Monday, March 25, 2019

PHÚC TRÌNH MUELLER : NGÀY TỐT NHẤT NHIỆM KỲ TỔNG THỐNG CỦA TRUMP (Jon Sopel - BBC)




Jon Sopel  -  BBC
DCVOnline
Posted on March 24, 2019 by editor

Bộ phim đó được gọi là gì? Tốt như có thê tốt được? Bây giờ Donald Trump phải cảm thấy như thế sau khi ông tổng chưởng lý đã công bố 4 trang  tóm lược bản phúc trình của Mueller.

Ảnh copyright REUTERS

Không thể nhấn mạnh hơn được nữa tầm quan trọng của những gì vừa được công bố.
Nếu đảng Dân chủ muốn đẩy tổng thống này khỏi Tòa Bạch Ốc, thì sẽ phải qua thùng phiếu vào tháng 11 năm 2020 chứ không làm gì được  trước đó.
Đám mây trên đầu tổng thống trong 22 tháng đã bay đi, sức nặng trên vai ông chợt biến mất.
Đây chắc chắn là ngày tốt đẹp nhất mà Donald Trump đã có kể từ khi nhậm chức vào tháng 1 năm 2017. Hãy cùng nhìn lại.

Cuộc điều tra Mueller có hai phần — thứ nhất là câu hỏi liệu có sự thông đồng giữa cuộc vận động tranh cử của Trump và người Nga hay không.
Phần đó kể như 100% được giải tội. Luật sư đặc nhiệm Robert Mueller nhận thấy rằng cuộc vận động của ông không âm mưu hay phối hợp với Nga. Vấn đề đó kể như đã rõ ràng.

Về vấn đề cản trở công lý vẫn còn một chút mơ hồ.
Ông Mueller có một câu rất thú vị:
“Mặc dù bản phúc trình không kết luận rằng tổng thống đã phạm tội, nhưng nó cũng không giải tội ông.”

Nhưng điều đó đã được tổng chưởng lý xem xét  và William Barr đưa ra kết luận như sau:
“Phó Tổng chưởng lý, Rod Rosenstein và tôi đã kết luận rằng bằng chứng trưng dẫn trong cuộc điều tra của Luật sư đặc nhiệm không đủ để chứng minh rằng tổng thống đã phạm tội cản trở công lý.”

Tổng thống Trump: Phúc trình Mueller là “sự giải tội hoàn toàn”. Và trong mắt của tổng chưởng lý, Trump rõ ràng vô tội.

Đảng Dân chủ sẽ tập trung vào khu vực còn mơ hồ. Và ở đây một lần nữa, tôi sẽ cố gắng tách nó thành hai phần. Thứ nhất về mặt pháp lý, thứ nhì về mặt chính trị.

Về mặt pháp lý, Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ muốn có toàn bộ phúc trình của Mueller.
Họ sẽ muốn xem lý do tại sao Robert Mueller cảm thấy ông không thể giải tội tổng thống về việc cản trở công lý.
Và hãy nhớ rằng, cản trở công lý là một trong những “tội ác và hành động phi pháp” có thể dẫn đến luận tội.
Sẽ có một sự tranh cãi qua lại vô tận. Và tôi sẽ không ngạc nhiên chút nào nếu trát đòi bắt đầu được gởi đi.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện có quyền gọi người và hồ sơ. Họ nhất định phải dùng hết quyền lực đang có. Họ muốn kéo dài vấn đề, càng lâu càng tốt. Họ muốn gây thiệt hại cho tổng thống.
Để có thể truy tố tổng thống phạm tội cản trở công lý, Hạ viện cần phải có bằng chứng về ý định cản trở. Vì vậy, mặc dù tổng thống đã sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey và thường xuyên gây sóng gió trên Twitter về cuộc điều tra, nhưng nếu động lực duy nhất khiến ông có những hành vi đó là để trút giận thay vì vi phạm pháp luật, thì ông đã không làm gì sai về mặt pháp lý.

Tất nhiên, còn một loạt các cuộc điều tra hình sự khác đang diễn ra ở các khía cạnh khác về Tổ chức Trump – cơ sở, ủy ban nhậm chức, ngay cả Tổ chức Trump có thể thổi phồng hoặc xì hơi giá trị bảo hiểm về giá trị tài sản.

Những cuộc điều tra đó sẽ còn mất nhiều thời gian. Nhưng không thể nhầm lẫn, mối nguy hiểm lớn nhất là phán quyết của phúc trình Mueller, và cách giải thích rằng nó có nghĩa là Trump “không có tội” là một sự khích lệ to lớn đối với Donald Trump.

Hãy xét về mặt chính trị.

Đối với tôi, dường như hoàn toàn có thể hiểu được rằng đảng Dân chủ sẽ tấn công — và một cách nào đó, nó sẽ là một sự thoái vị đối với một đảng đối lập không làm thế, và họ cũng có thể làm tổng thống thiệt hại thêm — nguy cơ liên quan đến việc chọn làm việc này lớn hơn bất kỳ cơ hội nào nó có thể mang lại.

Dư luận sẽ theo dõi các bản tin thời sự tối nay, xem các trang web tin tức sau 22 tháng mệt mỏi này và nghĩ rằng “OK, đủ rồi.”

Sẽ có bao nhiêu người dân thường sẽ tìm đọc hết phúc trính Mueller với một chuỗi vô tận những tập phụ đính, ngay cả khi nó được công bố toàn bộ.
Tôi nghi ngờ sẽ không có nhiều. Và tất cả chúng ta đều có cuộc sống bận rộn và sự chú ý có giới hạn.

Những chính khách thành công nhất sẽ công nhận như thế. Một phần đáng kể trong số cử tri sẽ chỉ nghĩ rằng “Cảm ơn trời đất, đã hết chuyện”.

Mối nguy hiểm cho đảng Dân chủ giống hệt như đảng Cộng hòa đã phải đương đầu khi họ luận tội  Bill Clinton.
Bất chấp sự khai man và dối trá, Tổng thống Clinton rời nhiệm sở năm 2000 và được xếp hạng phê duyệt rất cao.
Tại sao vậy? Một phần nền kinh tế đã tăng vọt. Nhưng đảng Dân chủ cũng bị đẩy lùi bằng những gì họ coi là trò chơi chính trị của những người phe Cộng hòa, những người được cho là đặt lợi ích chính trị của họ lên trước đất nước.

Và cảm giác là — dùng một từ mà Donald Trump ưa thích – rằng Đảng Cộng hòa đang tiến hành một cuộc săn phù thủy.

Nhũng đảng viên cao cấp của đảng Dân chủ trong Quốc hội vẫn định đi đường luận tội. Nhưng bây giờ họ cần xét đến những rủi ro của việc tỏ ra quan tâm và tập trung vào việc hạ bệ tổng thống hơn là các vấn đề và lợi ích của người dân — sức khỏe, công việc, tiền lương, học phí, giáo dục, dịch bệnh opioid, v.v..

Khi tôi viết bài này, Donald Trump đang ở trên chiếc Air Force One trên đường trở về Washington.
Nếu không kiêng rượu, tôi chắc chắn ông ta sẽ mở nút sâm banh. Cũng có thẻ ông ta sẽ uống một ly Diet Coke, bỏ thêm một cục đá, ăn mừng.
Ông ta luôn nói đó là một trò lừa bịp và một cuộc săn phù thủy. Và không có gì ngạc nhiên khi Trump nói rằng ông ta đã được minh oan.

Trump claims Mueller report finds 'complete and total exoneration'
Nguồn: The Guardian

Thay đổi mạch văn đó, dù đảng Dân chủ cố gắng đến đâu đi nữa, sẽ là điều vô cùng khó.

© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

*
Nguồn:  Mueller report: The best day of Trump’s presidency | Jon Sopel | BBC | 24 March 2019

 ------------------------------

XEM THÊM
BBC Tiếng Việt
25 tháng 3 2019

VIDEO :
Tổng thống Trump nói ông đã được khẳng định vô tội

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã kết luận ông Donald Trump và chiến dịch tranh cử đã không đồng lõa với Nga để gây ảnh hưởng kết quả bầu cử 2016.

Bộ trưởng tư pháp William Barr đã gửi thư tóm tắt cho Quốc hội về cuộc điều tra kéo dài 22 tháng.
Ông Barr viết ông Mueller "không tìm thấy chiến dịch của Trump hay bất kỳ ai liên quan đã âm mưu hay phối hợp với Nga trong cố gắng gây ảnh hưởng bầu cử tổng thống Mỹ 2016".
Tuy nhiên, về câu hỏi ông Trump có gây cản trở công lý hay không, lá thư bớt khẳng định hơn.
Thư nói công tố viên Mueller kết luận rằng "mặc dù báo cáo không kết luận tổng thống phạm tội, nó không nói ông vô tội" trong câu hỏi về cản trở công lý.

Kết luận khép lại điều tra Mueller đã được nói là chiến thắng cho ông Trump.
Ngay sau khi có kết quả, ông Trump hôm Chủ nhật đăng trên Twitter: "Không đồng lõa, không cản trở, vô tội hoàn toàn."

Bộ trưởng tư pháp William Barr. GETTY IMAGES

Điều tra khép lại và nay tập trung chuyển sang phía Quốc hội Mỹ, nơi đảng Dân chủ tuyên bố họ sẽ tiếp tục điều tra ông Trump vì mọi thứ từ quan hệ với Nga đến các thỏa thuận làm ăn.
Đảng Cộng hòa hoan nghênh kết quả điều tra Mueller.
Nhưng chủ tịch hạ viện, người của Dân chủ, Nancy Pelosi, nói thư của bộ trưởng Barr không đầy đủ.
Ông Barr bị một số người Dân chủ xem là không trung lập vì ông được tổng thống Trump bổ nhiệm làm bộ trưởng.
Bà Pelosi tuyên bố ông Barr "không phải là nhà quan sát trung lập và không ở trong vị trí để quyết định khách quan về báo cáo".

Ông Mueller được bổ nhiệm tháng 5/2017, không lâu sau khi ông Trump sa thải James Comey khỏi chức giám đốc FBI. Ông Mueller dẫn dắt cuộc điều tra đã có trước đó về câu hỏi liệu Nga có tác động bầu cử 2016 không.
Điều tra Mueller cũng tìm hiểu liệu ông Trump có cản trở công lý khi thúc giục James Comey bỏ đi một số yếu tố trong điều tra Nga và rồi sa thải giám đốc FBI này.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Robert Mueller.  AFP/GETTY

Bộ trưởng tư pháp William Barr nói trong thư rằng ông sẽ công bố phần lớn nội dung báo cáo, còn một số chi tiết thì không thể công bố.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders phản ứng: "Tôi muốn toàn bộ cái báo cáo đó."

--------------------------

Trọng Nghĩa  -  RFI
Đăng ngày 25-03-2019

Sau khi nhận được báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra nghi án Nga xen vào bầu cử Mỹ năm 2016, vào hôm qua, 24/03/2019, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr đã công bố bản tóm tắt « những kết luận cơ bản » của cuộc điều tra. Theo Tư Pháp Mỹ, ông Muller đã không phát hiện bằng chứng nào cho thấy là ê kíp vận động tranh cử của tổng thống Trump đã thông đồng với Nga.

Ngoài ra, ông Barr cũng cho biết là công tố viên đặc biệt Mueller đã không đưa ra kết luận về việc liệu có bằng chứng cho thấy tổng thống Trump cản trở công việc của Tư Pháp hay không, và cũng không đề nghị truy tố bất kỳ ai khác.

Đối với Nhà Trắng, kết quả điều tra đã rõ : tổng thống Trump hoàn toàn vô can. Tuy vậy, theo thông tín viên RFI Grégoire Pourtier từ New York, phe đối lập với tổng thống Mỹ chưa chịu thua.

"Donald Trump đã có thể vui mừng. Theo ông, tóm tắt ngắn gọn của báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller, mà bộ trưởng Tư Pháp đã thảo ra, đã miễn tội hoàn toàn cho ông. Không những thế, ông Trump còn cho đấy là một ‘nỗi nhục mà ông đã phải gánh chịu, và theo lời ông đó một công trình phá hủy uy tín bất chính .
Tổng thống Mỹ đắc thắng, nhưng đối thủ của ông chưa chịu thua.
Ngày hôm qua, phe đối lập đã đòi biết chính xác và toàn bộ nội dung báo cáo của công tố viên Robert Mueller. Phe Dân Chủ cũng thông báo ý định chất vấn bộ trưởng Tư Pháp William Barr, người đã ký bản tóm tắt 4 trang và lấy quyết định chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ, miễn tội tổng thống về những cáo buộc cản trở Tư Pháp, trong lúc mà công tố viên đặc biệt lại không có kết luận.
Câu hỏi đặt ra là các kết luận của bản báo cáo Mueller sẽ làm chậm đi hay sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các cuộc điều tra khác nhắm vào tổng thống Trump, nhất là liên quan đến tiền vận động tranh cử?
Bây giờ trong thế yếu, đối lập Dân Chủ sẽ có phản ứng thế nào? Có tiếp tục chơi lá bài Tư Pháp thông qua các thủ tục ở Hạ Viện? Nhưng liệu họ có phương tiện và ý tưởng để đi vào tranh luận mang tính chính trị hơn hay không?
Dẫu sao thì ông Trump sẽ không thay đổi hướng đi. Gạt bỏ áng mây đen bao phủ Nhà Trắng, ông có vẻ sẵn sàng đánh trả, đòi các cuộc điều tra tập trung vào … đối thủ của ông.






No comments: