Sunday, March 17, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 17/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/3/2019


*
*

·         VNTB - Từ cựu thuyết Truyền Thông Độc Tài Xô viết đến tình trạng Việt Nam ngày nay (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc VNTB - Chuyện Quốc Hội cố thông qua luật An ninh Mạng và sự giằng co mặc cả với hai đại công ty Google và Facebook chứng tỏ VIệt Nam cố gắng mà bất lực với trào lưu quốc tế. Tác phẩm “Bốn học thuyết truyền thông” (Four Theories of The Press) của các nhà khoa học người Mỹ : Fred S. Siebert, Theodore Peterson, Wilbur Schramm, do nhà báo Lê Ngọc Sơn chuyển ngữ, nhà xuất bản Tri Thức phát hành lần đầu năm 2013, tái bản lần 4 tháng 9 năm 2018. Gs.Chu Hảo chịu trách nhiệm xuất bản.
·         VNTB - Việt Nam - toàn cầu hoá nhà nước độc đảng (VNTB) - Khánh Anh dịch VNTB - Việt Nam đã đi theo hướng chủ nghĩa tư bản và hệ thống thị trường nhiều hơn bất chấp sự cai trị của cộng sản. Việt Nam vẫn là một quốc gia độc đảng, với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản được ghi trong Hiến pháp, và Hiến pháp cũng quy định rằng nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Việt Nam là để bảo vệ không chỉ đất nước mà cả đảng. Hai hình ảnh dường như không tương thích xuất hiện, hình ảnh một quốc gia ngày càng hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu và hình ảnh của đảng quyết tâm duy trì độc quyền trong thời đại khi truyền thông xã hội đã trở nên một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
·         VNTB - Từ câu chuyện cô giáo cho đến chai nước mắm: gieo gì gặt đó (VNTB) - Trúc Mai VNTB - Phải chăng đó là hệ lụy của một nền quản trị quốc gia thiếu sự cạnh tranh?; của một đất nước cả trăm triệu dân, nhưng vẫn quen thuộc câu cửa miệng: “Đảng và Nhà nước lo”? Lướt một vòng các trang báo điện tử, các newfeed trên Facebook những tuần lễ đầu tháng ba, có lẽ thấy nhiều nhất vẫn là câu chuyện của cô giáo ở La Gi và câu chuyện về nước mắm.
·         HRW: ‘Đàn áp nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tăng’ (BoxitVN) - March 15, 2019 - HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) đề cập đến nhiều trường hợp các nhà hoạt động và blogger Việt Nam bị bắt vì biểu tình chống Luật Đặc Khu và Luật Đặc Khu trong thông cáo mới nhất hôm Thứ Năm, 14 Tháng Ba. Thông cáo cho biết: “Tính đến Tháng Ba, 2019, có ít nhất 142 người đã bị kết ...
·         RSF đòi Thái Lan tôn trọng quy chế tị nạn của blogger Bạch Hồng Quyền (RFI) - Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris hôm qua 15/03/2019 ra thông cáo yêu cầu chính quyền Thái Lan tôn trọng quy chế tị nạn chính trị của blogger Bạch Hồng Quyền, người được cho là nhân chứng trong vụ nhà báo Trương Duy Nhất mất tích.
·         Tháng 3, gương mặt CÁI ÁC, chuyện trùng khớp bên TA – bên TÀU? (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Tin chấn động là mấy hôm nay Hà Nội -vỡ trận- vì gần 1.000 gia đình ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh (địa phương có 61 trẻ dương tính với ấu trùng sán lợn (sán dây) tính từ 7-3 đến nay), đưa con ùn ùn về xét nghiệm tại hai bệnh viện ở Hà Nội. Có hơn 500 gia đình đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ và hơn 400 gia đình đến Viện Sốt rét, Côn trùng và Ký sinh trùng T.Ư. Tổng số trẻ được đưa đi ...
·         Làm ơn đừng mơ hồ (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Mùa hè 2017, khi nổ ra vụ cướp đất ở Đồng Tâm, buộc người dân phải tạm giữ 38 cảnh sát cơ động trong đội quân cướp đất, công an triển khai lực lượng dày đặc canh làng Đồng Tâm, canh cụ Lê Đình Kình (người thủ lĩnh tinh thần của Đồng Tâm, bị cơ quan chức năng đánh gãy chân). Sau đó, công an tháp tùng Thị trưởng Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm “uý lạo” dân chúng, ký tá mấy thứ xạo xạo chơi. Đợt ...
·         VNTB - Đấu tranh nhân quyền: khi ngọn nến bị bạo lực làm vụt tắt (VNTB) - An Viên VNTB - Hãy tự hào về điều đó, tự hào vì thực thi quyền xã hội dân sự, và những ngọn nến trong đêm sẽ tiếp tục đối diện với bạo lực, nhưng nó sẽ không bao giờ tắt đi, như cách mà nhân phẩm và luân lý con người vẫn sẽ trường tồn qua các bão giông của những thể chế phi con người. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhận lời mời thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Donald Trump, thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp vào thời điểm thích hợp. Tin tức này nhanh chóng trở thành luận điểm vững chắc của những người ghét “dân chủ, nhân quyền” vịn vào để tấn công.
·         BOT tiếp tục căng thẳng (BoxitVN) - 2019-03-15 Tweet - Lực lượng an ninh đã được tăng cường tại trạm thu phí đường bộ BOT Bắc Thăng Long Nội Bài trong ngày 15/3. Trang mạng Kiến Thức trích lời lực lượng chức năng giải thích lý do an ninh được tăng cường là vì trạm này đã từng bị tài xế biểu tình phản đối, phải ngưng thu tiền, đến hôm nay thì thu lại, cho nên lo ngại sẽ xảy ra biểu tình. Mặc dù ...
·         Tiffany Chung, người nghệ sỹ đưa tiếng nói tị nạn Việt vào lịch sử chiến tranh (VOA) - Tiffany, nghệ sỹ đương đại Mỹ gốc Việt và bản thân là người tị nạn, nghiên cứu trong nhiều năm về di sản cuộc chiến cùng những hậu quả để lại, thông qua các di vật, như bản đồ, video và các bức tranh nêu bật tiếng nói và những câu chuyện của những người từng là tị nạn.
·         Hội đua voi Buôn Đôn gây tranh cãi (VOA) - Người dân địa phương nói rằng cuộc đua là để thể hiện sự tôn kính đối với loài động vật này vì theo truyền thống voi được coi như thành viên gia đình ở vùng này của Việt Nam. Tuy nhiên, các nhóm bảo tồn đang kêu gọi chấm dứt lễ hội mà họ nói là tàn nhẫn và lỗi thời.
·         Đài Loan bắt giữ 22 người Việt lao động bất hợp pháp (RFA) - Cơ quan Biên phòng Đài Loan vừa bắt giữ 22 lao động bất hợp pháp người Việt Nam tại một công trình xây dựng ở Cao Hùng hôm 14/3 vừa qua. Taiwan News trích thông tin từ Liberty Times cho biết như vậy hôm 15/3.
·         Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại chậm tiến độ (RFA) - Báo cáo của các đơn vị liên quan cho biết một số hạng mục của công trình đã chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, mà nguyên nhân là do công tác lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của tổng thàu chậm và chất lượng hồ sơ không đáp ứng yêu cầu theo quy định của hợp đồng.
·         Vĩnh Long: Sập tường nhà xưởng làm 6 người chết (RFA) - 6 người tử vong, 2 người bị thương khi bức tường nhà xưởng đang thi công của một công ty may mặc tại tỉnh Vĩnh Long bất ngờ bị sập.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ngân sách quốc phòng mới của Mỹ tập trung đối phó Trung Quốc (RFA) - Ngân sách quốc phòng mới được Bộ Quốc phòng Mỹ đề xuất tập trung vào việc đối phó với nguy cơ từ Trung Quốc khi nước này đang gia tăng hiện đại hoá quân đội với những vũ khí hiện đại. Hãng tin AP loan tin này hôm 16/3.
·         Cựu sĩ quan tình báo quân đội Mỹ nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc (VOA) - Một cựu sĩ quan của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nhận tội âm mưu làm gián điệp cho Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngày 15/3.
·         Đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc: Luật mới ảnh hưởng cách kinh doanh (BBC) - Luật mới về đầu tư nước ngoài là một nỗ lực để xoa dịu Hoa Kỳ trong bối cảnh đàm phán cuộc chiến thương mại.
·         Trung Quốc sẽ để Vành đai Con đường lặng lẽ chết? (BBC) - Chuyên gia Bùi Mẫn Hân đặt câu hỏi là TQ có lẽ sẽ để cho dự án Vành đai Con đường chết một cái chết lặng lẽ.
·         Triều Tiên đo phản ứng của Mỹ trước khi có bước kế tiếp (VOA) - Triều Tiên đang xem xét đình chỉ các cuộc đàm phán với Mỹ và cân nhắc lại một lệnh cấm các cuộc thử hạt nhân và tên lửa trừ khi Washington nhượng bộ, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui tuyên bố hôm 15/3.
·         38 North : "không có dấu hiệu rõ ràng" Bắc Triều Tiên khởi động các cơ sở hạt nhân (RFI) - Trung tâm Mỹ nghiên cứu về Bắc Triều Tiên 38 North ngày 15/03/2019 ghi nhận "chỉ có rất ít hoặc không có hoạt động nào được ghi nhận" tại cơ sở hạt nhân Yongbyon và Punggye Ri.
·         Chính trị gia Thái Lan cố tạo 'hình ảnh gần dân' trước bầu cử (BBC) - Tướng Prayut không còn 'thét ra lửa' và các chính trị gia Thái Lan khác cũng chỉnh sửa diện mạo, kể cả viết thư tình trước cuộc bầu cử.
·         New Zealand : Thủ phạm vụ xả súng tại Christchurch bị buộc tội sát nhân (RFI) - Tư pháp New Zealand ngày 16/03/2019 truy tố nghi phạm vụ nổ súng nhắm vào hai đền thờ Hồi giáo tại Christchurch làm 49 người chết và hàng chục người bị thương. Hung thủ bị bắt giam và sẽ bị đưa ra xét xử từ ngày 05/04/2019. Cảnh sát New Zealand cho biết đã khám xét nhà của Brenton Tarrant, công dân Úc 28 tuổi.
·         Mỹ-Hà Lan nhất trí dùng Curacao làm trung tâm viện trợ cho Venezuela (VOA) - Hoa Kỳ và Hà Lan ngày 15/3 đạt thỏa thuận dùng các cơ sở trên đảo Curacao của vùng Caribe Hà Lan làm nơi phân phối viện trợ khả dĩ cho Venezuela ở lân cận, Thủ tướng Curacao loan báo.
·         Trump phủ quyết dự luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/3 phủ quyết một dự luật của Quốc hội nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp mà ông Trump ban hành để có ngân quỹ xây tường biên giới Mỹ-Mexico.
·         Mỹ thiệt hại hàng tỷ đô la vì thương chiến (VOA) - Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ mất 7,8 tỷ đô la trong năm 2018, một nghiên cứu của một nhóm kinh tế gia tại các trường đại học của Mỹ công bố trong tuần này cho biết.
·         Phiên kết án cựu phụ tá của Trump được đề xuất hoãn lại (VOA) - Văn phòng Công tố viên Đặc biệt của Mỹ hôm 15/3 yêu cầu tòa hoãn phiên kết án đối với ông Rick Gates, cựu phó chủ tịch ban vận động tranh cử cho Tổng thống Trump, giữa lúc những cuộc điều tra xuất phát từ cuộc điều tra về sự can thiệp bầu cử của Nga đang tiếp diễn.
·         Pháp : Paris, tâm điểm của phong trào Áo Vàng hồi thứ 18 (RFI) - Nhiều cửa hàng bị đập phá trên đại lộ Champs Elysées và nhiều vụ đụng độ với cảnh sát đã xảy ra ngày 16/03/2016 trong cuộc xuống đường lần này của phong trào Áo Vàng tại Pháp. Sau 18 tuần lễ liên tiếp, cuộc xuống đường hôm nay được coi là "tối hậu thư" của phe Áo Vàng gửi tới chính phủ.
·         Nga nói sẽ đáp trả chế tài của Mỹ, Canada, EU (VOA) - Nga nói sẽ đáp trả các chế tài mà Mỹ, Canada và Liên minh Châu Âu đã áp đặt lên nước này liên quan đến chuyện Nga tấn công ba chiếc tàu Ukraine vào năm 2018, sáp nhập Crimea và các hoạt động của Nga ở miền đông Ukraine.
·         Syria : Daech đánh bom nhằm vào dân di tản khỏi cứ điểm Baghouz (RFI) - Trong lúc cùng quẫn, nhóm quân Daech hôm 15/03/2019, đã tiến hành một loạt các vụ đánh bom liều chết nhằm vào những người đang chạy khỏi Baghouz, cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân thánh chiến tại Syria bên bờ đông sông Euphrate.
·         Giới trẻ toàn thế giới xuống đường chống biến đổi khí hậu (RFI) - Hôm qua 15/03/2019 trên toàn thế giới, từ Úc, Canada cho đến châu Âu, hàng trăm ngàn sinh viên học sinh đã bãi khóa và biểu tình để phản đối giới lãnh đạo các nước không có hành động gì để đối phó với tình trạng Trái Đất đang nóng lên.
·         Thanh thiếu niên thế giới: Cơ may cho hành tinh (RFI) - Không hẹn mà gặp: Hai tuần báo Pháp Courier International và L’Obs đều giành trang bìa của số ra giữa tháng Ba 2019 này để nói về cuộc vận động của thanh thiếu niên tại nhiều nước trên thế giới, đang vùng lên thức tỉnh các bậc cha anh chống biến đổi khí hậu, cứu lấy hành tinh. Đỉnh cao của phong trào là cuộc đình công, bãi khóa trên toàn thế giới ngày 15/03/2019 vừa qua.
·         Nepal cấm Đảng CS sau các vụ đánh bom ở Kathmandu (BBC) - Chính phủ Nepal ra lệnh cấm Đảng Cộng sản theo phái Maoist của ông Netra Bikram, gọi đây là 'tổ chức tội phạm' sau các vụ đánh bom.
·         Algeri : Biểu tình quy mô đòi tổng thống Bouteflika phải ra đi (RFI) - Hàng trăm ngàn người hôm qua 15/03/2019 đã xuống đường tại trung tâm thủ đô Alger để đòi hỏi tổng thống Abdelazir Bouteflika phải từ chức. Đây là cuộc biểu tình quy mô nhất ở Alger kể từ đầu phong trào phản kháng.
·         Tác động tới Boeing sau biến cố ngừng bay 737 Max? (BBC) - Hai tai nạn máy bay chết người gần đây liên quan Boeing 737 Max đang khiến tập đoàn Mỹ đối mặt việc khôi phục niềm tin về an toàn.
·         Nét gợi tình trong tranh khỏa thân thời Phục hưng (BBC) - Các nghệ sĩ thời Phục hưng đã làm thay đổi lịch sử nghệ thuật phương Tây với việc lấy hình ảnh khỏa thân làm nội dung tâm điểm để thể hiện cái đẹp.
·         Sao Hollywood, triệu phú và bê bối đưa con vào đại học Mỹ (BBC) - Nhiều cha mẹ giàu có bị FBI cáo buộc đã gian lận để con cái được vào các trường đại học hàng đầu của Mỹ.
·         Sáu sự thực đáng kinh ngạc về 'hormone tình yêu' (BBC) - Oxytocin tạo cảm giác yêu thương, khiến chó quấn quýt chủ, khỉ tăng cân, chuột cát trở nên vị tha còn chuột đồng lại trở nên 'phong tình' hơn.
·         Trái bơ: món ăn thời thượng của thế hệ thiên niên kỷ (BBC) - Thứ quả thơm mềm được chuộng tới nỗi món bánh mỳ nướng phết trái bơ được bán rất đắt, khiến giới trẻ rút hầu bao tới mức không còn khả năng mua nhà.
·         Nhà nuôi dưỡng động vật khuyết tật (VOA) - Nông trại Freedom là nơi chăm sóc và chỗ ở của các động vật khuyết tật. Nơi đây còn đóng vai trò như một trung tâm giáo dục cho du khách ở Moshav O Meat, Israel.




No comments: