Tuesday, March 19, 2019

"KẺ HOÀN TOÀN TỒI TỆ" - ĐẤU KHẨU GIỮA TRUMP & GEORGE CONWAY (Báo Cali Today)




Báo Cali Today
March 19, 2019

(Washington Post) – Ông Donald Trump vào hôm thứ Ba đẩy mạnh cuộc đấu khẩu công khai với chồng bà Kellyanne Conway – cố vấn hàng đầu, gọi George Conway là “một kẻ hoàn toàn  tồi tệ” sau khi ông ta đặt nghi vấn về năng lực và sức khoẻ tâm thần của Tổng thống Mỹ.

Counselor to the President Kellyanne Conway, center, and her husband George Conway, right, greet guests on the South Lawn of the White House in Washington during a Halloween event welcoming children from the Washington area and children of military families to trick-or-treat, Monday, Oct. 30, 2017. (AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

“Một kẻ hoàn toàn tồi tệ,” ông Trump đăng trên Twitter kèm theo mẩu tweet từ Brad Parscale – Giám đốc ban vận động tranh cử 2020 của ông ta. “Chúng ta tất cả đều biết @reaDonald Trump từ chối cho chồng bà Kellyanne Conway một công việc làm mà ông ta muốn đến chết được. Ông ta làm việc tí chút tại Bộ Tư pháp và đang làm tổn thương bà xã vì quá ghen ăn tức ở trước sự thành công của bà ấy. Tổng thống Mỹ thậm chí không biết ông ta!” Brad Parscale ghi.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ  Ba, George Conway cho hay, ông có một số lần tiếp xúc đáng chú ý với ông Trump trong hơn một thập niên qua, thông thường liên quan đến đại diện pháp lý và những vấn đề pháp luật kể từ khi ông Trump nhậm chức. George Conway miêu tả Tổng thống Mỹ là người “nói láo,” “không đủ năng lực,” và dự đoán ông Trump sẽ không tái đắc cử vào năm 2020.

Ông Conway cũng chỉ ra, những mẩu tweet đặt dấu hỏi lớn về tình trạng tinh thần của Tổng thống Mỹ nhằm mục đích tránh xung đột với vợ – bà Kellyanne Conway. “Xem đã muốn nổi cáu,” luật nổi tiếng trong giới bảo thủ nói. “Tính nói láo, không đủ năng lực, nghe bực mình. Lên Twitter bày tỏ là cách tránh chuyện, để tôi có thể nhẹ người, tiếp tục đời sống thường ngày vào hôm đó. Trên căn bản là vậy. Thành thật mà nói, làm như vậy để tôi khỏi phải hét lớn vào mặt cô ấy chuyện này.”

Ông Conway trở thành tiếng nói chỉ trích dai dẳng các chính sách và hành động của ông Trump, thường xuyên lên Twitter đặt câu hỏi liệu Tổng thống Mỹ có đang hành động trong khuôn khổ hiến pháp và những ranh giới được chấp nhận hay không. Nhưng những chỉ trích gần đây trở nên cá nhân, và ông thường tấn công ông Trump sau khi vợ ông lên truyền hình bênh vực Tổng thống.

Conway vào hôm thứ Hai đăng ý kiến của mình trên Twitter kèm theo hình ảnh từ Cẩm nang “Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm lý” của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, trong đó có các trang cũng như các trang nội dung miêu tả rối loạn nhân cách ái kỷ, và rối loạn nhân cách chống xã hội.

Mặc dù trước đây từng đăng những quan ngại tương tự trên Twitter, nhưng lần này thì George Conway có vẻ chịu không nổi vì “hành vi cá nhân kỳ cục của ông ta vào cuối tuần.” Luật sư bảo thủ ám chỉ 52 mẩu tweet tấn công, chỉ trích người khác được ông Trump đăng trên Twitter trong hai ngày cuối tuần.

Kellyanne Conway vào hôm thứ Ba chưa đưa ra bình luận về ý kiến của chồng mình, nhưng hôm thứ Hai bà cho biết, “không chia sẻ những quan ngại của đức phu quân” về Tổng thống.  

Theo các phụ tá Toà Bạch Ốc, ông Trump trước đây rất muốn lên Twitter tấn công George Conway nhưng các cố vấn đã ngăn cản. Họ cho rằng, làm như vậy chỉ giúp Conway nổi tiếng, và tạo “chuyện kịch tính” không cần thiết. Vì vậy ông Trump đổi cách, đăng lại ý kiến của Parscale, kèm theo ý kiến ngắn ngủi của mình.

Lời ông  George Conway lại mâu thuẫn với Parscale. Ông cho hay, sở dĩ không muốn làm việc ở Bộ Tư pháp sau khi được ông Trump đề nghị cho làm lãnh đạo bộ phận dân sự vì nhìn thấy Tổng thống tấn công Bộ, rồi sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey vào đầu năm 2017. George Conway nhớ, khi đang lái xe ở Manhattan, ông nghe đài loan tin việc bổ nhiệm Công tố viên đặc biệt Robert Mueller lãnh đạo cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ và mối quan hệ giữa Moscow và Nga. “Tôi nghĩ, người đàn ông này đang chuẩn bị có cuộc chiến với Bộ Tư pháp trong hai năm tới, và tôi sẽ không làm.”.

Conway kể, trong một lần trò chuyện với ông Trump tại lễ kết hôn của Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin vào tháng 6 năm 2017, Tổng thống đã tán dương ông vì không nhận công việc dưới quyền cựu Tổng trưởng Tư pháp Jeff Sessions. “Tôi nhớ rõ, ông ấy bảo tôi, anh sáng suốt, đã không làm việc cho gã đó. Ông ta yếu kém,” George Conway cho hay. Sau đó, ông Trump mất mấy phút “càm ràm” về việc Sessions rút khỏi cuộc điều tra của Mueller.

Kellyanne Conway vào tháng trước tại một sự kiện ở Đại sứ Anh đã nói rất nhiều về chồng trước mặt một số khách. Cố vấn cao cấp cho hay, bản thân và Tổng thống nghĩ chồng bà đang ghanh tị với vợ, và Trump giữ bà ở vị trí quan trọng trong nội các vì ông tin bà và muốn “bảo vệ bà.”

Kellyanne Conway cũng chia sẻ, trong khi mình muốn ra ngoài giao du thì chồng lại muốn dành thời gian trước màn hình điện toán, và lỗi của truyền thông chú ý đến ông quá nhiều.
George Conway khẳng định, ông vẫn hãnh diện về vợ mình, và không hề “ganh tị.”

Hương Giang (Theo Washington Post)





No comments: