Friday, March 22, 2019

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 22/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 22/3/2019


*
*

·         Tôi là người Việt Nam, xin hỏi: Chính trị là gì? (Phần 1 và 2) (BoxitVN) - GS Lê Hữu Khóa - ĐỊNH ĐỀ: có độc đảng thì không có chính trị, có độc tài thì không có chính giới, có độc trị thì không có chính trường, có độc tôn thì không có chính kiến. Tôi xin dùng định đề này để xác nhận lần nữa là các lãnh đạo ĐCSVN-Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay, không phải là chính trị gia. Đây là định đề mà tôi đã viết qua sách và bài, đã phân tích và giải thích trong các giảng đường đại học quốc nội cũng như quốc ...
·         15 năm một nghị quyết – vết thương dân tộc vẫn chưa lành! (BoxitVN) - FB Nguyễn Đình Bin - Còn một tuần nữa là đến 26-3, kỷ niệm 15 năm ra đời Nghị quyết 36 NQ/TW, nghị quyết công khai đầu tiên của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Khi nhận nhiệm vụ Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đầu năm 2000 tôi có một mong muốn cháy bỏng là làm sao để hàn gắn được vết thương dân tộc, sau một phần tư thế kỷ, vẫn còn ...
·         Biển Đông, tới lượt lục quân Mỹ (VOA) - Quân đội Mỹ không giấu diếm mục tiêu của Pacific Pathways: Giúp quân đội Mỹ hiện diện ở nhiều nơi mà không cần xây dựng thêm các căn cứ mới. Nhờ các Pacific Pathways Lục quân Mỹ có thể luyện tập khả năng triển khai ở bên ngoài lãnh thổ Mỹ.
·         VNTB - Những điều ông Nguyễn Phú Trọng cần biết. (VNTB) - Thục-Quyên VNTB - Dựa trên cách đưa tin của "Đại sứ quán nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức" thì thấy rõ ông Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không thể nắm vững được tình hình ngoại giao giữa hai nước. Liên quan đến cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Phó Thủ tướng Phạm bình Minh. Dựa trên cách đưa tin của "Đại sứ quán nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức" thì thấy rõ ông Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không thể nắm vững được tình hình ngoại giao giữa hai nước... Trong khi trang mạng của Bộ ngọai giao Đức viết (1) Từ năm 2011, Đức và Việt Nam đã duy trì "mối quan hệ đối tác chiến lược" với các dự án hợp tác ở tất cả các cấp và trong nhiều lĩnh vực chính sách. Mối quan hệ Đức-Việt thân thiết và dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau đã sụp đổ vào tháng 7/ 2017 do vụ bắt cóc một công dân Việt Nam tại Berlin bởi những cơ quan thuộc nhà nước Việt Nam.
·         VNTB - Ai đã dung dưỡng hành vi phạm pháp luật hình sự của chủ tịch UBND phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM? (VNTB) - Trúc Giang - Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 8-10-2018 mà chủ tịch UBND phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM đã viện dẫn ở Thông báo số 28/TB-UBND, ký ngày 16-3-2019, là hành vi cố tình làm giả tài liệu Nhà nước, cần thiết khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thành Danh. Trong Thông báo số 28/TB-UBND, chủ tịch UBND phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM yêu cầu bà con Vườn rau Lộc Hưng ra phường kê khai và nhận 30% tiền hỗ trợ. Chủ tịch Nguyễn Thành Danh đã nói rằng căn cứ pháp luật ở đây là Nghị quyết số 21 ngày 08-10-2018 của Hội đồng Nhân dân TP.HCM, về việc phê duyệt dự án cụm trường học cấp Quốc gia ở khu vực vườn rau Lộc Hưng. Rất nhanh sau đó, nhóm luật sư ở Sài Gòn chỉ ra rằng trong danh mục Công báo của UBND TP.HCM, không có nội dung nào về văn kiện pháp lý như viện dẫn của ông Nguyễn Thành Danh.
·         Ân Xá Quốc tế: chính quyền Thái và Việt nam cần trả lời các câu hỏi về blogger Trương Duy Nhất (RFA) - Ân Xá Quốc tế hôm 21/3 ra thông cáo kêu gọi chính phủ Thái Lan và Việt Nam trả lời những câu hỏi về sự biến mất đột ngộc của blogger Trương Duy Nhất khi đến Thái Lan xin quy chế tị nạn hồi cuối tháng 1 vừa qua, và nay lại bị giam giữ tại một trại giam ở Hà Nội.
·         Chính quyền đang đau đầu hợp thức hóa vụ Trương Duy Nhất? (RFA) - Vào ngày 20/3, cô Trương Thục Đoan, con gái của blogger Trương Duy Nhất, cho đài ACTD biết cha của mình đang bị giam tại trại giam T16 ở Hà Nội.
·         Con gái Trương Duy Nhất xác nhận blogger đang bị giam ở Hà Nội (RFA) - Ông Trương Duy Nhất, người viết blog cho Đài Á Châu Tự Do, mất tích tại Bangkok vào cuối tháng 1 vừa qua với nghi ngờ bị mật vụ Việt Nam sang bắt cóc, hiện đang bị giam ở Hà Nội.
·         Bạch Hồng Quyền lo lắng bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì có liên quan đến blogger Trương Duy Nhất (RFA) - Bạch Hồng Quyền, một người hoạt động vì nhân quyền ở Việt Nam hiện đang lẩn trốn tại Thái Lan, đang lo ngại mình sẽ là một nạn nhân của chính quyền hai quốc gia: Việt Nam, đất nước mà anh đã bỏ ra đi 2 năm về trước khi bị truy nã vì các hoạt động xã hội, và Thái Lan, đất nước mà anh hy vọng sẽ cho mình một nơi trú ẩn an toàn.
·         PVN nói về dự án dầu khí ở Venezuela: ‘Bonus’ không phải là tiền ‘hoa hồng’ (RFA) - Ngày 21/3, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) phản hồi trên trang mạng của tập đoàn này về khoản tiền "hoa hồng" 584 triệu USD phải chuyển cho phía Venezuela khi thực hiện hợp đồng ở dự án Junin 2.
·         VNTB - Dầu khí Việt Nam lọt giếng khô Venezuela (VNTB) - Khánh Anh dịch - Tiết lộ về việc công ty dầu khí của Việt Nam đã trả 584 triệu đô la “tiền thưởng hợp đồng” cho một liên doanh dầu lửa ở Venezuela bộc lộ thêm tình trạng tham nhũng của công ty nhà nước. Phong trào dân chủ Việt Nam bị đàn áp trong những tuần gần đây nhân các sự kiện ở Venezuela vì nỗi lo một cuộc nổi dậy chống lại chế độ độc tài tương tự có thể một ngày nào đó diễn ra trên đất nước họ. Nhưng Đảng Cộng sản cầm quyền Việt Nam vốn có mối quan hệ với chính phủ xã hội chủ nghĩa cầm quyền ở Venezuela lại đang tập trung hơn vào số tiền khổng lồ bị mất do vì gian lận trong một thỏa thuận giữa Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam và công ty Petroleos de Venezuela (PDVSA) của nhà nước Venezuela.
·         Facebooker Việt Nam thứ 4 bị xử lý vì bị cho là “đưa tin sai về sán lợn” (RFA) - Thêm một Facebooker Việt Nam bị cơ quan chức năng xử lý vì bị quy kết là đưa tin sai về vụ sán lợn ở Bắc Ninh lan ra các tỉnh thành khác, trước đó có 2 phụ nữ cũng bị xử lý vì hành động tương tự và một thanh niên khác tên Ngô Bá Mạnh bị bắt giữ với hành vi “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.
·         Cục Thú y Việt Nam: chưa cần ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch tả lợn (RFA) - Việt Nam chưa cần thiết phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch tả lợn, báo Lao Động dẫn nguồn tin từ Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, ngày 21/3, cho hay.
·         Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu dừng xét nghiệm chẩn đoán sán lợn (RFA) - Bộ Y tế vào ngày 21/3 có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh yêu cầu dừng lấy máu xét nghiệm chẩn đoán sán lợn.
·         Chuyện hàng ngày. . . (RFABLOG) - Không đâu như Việt Nam, hầu như không ngày nào là không có một đề tài chính trị / xã hội khiến người dân không thể không quan tâm. Cuộc sống nếu thiếu sự thay đổi sẽ là một bức tranh thủy mạc im ắng và chỉ để treo tường, nhưng nếu trong cộng đồng mà ngày nào cũng phải đối diện với những thông tin không hay có liên quan trực tiếp đến mình thì cuộc sống ấy nếu không bấp bênh thì cũng đầy bất trắc. Khi sán lợn và dịch tả lợn châu Phi hoành hành người dân chỉ đơn giản là không ăn thịt lợn trong lúc nhà nước không có một chính sách thực tế nào đối phó kịp thời và hữu hiệu cho người nuôi lợn.
·         Nhân chứng kể việc bị bắt giữ tại BOT Bắc Thăng Long hôm 15/3 (BBC) - Người bị bắt vì phản đối BOT Bắc Thăng Long hôm 15/3 nói chị chống BOT vì nghe theo lời kêu gọi của Tổng bí thư chống tham nhũng.
·         “Chuyến tàu vét” trong công tác cán bộ của đảng CSVN (RFABLOG) - Trong công tác tổ chức cán bộ của đảng CSVN thì “Chuyến tàu vét” được hiểu đúng bản chất là việc “mua quan, bán chức” diễn ra ở mọi cấp, mọi ngành từ trung ương đến địa phương. Việc mua “quan bán chức” trong nội bộ đảng cộng sản VN là việc làm thường xuyên, liên tục từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đó là bản chất của chế độ cộng sản và đảng CSVN. Nhưng tại sao còn gọi là “Chuyến tàu vét”? Bởi vì việc “mua quan, bán chức” này diễn ra vào thời điểm trước khi diễn ra đại hội đảng CSVN các cấp, và trước khi các quan lại cộng sản nghỉ hưu hoặc trước khi có sự thay đổi các qui định của pháp luật,...
·         Các đảng phái chính trị Việt Nam trước biến cố 19/8/1945 (phần 1) (RFABLOG) - Từ đầu thế kỷ XX, đặc biệt từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) đến trước biến cố tháng Tám năm 1945, trong phong trào yêu nước Việt Nam (ở cả trong nước và hải ngoại) đã xuất hiện một số chính đảng với những tư tưởng và phương thức tổ chức khác nhau. Xét theo tiêu chí chính đảng, các chính đảng ở Việt Nam chỉ xuất hiện sau chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc.
·         Các đảng phái chính trị Việt Nam trước biến cố 19/8/1945 (tiếp theo và hết) (RFABLOG) - 2/ Các chính đảng quốc gia không có được sự hậu thuẫn của một lực lượng có tiềm lực với sự chính đáng, chính danh. Thông thường, các đảng chính trị thường phải được sự hậu thuẫn của một lực lượng, một nhóm tài phiệt nào đó về các mặt kinh tế, tài chính. Các chính đảng quốc gia khi đó, phần lớn không có một sự hậu thuẫn nào khả dĩ có thể làm điểm tựa cho việc phát triển lực lượng cũng như ảnh hưởng trong dân chúng.
·         Cán bộ sai phạm trong dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên về nước sau chuyến đi nước ngoài không phép (RFA) - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR), ông Hoàng Như Cương được xác nhận đã về nước sau chuyến đi nước ngoài không phép và xuất hiện ở cơ quan làm việc.
·         Tranh luận trên FB về xếp hạng hạnh phúc của người VN (BBC) - Bạn đọc của BBC tranh luận sôi nổi về xếp hạng của World Happiness Report đặt Việt Nam ở vị trí 94 trên 156 quốc gia về 'hạnh phúc'.
·         Ngày Nước Thế Giới 2019: Nước sạch có đủ cho tất cả tại Việt Nam? (RFA) - “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” là chủ đề của Ngày Nước Thế Giới 2019. Thực tế tại Việt Nam như thế nào?
·         EU 'sẵn sàng giúp Việt Nam' về an ninh mạng' (BBC) - Đại sứ EU tại Hà Nội nói về "điểm yếu" trong Luật An ninh mạng của Việt Nam.
·         Việt Nam bắt giữ 8 nghi phạm Trung Quốc trong vụ thu giữ 300kg ma túy đá (RFA) - 11 nghi phạm, trong đó có 8 người Trung Quốc, 3 người Việt vận chuyển 300kg ma túy đá vừa bị công an Việt Nam bắt giữ hôm 20/3.
·         Tân Hoa Xã: ‘người nước ngoài’ bị bắt trong vụ án 300kg ma túy đá ở Bình Tân (VOA) - Công an Việt Nam vừa tịch thu 300 kg ma túy đá trị giá khoảng 600 tỉ đồng và bắt giam 16 nghi phạm Trung Quốc trong đường dây ma túy xuyên Đông Dương, núp bóng doanh nghiệp Việt Nam, ở thành phố Hồ Chí Minh.
·         Bắt đầu phiên xét xử băng đảng Việt trộm cắp hàng hóa ở Nhật (VOA) - Một băng nhóm tội phạm người Việt, trong đó có 5 nam, 1 nữ, bị tình nghi đã thực hiện 109 vụ trộm cắp tại 8 quận hạt khác nhau ở Nhật.
·         Truyền thông nhà nước và những phiên tòa chính trị (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Truyền thông trong nước đăng tải thông tin về phiên tòa phúc thẩm đối với 5 thành viên của Liên Minh Dân Tộc Việt Nam, và được giới hoạt động cho rằng thiếu trung thực, dẫn đến những tác hại sâu xa trong việc định hướng dư luận. Tường thuật thiếu sót. Lượt qua trang fanpage của các tờ báo chính thống, liên quan thông tin Tòa án Nhân dân Cấp cao tại ...
·         Tuần duyên Mỹ vinh danh 2 chủ bến tàu gốc Việt đã cứu 4 ngư dân (VOA) - Lực lượng Tuần duyên Hòa Kỳ vừa trao bằng khen và kỷ niệm chương cho hai người Mỹ gốc Việt ở bang Louisiana vì đã trợ giúp cứu hộ thành công 4 ngư phủ địa phương cũng là người gốc Việt.
·         Việt Nam: Tăng giá điện 'có thể tác động mọi mặt đời sống' (BBC) - Việc Việt Nam lại vừa tăng giá điện gây nhiều lo ngại về ảnh hưởng tới đời sống người dân và doanh nghiệp.
·         EVN nói vẫn có thể lỗ 1.000 tỷ đồng dù tăng giá điện 8,36% (RFA) - Mức giá điện bình quân ở Việt Nam sẽ tăng 8,36%, lên gần 1.865 đồng/kWh từ ngày 20/3/2019.
·         Sáng kiến dự báo sớm phòng chống sốt xuất huyết cho VN (BBC) - Anh Quốc và LHQ ra mắt sáng kiến cảnh báo sớm dịch bệnh sốt xuất huyết giúp cho Việt Nam.






No comments: