Saturday, March 16, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 16/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 16/3/2019


*
*

·         VNTB- Dự luật nhân quyền Việt Nam sẽ vượt qua Thượng viện Hoa Kỳ? (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Những động thái của Nghị viện châu Âu có thể tác động một cách trực tiếp đến quan điểm và hành động của Quốc hội Hoa Kỳ, để Thượng viện của quốc hội này sẽ phải bày tỏ ý kiến một cách không nương nhẹ về Đạo luật Nhân quyền Việt Nam trong thời gian tới. Dân biểu Chris Smith, thành viên cấp cao của Tiểu ban Nhân quyền Toàn cầu của Hạ viện và là người đã chủ tọa 11 cuộc điều trần về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, viết: “nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục tìm cách trấn dẹp xã hội dân sự, đàn áp tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng, Hà Nội tiếp tục bỏ tù các blogger và các nhà hoạt động nhân quyền”.
·         Chết bất minh trong đồn công an xảy ra ngay sau khi Việt Nam chối bỏ vấn nạn này trước LHQ (RFA) - Truyền thông trong nước loan tin có thêm 1 trường hợp người dân bị chết bất thường trong đồn công an. Tuy nhiên trong phúc trình tại khóa họp lần thứ 125 của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, phái đoàn Việt Nam phủ nhận hoàn toàn vấn nạn đó.
·         Người dân ở Nghệ An chết trong đồn công an (RFA) - Một người dân ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An bị thiệt mạng sau 5 ngày bị bắt giữ ở đồn công an. Truyền thông trong nước, vào ngày 14 tháng 3 cho biết nạn nhân là ông Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1977.
·         Sức khỏe tù chính trị Nguyễn Văn Túc tồi tệ thêm (RFA) - Sức khỏe tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc hiện đang bị suy giảm trầm trọng.
·         HRW: Thêm 6 nhà hoạt động dân chủ Việt Nam "sắp bị vào tù" (RFI) - Vào hai ngày 18 và 20/03, trong hai phiên xử tại Thành Phố Hồ Chí Minh và tại Cần Thơ, tòa án Việt Nam sẽ xử phúc thẩm 5 người đã bị kết án tù trước đó với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền », và đưa một người khác ra xử với cáo buộc « lợi dụng các quyền tự do dân chủ ».
·         Xử 6 nhà hoạt động vào ngày 18/3 và 20/3 (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) ngày 15/3/2019 ra thông cáo báo chí kêu gọi trả tự do cho 6 nhà hoạt động thuộc 2 tổ chức không được Việt Nam công nhận mà sẽ bị đưa ra xét xử trong những ngày sắp tới và đề nghị quốc tế cần gây sức ép với Việt Nam để lãnh đạo Hà Nội “đừng biến đất nước thành một nhà tù khổng lồ”.
·         RSF thúc giục Thái Lan tôn trọng quy chế tị nạn của Bạch Hồng Quyền (RFA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) kêu gọi chính phủ Thái Lan tôn trọng qui chế tỵ nạn mà Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc đã cấp cho blogger Bạch Hồng Quyền, một nhà hoạt động ở Việt Nam chạy sang Thái Lan.
·         Bằng yêu thương, họ bước qua nguy nan (2) (RFABLOG) - Năm 2013, linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành nhận được lời đề nghị tiếp nối việc giúp đỡ cho các quý ông TPB-VNCH từ hòa thượng Thích Không Tánh. Lúc đó sức của chùa Liên Trì không còn đủ để lo cho các quý ông TPB-VNCH nữa, vốn số lượng tăng lên ngày càng nhiều, cũng như các cuộc ngăn cản của công an tại chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, khi đó ngày càng gắt gao hơn. Linh mục Phạm Trung Thành nói rằng lúc đó, ông chợt nhận ra một sứ mạng lớn phải theo đuổi, không chỉ là việc giúp đỡ cho kẻ khó, mà như ông tâm tình dưới đây, đó là một hành trình lên tiếng cho sự thật và công bằng.
·         Dân Vườn Rau Lộc Hưng bị cấm họp báo (BoxitVN) - Chính quyền TP Hồ Chí Minh không cấp phép tổ chức họp báo cho dân Vườn Rau Lộc Hưng vì 'nội dung không phù hợp' trong khi luật sư nói quyết định này là sai luật. Đơn xin họp báo của cư dân Vườn Rau Lộc Hưng gửi đi hôm 12/3 nhưng đến 13/3 thì nhận được văn bản ...
·         Việt Nam nói Báo cáo Nhân quyền 2018 của Mỹ "thiếu khách quan" (RFA) - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 14/3 lên tiếng về Báo cáo Nhân quyền thường niên năm 2018 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố một ngày trước đó, cho rằng bản báo cáo đó của phía Mỹ "vẫn chứa đựng một số nhận định thiếu khách quan".
·         ‘TQ muốn kiểm soát trọn Biển Đông qua bộ Quy Tắc Ứng Xử có lợi cho họ’ (BoxitVN) - Genie Giao Nguyen (Voice of Vietnamese Americans) - Ngày 19/2/2019, Genie Nguyễn của Voice of Vietnamese Americans phỏng vấn Dr. Patrick Cronin về tình hình Biển Đông sau khi ông tham dự cuộc họp với các nước ASEAN tuần trước đó. Genie Nguyễn: Thưa Tiến sĩ, được biết ông vừa tham dự hội nghị tại Đông Nam Á. Xin ông vui lòng chia sẻ nhận định về tình hình Biển Đông, các khó khăn Trung Cộng gây ra ...
·         Hoa Kỳ cho máy bay ném bom bay qua khu vực Biển Đông hai lần trong vòng 10 ngày (RFA) - Hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Hoa Kỳ lại được điều bay qua khu vực Biển Đông vào ngày thứ tư 13 tháng 3. Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng 10 ngày hoạt động bay như thế được tiến hành bất chấp phản đối từ phía Trung Quốc.
·         Ai cứu tàu ngư dân Việt bị Trung Quốc đâm chìm? (RFA) - Theo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, hôm sáu tháng ba vừa qua, một tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90819 TS/05 bị tàu Trung Quốc số hiệu BKS 44101 đâm chìm trong khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa.
·         VNTB - 'Đặc sản' Nguyễn Thiện Nhân: từ 'rọ mõm' đến kẹt xe (VNTB) - Minh Châu VNTB - Biến “đặc sản” kẹt xe ở Sân bay Tân Sơn Nhất thành nơi tạo nguồn thu. Đây là gợi ý của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Quận ủy quận Tân Bình chiều ngày 14-3.Báo Người Lao Động tường thuật, “Quận Tân Bình nên đặt đầu bài cho các sở ngành đóng góp ý kiến để khai thác các dịch vụ xung quanh sân bay, tăng nguồn thu cho quận; tái định cư (vận động người dân vào các chung cư cao cấp để ở) cho những người dân ở xung quanh sân bay; chuẩn hóa dịch vụ cho thuê nhà; thêm cây xanh, chiếu sáng, kèm theo đó là hệ thống các nhà hàng… Quận phải biến “đặc sản” kẹt xe ở Sân bay Tân Sơn Nhất thành nơi tạo nguồn thu. Ở các nước, xung quanh sân bay là hệ thống các trung tâm mua sắm đa năng” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.
·         Khủng hoảng nước mắm và tham nhũng chính sách (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy
Vào cuối thập niên 1980, người Thái đã khôn ngoan đề ra khẩu hiệu là “biến Đông Dương từ chiến trường thành thị trường” (to turn Indochina from a battlefield into a marketplace). Điều đó nay đã thành sự thật: Ít nhất là người Thái đang mua lại các công ty hàng đầu của người Việt, dù đứng sau họ có phải là người Tàu hay không. Điều đáng nói tuy không phải là người Thái khôn ngoan hay người Việt dại dột, nhưng dường như người Việt ...
·         Việt Nam cần cải cách thể chế đầu tư nước ngoài ra sao? (BBC) - Ý kiến cho rằng hoàn thiện chính sách cho đầu tư nước ngoài sẽ là 'cú hích' thúc đẩy cải cách thể chế chính trị ở Việt Nam.
·         Sếp lớn dầu khí từ chức giữa lúc VN điều tra dự án nhiều tỉ đôla 'mất trắng' ở Venezuela (VOA) - Trong lúc dư luận đặt nghi vấn cho rằng lãnh đạo VPN đang chạy trốn một cuộc “đốt lò”, các chuyên gia lại đề cập đến yếu tố “rủi ro chính trị” và khả năng khó “hình sự hóa” vụ mất trắng dự án đầu tư "nghìn tỉ" ở Venezuela
·         Cao tốc, uổng tử và không có gì quý! (VOABLOG) - Sẽ không có ai chịu trách nhiệm về chuyện đặt một khối bê tông giữa làn đường dẫn vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây, dành cho xe hai bánh gắn máy, gây ra cái chết oan uổng cho anh Lý Vũ Hảo.
·         Vì sao quan chức Việt ‘ra đi tìm đường cứu nước’ qua EB-5? (VOABLOG) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Việt Nam đang trở thành một trong 5 quốc gia có đơn xin chiếu khán EB-5 cao nhất thế giới, bên cạnh Trung Quốc, Hàn Quốc, Brazil và Ấn Ðộ.
·         Đừng hỏi? Không, phải hỏi cho ra lẽ! (VOABLOG) - Kennedy, cũng như truyền thống của các lãnh đạo Hoa Kỳ từ thời lập quốc đến lúc phát biểu bài này, quan niệm rằng phải hỏi, phải đặt vấn đề, phải có phản biện, phải có tự do tư tưởng và ngôn luận...
·         Nhầm lẫn ở Việt Nam về Doanh Nghiệp Xã Hội (RFA) - Vai trò của doanh nghiệp xã hội không chỉ đơn thuần việc đi làm từ thiện mà còn phải chú tâm đến sự phát triển bền vững. Đây là đề tài trọng tâm của buổi hội thảo vừa qua tại Đại Học Bách Khoa Sài Gòn.
·         BOT tiếp tục căng thẳng (RFA) - Trong vài năm gần đây các trạm BOT được dựng lên trên nhiều tuyến quốc lộ Việt Nam. Đây được cho là phương cách nhà nước huy động vốn tư nhân để góp vào việc xây dựng đường sá. Nhưng nhiều người dân, lái xe đã phản đối, cho rằng các chủ đầu tư đã móc ngoặc với cơ quan chức năng, đưa ra giá thu tiền quá cao, hoặc đặt trạm thu tiền ở những nơi mà không có đầu tư gì.
·         Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp sang thăm Mỹ (RFA) - Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp vào thời điểm thích hợp.
·         Vì sao công dân VN Đoàn Thị Hương vẫn chưa được thả? (BBC) - Vụ xử nghi phạm giết ông Kim Jong-nam có bối cảnh, yếu tố chính trị như thế nào dẫn đến việc hai bị can, một người được thả, một người không?
·         Đoàn Thị Hương được đưa đi kiểm tra sức khỏe tâm thần (VOA) - Đoàn Thị Hương, nữ nghi phạm người Việt trong vụ sát hại anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên ở Malaysia, đã được đưa đi kiểm tra sức khỏe tâm thần hôm 15/3.
·         Việt Nam ‘lấy làm tiếc’ Malaysia không thả Đoàn Thị Hương (VOA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 14/3 nói rằng “chúng tôi lấy làm tiếc về việc tòa án Malaysia không trả tự do ngay cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương”.
·         BÀI VIẾT XUYÊN TẠC BÔI NHỌ CÁ NHÂN TRÊN TRANG NGUYỄN XUÂN PHÚC (RFABLOG) - Nguyễn Tường Thụy - Ngày 20/2/2019, trên trang NGUYỄN XUÂN PHÚC, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ - THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ, đăng bài“Vì sao đến người thân cũng muốn từ mặt Nguyễn Tường Thụy?”. Bài viết ký tên Lam Vi. - Bài viết bịa ra chuyện tôi ăn chặn 1.800.000 đ“trả công cho dân oan”, “bị Hội Bầu bí tương thân vạch mặt”. Thứ nhất là Hội BBTT có giúp dân oan nhưng không bao giờ thuê dân oan làm gì. Nếu có thuê thì yêu cầu dẫn ra bằng chứng. Vì vậy, nói“trả công cho dân oan” là lối nói bịa đặt, xúc phạm đến dân oan. Thứ hai là, tôi có ăn chặn không và ý kiến của Hội BBTT như thế nào, mời bạn đọc xem phần comment của các thành viên trong Hội ở đây: Vì vậy, yêu cầu Bộ Công an vào cuộc, điều tra. Nếu trang này của ông Nguyễn Xuân Phúc hoặc giả mạo ông Nguyễn Xuân Phúc cũng đều cần làm rõ để xác định trách nhiệm hoặc xử lý hình sự nếu cần thiết.
·         Đài Loan bắt 22 công nhân VN làm việc bất hợp pháp tại công trường ngầm (VOA) - Trong một cuộc đột kích vào một công trường xây dựng ở quận Tân Trúc vào ngày 14/3, giới hữu trách Đài Loan đã bắt giữ 22 công dân Việt Nam nghi làm việc bất hợp pháp tại đây
·         'Tôi về Việt Nam vì đóng góp được nhiều hơn’ (BBC) - Một nhà quan sát nói về sự lựa chọn đóng góp cho Việt Nam sau khi du học tại nước ngoài.
·         Nhạc sĩ Vũ Thành An kể về những năm tháng đi tu (BBC) - Nhạc sỹ Vũ Thành An đang ở Việt Nam để ra mắt một số dự án không chỉ trong âm nhạc.
·         Nạn kiều 1978: 'Đang sống yên lành ở HN cả nhà tôi phải ra đi' (BBC) - Bà Ngô Khởi Lai, người gốc Hoa ở Hà Nội kể lại về những áp lực ghê gớm khiến gia đình bà phải bỏ VN trong làn sóng 'Nạn kiều' 1978.
·         Chống dịch tả lợn Châu Phi: ‘trấn an, đe dọa’ (RFA) - Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục lây lan nhanhh chóng ở Việt Nam. Cả chính quyền trung ương, các địa phương và người dân đều lên tiếng về công tác chống dịch.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Greta Thunberg và "Thứ Sáu vì tương lai" (RFABLOG) - 1769 nơi tại 112 quốc gia đã có kế hoạch hưởng ứng phong trào bãi khóa chống biến đổi khí hậu sẽ diễn ra vào hôm nay, thứ Sáu, 15/3. Greta Thunberg, cô bé 16 tuổi người Thụy Điển đã cho biết như vậy trên fanpage của mình, qua một status được đăng vào lúc 1 giờ 19 phút sáng 15/3 theo giờ Việt Nam. Các con số có thể sẽ còn cao hơn nữa.[1]. Trên bản đồ cho thấy 1769 nơi hưởng ứng ngày "Thứ Sáu vì tương lai" này, có nhiều nơi ở 5 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, và Philippines (không có nơi nào ở Việt Nam). Hai quốc gia đông dân nhất châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc cũng hưởng ứng.[2]
·         Học sinh-sinh viên trên thế giới bãi khóa vì môi trường (RFI) - Ngày 15/03/2019, hưởng ứng lời kêu gọi của nữ sinh Thụy Điển 16 tuổi Greta Thunberg, và nhiều hiệp hội bảo vệ môi sinh, học sinh, sinh viên tại nhiều nước trên khắp thế giới bắt đầu bãi khóa để kêu gọi giới lãnh đạo chính trị tích cực có các biện pháp bảo vệ môi trường, khí hậu.
·         Xả súng tại New Zealand: ít nhất 49 người chết, 20 người bị thương nặng (VOA) - Ít nhất một tay súng đã giết chết 49 người và làm bị thương hơn 20 người tại lễ cầu nguyện ở hai đền thờ Hồi giáo ở New Zealand hôm 15/3. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gọi đây là vụ khủng bố.
·         TT Trump lên án cuộc tấn công đền thờ Hồi giáo ở New Zealand (VOA) - TT Trump lên án cuộc tấn công đền thờ Hồi giáo ở New Zealand
·         VNTB - Trung Quốc sử dụng DNA để theo dõi người dân của họ, với sự giúp đỡ của kỹ thuật, công nghệ Mỹ (VNTB) - Mai Hưng VNTB - Chính quyền Trung Quốc đã nhắm tới một công ty ở Massachusetts và một nhà nghiên cứu nổi tiếng của Yale khi họ xây dựng hệ thống theo dõi và kiểm soát khổng lồ. Chính quyền (TQ) gọi đó là kiểm tra sức khỏe miễn phí. Tuy nhiên, Tahir Imin có những nghi ngờ riêng của mình. Họ lấy mẫu máu, quét nhận dạng mặt, ghi âm giọng nói và lấy dấu vân tay của một người Hồi giáo 38 tuổi. Họ không bận tâm đến việc kiểm tra tim mạch hoặc thận của người đó, và họ từ chối yêu cầu được biết kết quả (xét nghiệm). Họ nói, “Ông không có quyền hỏi điều đó”, người đàn ông có tên là Imin này nói. Họ nó “Nếu muốn hỏi thêm, thì ông có thể đến chỗ cảnh sát mà hỏi”.
·         Mỹ - Trung : Sẽ không có thượng đỉnh Trump - Tập trong tháng 3 (RFI) - Cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump - Tập Cận Bình để bàn về thương mại sẽ không diễn ra vào tháng 3/2019 như được đề cập đến trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 14/03/2019, giải thích rằng hiện hai nước còn « nhiều việc phải làm » trong lãnh vực thương mại.
·         Bắc Hàn dọa sẽ tái tục việc bắn thử tên lửa và hạt nhân (RFA) - Bắc Hàn hôm 15/3 đã lên tiếng đe dọa sẽ ngưng các đàm phán với Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân của nước này và có thể sẽ tái tục việc bắn thử tên lửa và hạt nhân.
·         Triều Tiên: Mỹ 'ném đi cơ hội vàng’ ở Việt Nam (VOA) - Một nhà ngoại giao cấp cao của Bắc Hàn hôm 15/3 được trích lời nói rằng Mỹ đã "ném đi cơ hội vàng" tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội tháng trước, đồng thời tuyên bố rằng Bình Nhưỡng đang cân nhắc ngưng đàm phán với Washington.
·         Ai tấn công Đại sứ quán Bắc Hàn ở Tây Ban Nha? (BBC) - Câu hỏi đang được đặt ra là phải chăng tình báo Mỹ đã dính dáng vào vụ tấn công Đại sứ quán Bắc Hàn hôm 22/2?
·         Ngoại trưởng Pompeo: tất cả các nhà ngoại giao Mỹ đã rời Venezuela (VOA) - Tất cả các nhà ngoại giao Hoa Kỳ còn lại ở Venezuela đã rời khỏi đất nước đó hôm thứ Năm, 15/3, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết
·         Mỹ cân nhắc cấm thẻ tín dụng Visa và Mastercard ở Venezuela (VOA) - Hoa Kỳ đang cân nhắc áp đặt các biện pháp về tài chính, theo đó cấm Visa và Mastercard giao dịch ở Venezuela.
·         Venezuela : Nhờ đâu Maduro vẫn tại vị sau 45 ngày sóng gió ? (RFI) - Báo Les Echos ngày 15/03/2019 nhận định « Venezuela : Khả năng hồi phục đáng kinh ngạc của Nicolas Maduro ». Được cho là chắc chắn sẽ bị lật đổ cách đây 45 ngày khi thủ lãnh đối lập Juan Guaido tự phong tổng thống lâm thời, Maduro đến nay vẫn chống chọi được và thời gian đang đứng về phía ông ta.
·         Venezuela : Cuộc sống dần trở lại bình thường sau đợt cúp điện (RFI) - Sau một tuần bị tê liệt vì mất điện trên diện rộng, cuộc sống tại Venezuela đang dần trở lại bình thường, cho dù vẫn còn rất nhiều khó khăn. Hoạt động tại các công sở hôm nay, 15/03/2019, cũng được khôi phục.
·         Syria : Chế độ Assad « hồi sinh » sau 8 năm nội chiến (RFI) - Ngày 15/03/2011 đã diễn ra những cuộc biểu tình đầu tiên chống chế độ Bachar al Assad tại Syria. Tám năm tiếp theo sau, cuộc nổi dậy của « phong trào mùa xuân Ả Rập » biến thành chiến tranh với nhiều tác nhân tham dự và hơn 370.000 người chết. Nếu một phần lãnh thổ Syria vẫn còn nằm ngoài vòng kiểm sóat của Damas, chế độ Bachar al Assad dần dần không còn bị các nước Ả Rập tẩy chay.
·         « Backstop » : Chiếc gai cản trở Anh Quốc và Bruxelles chia tay (RFI) - « Backstop » chính là chiếc gai gây căng thẳng trong cuộc đàm phán Brexit giữa Anh Quốc và Liên Hiệp Châu Âu. Cũng vì điều khoản này mà thủ tướng Anh Theresa May trong những ngày qua liên tiếp gặp thất bại trong các cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit.
·         Vì sao Chủ tịch Hạ viện không muốn luận tội Tổng thống Trump? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Ngày 11/3/2019, trên Tạp chí Washington Post bà Nancy Pelosi - Chủ tịch Hạ Viện, cho biết: “Tôi không luận tội Tổng thống. Tôi chưa từng trả lời bất cứ nhà báo nào, nhưng vì được hỏi và tôi đã suy nghĩ kỹ, luận tội gây chia rẽ quốc gia, trừ khi phải thật chính đáng, thật nghiêm trọng và không thiên vị đảng phái”. Bà kết luận: “Tôi không nghĩ chúng ta nên đi theo hướng luận tội vì đất nước sẽ bị chia rẽ. Và ông ấy không đáng ...
·         Đảng Dân chủ tiến vào Nhà Trắng bằng con đường Trung Tây? (VOA) - Tổ chức đại hội toàn quốc tại tiểu bang Wisconsin không đảm bảo giúp Đảng Dân chủ giành được trận địa quan trọng này trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2020.
·         Thượng Viện Mỹ bác bỏ tình trạng khẩn cấp do Trump ban hành (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump lại gặp trở ngại trong ý muốn xây dựng bức tường chống nhập cư ở biên giới với Mêhicô. Ngày 14/03/2019, với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng Viện, dù đa số trong tay đảng Cộng Hòa, đã thông qua một nghị quyết nhằm hủy bỏ thông báo của tổng thống Mỹ, ban hành tình trạng khẩn cấp tại vùng biên giới, cho phép ông dùng quỹ của quân đội để xây bức tường mà không cần Quốc Hội cho phép.
·         TT Trump thề phủ quyết nghị quyết Thượng viện về tường biên giới (VOA) - Thượng viện Hoa Kỳ hôm 15/3 bỏ phiếu chấm dứt tuyên bố về tình trạng khẩn cấp ở biên giới. Tổng thống Trump nhanh chóng tuyên bố ông sẽ phủ quyết.
·         Một phụ nữ Mỹ gốc Việt bị bắt vì tham gia nhóm trung thành ISIS (VOA) - Cô Kim Anh Vo, 20 tuổi, ở thành phố Hephzibah, bang Georgia, đã bị nhà chức trách Hoa Kỳ bắt hôm 12/3, vì đã hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS).
·         Pháp kiểm tra hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn (VOA) - Các nhà điều tra an toàn hàng không tại Pháp hôm 15/3 bắt đầu kiểm tra các hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopia bị rơi vào Chủ nhật tuần trước.
·         Bị dọa khai trừ khỏi PPE, thủ tướng Hungary xin lỗi (RFI) - Bị đe dọa khai trừ khỏi liên đảng bảo thủ PPE tại Nghị viện châu Âu vì chiến dịch tuyên truyền bằng áp-phích tại Hungary để chống chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 14/03/2019, đã « xuống nước », viết thư xin lỗi đảng PPE.
·         Hai mẹ con Lori Loughlin và Olivia Jade bị tẩy chay vì án 'chạy trường' (BBC) - Kênh Hallmark ngưng hợp tác với diễn viên Lori Loughlin còn hãng Sephora bỏ con gái bà khỏi trang mạng vì vụ ‘chạy trường’ đang ra trước toà.
·         Luồng điện làm thay đổi cây đàn guitar mãi mãi (BBC) - Những người chơi guitar một thế kỷ trước đôi khi phải vật lộn để tiếng đàn mình của được nghe thấy. Tất cả đã thay đổi khi một nhóm nhỏ các nhà phát minh đã thêm điện vào đàn.
·         Họa sĩ Crimea vẽ bằng miệng (VOA) - Nghệ sĩ Crimea này vẽ những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp bằng … miệng. Einil Semegen, 27 tuổi, bị bại não và đã trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau và gần đây nhất là vẽ tranh.







No comments: