Monday, March 25, 2019

AI BẢO KÊ CHO CHÙA BA VÀNG "BUÔN TĂNG BÁN PHẬT" ? (BBT Tiếng Dân)




BBT Tiếng Dân
25/03/2019

Hôm qua, báo Tiền Phong đưa tin, hàng trăm bài viết “gọi vong” và số tài khoản trên website chùa Ba Vàng biến mất. Bài báo cho biết, hiện nhiều thông tin được đăng tải trên trang web của chùa Ba Vàng, bao gồm hàng chục bài viết chủ đề “thỉnh oan gia trái chủ” bỗng nhiên biến mất. Ngoài ra, một số tài khoản ngân hàng để các tín đồ chuyển khoản cho các “vong hồn”, cũng như thanh toán “phí tâm linh” cho ngôi chùa này cũng không cánh mà bay.

Một điều quan trọng mà báo Tiền Phong không đề cập tới, là hình ảnh của các lãnh đạo cao cấp đã từng đến thăm chùa Ba Vàng cũng đã bị gỡ sạch khỏi trang web của ngôi chùa. Những hình ảnh của các lãnh đạo đảng và nhà nước, hiện còn đương nhiệm cũng như đã về hưu như ông Lê Khả Phiêu, cựu Tổng Bí thư Đảng CSVN; đương kim Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; ông Phạm Minh Chính, Ủy Viên Bộ Chính Trị, Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương; ông Lê Hồng Anh, cựu Ủy viên Bộ Chính trị… chụp cùng sư trụ ngôi chùa này, tất cả đều bị biến mất khỏi website chùa Ba Vàng.

Một số người nhận định, các chức sắc chùa Ba Vàng phải cho gỡ bỏ những hình ảnh này là theo chỉ đạo từ “cấp trên”, bởi vì chùa này từ lâu có mối quan hệ mật thiết với các lãnh đạo cao cấp, từ trung ương đến địa phương.

Tài khoản YouTube Chùa Ba Vàng hiện vẫn còn lưu một video clip từ cuối năm 2012, ghi lại cảnh ông Phúc khi đó là Phó Thủ tướng, đã đến hành lễ tại chùa Ba Vàng cùng sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/03/Thay-ThichTruc-Thai-Minh-v%C3%A0-Pho-Thu-tuong-Nguyen-Xu%C3%A2n-Phuc.mp4?_=1

Mặc dù phải dùng kế “án binh bất động”, cũng như tẩu tán các thông tin, hình ảnh trên website, thế nhưng chùa Ba Vàng “không thông báo dừng gọi vong”, Zing đưa tin. Nhà sư Thích Trúc Bảo Tiến, đại diện chùa phát biểu: “Nhà chùa chưa có bất kỳ phát ngôn nào về việc ngừng cúng oan gia trái chủ. Hiện chùa chưa tổ chức hoạt động này do chưa có lịch và cũng để nghe ngóng kết luận từ cơ quan quản lý. Nói chùa không gọi vong, cúng oan gia trái chủ nữa là sai”.

Thông Tấn Xã VN đưa tin, ngày 24/3/2019, UBND TP Uông Bí gửi công văn yêu cầu chấm dứt thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Theo UBND TP Uông Bí, chuyện bà Phạm Thị Yến thuyết giảng về “thỉnh vong” đang “tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây ra những bất bình trong dư luận nhân dân”, hoạt động “thỉnh vong”, “gọi hồn” ở chùa Ba Vàng “không có trong danh mục những hoạt động tôn giáo năm 2019 đã được đăng ký và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”.

Bài viết lưu ý: “Mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỉ đồng từ hoạt động này. Việc làm của chùa Ba Vàng đã khiến cộng đồng Phật tử, chức sắc tôn giáo cũng như các nhà nghiên cứu Phật học phẫn nộ và lên tiếng phản bác”.

Báo Dân Việt viết: Chùa Ba Vàng vắng khách bất thường, bà Phạm Thị Yến cũng vắng mặt. Một tài xế cho biết: “Từ hôm báo chí đăng bài về chùa Ba Vàng, hôm nay là ngày vắng khách nhất. Thường thường Chủ nhật khách thập phương đến chùa rất đông, nhưng hôm nay chỉ lèo tèo vài đoàn lẻ”.

***
Báo Dân Việt dẫn lời tướng Công an: Vụ “vong báo oán” ở chùa Ba Vàng có dấu hiệu hình sự. Thiếu tướng Lê Đình Luyện, cựu Cục trưởng Cục ANXH, cho biết: “Chuyện vong báo oán thì không diễn ra ở chùa Phúc Khánh và việc này không thể diễn ra ở Hà Nội được. Thời gian sau, nhà sư Thích Trúc Thái Minh về trụ trì chùa Ba Vàng mới có chuyện lình xình như báo chí đã phanh phui. Không rõ đằng sau nhà sư này còn có ai nữa hay không?”

Báo Đất Việt đặt câu hỏi: Kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh ra sao? Không biết có kỷ luật nổi sư trụ trì chùa Ba Vàng hay không, vì hiện tại nhà chức trách vẫn còn chưa dám đụng tới bà Phạm Thị Yến, dù bà không nắm giữ một chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng, mà chỉ là phật tử ở đây. Bà Yến là người đã nhục mạ cái chết của nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên.

Chủ tịch UBND TP Uông Bí thừa nhận: “Vào ngày 22/3, tôi đã đề nghị Công an thành phố triệu tập bà Yến, tuy nhiên bên Công an họ phải làm quy trình nghiệp vụ. Hiện tôi chưa có thông tin từ phía Công an”.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết, “nhà sư” Thích Trúc Thái Minh là Ủy viên dự khuyết Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, “nên thuộc quản lý của Giáo hội Trung ương. Địa phương sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương”.

Báo Đất Việt đặt câu hỏi: Bà Yến chùa Ba Vàng thỉnh vong vẫn không cứu được mẹ? Bà Phạm Thị Thúy, chị bà Yến kể: “Mẹ tôi chết oan vì lên chùa Ba Vàng lúc bệnh nặng. Trước đây, lúc khỏe mạnh, nghe theo lời chúng, mẹ tôi cũng giải oan gia trái chủ. Rồi bà bị tai biến, gia đình đã chữa ở Bệnh viện y học dân tộc”.

Người chị cho biết, trong lúc mẹ bà Yến chữa bệnh, bà Yến sai đệ tử đến bắt mẹ mình lên chùa, không cho uống thuốc, dẫn đến cái chết của người mẹ. Bà Thúy nói: “Thỉnh oan gia trái chủ rồi sao bà còn chết vì bệnh ung thư? Sống phải có tâm, lên chùa mà cầu được thì làm sao có nghĩa trang, nhà tù, bệnh viện“.

***
Cũng liên quan tới chùa Ba Vàng, một thành viên Bệnh viện Bạch Mai là BS Nguyễn Hồng Phong, là người đã “khuyên người dân lên chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) chữa bệnh sẽ khỏi khiến dư luận xôn xao”. Báo Người Đưa Tin có bài: BS bệnh viện Bạch Mai xuất hiện trong buổi thuyết giảng chùa Ba Vàng làm lệch lạc tâm lý người bệnh.

BS Trương Hữu Khanh bình luận: “Những ngày qua, tôi có biết thông tin sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng. Việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong nói có thể chữa khỏi bệnh khi đi chùa là vô căn cứ, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh”.

BS Nguyễn Hồng Phong, công tác tại bệnh viên Bạch Mai, là người xuất hiện trong buổi pháp thoại tại chùa Ba Vàng tối 21/3, gây xôn xao dư luận. Nguồn: NĐT

***

Trang VnExpress có clip, phân tích hơn 10 năm biến đổi quy mô của chùa Ba Vàng. Theo đó, “ban đầu chùa được xây dựng bằng gỗ, năm 1993 chùa được trùng tu, đến năm 2011 chùa được khởi công xây dựng với quy mô lớn kỷ lục”, từ năm 2003 đến 2019, diện tích của chùa này đã tăng hơn 20 lần: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/03/H%C6%A1n-10-n%C4%83m-bi%E1%BA%BFn-%C4%91%E1%BB%95i-quy-m%C3%B4-c%E1%BB%A7a-ch%C3%B9a-Ba-V%C3%A0ng-VnExpress.mp4?_=2

Vì sao chùa Ba Vàng có thể chiếm dụng hàng ngàn mét vuông đất, lấn rừng quốc gia, xây chùa thật to, rồi sau đó thực hành những hoạt động tâm linh, bá đạo, móc túi người dân hàng trăm tỉ mỗi năm, thế nhưng không có cơ quan chức năng nào dám đụng tới? Các lãnh đạo đảng và nhà nước nào đã bảo kê cho ngôi chùa này?
____

Một số hình ảnh của các lãnh đạo cao cấp đến thăm chùa Ba Vàng, hiện đã bị gỡ bỏ khỏi trang web của chùa:



____









No comments: