Saturday, March 23, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 23/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 23/3/2019


*
*

·         Vì sao dân Anh hạnh phúc hơn dân Việt đến 80 bậc? (VOABLOG) - Ở góc độ nào đó, quan chức càng khổ sở vì bị soi bao nhiêu, người dân có lẽ càng hạnh phúc bấy nhiêu. Phải chăng đây là lý do người dân Anh có chỉ số hạnh phúc tăng tới bốn bậc cho dù đất nước đang...
·         VNTB - Chủ nghĩa tư bản lấn át dần chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam (VNTB) - Khánh Anh dịch VNTB - Tổng thống Donald Trump có lý do khi đã đồng ý chọn Hà Nội thủ đô của một cựu thù để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều vào tháng trước với Kim Jong Un. Ông Trump hy vọng chứng minh một quốc gia cộng sản có thể hưởng lợi từ việc mở cửa kinh tế trong và ngoài nước.
·         VNTB - Nếu Trung Quốc làm đường cao tốc ở Việt Nam theo kiểu 'còn Đảng - còn mình'... (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc VNTB - “Ông, bà nghĩ sao nếu mai đây Hà Nội đồng ý để Trung Quốc bỏ vốn làm đường cao tốc đi suốt chiều dài đất nước Việt Nam?”, là câu hỏi trong một khảo sát ‘bỏ túi’ tại Sài Gòn của người viết. Họ sẽ làm trong bao lâu, có tốt như Đại Hàn không? Đó là câu hỏi ngược lại của ông Nguyễn Văn Sang, cựu quân nhân binh chủng Bộ Binh của quân lực Việt Nam Cộng Hòa.
·         VNTB - Sức ép quân sự hóa biển Đông của Bắc Kinh: Hà Nội "mạnh mẽ" phản ứng hơn? (VNTB) - An Viên VNTB - Trong không khí sặc sùi mùi chiến tranh, Trung Quốc bằng sức mạnh kinh tế của mình đã ra các yêu sách để phân ly nhóm nước trong cộng đồng ASEAN. Từ việc Brunei tăng cường sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc thông qua các thỏa thuận tài chính và thương mại. Đến Philippines đã hợp tác với Trung Quốc sau khi bị lôi vào Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
·         VNTB - Nguyễn Phú Trọng phải ‘đốt’ vụ Thủ Thiêm thì dân mới tin! (Kỳ 3) (VNTB) - Vương Ngôn VNTB - Trên 15.000 hộ dân trong tổng số 15.853 hồ sơ bị bồi thường ngược đãi giải toả nhà đất giao cho chính quyền địa phương thực hiện dự án. Trong đó có hơn 3.000 căn nhà dân nằm ngoài ranh quy hoạch bị chính quyền cưỡng chế đập phá tan tành. Nhà thờ, nhà nguyện, nhà chùa cũng phải “bái phục” lợi ích nhóm. Tại thời điểm 2013, Sở Tài chính TP.HCM đã giải ngân gần 40 ngàn tỷ đồng. Đến nay, 23 năm trôi qua, vùng đất vàng này vẫn bị bỏ hoang. Đã có hơn 11.000 đơn thư khiếu nại tố cáo trong suốt thời gian dài. Dự án này đã trở thành đỉnh điểm đạt nhiều kỷ lục: số diện tích đất thu hồi trái phép ngòai ranh quy hoạch nhiều nhất. Số người chết oan nhiều nhất. Số vụ kiện dân sự ra toà nhiều nhất. Số người bị thất nghiệp nhiều nhất ...dẫn đến số lãnh đạo trả lời trái luật và hứa lèo với dân nhiều nhất. Số km đường có kinh phí xây dựng đắt nhất thế giới.
·         RSF kêu gọi Việt Nam công bố lý do bắt blogger Trương Duy Nhất (RFI) -
Trong thông cáo đề ngày 21/03/2019, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris kêu gọi chính quyền Việt Nam làm rõ tình trạng của blogger Trương Duy Nhất, bị mất tích từ cuối tháng Giêng và đến hôm thứ Tư thì được biết đang bị giam tại Hà Nội.
·         Vụ nhà báo Trương Duy Nhất rất... đơn giản (!) (RFA) - Nhà báo Trương Duy Nhất cũng không thể làm điều gọi là "đầu thú", bởi không chỉ vợ ông cho biết sự vắng mặt lâu ngày và không có lý do của chồng làm bà bất an, mà còn do ông Nhất có thể "đi chơi loanh quanh" đâu đó (!).
·         Các tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng về vụ blogger Trương Duy Nhất (RFA) - Ân xá Quốc tế và Ủy ban Bản vệ các nhà báo (CPJ) hôm 21/3 đã đồng loạt lên tiếng đòi Việt Nam trả tự do cho blogger Trương Duy Nhất của Đài Á Châu Tự Do.
·         Bộ Công an: Chậm hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng vì ‘phát sinh nhiều khó khăn’ (VOA) - Thứ trưởng Bộ Công an nói việc xây dựng dự thảo hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng gặp nhiều khó khăn, trong đó có “ý kiến khác nhau” giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Thông tin Truyền thông
·         Đôi lời với Cục Báo chí, Bộ Thông tin – Truyền thông (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Ngày mai 22/3, tròn 1 tháng báo điện tử “Người Tiêu Dùng” (NTD) bị Cục Báo chí Bộ Thông tin - Truyền thông xử phạt, buộc đình bản 3 tháng và phải nộp 65 triệu tiền mặt về một hành vi mà Cục này cho là “vi phạm trong lĩnh vực hoạt động báo chí, xuất bản” vì đã đăng một bài nhạy cảm với nhan đề “Nhiều cấp dưới bị bắt giam và kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân ‘vào lò’?” của 2 tác ...
·         Giáo hội: Theo giáo lý nhà Phật, 'không có chuyện thỉnh, giải oan như Chùa Ba Vàng' (BBC) - Giáo hội Phật giáo Việt Nam lên tiếng về những thông tin về Chùa Ba Vàng ở Uông Bí, Quảng Ninh và về Phật tử Phạm Thị Yến.
·         Đi chùa để làm gì? (VOABLOG) - Chùa nhiều, Phật “đông” nhưng “quỷ ma” nhan nhản. Những bức tượng Phật “cao nhất Đông Nam Á” và những ngôi chùa “lớn nhất Đông Nam Á” đã mọc lên trên một quốc gia có những điều tồi tệ, vốn bị nghiêm cấm trong giáo lý nhà Phật,
·         ĐỔ THỪA NGƯỜI KHÁC (RFABLOG) - ...Trong một video đăng tải lên mạng xã hội, bà Phạm Thị Yến, một phật tử, chủ nhiệm CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa, đạo tràng trưởng đạo tràng Từ Tâm – chùa Ba Vàng đã có những giải thích về vụ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (Điện Biên) khi đi giao gà cho mẹ vào chiều 30 Tết đã bị sát hại. "Nguyên nhân chính chưa phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) khiến bị hiếp như vậy, mà nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp và duyên trong hiện tại bạn ấy lại sát sinh. Hai cái này cộng vào nhau khiến cho bạn ấy bị như vậy. Ai làm gì cũng phải là do quả báo của chính mình. Bạn ấy bị người khác xâm hại về thân thể, hãm hiếp, giết chết, Yến sẽ đưa ra cho quý đạo hữu để chúng ta tư duy. Bạn ấy trong tiền kiếp phải có hai loại tội: tội thứ nhất là sát mạng chúng sinh dã man; tội thứ hai là về mặt thân thể, trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm, cho nên bạn mới bị quả báo như vậy...", bà Yến nói trong clip.
·         Đụng độ truyền thông và quyền lực xã hội nhân chuyện chùa Ba Vàng (RFABLOG) - Chỉ một ngày sau khi báo Lao Động đăng phóng sự điều tra tố cáo chùa Ba Vàng, Quảng Ninh trục lợi trên sự mê muội của tín đồ, trụ trì Thích Trúc Thanh Minh đã tổ chức buổi họp báo phản bác với cả ngàn Phật tử dự khán. Livestream buổi họp báo này trên Facebook đã thu hút được hơn 23,000 người xem trực tiếp cũng như tiếp cận cả triệu người khác sau đó.
·         Ban Tôn Giáo chính phủ xác định chùa Ba Vàng vi phạm pháp luật (RFA) - Ban Tôn giáo chính phủ hôm 22/3 đã lên tiếng về những hoạt động trục vong, gọi hồn ở chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh là vi phạm luật tín ngưỡng, tôn giáo, không phù hợp với truyền thống và phải loại bỏ khỏi các cơ sở Phật giáo.
·         Chùa Ba Vàng hay chùa Ba Xàm (RFABLOG) Tre - Các tờ báo khoa học thế giới đều đang đưa tin một thiên thạch cỡ lớn ít thấy từ trước tới giờ sắp đi ngang trái đất. Nó lớn kỷ lục đến nỗi một kính viễn vọng tầm trung cũng có thể dễ dàng trông thấy. Còn tôi, tôi xin khẳng định mục đích thiên thạch này đến trái đất chắc chắn là vì đất nước Việt Nam. Trên thiên thạch ấy chắc chắn chở theo đầy rẫy các nhà khoa học với trí tuệ ngoài hành tinh. Họ đáp xuống Việt Nam để giải quyết những chuyện nhân dân đang lạ lùng và sốt vó. Đấy là những chuyện dồn dập về ngôi chùa to, phật lớn, đắt tiền hết nhất Việt Nam lại nhất Đông Nam Á. Là những “thánh” theo cách gọi mỉa mai của dân mạng Việt Nam-giáng trần lia lịa để chữa bệnh cho toàn thể dân chúng bằng nước tương Nhật, các loại đậu rang giòn ủ nước uống, gạo lức muối mè, nước rau ngò, phơi bánh nhau khô tự nhiên và không cắt dây rốn thai nhi….
·         Năng suất lao động Việt Nam vẫn thấp hơn các nước trong khu vực (RFA) - Việt Nam đã thất bại trong việc cải thiện năng suất lao động trong 10 năm qua và vẫn đang đứng thứ 3 từ dưới lên trong khối ASEAN.
·         Hoãn thu phí BOT Cai Lậy (RFA) - Bộ Giao Thông Vận tải hôm 22/3 vừa có quyết định tạm dừng thu phí tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang, nơi đã từng có những cuộc phản đối trạm thu phí gay gắt hồi cuối năm 2017 khiến trạm phải ngừng thu phí từ đó đến nay.
·         Ý kiến luật sư nói vụ Hà Văn Nam 'cần lãnh đạo cấp cao cứu xét' (BBC) - LS Ngô Ngọc Trai cho rằng việc làm của Hà Văn Nam chỉ gián tiếp 'biểu đạt ý nguyện' của nhiều người dân và doanh nghiệp phải chịu phí BOT.
·         Trẻ em nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: An toàn thực phẩm cho học sinh được quan tâm đúng mức? (RFA) - Một lần nữa, công luận nêu vấn đề ai chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm ở học đường qua vụ việc phụ huynh phát hiện trường tiểu học ở Bắc Ninh chế biến thức ăn từ thịt heo gạo.
·         Sán lợn Bắc Ninh: Dân mất lòng tin và giới y tế phản ứng chậm (BBC) - Các ý kiến nói vụ trẻ em nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh làm lộ rõ sự lúng túng và không minh bạch thông tin từ chính quyền.
·         Dự án dầu khí Junin 2 Venezuela: Trách nhiệm thuộc về ai? (RFABLOG) - Sau khi Liên Xô tan rã, các nhà lãnh đạo Việt Nam từ đó cho đến nay luôn có chủ trương tìm đồng minh và các đối tác kinh tế có chung ý thức hệ Xã hội Chủ Nghĩa. Việc các tập đoàn Nhà nước lớn như PVN và Viettel tham gia các liên doanh ở nước ngoài, với các đối tác ở các nước có thể chế độc đoán tương đồng như Cuba, Angola, Myanmar, một số quốc gia trong khu vực Liên Xô cũ và Venezuela. Đáng chú ý tình hữu nghị đặc biệt với Venezuela, một quốc gia trong những năm gần đây đang theo đuổi mô hình Xã hội Chủ nghĩa, đã được đặt ngang tầm với Cuba, một đồng minh ý thức hệ cộng sản lâu năm của Việt Nam.
·         Hai lãnh đạo Vietsovpetro nhận hối lộ nhận án hơn 10 năm tù (RFA) - Hai cựu quan chức Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) hôm 22/3 đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án 10 năm tù với cáo buộc “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
·         Kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn có quên những công trình vi phạm lớn? (RFA) - Thanh tra Hà Nội hôm 21/3 đã công bố kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn, yêu cầu cưỡng chế hàng trăm công trình, nhưng không bao gồm công trình của Việt phủ thành chương và nhà của ca sĩ Mỹ Linh vốn đang bị dư luận chú ý.
·         Mỹ: ‘VN có thể mua thêm nhiều vũ khí Mỹ… nhưng kèm theo nhân quyền’  (VOA) - Ông Patrick Murphy, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, hôm 22/3 cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường năng lực hàng hải cho Việt Nam, đồng thời thúc đẩy vấn đề nhân quyền với Hà Nội.
·         Một thầy giáo mất việc vì treo cờ vàng muốn khởi kiện (VOA) - Một thầy giáo mất việc sau khi bị khởi tố vì tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày “Sài Gòn thất thủ” với lá cờ vàng 3 sọc đỏ muốn kiện công an tỉnh Phú Yên đòi bồi thường oan sai và lấy lại thanh danh.
·         Việt Nam phủ nhận tin tặc liên hệ với nhà nước tấn công các hãng xe (VOA) - Bộ Ngoại giao nói cáo buộc cho rằng tin tặc có liên hệ nhà nước Việt Nam đang nhắm mục tiêu vào các công ty sản xuất ô tô nước ngoài là “vô căn cứ”
·         ‘Đài Loan bất chấp phản đối của Việt Nam’ (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 21/3 chỉ trích Đài Loan “bất chấp phản đối của Việt Nam”, tiếp tục diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, mà Đài Bắc gọi là Thái Bình, thuộc quần đảo Trường Sa.
·         Trao công hàm đối Trung Quốc bồi thường vụ đâm tàu ngư dân (RFA) - Hôm 20/3, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có buổi làm việc với Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, trao công hàm và phản đối việc tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam hôm 6/3.
·         200 ngàn, pháp luật Việt Nam bị bêu rếu (VOA) - Có thật là pháp luật Việt Nam luôn “nhẹ nhàng” như thế hay không trong khi các tội danh khác bị phạt rất nặng nếu không muốn nói là hà khắc bậc nhất Đông Nam Á.
·         Có hay không định kiến với phụ nữ, nhìn từ vụ ép hôn trong thang máy? (RFA) - Vụ việc người đàn ông cưỡng ép hôn một phụ nữ trong thang máy và bị xử phạt hành chính với mức phạt rất thấp đã khiến dư luận bức xúc. Nhiều người lên tiếng cho rằng chẳng lẽ giá trị nhân phẩm của người phụ nữ Việt Nam chỉ đáng giá 200.000. Giới chuyên gia tâm lý xã hội cho rằng vấn đề không chỉ nằm ở giá trị đồng tiền mà về cách nhìn nhận của xã hội với vai trò của người phụ nữ.
·         Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày mỗi năm (RFA) - Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày và là quốc gia xuất khẩu da giày đứng thứ nhì thế giới hiện nay, chỉ sau Trung Quốc. tổng giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp da-giày Việt Nam trong năm 2018 đạt gần 20 tỷ USD, tăng 8,3% mỗi năm.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ tập trận chiếm đảo chuẩn bị ứng phó Trung Quốc (VOA) - Một lực lượng hỗn hợp thủy quân lục chiến, không quân và bộ binh Hoa Kỳ vừa tiến hành một cuộc tập trận giả định chiếm một hòn đảo ở Nhật làm để rèn luyện kỹ năng cần thiết khi đối đầu với Trung Quốc.
·         Nhà Trắng muốn bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan bất chấp Trung Quốc (RFA) - Nhà Trắng ủng hộ yêu cầu của Đài Loan trong việc mua hơn 60 chiếc phi cơ chiến đấu F-16, một động thái có thể làm phật ý Trung Quốc.
·         Tập Cận Bình gây chia rẽ chính phủ Ý với dự án Con đường Tơ lụa mới (RFI) - Đến Roma tối 21/03/2019, chủ tịch Trung Quốc được long trọng đón tại phủ tổng thống Ý sáng 22/03. Ý là chặng đầu tiên trong chuyến công du một số nước châu Âu của ông Tập Cận Bình để bảo vệ dự án khổng lồ « Con đường Tơ lụa mới » do chính ông khởi xướng năm 2013.
·         Ý mở rộng cửa đón Trung Quốc bất chấp cản lực từ Mỹ và Liên Âu (RFI) - Tại sao Ý cứ tiến bước trên Con Đường Tơ Lụa Mới của Trung Quốc bất chấp phản đối của Mỹ và thái độ dè dặt của đồng minh châu Âu ? Câu hỏi này được đặt ra trong bối cảnh hôm nay, 22/03/2019 chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức thăm Ý và hai nước ký thỏa thuận về việc Ý tham gia dự án « Một Vành Đai, Một Con Đường » của Trung Quốc.
·         Pháp thúc đẩy chiến lược dùng sức LHCA để đối phó với Trung Quốc (RFI) -
Trong lúc mọi người đang cố đoán xem tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ nói gì với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp lãnh đạo Bắc Kinh ghé Paris vào tuần tới, thì hôm qua, 21/03/2019, Điện Elysée thông báo là ngày 26/03 tới đây, trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Paris với ông Tập Cận Bình, ngoài tổng thống Pháp, còn có thủ tướng Đức Angela Merkel và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker.
·         Lãnh đạo Pháp, Đức, Liên Âu, Trung Quốc họp về thương mại và khí hậu (RFI) -
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Đức Angela Merkel, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình họp bốn bên tại điện Elysée vào ngày 26/03/2019 theo khởi xướng của nguyên thủ Pháp. Khí hậu và thương mại là hai chủ đề chính trong chương trình nghị sự.
·         Mỹ trừng phạt hai công ty Trung Quốc vì buôn bán với Bắc Triều Tiên (RFI) - Hoa Kỳ hôm qua 21/03/2019 thông báo việc trừng phạt hai công ty vận tải biển Trung Quốc vì đã buôn bán với Bắc Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc. Từ sau cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội, đây là lần đầu tiên Washington tỏ ra mạnh tay. Bắc Kinh tố cáo, còn Bình Nhưỡng đột ngột rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều.
·         Nổ nhà máy hóa chất TQ: 47 người chết, 640 người bị thương (VOA) - Một vụ nổ xảy ra tại một nhà máy thuốc trừ sâu ở miền đông Trung Quốc đã giết chết 47 người và làm bị thương hơn 600 người, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 22/3.
·         Triều Tiên rút văn phòng liên lạc với Hàn Quốc (VOA) - Hôm 22/3, Triều Tiên đã rút khỏi một văn phòng liên lạc ở Hàn Quốc, chỉ vài giờ sau khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên.
·         Bầu cử Thái Lan: Có thể bất ngờ, nhưng quân đội ở thế thượng phong (RFI) -
Châu Âu tìm kiếm đoàn kết đối phó với Trung Quốc nhân chuyến công du của Tập Cận Bình, Bruxelles để ngỏ « cơ hội cuối cùng » cho nước Anh, khi triển hạn Brexit thêm hai tuần, là các chủ đề quốc tế lớn. Về thời sự châu Á, báo chí Pháp đặc biệt chú ý đến bầu cử Quốc Hội Thái Lan Chủ Nhật 24/03/2019 tới. Tuy có thể có bất ngờ, nhưng quân đội và hoàng gia kiểm soát chặt tình hình.
·         Venezuela : Cánh tay mặt của ông Guaido bị bắt với cáo buộc « khủng bố » (RFI) - Tại Venezuela, dân biểu Roberto Marrero, cánh tay mặt của thủ lãnh đối lập Juan Guaido đã bị cơ quan an ninh bắt giữ hôm qua 21/03/2019, và bị giam cùng với người tài xế tại Hélicoide, nhà tù tệ hại nhất nước.
·         Tổng thống Mỹ công nhận chủ quyền của Israel ở cao nguyên Golan (RFI) -
Ngày 21/03/2019, tổng thống Donald Trump đã phá vỡ lập trường từ nhiều thập niên qua của Mỹ về hồ sơ Golan khi thông báo ủng hộ việc công nhận chủ quyền của Israel đối với một phần lớn cao nguyên Golan (khoảng 1.200 km2), bị sáp nhập vào quốc gia Do Thái năm 1981 sau khi đánh chiếm được từ Syria năm 1967.
·         EU mất kiên nhẫn song vẫn ‘ân hạn’ cho thủ tướng Anh 2 tuần về Brexit (VOA) - Các nhà lãnh đạo EU trao ân hạn 2 tuần cho Thủ tướng Anh, với thời hạn mới là 12/4, để bà May dàn xếp ở trong nước về việc Anh rời khỏi EU (Brexit)
·         Brexit: Anh được EU cho hai 'hạn chót' ngắn và khó khăn (BBC) - Thủ tướng Theresa May thúc giục Nghị viện thông qua đề xuất của bà sau khi EU chỉ gia hạn Brexit thêm vài tuần, tới 22/05 hoặc 12/04.
·         Brazil : Cựu tổng thống Michel Temer bị bắt vì cáo buộc tham nhũng (RFI) -
Tại Brazil, ông Michel Temer trở thành vị cựu tổng thống thứ hai, sau ông Lula, bị rơi vào vòng điều tra chống tham nhũng. Ông Temer bị bắt ngày 21/03/2019 ở Sao Paolo với cáo buộc « đứng đầu một tổ chức tội phạm » bị tình nghi biển thủ số tiền lên đến 417 triệu euro.
·         Garuda hủy đơn đặt hàng 49 máy bay Boeing 737 MAX 8 (VOA) - Hôm 22/3, Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda nói đã thông báo cho công ty Boeing rằng họ sẽ hủy đơn đặt hàng mua 49 máy bay Boeing 737 Max 8 trị giá hàng tỷ đôla sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng máy bay này.
·         Hà Lan: Đảng thiên hữu của lãnh tụ sinh năm 1983 thắng lớn (BBC) - Sau Bỉ đến lượt Hà Lan có đảng 'chống di dân' giành phiếu trong làn sóng chính trị gia trẻ, thiên hữu đang lên khắp châu Âu.
·         Bùng nổ việc phụ nữ Nga ‘du lịch sinh con’ ở Nam Florida (VOA) - Mỗi năm, hàng trăm phụ nữ Nga có thai đến Hoa Kỳ sinh con để con họ có thể được hưởng tất cả các đặc quyền mà quốc tịch Mỹ mang lại.
·         Nhân vật gửi bom thư tới người chỉ trích TT Trump nhận tội (VOA) - Một người đàn ông ở Florida hôm 21/3 nhận tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và các tội danh khác trong vụ gửi thuốc nổ tới một số đảng viên Dân chủ nổi bật cũng như những người chỉ trích Tổng thống Trump.
·         Xe đâm vào đám đông ở Trung Quốc, ít nhất 6 người chết (VOA) - Cảnh sát Trung Quốc bắn chết một người đàn ông hôm 21/3 sau khi nhân vật này đâm xe ôtô vào người đi bộ, làm 6 người thiệt mạng.
·         Điều chưa biết của việc trông giữ trẻ ở Brazil (BBC) - Một nhóm các bà mẹ Brazil đã tạo ra một tổ chức dịch vụ trông trẻ cho các cháu nghèo nhất.
·         Tìm thấy 40kg rác nhựa trong dạ dày cá voi chết ở Philippines (BBC) - Các nhà sinh vật học ở Phillippines cho biết đây là "lượng rác nhựa lớn nhất chúng tôi từng gặp trong một con cá voi".
·         Berlin 'chóng mặt' vì giá thuê nhà tăng vọt (BBC) - Tốc độ tăng giá trong những năm qua khiến người dân đau đầu, còn các chính trị gia thành phố muốn áp dụng giải pháp cực đoan để kiềm chế thị trường.
·         Sách của Michelle Obama cạnh tranh với sách viết về Trump (BBC) - Cuốn Becoming của bà Michelle Obama đang cạnh tranh ráo riết với Fire and Fury của Michael Wolff tại Lễ trao giải Sách Anh.
·         Du học Ngành Thú y (phần 2) (VOA) - Ngành thú y tại Mỹ đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao, chẳng kém gì lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho con người. Mời các bạn cùng GS-TS Charles Cường Nguyễn tìm hiểu.
·         Đua xe mô tô trên tuyết ở Ý (VOA) - Cuối tuần qua, 140 xe mô tô Harley-Davidson đua xuống ngọn đồi phủ đầy tuyết ở Ridnaun, Ý trong cuộc đua lần thứ bảy có tên “Race and Snow”.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Unprecedented (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này nằm trong bản tin về lũ lụt ở Mỹ.
·         Những 'địa đàng' đẹp nhất trong mùa Xuân (BBC) - Cùng đến thăm những điểm đến thiên nhiên đẹp nhất trong mùa Xuân trên khắp thế giới.







No comments: