Saturday, March 30, 2019

DONALD TRUMP TẬN LỰC TIẾP TAY TẬP CẬN BÌNH - “MAKE CHINA GREAT AGAIN” (Paul Pham)





Phải mất hơn 5 năm trời và hơn 3.5 triệu đô la để hoàn thành việc xây dựng Sòng Bài Khách Sạn Dunes ở Las Vegas. Đó là một số tiền khổng lồ vào thập niên 1950s. Đến đầu năm 1993 thì nó được phá đổ hoàn toàn bằng xăng và thuốc nổ chỉ trong vòng 20 phút, nhưng trước đó, cái chết của nó đã được hơn 200 ngàn người đến tận nơi để chứng kiến. Sau khi phá bỏ và san bằng Sòng Bài Khách Sạn Dunes thì hơn 5 năm sau, Sòng Bài Khách Sạn Bellagio thay thế chỗ của nó. Dunes giờ chỉ còn lại trong ký ức của những người lớn tuổi và trong lịch sử ở Las Vegas.

*****
Vào tháng 10 năm 2013 “Con Đường Tơ Lụa – Belt and Road Initiative” được Tập Cận Bình đề khởi, chỉ 2 năm sau khi Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh đổ quân xuống Biển Đông chiếm cứ các quần đảo ở Trường Sa, Hoàng Sa và các Bãi Đá Cạn gần các quần đảo của Phi Luật Tân, trong mục tiêu to lớn Khởi Công Xây Hai Đầu Cầu Trước, Rồi Mới Hoàn Tất Xây Cầu Sau trong Kế Hoạch Bành Trướng của Trung Quốc.

Bài viết này, tôi muốn đề cập đến VIỆC HÌNH THÀNH CON ĐƯỜNG TƠ LỤA đi suốt Á Châu, qua Kazhakstan, nối liền với Moscow, trước khi đổ lên Bắc Âu, rồi qua Đức, qua Hòa Lan, qua Lục Xâm Bảo, bọc ngang một số quốc gia ở Đông Âu, tới Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, sang Iran trước khi hoàn tất cái vòng tròn trở về Trung Quốc.

Đây mới chỉ là một nửa của Con Đường Tơ Lụa Trên Bộ, Nửa Còn Lại Nằm Trên Đường Biển chạy từ Đông Âu sang Venice của Ý Đại Lợi, qua Athens của Hy Lạp, sau đó vượt qua kênh đào Suez xuống các cửa khẩu Djibouti, Lamu ở các quốc gia Phi Châu, trước khi đến Gwadar của Pakistan, dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương đến Colombo, qua Kolkata, vượt qua eo biển của Singapore, xuống Jakarta của Nam Dương, đến trạm cuối cùng ở Hà Nội, trước khi trở về bến cảng Fuzhou của Trung Quốc. Những hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông, có lẽ chỉ nhằm mục đích bảo vệ cho con đường này là chủ yếu chứ chẳng phải chỉ để kềm chế sự đi lại trong khu vực mà thôi.

Cái Mộng Bá Chủ Thế Giới được Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh tính toán rất kỹ lưỡng trong nhiều thập niên, họ nhích từng bước một, chậm chạp nhưng chắc chắn. Ngay từ thời Obama, các chính trị gia Mỹ đã bàn khá nhiều về sự bành trướng này, và đó là lý do Hiệp Ước TPP bang giao với 11 quốc gia ở Thái Bình Dương và Nam Mỹ ra đời, nhắm vào việc Cản Trở cái Mưu Đồ Bành Trướng của Trung Quốc đó.

Ít ra thì cái khối 12 thành viên TTP, trong đó có Hoa Kỳ cũng chiếm tới gần 40% tổng sản lượng GDP của thế giới, nắm trong tay sức mạnh đủ để khuynh đảo, cũng như đủ để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc về mặt kinh tế. Vào thời điểm đó, người ta tưởng Đã Có Cách Xóa Sổ Sự Bành Trướng Con Đường Tơ Lụa của Trung Quốc, Chỉ Cho Đến Khi Donald Trump Lên Ngôi, ông ta lập tức hủy bỏ Khế Ước này. Thế là ngay sau đó, Con Đường Tơ Lụa Lại Được Thở Bằng Bình Dưỡng Khí Vừa Mới Được Donald Trump Cung Cấp.

Bên trục Châu Á, Hiệp Ước TPP lúc này đã gần có thành quả thì bị Donald Trump rút ra và hủy bỏ, gây ra sự hụt hẫng của 7 quốc gia thành viên ở Á Châu, thì cùng một thời điểm, bên trục Âu Châu, Donald Trump hăm dọa, đe nẹt rồi tẩy chay các đồng minh cũ trong khối NATO của Hoa Kỳ, khởi xướng việc đánh tariff 23 quốc gia trong Khối Liên Minh Âu Châu, rút chân ra khỏi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, gây ra không chỉ có hụt hẫng về mặt chính trị mà thôi, mà còn gây ra đủ thứ hoảng loạn, nghi ngờ và bất tín cẩn Hoa Kỳ về lãnh vực kinh tế.

Trong khi Donald Trump thủ vai ÔNG KẸ ĐI HĂM HÙ DỌA NẠT HẦU NHƯ TẤT CẢ CÁC QUỐC GIA CÓ LIÊN ĐỚI VỚI HOA KỲ trên thế giới, thì Tập Cận Bình đóng vai ÔNG GIÀ NOEL, MANG TIỀN, MANG QUÀ ĐI PHÁT CHẨN CHO CÁC QUỐC GIA ĐANG THIẾU HỤT TÀI CHÁNH và KINH TẾ VAY NHỮNG MÓN NỢ KHỔNG LỒ. Cứ nhìn cái thành quả Trung Quốc bỏ ra chỉ vài tỷ mà đã thâu tóm gần như toàn bộ 52 quốc gia ở Phi Châu là đủ thấy thế lực bành trướng của Trung Quốc khôn ngoan ra sao rồi.

TẤT CẢ NHỮNG MỐI TƯƠNG QUAN KỂ TRÊN, HOA KỲ ĐÃ PHẢI MẤT TRÊN 70 NĂM ĐỂ GẦY DỰNG, ĐÃ ĐƯỢC DONALD TRUMP và ĐẢNG CỘNG HÒA XÓA BỎ CHỈ TRONG HƠN 1 NĂM TRỜI.

Đây cũng là thời điểm mà Donald Trump chấp thêm cánh cho con rồng Trung Quốc cái cơ hội ngàn năm một thuở. Dự Án Con Đường Tơ Lụa ngày nào tưởng đã chỉ còn Thoi Thóp nhưng nhờ cái Chính Sách Co Cụm, Bế Quan Tỏa Cảng của Donald Trump, nó đã được Tái Sinh trở lại, thế là Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh chộp ngay lấy cơ hội, không những chỉ tiếp tục dự án mà còn đốt giai đoạn và xúc tiến mau lẹ việc Bang Giao, Đổ Tiền Đầu Tư, Ký Kết Những Hiệp Ước Mua Bán, Bắt Tay Ngoại Giao Với TẤT CẢ CÁC QUỐC GIA MÀ DONALD TRUMP ĐÃ ĐẨY RA trong 2 năm vừa qua.

Cái Dự Án Con Đường Tơ Lụa chỉ sau 2 năm dưới thời Donald Trump đã không còn là dự án mà đã trở thành hiện thực. Số tiền khởi đầu dự chi sẽ lên đến khoảng 2 ngàn tỷ đô la, tưởng là một sự tính toán bộp chộp khó có thành quả, giờ đây đã trở thành một việc đầu tư khôn ngoan. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, sau khi Con Đường Tơ Lụa thành hình, chưa nói là hoàn tất, thì SỐ LƯỢNG TIỀN ĐƯỢC CÁC NGÂN HÀNG TRÊN THẾ GIỚI GIÀNH NHAU ĐỔ VÀO ĐẦU TƯ SẼ LÊN ĐẾN HÀNG CHỤC, HÀNG TRĂM NGÀN TỶ. 

Khi đó, Trung Quốc tha hồ thu vào cả vốn lẫn lời.

Nhìn lại vấn đề, ta có thể thấy rằng Tập Cận Bình và Trung Quốc trong Mục Tiêu Bành Trướng đã có những chính sách, những bước đi rất khéo léo về cả hai mặt chính trị cũng như kinh tế, tuy nhiên HỌ KHÔNG THỂ NÀO ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU ĐÓ, NẾU KHÔNG CÓ SỰ TIẾP TAY của DOANLD TRUMP và ĐẢNG CỘNG HÒA trong thời gian hơn 2 năm vừa qua.

Một khi Con Đường Tơ Lụa thành công, sau này dù cho Hoa Kỳ có muốn bung ra khỏi sự Tự Cô Lập của mình do Donald Trump chủ xướng, thì cũng chỉ có thể đứng ngoài nhìn vào một cách thèm thuồng.

Bên cạnh sự phát triển buôn bán với các quốc gia trên Con Đường Tơ Lụa, một khi 7 thành viên ở Á Châu và 4 thành viên ở Nam Mỹ trong danh sách các thành viên TPP thấy không còn cách nào khác ngoài việc Bắt Tay với Trung Quốc để Khỏi Bị Cô Lập Về Kinh Tế, thì lúc đó Hoa Kỳ sẽ thực sự Cô Độc Một Mình.

Chỉ cần Trung Quốc Tử Tế Thêm Một Chút Thôi Trong Vấn Đề Ngoại Giao Với Các Nước Trên Thế Giới, Để Tạo Niềm Tin Thì Việc Đồng Nhân Dân Tệ Thay Thế Đồng Đô La Thành Tiền Tệ Của Thế Giới Cũng Không Còn Xa.

Cái công ơn đó, nhân dân và lịch sử Trung Quốc không thể nào không đề cập đến, chính là nhờ ở sự trợ giúp của Donald Trump, nhân vật DÁM NÓI DÁM LÀM trong lòng một số không ít người Việt.

Khi nào thì kinh tế Trung Quốc sập?

Đây là câu hỏi ngây ngô của nhiều chuyên gia kinh tế người Việt.

XÂY DỰNG THÌ QUẢ LÀ KHÓ NHƯNG PHÁ ĐI THÌ THẬT VÔ CÙNG DỄ.

BẢN ĐỒ “VÀNH ĐAI & CON ĐƯỜNG” CỦA TẬP cẬN BÌNH




No comments: