động đến”.

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép nhưng chính quyền địa phương đã để cho doanh nghiệp triển khai dự án. Nguồn: TN


Quan bà xưng “mày, tao” với dân

Ngày 25/3, Facebooker N.V.T đăng tải một video clip, ghi lại buổi làm việc của đoàn cán bộ Phòng TN&MT, thị xã Gia Nghĩa, với một hộ dân liên quan đến việc đất đai. Trong clip, bà Đàm Thị Hệ, Trưởng Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa, có học vị tiến sĩ đã xưng “mày, tao” với dân: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/03/Xung-may-tao-voi-dan.mp4?_=1

Infonet có bài: Khó tin màn đối đáp “mày- tao” của một Tiến sỹ, Trưởng phòng TN&MT với người dân. Bài viết bàn về đoạn clip ghi lại cảnh làm việc của đoàn cán bộ Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông với 1 hộ dân liên quan đến con đường đi trong rẫy. Trong clip, TS Đàm Thị Hệ, Trưởng Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa, nói với dân: “Tao sẽ cho công an xác minh đấy. Đừng thách thức tao. Tao đã ra tay thì tao không ngán đứa nào đâu. Bố láo, tao không mời dân, sao nay lại có dân”.

Báo Người Lao Động viết: Nữ Trưởng phòng TN-MT xưng mày tao khi làm việc lên tiếng. Bà Hệ “thừa nhận đã có những lời nói không chuẩn mực trong quá trình thực thi công vụ nhưng cho rằng người kia cố tình công kích, đánh bà khiến bà bức xúc”. Bà Hệ đổ lỗi cho dân khi nói rằng, người dân ở hiện trường đã thách thức bà trước.


Công an lừa dân

VietNamNet có bài: Bất ngờ vụ cựu đại úy công an lừa nhiều người “chạy” vào ngành. Theo đó, Toà án Cấp cao “đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm” vụ Đại úy công an Trần Hoàng Huy lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người muốn “chạy chức” vào ngành Công an. Năm 2012, “khi còn công tác tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ, Huy góp tiền kinh doanh mua bán thuốc tây nhưng thua lỗ nên phải vay tiền của nhiều người với lãi suất cao để trả tiền nợ, lãi”.

Đến khi nợ quá cao, không thể trả nổi, Huy nghĩ ra thủ đoạn lừa tiền nhiều người, dựa vào lời hứa có thể giúp họ có biên chế trong Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ. “Huy đã chiếm đoạt của 6 người với số tiền 820 triệu đồng”.


Nhất phá sơn lâm…

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, Công ty Khánh Hòa đã “băm nát” núi Chín Khúc để xây biệt thự, dự án tâm linh, Zing đưa tin. Bài báo cho biết: “Hiện ở núi Chín Khúc đã hình thành một con đường lớn từ chân lên đến đỉnh núi dài gần 6 km, rộng chừng 5-6 m, nhiều đoạn đã làm bê tông kiên cố. Dọc con đường này là rải rác các khu đất được san ủi bằng phẳng rộng nhiều hecta”.

Hồi tháng 6/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khi đó là ông Nguyễn Chiến Thắng đã ký giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Khánh Hòa “thực hiện dự án Khu biệt thự và du lịch sinh thái. Dự án chia làm 2 khu, trong đó khu A có diện tích sử dụng 75 ha và khu B có diện tích hơn 123,2 ha (phần lớn là đất rừng sản xuất)”.

Báo Dân Trí đặt câu hỏi về vụ phá rừng ở huyện Đông Giang, Quảng Nam: Doanh nghiệp phá hàng trăm héc ta rừng để xây dựng khu du lịch? Bài báo cho biết: “Khu vực Hang Gợp đang được chủ đầu tư san ủi mặt bằng, làm đường công vụ, nhiều máy móc, công nhân đã được tập trung để thi công”. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Toàn bộ dự án có hơn 17ha rừng tự nhiên, chủ đầu tư cũng đã cam kết giữ nguyên hiện trạng, không tác động đến đất rừng tự nhiên”.


Người dân tiếp tục bị “móc túi”

Trang An Ninh Thủ Đô có bài: Giữ giá xăng, tăng giá điện, Tổng cục Thống kê nêu lý do. Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê giải thích như không: “Tất cả kịch bản điều hành giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý đều có sự phối hợp giữa các bộ, ngành. Chúng tôi đã tính toán và nắm được lịch ghi chỉ số công tơ điện nên việc tăng giá điện vào tháng 3 sẽ không ảnh hưởng đến tháng 3”.

Đại diện Tổng cục Thống kê thừa nhận, “từ nay đến cuối năm, giá một số nhóm hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý sẽ tăng theo lộ trình. Cụ thể, giá dịch vụ y tế mới tăng được 2/4 bước; Giá dịch vụ giáo dục, sách giáo khoa, tiền lương cơ sở… sẽ tăng”. Giá điện đã tăng thì rất nhiều nhu yếu phẩm, sinh hoạt phí sẽ tăng theo.

Trang Đầu Tư Chứng Khoán viết: Giá điện tăng, bài toán điều hành chính sách tiền tệ thêm khó. TS kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích, chuyện tăng giá điện “trong bối cảnh hiện nay sẽ ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ. Bởi một trong những mục tiêu của chính sách tiền tệ là ổn định đồng tiền, trong khi giá điện tăng là lực đẩy cho lạm phát. Một khi lạm phát đi lên, mục tiêu ổn định của chính sách tiền tệ sẽ bị ảnh hưởng”.


Môi trường ngày càng ô nhiễm

Nước thải lại tuôn ra bãi biển du lịch Đà Nẵng sau cơn mưa lớn, theo báo Người Đưa Tin. Tối 28/3, sau cơn mưa lớn, “nước thải lại tuôn ra bãi biển Mỹ Khê (TP.Đà Nẵng)… tại một miệng cống thải trên bãi biển Mỹ Khê, dù trước đó miệng cống đã được lấp đầy cát nhưng chỉ sau cơn mưa, nước thải lại xối xả đổ ra biển, bốc mùi hôi khó chịu”.

Bài viết lưu ý: “Đây không phải là lần đầu tiên nguồn nước thải đen ngòm ào ạt bị tống ra biển sau mỗi cơn mưa. Sự việc cũng đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết một cách dứt điểm”.

Trang An Ninh Thủ Đô đặt câu hỏi: Đâu là “thủ phạm” chính khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng? GS.TS Phạm Ngọc Hồ cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội như: “Quá trình đô thị nhanh với mật độ công trình xây dựng quy mô lớn; sự gia tăng dân số cơ học; lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh… Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các số liệu quan trắc nhiều năm tại các trạm quan trắc cũng ảnh hưởng rất lớn đến cảnh báo ô nhiễm”.


Tin giáo dục

Trường THPT Kỳ Anh, Hà Tĩnh xẻ sân thể dục của học sinh cho cá nhân thuê, chính quyền không hay biết, VietNamNet đưa tin. Ông Nguyễn Hoài Sơn, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh xác nhận rằng cơ quan này “đã chỉ đạo Phòng TN&MT kiểm tra để báo cáo vụ việc với UBND tỉnh”.

Trước đó, trường THPT Kỳ Anh đã cho thuê diện tích 3250m2 (vốn là sân để dạy thể dục cho học sinh). Theo “thỏa thuận giữa nhà trường với cá nhân thuê đất trong giờ hành chính thì sân bóng đá dành cho học sinh học, không thu tiền. Cá nhân chỉ được kinh doanh từ sau 16h30 đến 22h mỗi ngày”.

Trang Giáo Dục và Thời Đại đưa tin: Cô giáo dùng thước vụt bầm tím vai học sinh bị đình chỉ công tác giảng dạy 1 tháng và phạt 5 triệu đồng. Ngày 29/3, lãnh đạo xã An thắng, TP Hải Phòng xác nhận, cô giáo P.T.X, người đã dùng thước vụt bầm tím vai nam sinh NG.Đ.P, vừa “bị xử phạt 5 triệu đồng và đình chỉ công tác giảng dạy 1 tháng”.

Lưng cháu P. bị tím bầm do cô giáo dùng thước kẻ đánh. Nguồn: GDTĐ

Trước đó, bố của cháu P “đã chia sẻ lên mạng xã hội về việc khoảng 17h ngày 07/03 đã nhận được điện thoại từ cô P.T.X (cô giáo chủ nhiệm lớp con anh) với nội dung xin lỗi vì đã dùng thước kẻ đánh 3 cái vào bả vai cháu P. gây bầm tím lưng”.


***









No comments: