Wednesday, March 27, 2019

BẢN TIN NGÀY 27/3/2019 (Báo Tiếng Dân)




27/03/2019

Tin Biển Đông

Lưỡng đảng của Mỹ đồng thuận trong việc đối phó Trung Quốc tại Biển Đông và Đài Loan, báo Một Thế Giới đưa tin. Chuyện chính quyền Trump vừa đồng ý bán 60 máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan, nhà phân tích quân sự Richard Aboulafia nhận định: “Gần như có một sự đồng thuận giữa lưỡng đảng ở Washington rằng đã đến lúc quyết đoán hơn một chút để chống lại Trung Quốc”.

Một quan chức không quân Mỹ lưu ý: “Tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (đều thuộc chủ quyền Việt Nam) ở Biển Đông, Trung Quốc đã xây dựng, gia cố khoảng 8 hòn đảo, được trang bị các tên lửa đất đối không và sân bay hiện đại có thể hỗ trợ máy bay ném bom và các loại máy bay khác”.

Sau bồi đắp đảo, Bắc Kinh củng cố vị trí trên Biển Đông, theo VOA. TS Scott N. Romaniuk và nghiên cứu sinh TS Tobias Burgers cho rằng, chuyện TQ bành trướng “một cách đáng kinh ngạc tại vùng biển rộng 1,35 triệu dặm vuông thuộc Biển Đông và ngay sau đó tiến hành quân sự hóa khu vực trong vài năm qua đã tạo dựng một mội trường an ninh phức tạp”. Tiếp theo, TQ sẽ “củng cố những vị trí mà họ có được trên Biển Đông thông qua sức mạnh quân sự và sức mạnh chính trị”.


Quan hệ Việt – Trung

Báo Đại Đoàn Kết viết về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc: Tiếp tục tăng cường quan hệ trên mọi lĩnh vực. Bất chấp dã tâm của Trung Quốc ngày càng hiện rõ ở Biển Đông và các vùng biên giới và những nơi trọng yếu trên cả nước, lãnh đạo CSVN vẫn cho rằng “quan hệ với Trung Quốc có vai trò và vị trí vô cùng quan trọng, luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta quan tâm. Đây là quan hệ với một nước láng giềng lớn… đồng thời cũng là nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, thể chế chính trị với Việt Nam”.

Định hướng quan hệ giữa hai đảng CS trong năm 2019: “Tăng cường tin cậy chính trị; triển khai hiệu quả các cơ chế giao lưu, hợp tác giữa hai bên, tăng cường giao lưu, tiếp xúc trên các kênh Quốc hội/Nhân đại, Mặt trận Tổ quốc/Chính hiệp, các bộ, ngành có liên quan”.

Thông Tấn Xã VN đưa tin: Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam-Trung Quốc tăng kết nối hoạt động nhân đạo. Theo đó, ngày 26/3/2019, tại TP Hà Nội, Chủ tịch Trung ương HCTĐVN Nguyễn Thị Xuân Thu chủ trì buổi đón tiếp Đoàn đại biểu TƯ HCTĐTQ, do ông Vương Hải Kinh làm trưởng đoàn. VN “mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thảo luận nội dung có thể triển khai phối hợp trong lĩnh vực chữ thập đỏ và công tác nhân đạo”.

Vụ tàu cá Quảng Ngãi bị tàu hải cảnh TQ rượt đuổi, phun vòi rồng đến mức va vào đá ngầm chỉ mới diễn ra cách đây chưa đầy một tháng, mà lãnh đạo CSVN đã nhanh chóng lãng quên, để tin vào mấy chữ “nhân đạo” của “bạn vàng”.

Trước đó, ngày 22/3/2019, Bí Thư 4 tỉnh biên giới phía Bắc ký 7 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc, theo báo Dân Trí. Buổi ký kết diễn ra ở Lạng Sơn, giữa bí thư 4 tỉnh phía Bắc gồm Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh và Bí thư Khu uỷ Khu Tự trị Dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc), bàn về 7 thoả thuận hợp tác “phát triển kinh tế, xây dựng biên giới bình yên, nâng cấp cửa khẩu Trà Lĩnh – Long Bang”.

Hơn 40 năm trước, khu vực Lạng Sơn – Cao Bằng đã phải hứng chịu những đợt tấn công khốc liệt nhất của lính Trung Quốc năm 1979 và trong nhiều năm qua, họ vẫn không ngừng lấn chiếm những vùng đất biên giới của Việt Nam. Nay lãnh đạo Lạng Sơn đã tham gia “cơ chế gặp gỡ, trao đổi định kỳ” với Thành ủy Sùng Tả, tỉnh Quảng Tây, còn lãnh đạo Cao Bằng thì “thúc đẩy mở chính thức cửa khẩu Trà Lĩnh – Long Bang lên thành cửa khẩu quốc tế và mở rộng đến lối mở Nà Đỏng- Nà Ráy”, để khi có chuyện, thì xe tăng, xe thiết giáp của “bạn vàng”… không phải mất công trèo đèo, lội suối như xưa.

VOA có bài: “Đau đớn” về tàu Cát Linh-Hà Đông, “lo sợ” về cao tốc Bắc-Nam. Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 bên TQ làm tổng thầu, được xây dựng từ tháng 11/2008, dự tính hoàn thành trong tháng 11/2013, nhưng đến nay “bị chậm tiến độ tới gần 5 năm rưỡi, và đội vốn lên hơn gấp đôi nếu tính bằng tiền đồng Việt Nam”.

Nhiều người lo ngại, chỉ 13km đường sắt mà phía TQ đã “câu giờ”, tạo nên gánh nặng kinh tế, xã hội đến như vậy, thì hàng trăm kilomet của dự án cao tốc Bắc – Nam rơi vào tay TQ, sẽ còn gây ra hậu quả đến mức nào.



Cán bộ lạm quyền, trục lợi

Báo Thanh Niên đưa tin: Cựu cán bộ kiểm sát lạm quyền, xin cấp xe biển số xanh trái luật. Theo đó, chiều 26/3/2019, TAND TP.HCM tiến hành xử sơ thẩm, tuyên án bị cáo Huỳnh Ngọc Long, cựu Phó trưởng cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam 4 năm tù, về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến cuối tháng 6/2017, bị cáo Long đã lợi dụng chức vụ để “xin mua và cấp phép sử dụng 8 khẩu súng và 50 viên đạn là công cụ hỗ trợ không đúng luật”. Ngoài ra, Long còn tự ý đăng ký dấu tròn để ban hành các công văn, giấy tờ cho các hoạt động trái công vụ, lợi dụng danh nghĩa cơ quan để đăng ký 6 ô tô và 5 xe máy mang tên cơ quan này, rồi “mua lại và bán một ô tô, thu lợi cá nhân 100 triệu đồng”.

Bị cáo Long (bìa phải) được dẫn giải vào tòa. Nguồn: TN

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa bắt thư ký của Chủ tịch HĐQT công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh, báo Lao Động đưa tin. Chiều 26/3, ông Nguyễn Xuân Long, thư ký Chủ tịch HĐQT Công ty  Nhiệt điện Quảng Ninh Lê Duy Hạnh bị bắt để “điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Ông Hạnh trước đó cũng đã bị bắt.

Bài báo cho biết: “Ông Lê Duy Hạnh và thuộc cấp đã bị tình nghi liên quan đến hành vi làm giả giấy tờ, con dấu trong quá trình Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh hoạt động”. Theo đó,  nhiều chi tiết trong các hợp đồng cung cấp vật tư, bảo trì hàng năm và chi phí chuyên gia đã bị “đội” giá gấp nhiều lần.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Cựu Giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh làm thất thoát 216 tỉ. Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công An “đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND tối cao đề nghị ra cáo trạng truy tố 11 bị can trong vụ tiêu cực gây thất thoát cho Nhà nước số tiền trên 216 tỷ đồng xảy ra tại Công ty Lương thực Trà Vinh – đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam”.


Quan chức cho thuê đất, xây nhà không phép

Phát biểu trong hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước TP HCM chiều 26/3/2019, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nhà xây không phép, dân biết mà chủ tịch phường không biết là không thể chấp nhận, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Theo ông Nhân, “mỗi phường có 3 thanh tra viên về xây dựng, chưa kể lãnh đạo phường. Ngày nào cũng dạo một vòng thì thanh tra viên sẽ nắm rõ địa bàn, thế nhưng vẫn để xảy ra xây trái phép”.

Bên cạnh đó, ông Nhân lưu ý, TP mất nhiều cán bộ vì xây dựng trái phép tràn lan, theo báo Dân Việt. Bàn về tình trạng “băm nát” quy hoạch diễn ra ở nhiều quận, huyện TP, nhất là các vùng ngoại thành, ông Nhân nhận định: “Biết là xây dựng trái phép mà vẫn cấp phép, hoặc nhắm mắt làm ngơ thì không thể chấp nhận được dù bất kỳ ở đâu, cấp nào, cán bộ nào… Như thế này rất dễ mất cán bộ, mà mất cán bộ thì đau lòng lắm”.

Công an vừa bắt Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tuy Phong vì cho thuê đất sai đối tượng, theo báo Tuổi Trẻ. Thượng tá Phạm Văn Hải, phó trưởng Phòng TMTH Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, bị can Võ Việt Hùng khi còn làm trưởng Phòng TN-MT UBND huyện Tuy Phong “đã cùng thuộc cấp là bị can Hồ Minh tham mưu hồ sơ cho 3 cá nhân ngoài địa phương thuê 581.101m2 đất ở xã Phú Lạc”.

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố cựu chủ tịch xã và kế toán vì sai phạm đất đai, theo trang An Ninh Thủ Đô. Hai bị can là Nguyễn Huy Thành, cựu Chủ tịch UBND xã Quảng Châu và Trương Thị Linh, kế toán xã bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bài báo đưa tin: Từ năm 2010 đến cuối năm 2013, Thành và Linh “đã bàn bạc với một số đối tượng tự ý thu nâng giá cao hơn giá mà UBND huyện đã phê duyệt để tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, gây thiệt hại cho các hộ dân mua đất số tiền hơn 1,6 tỉ đồng”.


Cán bộ bắt tay lâm tặc phá rừng

Công an tỉnh Bình Thuận vừa bắt Trưởng ban Quản lý rừng La Ngà cùng 2 thuộc cấp, Zing đưa tin. Ông Nguyễn Trọng Kiều, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ La Ngà, cùng các cán bộ quản lý rừng là ông Hồ Quang Đạo, ông Đoàn Tiến và ông Trương Minh Tâm bị tạm giam do sai phạm trong quản lý rừng. Ông Kiều và ông Tâm đã bị khởi tố.

Bài báo cho biết: Ban Quản lý rừng phòng hộ La Ngà “đã buông lỏng quản lý, để rừng bị tàn phá, khai thác nghiêm trọng. Ngoài ra, ban quản lý còn lập danh sách hàng trăm hộ nhận khoán rừng để nhận tiền từ Nhà nước nhưng không chi trả cho các hộ trên”.

Báo Tiền Phong có bài: Biệt thự ‘khủng’ tàn phá rừng Sóc Sơn vẫn bất động sau kết luận thanh tra. Theo đó, những công trình biệt phủ được xây không phép trên đất rừng ở Sóc Sơn “vẫn nằm bất động sau kết luận thanh tra toàn diện của Hà Nội mới đây. Điều này khiến dư luận cho rằng, liệu những công trình sai phạm này có được xử lý nghiêm hay thanh tra xong rồi để đó?”


Giáo dục VN: Băng hoại!

VOV đưa tin vụ nữ sinh bị hiếp dâm tập thể: 9 học sinh liên quan, bắt 6 đối tượng. Chiều 26/3/2019, Công an huyện Triệu Phong xác nhận đã bắt tạm giam và khởi tố 6 học sinh vì hành vi hiếp dâm. Sau khi lấy lời khai, công an xác định “các đối tượng này có hành vi hiếp dâm tập thể em P., học sinh lớp 10, trường THPT Nguyễn Hữu Thận, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, Quảng Trị sau khi nữ sinh này đã uống rượu say, mất khả năng chống cự” trong một buổi tiệc sinh nhật hồi chiều 24/3.  

Bài báo cho biết thêm, đến tối 24/3,  “em P. trở về nhà bước vào trong tình trạng tinh thần bị hoảng loạn, trên thân thể có một số vết thương. Gia đình đã nhanh chóng đưa P. vào Phòng khám Đa khoa khu vực Bồ Bản, huyện Triệu Phong để cấp cứu, điều trị”.

Vụ nghi nữ sinh Quảng Trị bị xâm hại tập thể: 9 nam sinh gửi đơn xin nghỉ học, theo trang An Ninh Tiền Tệ. Một “nguồn tin đáng tin cậy” cho biết, “một số em trong nhóm 9 – 10 nam sinh đã khai nhận có ép em P uống rượu, bia và thực hiện hành vi xâm hại em P”. Lãnh đạo và giáo viên nhà trường vẫn đang cùng công an để làm rõ vụ việc.

Báo Người Lao Động đưa tin: Quá hạn, Sở GD-ĐT Hoà Bình chưa nộp báo cáo xử lý tiêu cực thi THPT quốc gia. Sáng 26/3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thừa nhận, theo yêu cầu thì sở GD&ĐT Hoà Bình “phải báo cáo kết quả xử lý vào ngày 25/3”. Ông Trinh không giải thích lý do chậm trễ mà chỉ trả lời lòng vòng, lặp lại một số thông tin đã có từ trước.

Khi được hỏi tại sao vẫn không công bố danh tính sinh viên vi phạm, ông Trinh trả lời: “Việc công bố danh tính thời điểm nào, đến đâu là thẩm quyền của cơ quan chức năng. Tôi biết nhiều người rất muốn làm việc này nhưng phải tính đến tác động cực đoan của nó”.

Bài thứ 2 trong loạt bài trên báo Tuổi Trẻ Thủ Đô về nỗi bất an chất lượng bữa ăn bán trú: Những bữa ăn… không đáng có. Một phụ huynh ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội, cho biết: “Có hôm, tôi đóng tiền cho con rồi vào lớp xem các con ăn uống như thế nào thì thấy thức ăn ít lắm. Đi học về hôm nào con cũng kêu đói. Tôi xót ruột lắm, toàn phải nhét thêm hộp sữa hoặc cái bánh để chiều cháu đói thì ăn”.

Bên cạnh đó, “thực phẩm bẩn đang bằng mọi cách tuồn vào trường học, trong khi đó nhiều bệnh dịch đang có nguy cơ bùng phát khiến phụ huynh nào cũng lo lắng. Ở các trường học, nhất là khối tiểu học, hầu hết giáo viên và nhân viên không có chuyên môn về bếp ăn”.

Báo Giao Thông đưa tin: 18,5% trẻ Bắc Ninh khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư dương tính sán lợn. Theo đó, từ ngày 13 đến 22/3, đã có “2.073 bệnh nhân nhi các huyện Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn… của Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm. Trong 2.082 xét nghiệm được thực hiện, có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó”.

TS Trần Thanh Dương lưu ý, “tỷ lệ lưu hành các bệnh ký sinh trùng trong đó có bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn trong cộng đồng hiện hay là đáng báo động. Đây là bệnh bị lãng quên, chưa được quan tâm thích đáng cho công tác phòng chống”.

Chuyện ở trường THPT Tiên Yên, Quảng Ninh: Hơn 500 học sinh nghỉ học phản ứng chuyển trường, theo báo Pháp Luật TP HCM. Hiệu trưởng Trần Văn Tân cho biết, “học sinh của trường này nghỉ học vì chưa đồng thuận với quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh cho toàn bộ Trường THPT Tiên Yên sang thuê cơ sở vật chất của Trường THPT Nguyễn Trãi là trường tư do Công ty TNHH MTV Hợp Tiến làm chủ đầu tư”.

Thay vì tìm cách đối thoại, tìm hiểu lý do các học sinh bất bình đến mức phản đối tập thể, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh chọn cách dọa nạt: Sẽ xử lý nghiêm học sinh trường THPT Tiên Yên nếu nghỉ học không lý do, VOV đưa tin. Nỗi ám ảnh trước những tập thể đoàn kết đấu tranh khiến trường học sợ cả những đứa trẻ.


***







No comments: