Saturday, March 30, 2019

PHÁ NÁT NÚI Ở KHÁNH HÒA ĐỂ XÂY BIỆT THỰ MÀ CHÍNH QUYỀN "KHÔNG RÕ" (Người Việt Online)




Người Việt Online
March 30, 2019

KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Hàng loạt dự án mang danh “trồng rừng” nhưng nhiều hécta đất đá cùng cây cối trên núi Chín Khúc, giáp Nha Trang với huyện Diên Khánh, Cam Lâm bị đào xới núi xây khu biệt thự, trong khi chính quyền địa phương nói… không biết.

Đường lên đỉnh núi Chín Khúc được đào xới tan nát - nhìn từ thành phố Nha Trang. (Hình: Người Lao Động)

Theo báo Người Lao Động, núi Chín Khúc nằm phía Tây thành phố Nha Trang, trước đây cây cối xanh tươi, nay bị chặt hạ, để lại đồi trọc. Nhiều hécta đất đá bị đào bới, san lấp để làm dự án. Từ chân núi lên đến đỉnh dài gần 6 cây số được làm đường rộng 5-6 mét, ngoằn ngoèo. Nhiều máy múc, khoan bê tông được huy động, cập rập phá núi. Từ đỉnh nhìn xuống, nhiều mảng đất đá đã bị xé toạc, khoét sâu vào chân núi.

Ông Nguyễn Văn Thái, một người dân sống ở đây, cho biết từ khi các dự án làm trên núi Chín Khúc, người dân hết sức khổ sở.

“Hơn 20 năm sống ở đây, tôi chưa bao giờ thấy lũ quét như năm rồi, rất kinh khủng. Nước từ trên núi đổ xuống như thác khiến cả khu dân cư Phong Châu ngập nặng. Đường Phong Châu nối dài gần như bị xóa sổ… Các dự án làm cho được việc họ chứ không biết gì đến hậu quả gây ra. Người ta cạo núi trắng xóa như vậy thì làm sao mà chịu được,” ông nói.

“Cần nói thêm là trong đợt mưa lũ cuối năm 2018, Nha Trang xảy ra hàng loạt vụ sạt lở nghiêm trọng làm 21 người tử vong, trong đó chủ yếu là do sạt lở núi,” ông Thái tố với báo Người Lao Động.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hy, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Vĩnh Thái, cho biết đợt mưa vừa qua chính quyền xã phải túc trực để di dời dân vì sạt lở nghiêm trọng. Thậm chí, phải thuê xe múc để phá đường thoát nước chống ngập.

Ông Hy nhìn nhận các dự án đã làm thay đổi dòng chảy. Tuy nhiên, khi đề cập đến dự án bạt núi, làm đường lên đỉnh Chín Khúc thì ông Hy nói “không nắm rõ.”

Nhiều hécta trên núi Chín Khúc ở Khánh Hòa bị ủi phá làm dự án. (Hình: Người Lao Động)

Theo báo VNExpress, ngày 30 Tháng Ba, 2019, trong phúc trình Ủy Ban Nhân Dân thành phố Nha Trang gửi Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa, thì Tháng Mười Hai, 2018, núi Chín Khúc có bảy dự án được đề nghị thực hiện. Tuy nhiên, Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Khánh Hòa cho biết “đến nay đơn vị chỉ nhận được hồ sơ của dự án Khu Biệt Thự Sông Núi Vĩnh Trung.”

Dự án Khu Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, do Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Sản Xuất và Xây Dựng Khánh Hòa (Công Ty Xây Dựng Khánh Hòa) làm chủ đầu tư, được ủy ban tỉnh cấp phép hồi năm 2011, với tổng diện tích gần 30 hécta.

Đến Tháng Bảy, 2018, tỉnh Khánh Hòa tiếp phê duyệt điều chỉnh dự án, phần dịện tích giảm còn gần 20 hécta. Lúc này, chủ đầu tư cho rằng “đang gặp khó khăn, không thể trồng rừng như phê duyệt ban đầu, chỉ giữ lại diện tích để làm biệt thự, đất ở xã hội, khu thương mại cùng bãi đỗ xe.”

Ngoài dự án trên, Tháng Sáu, 2012, Công Ty Xây Dựng Khánh Hòa cũng được tỉnh cấp phép cho thực hiện dự án xây khu biệt thự và du lịch sinh thái với tổng diện tích gần 200 hécta, chủ yếu đất rừng sản xuất. Công ty sau đó huy động máy múc, xe ủi để phá núi mở rộng diện tích thực hiện dự án.

Bộ Chỉ Huy Quân Sự tỉnh Khánh Hòa cho hay, khi thành lập đoàn kiểm tra tại núi Chín Khúc năm 2014, Công Ty Xây Dựng Khánh Hòa mở đường lâm nghiệp, đường ranh cản lửa bảo vệ khu A theo sườn núi và san lấp ở 3 khu vực rộng khoảng 7,000 mét vuông, trong khi chưa đủ hồ sơ pháp lý.

Bộ Chỉ Huy Quân Sự tỉnh sau đó yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công, đào bới, giữ nguyên hiện trạng để hoàn tất các thủ tục trình cơ quan thẩm định, cấp phép trước khi thi công trở lại. Tuy nhiên, dự án vẫn tiếp tục thực hiện từ đó đến nay.

Doanh nghiệp phá đá, đốn hạ cây làm đường. (Hình: VNExpress)

Theo Sở Xây Dựng tỉnh Khánh Hòa, các dự án dự án đang triển khai với diện tích khoảng 700 hécta. Hiện chỉ có dự án Biệt Thự Sông Núi Vĩnh Trung “có đánh giá tác động môi trường” và đã được phê duyệt.

Tỉnh Khánh Hòa có chủ trương cho các dự án làm nhưng nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện đánh giá tác động môi trường, chưa phê duyệt quy hoạch 1/500 đã tự phá núi để triển khai. Điều này đã gây ngập lũ, sạt lở nghiêm trọng.

Cuối năm 2018, sau hàng loạt trận sạt lở núi làm chết 21 người, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Nha Trang mới đi kiểm ra, rà soát và mới biết có khoảng 67 dự án trên đồi, núi. Các dự án tập trung nhiều ở núi Cô Tiên, Hòn Ngang, Giáng Hương, Hòn Rớ, Chín Khúc…

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Tấn Tuân, phó bí thư Tỉnh Ủy Khánh Hòa, nói rằng “đang cho kiểm tra về các dự án, sau đó sẽ thông báo kết quả.” (Tr.N)





No comments: